Soft masculinity - Mẫu “đàn ông nữ tính” chúng ta cùng theo đuổi

 

Nguồn: Lợi Phan

Với xu hướng soft masculinity, nam giới được thoát khỏi khuôn mẫu "cường tráng, cứng rắn, gai góc."

1. Soft masculinity là gì?

Soft masculinity (tạm dịch: nam tính mềm), chỉ hình tượng nam tính sở hữu những đặc điểm thiên nữ như tính nhạy cảm, sự dịu dàng và thoải mái biểu lộ cảm xúc.

Bản chất tính nam và tính nữ đều hình thành từ sự gán ghép của con người cho cơ thể tự nhiên. Vì thế, xã hội luôn bỏ ngỏ khả năng di động giữa hai cực giới hạn.

Với xu hướng soft masculinity, cá nhân được thoát khỏi khuôn mẫu nam tính duy nhất - cường tráng, cứng rắn, gai góc. Nhưng đồng thời, tính nam tích cực - kiên trì, dũng cảm, tự chủ - vẫn được giữ lại.

Đàn ông cũng có quyền làm đẹp, trang điểm, bộc lộ sự yếu đuối, “đi nhẹ, nói khẽ.” Đây là những điều thường khiến họ bị gắn mác ẻo lả, đồng bóng, nhu nhược, v.v. với hàm ý miệt thị.

2. Nguồn gốc của soft masculinity

Nguồn gốc Latinh của từ masculinity là masculus, có nghĩa “đáng làm đàn ông.” Năm 1993, trong sách Masculinities, Raewyn Connell định nghĩa masculinity là những cấu thành của xã hội về vai trò nam giới trong mối quan hệ đối lập với nữ giới. Cụ thể, tính nam sẽ theo hướng duy lý, chủ động, kiểm soát, ngược với sự duy cảm, bị động ở tính nữ.

Theo học giả người Hàn Quốc Sun Jung, soft masculinity là “sản phẩm” của ba trào lưu văn hoá:

  • “Metrosexual” của Phương Tây: Đầu thập niên 1990, nhà báo người Anh Mark Simpson, “cha đẻ” của thuật ngữ, dùng metrosexual để chỉ những “dân chơi” đô thị, sống hưởng thụ, ăn mặc sành điệu, biết tiêu tiền và có tiền để tiêu.
  • “Bishounen” của Nhật Bản: Thuật ngữ này miêu tả những chàng trai “đẹp như hoa” hay những mỹ nam xuất hiện trong truyện tranh Nhật, tiêu biểu như bộ truyện Hana Yori Dango, Boys Over Flowers.
  • “Seonbi” của Hàn Quốc (ảnh hưởng từ Nho giáo Trung Quốc): Vào triều đại Joseon, seonbi là những nho sĩ không nhất thiết phải lao động chân tay mà chủ yếu tập trung vào tinh thần, trí tuệ.

3. Vì sao soft masculinity phổ biến?

Mô-tuýp quảng cáo “đàn ông đích thực” đang bị bộ phận lớn người trẻ Anh quay lưng. Theo khảo sát của trang Amplify, 61% nam thanh niên cho rằng truyền thông cần thay đổi định nghĩa về sự nam tính.

Xu hướng marketing hiện đại cũng chuyển trọng tâm từ giới tính sang nhu cầu trải nghiệm của con người.

Chẳng hạn, hãng mỹ phẩm Horace của Pháp và Anthony của Mỹ nảy ra ý tưởng quảng cáo bằng meme, ngôn ngữ vui tươi, bình thường hóa chuyện chăm sóc da và sức khỏe ở nam giới.

Một số sao nam nổi tiếng trong làng giải trí US-UK như Harry Styles, Timothee Chalamet gây sốt với gu thời trang “mềm mại.” Ở Việt Nam, có ca sĩ trẻ Mono thường trình diễn với những bộ đồ bó sát, nữ tính.

Nhưng làn sóng Hallyu mới là chất kích thích mạnh mẽ. Từ thập niên 2000, những nam chính dịu dàng, ngọt ngào như trong phim Bản tình ca mùa đôngNgôi nhà Hạnh Phúc đã thay đổi mô-tuýp giằng tay, ép nữ chính vào tường.

Không cần xé áo khoe cơ bắp, các nam thần Kpop vẫn “đốn tim” fan với lối trang điểm thời thượng, phong cách phi giới cùng hành động đáng yêu (aegyo).

Khoảnh khắc họ rơi lệ, yếu đuối lấy đi thương cảm của bao khán giả. Cũng nhờ làn sóng này, ngành làm đẹp cho nam của Hàn Quốc vươn lên dẫn đầu thế giới trong 5 năm qua.

...

Đọc tiếp bài từ LINK gốc tại đây: Soft masculinity - Mẫu “đàn ông nữ tính” chúng ta cùng theo đuổi | Vietcetera