KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CỦA TUCKMAN

 

Nguồn hình ảnh: https://getfly.vn/

Doãn Th Ngc – GV Khoa Khoa Hc Xã Hi-Lut

Trường Đi Hc Hoa Sen

 

Kỹ năng làm vic nhóm là mt trong nhng k năng đng đu trong giai đon công ngh số ngày nay và là k năng đòi hi trong mi lãnh vc và mọi ngành ngh. Điều này cùng được Warren Buffett phát biu như sau: “Nếu mun đi tht nhanh thì hãy đi mt mình, nếu mun đi tht xa thì hãy đi cùng nhau.

Bài viết này s tập trung tho lun v mô hình phát trin nhóm ca Bruce Tuckman.

 

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiu khái nim nhóm là gì? Nhóm là mt tp hp nhng cá nhân từ hai hoặc nhiều hơn hai người, có những k năng, kiến thức, tính cách, … b sung cho nhau và cùng cam kết, chu trách nhim, cùng thc hin MT MC TIÊU chung.

 

Kế đến, chúng ta cùng tìm hiu mô hình phát trin nhóm ca Tuckman. Vào năm 1965, nhà tâm lý hc người M Bruce Tuckman đã phát trin ra các giai đon phát trin nhóm hay còn được gi là Lý thuyết ca Tuckman. Ban đu, mô hình phát trin nhóm ca Tuckman ch bn giai đon, đó là giai đon Hình thành (Forming), Bão t (Storming), n đnh (Norming), và Hot đng hiu qu (Performing). Tuy nhiên, vào cui nhng năm 1970, ông đã đưa ra thêm giai đon th năm là giai đon Kết thúc (Adjourning).

 

Mô hình phát trin nhóm của Tuckman gii thích cách nhóm phát trin năng lc làm vic, trưởng thành, thiết lp mi quan h gia các thành viên và s thay đi phong cách lãnh đo để phù hợp với tng giai đon khác nhau. Nó bt đu vi phong cách ch đo, sau đó đến hun luyn, tham gia và giai đon kết thúc (Bruce Tuckman’s 1965). Mô hình này là s gii thích và hiu biết v cách mt nhóm phát trin. Đng thi, nó giúp đào to mi người làm vic nhóm đ giúp h phát huy hết tim năng ca mình (Bruce Tuckman's 1965).

 

Mô hình phát trin nhóm ca Tuckman được chia thành 05 giai đon và chúng không nht thiết phát trin theo mt tun t t 1 đến 5, mà có th đo chiu: 

  • Forming (Giai đon hình thành nhóm)
  • Storming (Giai đon bão t)
  • Norming (Giai đon n đnh)
  • Performing (Giai đon hot đng hiu qu) 
  • Adjourning (Giai đon kết thúc). 

 

1. Giai đon hình thành nhóm

giai đon đu, các thành viên có th xa l, chưa biết nhau hoc ch có vài thành viên biết nhau. Ho thường t ra lc quan, hào hng, vui v, t hào, hưng phn trong giai đon mi thành lp, nhưng cũng có vài người có tâm lý lo lng nht đnh và có mc đ phòng v nht đnh. H có xu hướng lch s, e dè, quan sát, ít nói, tránh xung đt.

 

H bát đu tìm hiu các thành viên đ thc hin ngay các công vic trước mt. Tuy nhiên, h th hin s ph thuc vào người nhóm trưởng đ được hướng dn và phân công công vic. Vai trò và trách nhim ca các thành viên trong giai đon này chưa được rõ ràng và h c gng tìm ra nhng đim chung và ranh gii nhóm đ t đnh v mình trong nhóm và tìm ra nhng gì được chp nhn trong nhóm và nhng gì không được chp nhn trong nhóm.

 

Theo Pham Mnh Cường, người lãnh đo cn phi làm gì giai đon này? 

  • Trong giai đon này, người trưởng nhóm phi th hin vai trò dn dt ca mình, bi vì các thành viên khác vn chưa đnh v và xác đnh rõ nhim v ca mình trong nhóm.
  • Xây dng và thng nht Điu l nhóm (Team charter) 
  • Xây dng mc tiêu, kỳ vng rõ ràng
  • Mi người làm quen, tìm hiu v nhau 
  • Gi đi nhóm vi s thành viên va phi (lý tưởng là 6 thành viên)
  • Thiết lp các Nguyên tc làm vic (Work agreement, Ground rules)
  • Truyn đt các tiêu chí hoàn thành (Definition of Done, Acceptance Criteria)
  • Đm bo thi gian phn hi nhanh chóng

.

2. Giai đon bão t

Giai đon bão t có th to nên hoc phá v mt nhóm vì nhiu nguyên nhân khác nhau như: phong cách làm vic, tính cách, quan điểm, cách cư x, tranh cãi v các vn đ hay gii pháp, văn hóa, giá tr, thi gian… Các cuc tho lun có th tr nên sôi ni khi nhng người tham gia nêu ra các quan đim và giá tr cnh tranh hoc tranh lun v cách các nhim v nên được thc hin và ai được giao cho chúng. Các thành viên có tinh thần hợp tác kém và cũng có th không hài lòng v công vic ca nhau, d có các so sánh gia mình vi người khác, Vì vy, điu cn thiết là nhóm trưởng và các thành viên cn phi thiết lp các quy trình đ theo dõi tiến đ và s thành công ca các nhim v được giao.

 

Nhóm cũng phi cm thy an toàn khi đưa ra ý tưởng và hướng ti mc tiêu chung. Đ xây dng nim tin trong nhóm, mi người có th yêu cu s tr giúp trong các nhim v khi cn. Bng cách đó, bn s khuyến khích mi người suy ngm v nhng gì h có th làm và nhng gì h cn t các thành viên khác trong nhóm.

 

Tt nht, đng đ xung đt trong nhóm ngoài tm kim soát, nhưng hãy nh rng mt chút xích mích có th là điu tt - nó có th bc l s thiếu hiu qu trong vic nhóm cùng nhau khc phc và cui cùng dn đến s đi mi.

 

 

Theo Doãn Th Ngc và Pham Mnh Cường, người lãnh đo cn phi làm gì giai đon này?

  • Điu quan trng trong giai đon này là nhóm phi nhn din và đi mt vi các vn đ ca riêng mình. 
  • Nhóm cn tp trung vào mc tiêu ca mình đ tránh b phân tâm bi các mi quan h và các vn đ tình cm.
  • Xây dng nim tin bng cách tôn trng cam kết
  • Cung cp các k năng v giao tiếp, gii quyết xung đt, gii quyết vn đ 
  • Yêu cu và khuyến khích phn hi tích cc, tôn trng, và lch s
  • Xác đnh các vn đ rõ ràng và h tr gii quyết chúng
  • Bình thường hóa các vn đ và xung đt
  • Cn phi có nhng tha hip đ to ra s tiến b.
  • Tuân th các QUY TC nhóm và có trách nhim.
  • Lng nghe tt c mi người.
  • Cn nhiu cuc hp và cn ghi báo cáo.
  • Giúp những người trầm tính, ít nói tham gia phát biểu và giảm bớt tần suất của người nói nhiều.

 

3. Giai đon n đnh

Khi nhóm bước vào giai đon n đnh, nghĩa là nhóm ít khi có xung đt xy ra hoc ch có nhng xung đt nho nh và các thành viên trong nhóm thường tìm cách làm vic cùng nhau bt chp nhng khác bit. Mi người bt đu nhn ra cách các thành viên trong nhóm ca h đóng góp cho nhóm. Mi người tp trung vào mc tiêu ca nhóm, cam kết hơn, và sn sàng cùng nhau gii quyết nhng khó khăn trong nhóm. Mi người thy d dàng hp tác vi nhau, d dàng thiết lp các quy tc, khuôn mu làm vic và các du hiu ca hiu sut được chp nhn.

 

Các thành viên trong nhóm s đánh giá cao s chng chéo gia hiu sut cá nhân và hiu sut nhóm. Nhóm ci m và tôn trng ln nhau hơn và sn sàng giúp đ nhau và phn hi.H thm chí có th bt đu hình thành tình bn và chia s nhiu thông tin cá nhân hơn vi nhau.

 

Người lãnh đo cn phi làm gì giai đon này?

·       Ti thi đim này, người lãnh đo nên tr thành người thúc đy nhiu hơn bng cách lùi li và đ nhóm chu trách nhim nhiu hơn cho mc tiêu ca mình.

·       Nhóm cn phi gii quyết vn đ này mt cách t nhiên.

·       Bn có th nh nhàng khuyến khích các thành viên trong nhóm tham gia vào quá trình t đánh giá đ xác đnh liu có ch cn ci tiến quy trình hay không, nhưng trng tâm chính ca bn phi là khuyến khích s n đnh.

 

4. Giai đon hot đng hiu qu

Các thành viên có các mi quan h tích cc và ph thuc ln nhau trong giai đon hot đng hiu qu này. thi đim này, các thành viên trong nhóm đã mài giũa kh năng gii quyết xung đt ca mình và ch yếu dành thi gian tp trung vào nhng vn đ và hiu sut ca nhóm, rt ít tp trung nhng vn đ cá nhân. Đây là giai đon to ra nhiu điu mi, sáng to, ny sinh ý tưởng đc đáo. Ranh gii gia hiu sut cá nhân và thành công ca nhóm m dn khi nhóm làm vic đ mang li kết qu chung.Đây có th là thi đim hoàn ho đ đánh giá các chc năng ca nhóm nhm tăng năng sut hơn na.

 

Người lãnh đo cn phi làm gì giai đon này?

·       Nên khen thưởng nhóm bng cách th hin s tin tưởng vào kh năng ca h,

·       Đưa ra s h tr cho các phương pháp và ý tưởng ca h

·       Ăn mng thành công ca h.

·       Nhóm trưởng có th chuyn sang vai trò hun luyn và giúp các thành viên phát trin v k năng và kh năng lãnh đo.

 

5. Giai đon kết thúc

Thông thường, giai đon kết thúc mang li cm giác bun vui ln ln khi các thành viên trong nhóm hoàn thành công vic. H bt đu tp trung vào các chi tiết đểhoàn thành mi công việc được giao và đáp ng các yêu cu báo cáo. H có th bt đu hướng ti nhng nhim v tiếp theo, không còn nhiu năng lượng và nhit huyết đ hoàn thành nhim v trước mt.

 

Người lãnh đo cn phi làm gì giai đon này?

·       Có th giúp h vượt qua giai đon kết thúc bng cách ghi nhn nhng thành công ca nhóm và nhn ra nhng khó khăn gp phi khi gii quyết tt c các vn đ còn lng lo.

·       Ghi nhn s thay đi v cm xúc, tinh thn

·       Đúc kết các bài hc kinh nghim 

·       Cm ơn nhng đóng góp ca các cá nhân 

·       Chia s nhng điều tâm đc đã hc nhau và chia s các thành công,thành tu ca đi nhóm.

 

Cuối cùng, bài viết vừa trình bày mô hình phát triển nhóm 5 giai đoạn của Tuckman gồm: Forming (Giai đon hình thành nhóm), Storming (Giai đon bão t), Norming (Giai đon n đnh), Performing (Giai đon hot đng hiu qu), Adjourning (Giai đon kết thúc). Chúng ta cũng nên nhớ hai cái đầu vẫn tốt hơn một cái đầu. Hãy tập làm việc như một đội bóng và khi làm việc với người khác nên hạ cái tôi xuống thì chúng ta sẽ hợp tác và sẵn sàng học hỏi được từ người khác.

 

Tài liu tham kho

1.Tuckman, B.W. (1965). 'Developmental Sequence in Small Groups,' Psychological Bulletin, 63(6). Available here

2. Patterson, Debra. (2022). Strategic Project Management: Theory and Practice for Human Resource Professionals. Truy câp t https://ecampusontario.pressbooks.pub/hrstrategicprojectmanagementtheory/

3. Phm Mnh Cường. Truy cp t https://pma.edu.vn/blogs/phat-trien-doi-nhom-voi-mo-hinh-tuckman-ladder/