Nam Tính Độc Hại Là Gì?

 

Một số ý kiến cho rằng: “sự nam tính” duy trì sự thống trị, sự kỳ thị đồng tính và sự hung hăng. “Nam tính độc hại” là thuật ngữ được dùng để đề cập đến khái niệm này.

Nam tính độc hại liên quan đến áp lực văn hóa buộc nam giới phải cư xử theo một cách nhất định. Điều này có khả năng ảnh hưởng đến tất cả các bé trai và nam giới theo một cách nào đó.

Đàn ông cần phải hành động cứng rắn và tránh thể hiện mọi cảm xúc có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của họ và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, đó là lý do nó được gọi là “nam tính độc hại”.

Vậy, Nam tính độc hại là gì?

Nam tính độc hại không chỉ là cư xử như một người đàn ông. Thay vào đó, nó liên quan đến áp lực cực độ mà một số nam giới phải trải qua khi họ cố gắng thể hiện sự nam tính theo một cách thực sự có hại.

Có rất nhiều định nghĩa về “nam tính độc hại” xuất hiện trong các nghiên cứu cũng như trong văn hóa đại chúng. Một số nhà nghiên cứu đã đồng ý với quan điểm rằng nam tính độc hại gồm ba yếu tố chính sau đây:

  1. Cứng rắn:  Đây là quan niệm cho rằng đàn ông phải mạnh mẽ về thể chất, chai lỳ về mặt cảm xúc và có hành vi cư xử hung .
  2. Chống đối sự nữ tính:  Điều này liên quan đến ý kiến cho rằng đàn ông nên tránh bất cứ điều gì được coi là nữ tính, chẳng hạn như thể hiện cảm xúc hoặc chấp nhận sự giúp đỡ.
  3. Quyền lực:  Đây là giả thuyết cho rằng đàn ông phải nỗ lực để đạt được quyền lực và địa vị về xã hội và tài chính để họ có thể nhận được sự tôn trọng từ người khác.

Tôn vinh những thói quen không lành mạnh

Nguồn ảnh: Pinterest

Nam tính độc hại tôn vinh những thói quen không lành mạnh. Họ quan niệm rằng “việc chăm sóc bản thân là dành cho phụ nữ” và đàn ông nên đối xử với cơ thể của họ như những cỗ máy bằng cách hạn chế giấc ngủ, tập thể dục ngay cả khi họ bị thương và đẩy bản thân đến giới hạn thể chất.

Không những vậy, nam tính độc hại còn khuyến khích đàn ông không nên đi khám bác sĩ.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy những người đàn ông có niềm tin mạnh mẽ nhất về nam tính chỉ có khả năng được chăm sóc sức khỏe phòng ngừa bằng một nửa so với những người đàn ông có niềm tin vừa phải hơn về nam tính. Chẳng hạn, việc đi khám bác sĩ để kiểm tra thể chất hàng năm đi ngược lại với niềm tin của một số nam giới về sự cứng cáp.

Ngoài việc tránh điều trị phòng ngừa, nam tính độc hại còn khuyến khích các hành vi không lành mạnh khác.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy đàn ông càng tuân theo các chuẩn mực nam tính, họ càng có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi không lành mạnh, như uống nhiều rượu, sử dụng thuốc lá và tránh ăn rau. Ngoài ra, họ có nhiều khả năng coi những hành vi như vậy là “bình thường”.

Kỳ thị sức khỏe tinh thần

Nguồn ảnh: Pinterest

Nam tính độc hại cũng khuyến khích đàn ông không nên điều trị sức khỏe tâm lý. Họ xem trầm cảm, lo lắng, các vấn đề về sử dụng chất gây nghiện và các vấn đề về sức khỏe tâm thần là điểm yếu.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người đàn ông chấp nhận quan niệm truyền thống về nam tính có thái độ tiêu cực hơn khi tìm kiếm các dịch vụ sức khỏe tâm thần so với những người có quan điểm giới tính linh hoạt hơn.

Trong khi việc tránh trò chuyện về các vấn đề hoặc cảm xúc có thể làm tăng cảm giác bị cô lập và cô đơn, nam tính độc hại nhấn mạnh rằng đàn ông không thích hợp với việc bày tỏ cảm xúc của họ.

Việc nam giới sẵn sàng tiếp cận và nhận sự trợ giúp khi họ gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng vì vậy mà suy giảm.

Vấn đề Chủng tộc, Dân tộc và Giới tính

Chủng tộc và dân tộc của một người đàn ông có thể đóng một vai trò trong cách anh ta nhìn nhận về sự nam tính cũng như cách người khác nhìn nhận về anh ta.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy trong số các sinh viên đại học da trắng, đàn ông Mỹ gốc Á được coi là kém nam tính hơn so với đàn ông Mỹ da trắng hoặc da đen.

Yêu cầu về nam tính phải luôn nghiêm khắc và trở thành trụ cột có thể dẫn đến “chủ nghĩa John Henry” ở đàn ông Mỹ gốc Phi. Thuật ngữ này được dùng để mô tả những người đàn ông sử dụng “sự nỗ lực cao độ” như một cách để họ đối phó với các vấn đề cũng như khi đối mặt với căng thẳng mãn tính và sự phân biệt đối xử. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy “chủ nghĩa John Henry” có mối liên kết với nguy cơ tăng huyết áp và trầm cảm.

Nguồn ảnh: Pinterest

Các nam sinh thuộc mọi chủng tộc và nguồn gốc dân tộc không hành động “đủ nam tính” có thể bị quấy rối ở trường.

Khảo sát Môi trường Học đường Toàn quốc năm 2015 cho thấy 85% học sinh LGBTQ+ cho biết đã bị quấy rối bằng lời nói ở trường do biểu hiện giới tính hoặc khuynh hướng tình dục của các em.

Những học sinh không tuân theo giới tính, đồng thời được xác định là LGBTQ+ cho biết các em bị đối xử tệ hơn so với những đứa trẻ tuân theo các chuẩn mực giới tính truyền thống.

Hành vi giúp đỡ

Những người đàn ông tự cho mình là nam tính hơn ít có khả năng tham gia vào cái mà các nhà nghiên cứu gọi là “hành vi giúp đỡ”, nghĩa là, họ không có khả năng can thiệp khi chứng kiến hành vi bắt nạt hoặc khi nhìn thấy ai đó bị hành hung.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy nam tính độc hại có thể ngăn đàn ông an ủi nạn nhân, kêu cứu và đứng lên chống lại thủ phạm. Những người đàn ông tán thành niềm tin rằng đàn ông nên mạnh mẽ và hung hăng có nhiều khả năng nhận thấy những hậu quả xã hội tiêu cực liên quan đến việc can thiệp với tư cách là người ngoài cuộc tích cực.

Ví dụ, trong các trường hợp bị tấn công tình dục, những người đàn ông xác định các hành vi nam tính rõ ràng nhất sẽ ít có khả năng ngăn chặn cuộc tấn công hơn. Nghiên cứu cho thấy đàn ông sẽ không can thiệp vào bất kỳ cuộc xung đột nào nếu họ nghĩ rằng danh dự của họ có thể bị tổn hại.

Những biểu hiện của nam tính độc hại

Thật không may, nam tính độc hại có thể xuất hiện trong các mối quan hệ,  trường học và nơi làm việc. Dưới đây là một số ví dụ hàng ngày:

  • Khi một cậu bé không biểu hiện theo cách nam tính truyền thống” và cậu ấy bị các cậu bé khác trong lớp bắt nạt vì "quá nữ tính";
  • Khi một cậu bé khóc và bố cậu ấy bảo cậu ấy "cứng rắn lên" hoặc "đàn ông không được khóc";
  • Khi một người đàn ông gọi phụ nữ bằng những từ ngữ khiếm nhã vì quan hệ tình dục ngoài chế độ một vợ một chồng;
  • Khi một người đàn ông yêu cầu nửa của mình nên và không nên mặc gì, được phép và không được phép gặp gỡ ai;
  • Bạo lực đối với phụ nữ chuyển giới xảy ra hàng năm bởi những người đàn ông bị sự vi phạm nhận thức về chuẩn mực giới tính đe dọa;
  • Khi đàn ông chỉ trích những người đàn ông khác vì bị thu hút hoặc có mối quan hệ với phụ nữ chuyển giới;
  • Khi một người đàn ông sợ bị tổn thương tình cảm vì không muốn bị xem là "yếu đuối";
  • Khi một người đàn ông đang phải vật lộn với sức khỏe tâm thần của mình nhưng không muốn gặp bác sĩ trị liệu vì anh ta nghĩ rằng mình nên "vực lên" hoặc "vượt qua nó".

Hướng dẫn của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ

Trong những năm qua, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA) nhận ra rằng những áp lực xã hội đặt lên nam giới có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cá nhân cũng như xã hội.

Các thành viên của APA đã đưa ra các hướng dẫn mới về thực hành tâm lý đối với nam giới trong mọi độ tuổi để giúp giải quyết một số vấn đề liên quan đến nam tính độc hại.

Nguồn ảnh: Pinterest

Dựa trên hơn 40 năm nghiên cứu, họ cho rằng “nam tính truyền thống” có hại về mặt tâm lý. Họ cũng báo cáo rằng việc giao tiếp xã hội để kìm nén cảm xúc sẽ tạo ra tổn thương, cả bên trong lẫn bên ngoài cho các cậu bé.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi họ loại bỏ những định kiến và kỳ vọng về văn hóa, không có nhiều khác biệt trong các hành vi cơ bản giữa nam và nữ. Các nghiên cứu về nhật ký thời gian (các nghiên cứu có người tham gia ghi nhật ký về các hoạt động của họ) cho thấy đàn ông thích chăm sóc con cái nhiều như phụ nữ.

Sự khác biệt trong cách thể hiện cảm xúc giữa con trai và con gái là tương đối nhỏ và không phải lúc nào cũng theo khuôn mẫu. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy các cậu bé vị thành niên thực sự thể hiện ít cảm xúc bên ngoài như tức giận hơn các bé gái vị thành niên.

Các hướng dẫn mới của APA được tạo ra để giúp các nhà tâm lý học hỗ trợ nam giới thoát khỏi các quy tắc nam tính gây hại nhiều hơn lợi.

Lời kết

Nguồn ảnh: Pinterest

Nếu bạn cảm thấy mình đang phải chịu những tác động tiêu cực của nam tính độc hại, hãy liên hệ với ai đó. Chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp bạn nhận ra nó ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào và giúp bạn thoát khỏi những khuôn mẫu không lành mạnh có thể khiến bạn bế tắc.

Càng nhiều người tìm hiểu về nam tính độc hại và càng có nhiều người nhận được sự giúp đỡ về điều đó, thì càng có nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy những thay đổi ở cấp độ lớn hơn vì xã hội có thể giảm áp lực buộc nam giới phải hành động theo một cách nhất định.
Tác giả: Amy Morin


-------------

Dịch giả: Ngọc Ánh - Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ”

Nguồn ảnh: Internet

Link bài gốc: What Is Toxic Masculinity?

Link gốc tiếng Việt: https://ybox.vn/gia-vi/tam-ly-nam-tinh-doc-hai-la-gi-63a88ea28c48f73e42d94125