Cải Thiện Tư Duy Phản Biện
[TopTip] Tất Tần Tật Về Tư Duy Phản Biện Và Cách Cải Thiện Tư Duy Phản Biện
Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng quan trọng cần thiết của con người. Bạn có thể áp dụng nó vào cả môi trường giáo dục, làm việc và đời sống hàng ngày. Kỹ năng tư duy phản biện Critical Thinking này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hình thành và phát triển các kỹ năng mềm khác. Bài viết này sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu " Tất tần tật về tư duy phản biện và cách cải thiện kĩ năng này hiệu quả".
1. Tư duy phản biện là gì ?
Tư duy phản biện hay còn
gọi là Critical Thinking, đề cập đến khả năng suy
nghĩ rõ ràng và có lập luận đúng đắn về niềm tin mà
bạn tin hay những gì mà
bạn đang làm. Nó bao gồm khả năng vận dụng suy
nghĩ độc lập
(independent thinking) và suy nghĩ phản chiếu (reflective thinking). Tư duy phản biện là quá trình phân tích thông tin để có được câu trả lời tốt nhất cho một câu hỏi hoặc vấn đề. Bằng cách dựa trên kinh nghiệm, lý luận, quan
sát và giao tiếp của riêng bạn với những người khác, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt và mang
lại giải pháp
tích cực.
2. Tại sao tư duy phản biện lại quan trọng ?
Kỹ năng phản biện biện đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những lập luận đúng đắn và mang tính xây dựng. Tư duy phản biện giúp
chúng ta thu nạp kiến thức, tăng mức độ thấu hiểu lý thuyết đã biết, củng cố cách lập luận, nâng
cao hiệu quả xử lý công việc và giải quyết vấn đề. Tư duy phản biện giúp chúng ta:
- Cải thiện khả năng ra quyết định, đánh giá tính hợp lệ của một lập luận và tác động tiềm tàng của nó
- Hình thành ý kiến của riêng bạn về một chủ đề, phát triển đạo đức và sự tự tin của bạn. hình thành các mối quan hệ công việc bền chặt hơn
- Đánh
giá công việc của bạn để xác định cách cải thiện chất lượng và hiệu quả
- Phát triển kỹ năng hiểu tốt hơn, cả trong trò chuyện và đọc hiểu
3. Cách cải thiện tư duy phản biện
Để có thể rèn luyện khả năng tư duy phản biện, dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để cải thiện:
1. Nhận thức rõ về bản thân
Trở nên tự ý thức hơn có nghĩa là xem xét quá trình suy nghĩ, các giá trị, luân lý, đạo đức và những niềm tin khác của bạn. Bạn tin vào
điều gì? Suy nghĩ của bạn phản ánh những giá trị này như thế nào? Hãy suy nghĩ một cách khách quan về những điều bạn thích
và không thích. Biết được sở thích cá
nhân, điểm mạnh, điểm yếu và
thành kiến của bạn là gì
có thể giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao bạn tiếp cận các
tình huống cụ thể từ một góc độ nhất định.
2. Rèn luyện kỹ năng phân tích thông tin
Đầu tiên
hãy xác định và đánh giá cách bạn tiếp nhận và xử lý thông
tin. Hiểu cách bạn lắng nghe, sau đó diễn giải và cuối cùng là phản ứng với thông
tin là điều quan trọng để trở nên hiệu quả hơn về mặt tinh thần ở nơi làm việc. Là một nhà tư tưởng phản biện có
nghĩa là bạn nhận ra những định kiến của mình và cách chúng ảnh hưởng đến các giải pháp và
quyết định. Dành
thời gian để phân
tích quá trình tinh thần của bạn trước khi đưa ra quyết định làm việc có thể giúp bạn hành động khách quan hơn.
3. Phát triển tầm nhìn xa
Xem xét cách người khác có
thể cảm thấy về một tình huống hoặc quyết định mà bạn đưa ra. Xác định kết quả có thể xảy ra của một tình huống và những gì có
thể thay đổi, cả tích cực và tiêu
cực. Có tầm nhìn xa
để dự đoán
hành động của bạn tại nơi làm việc sẽ tạo ra phản ứng như thế nào sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn. Chúng ta cần không
ngừng trau dồi kiến thức tổng quát, nắm vững thông tin đa dạng về tất cả các lĩnh
vực có liên quan đến ngành nghề mình
đang làm việc và cả những ngành
nghề không thuộc công việc của mình. Tạp thói quen quan sát và học hỏi nhiều kiến thức để khi
tranh luận thì mình luôn là người nắm rõ các
thông tin chính xác để làm người khác thuyết phục.
4. Thực hành lắng nghe tích cực
Lắng nghe
tích cực là yếu tố nền tảng của tư duy phản biện hiệu quả. Hãy lắng nghe một cách cẩn thận và chăm chú trong khi đồng nghiệp và người giám sát đang nói chuyện. Thực hành sự đồng cảm và tập trung
vào việc hiểu các
quan điểm của họ. Hiểu đầy đủ về những gì họ muốn, cần hoặc mong đợi có thể giúp bạn phản ứng tích cực và có một cuộc trò
chuyện hiệu quả sau đó.
5. Đặt câu hỏi
Khi bạn không
chắc chắn, hãy
luôn đặt câu hỏi. NNhững câu hỏi tự đặt ra để nó trở nên hoàn
thiện hơn. nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ để phòng tránh mọi trường hợp không hay có thể xảy ra
ngoài suy nghĩ của mình.
Đây cũng là cách để giải quyết mọi vấn đề một cách chỉn chu, tránh sai sót. Bắt đầu với những gì bạn đã biết và diễn đạt lại bằng từ ngữ của riêng bạn để xác định xem bạn đã hiểu chính
xác chưa. Luôn chủ động đặt các câu hỏi tiếp theo để biết thông tin chi tiết có thể bị bỏ sót hoặc nghe nhầm. Theo
dõi bằng cách tự hỏi bản thân
xem điều gì đó là sự thật, một ý kiến hay một ý tưởng. Bước này có thể giúp bạn chỉ định mục đích và giá trị cho một phần thông tin.
6. Đánh giá bằng chứng hiện có
Sử dụng kinh nghiệm và dữ kiện trước đây để giúp bạn đưa ra quyết định hiện tại thông qua tư duy phản biện. Bạn đã từng gặp phải một dự án hoặc thử thách tương tự trước đây chưa? Bạn học được gì từ trải nghiệm đó? Bằng cách
tiến hành nghiên cứu, phân
loại dữ kiện và sử dụng kinh nghiệm trước đây làm bằng chứng hiện có, bạn có thể tìm ra giải pháp áp
dụng và hiệu quả hơn để làm việc trong hiện tại của bạn.
Bài viết được sưu tầm từ: https://www.indeed.com/career-advice/career-development/how-to-improve-critical-thinking
Không có nhận xét nào: