Tớ Là Con Trai, Nên Không Có Quyền Sợ Hãi Sao?


 

Nguyễn Hà@Triết Học Tuổi Trẻ - Ybox

Tớ Là Con Trai, Nên Không Có Quyền Sợ Hãi Sao?

Người ta nói vì tớ là con trai nên không được khóc, không được sợ. Nhưng tớ sợ lắm, tớ sợ đến phát khóc.

Khái niệm bình đẳng giới là gì khi các quan niệm và hủ tục lạc hậu liên tục dày xéo và áp đặt các định kiến giới lên cả con gái và con trai. Thế giới này thật khó để đi tìm thứ gọi là bình đẳng tuyệt đối. Sự mất bình đẳng đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Chúng hiện diện từ những vùng cao, trong những ngõ ngách nhỏ trong cuộc sống. Chính vì chúng ta không đứng lên bảo vệ bản thân, bảo vệ bình đẳng giới nên còn rất nhiều trường hợp bị áp đặt định kiến giới. Chính áp lực từng định kiến giới, hủ tụ đã khiến nhiều người tổn thương tinh thần, thể xác dẫn đến nhiều căn bệnh tâm lý như trầm cảm hay thậm trí tìm đến chỗ chết để giải thoát cho bản thân. Tôi từng nghe một câu rất hay như thế này: “Chị chưa bao giờ vượt qua áp lực, chị sống cùng nó”, câu nói xem chừng rất buồn cười nhưng tôi lại thấy thật chua sót. Chúng ta có ba lựa chọn khi đối mặt với áp lực, một là vượt qua, hai là cùng sống, ba là loại bỏ sự tồn tại của bản thân.

Vậy thế nào mới là giải thoát thực sự? Người mạnh mẽ về mặt tâm lý là người có thể vượt qua áp lực hay cũng có thể áp lực của người có thể vượt qua chỉ là một vài hạt cát xo với áp lực của người chọn cách loại bỏ sự tồn tại của bản thân. Nhưng dùng so sánh như thế nào cũng là khập khiễng, vì chúng ta đều có sức chịu đựng áp lực khác nhau và phải chịu áp lực khác nhau, chúng ta không ở trên cùng một hệ quy chiếu. So sánh mãi mãi chỉ là quy chụp và thay vì so sánh thì điều cần thiết hơn đó chính là chúng ta, những lớp trẻ ngày nay hãy tiên phong bảo vệ và đòi bình đẳng giới. Chính xã hội xưa cũ tạo ra bất bình, xã hội ngày một tiến bộ từ tư tưởng đến khoa học kĩ thuật. Vậy chúng ta cũng không thể để mình tụt lại phía sau. Hãy đứng lên để bảo vệ bản thân, bảo vệ những người bị đính kiến giới bóp nghẹt.

Nạn nhân bị cưỡng bức là con trai

Không có một ai dạy những kẻ yêu râu xanh, những kẻ cưỡng hiếp rằng phải biết điều đó là không được, phải biết tiết chế phần con bên trong mà tồn tại như một con người đúng nghĩa. Họ chỉ biết trách cứ, cười cợt nạn nhân rồi buông những câu trâm biếm kiểu: “ đáng đời”, “chả thích quá”, “ không tại nó cố tình khoe cơ thể thì ai mà thèm”,...đó đều là lời nói của con người nói ra. Quả thật rất kinh khủng nhưng đến giờ những việc đó còn quá nhiều, mọi người thích chỉ trích nạn nhân thay vì cảm thông cho họ. Nạn nhân là con gái thì bắt bẻ cách ăn mặc, bắt đầu la ó việc đi chơi đêm muộn mới về. Nạn nhân là con trai cũng không tốt hơn, họ bị giễu cợt rằng bản thân họ bị cưỡng hiếp là bình thường, rằng họ số hưởng. Những kẻ ngoài kia đâu biết việc cưỡng hiếp dù bất kì giới tình nào cũng là một trải nghiệm khủng khiếp mà nạn nhân sẽ bị ám ảnh và dẫn đến nhiều bệnh tâm lý như khó ngủ, rối loạn cảm xúc lo âu, dễ bị kích động, sợ hãi khi bị người khác chạm nhẹ vào người. Nhiều người thậm chí còn phát ban khi người khác chạm vào hay bị bệnh sạch sẽ quá mức, mất khả năng sinh dục

Theo Suho (Trung Quốc) đưa tin, năm 2019 một nam sinh họ Dương bị ba người phụ nữ trung niên khoảng hơn 40 tuổi hạ thuốc mê rồi bị cưỡng bức trong hai giờ đồng hồ tại nhà tăm công cộng. Khi nạn nhân có biểu hiện lạ mới được đưa đi cấp cứu, rất may đã qua cơn nguy kịch nhưng nạn nhân cuối cùng vẫn bị mất khả năng sinh dục.

Đối tượng xâm hại nạn nhân nam không chỉ có nữ giới mà còn có cả nam giới. Điều đáng sợ này khiến nam giới ngày nay cũng phải cảnh giác hơn, chính việc dễ dàng che dấu và ít bị tố cáo đã khiến nam giới trở thành đối tượng bị những tên yêu râu xanh nhắm tới. Những kẻ đó sớm đã không còn suy nghĩ con người, chúng hành động bản năng như loài thú chỉ nhằm mục đính thỏa mãn cho cơn thèm khát dục vọng của bản thân.

Tất cả chúng ta, bất kể giới tính hãy phòng vệ cho bản thân mình bằng cách luôn để ý đồ mình uống tại chỗ toàn người lạ. Nếu là trường hợp phải uống như nạn nhân họ Dương thì chỉ ngậm trong miệng và chờ thời cơ nhổ ra hay chạy vào nhà vệ sinh để nôn ra đồ mình đã uống, ăn rồi gọi cho người mà bạn tin tưởng nhất. Bỏ những món đồ sịt cay hay còi báo động vào túi nhằm giải thoát bản thân và cầu cứu người khác kịp thời.

Nạn bạo lực học đường

Không quản nam nữ giới tính, nạn bạo lực học đường đối với con trai hay con gái đều rất kinh khủng. Nhưng trong khi bạo lực học đường đối với nữ có thể nhận ra dễ dàng thì với nam lại bị chế diễu là yếu đuối. Nạn nhân là nam giới thường xuất hiện chỉ là trêu đùa, xây xước bình thường. Chúng ta có lẽ đều suy nghĩ con trai tính bộp chộp chỉ đánh nhau vài cái là xong. Nhưng có thật sự là như vậy? Vốn dĩ chỉ cần là con người thì sẽ có những hỉ nộ ái ố, những suy nghĩ và những điều tế nhị tránh mất lòng nhau. Con trai cũng vậy, nhất là những bạn có thể chất yếu hơn thường ngại va chạm nắm đấm. Từ đó mà những người hiền lành, dễ mến như vậy trong mắt người khác lại trở thành kẻ yếu đuối, kẻ dễ dàng bắt nạt và xai vặt. Chính định kiến đó đã áp lên người những nam sinh ấy một bóng đen tâm lý, họ tự truy vấn lại bản thân, trách cứ bản thân mình yêu đuối mà quên đi mất người sai không phải họ. Họ chỉ là những người yếu về thể chất như bao nhiêu người bình thường khác. Người có tội thật sự là những kẻ đánh đập, dấu dồ, xai vặt cậu.

Bắt nạt học đường là vấn nạn không phải người ngoài có thể can thiệp được, chỉ có nạn nhân, người trong cuộc mới có thể giải quyết nó. Hãy cải thiện về tâm lý và thể chất song song với nhau để có thể đứng lên đòi lại công bằng cho bản thân mình. Chỉ khi bạn đứng lên bảo vệ chính bản thân mình thì những người ngoài cuộc mới có thể giúp bạn.  Không ai có thể trò chuyện với một người suốt ngày nhốt mình trong phòng. Hãy tự tin lên, vì ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Chỉ cần bạn có lòng tin với chính mình thì xã hội sẽ bảo vệ bạn, bằng bất cứ giá nào.

Định kiến xã hội về vấn đề con trai luôn phải làm trụ cột trong gia đình

Định kiến giới và hủ tục xưa nay đè nặng lên nữ giới về việc bếp núc, công dung ngôn hạnh, tam tòng tứ đức. Nam giới bị đè nặng tư tưởng phải trưởng thành, phải làm trụ cột trong gia đình. Tôi từng nghe rất nhiều người bảo rẳng, khi buồn hay áp lực chuyện gì đó họ sẽ đi thật xa, nghe một bài nhạc, ngắm chiếc lá rơi, rồi về. Không than vãn kêu ca hay kể những áp lực này cho bất kì ai cả. Bởi vì họ là đàn ông và đàn ông không được yếu đuối. Họ sẽ chỉ nghe người phụ nữ của mình kể chuyện thị phi, không biểu tình, không phán xét. Vì họ là đàn ông và được dạy như vậy.

Nhưng như vậy có đúng không? Tuy đây không phải là tất cả nhưng đàn ông, con trai đều xứng đáng có được hạnh phúc. Những phút giây được chia sẻ về áp lực cuộc sống, được khóc, được gục ngã như khi còn bé. Chờ đợi một người ôm lấy mình vào lòng nói những lời an ủi sẻ chia. Ai cũng có nhu cầu được nghe an ủi, được ôm vào lòng bất kể gái trai già trẻ lớn bé. Đó là lý do chúng ta là một cá thể độc lập nhưng chúng ta vẫn đi tìm lấy một tri kỷ của đời mình. Đừng biến bản thân thành thùng rác, đừng nén nhẹ những áp lực một mình mà hãy đến những lời tâm sự đưa nỗi buồn ra khơi. Hãy để bản thân có quyền bình luận về những câu chuyện của mọi người, bình luận một phép lịch sự mà vẫn nếu lên quan điểm của bản thân.

Xã hội ngày nay phát triển nên việc đàn ông buộc phải làm trụ cột đã không còn nữa. Những gia đình có vợ làm trụ cột sẽ bị rè bỉu và lên tiếng rèm pha người chồng cũng đã không còn nhiều. Nhưng đâu phải ai cũng giỏi tất cả, làm tốt việc của mình mới là điều đáng trân quý. Thế nào là góp gạo thổi cơm chung? Là mỗi người một nửa, một người đi làm sớm thì giặt đồ, người đi làm muộn thì phơi đồ; người về sớm thì nấu cơm, người về muộn thì rửa bát; người lau nhà sẽ có người gọt hoa quả. Chúng ta cùng làm, cùng ăn, chăm lo cho hai bên gia đình, cùng chăm lo cho con cái. Ai cũng đi làm, cũng san sẻ gánh nặng tài chính nên ngày nay đàn ông không cần quá đặt nặng vấn đề này. Gạt bỏ lời đàm tếu xung quanh, hạnh phúc và thỏa mãn với những gì bản thân có là một hạnh phúc.

Tôi mong ai cũng có thể tìm được cho mình một hạnh phúc, bất kể giới tính, màu da, sắc tộc nào. Khi có khó khăn hãy đứng lên vì bản thân mình đầu tiên, chỉ có thế xã hội mới biết đến và đứng về phía bạn. Vượt qua giới hạn của bản thân và thay đổi thế giới vì con người sinh là để trinh phục thế giới.


Thay mặt cho Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả Nguyễn Hà, Báo Ybox Online vì cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Tác giả và Quý Báo rất quý giá và ý nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn!