Vì sao những bó hoa tiền thật luôn cháy hàng trong 20/10, 8/3
Dù đã có thay đổi nhất định, các định kiến giới đối với phụ nữ vẫn tồn tại, đặc biệt nổi lên dịp 8/3, 20/10.
Theo khảo sát dữ liệu trên mạng xã hội, báo chí và các diễn đàn từ ngày 14/10 đến 21/10, nhóm nghiên cứu của TUVA Communication phân tích được có khoảng 3.317 bài khác nhau và từ khóa liên quan đến Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Ví dụ, với từ khóa “tri ân”, câu hỏi được đặt ra là “Ai là người nói những thông điệp tri ân phụ nữ trong ngày 20/10?”.
Kết quả cho thấy khoảng 37% đến từ các thương hiệu, hơn 20% từ người nổi tiếng. Nói cách khác, khoảng 60% thông điệp trong ngày 20/10 đến từ mục đích liên quan đến việc quảng cáo, bà Nguyễn Thị Xuân Hường, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.
Trong số từ khóa nổi bật, “hoa”, “đẹp”, “lời chúc” xuất hiện trong khoảng hơn 60% bài có chủ đề này. Ngoài ra, “hy sinh”, “thiên chức”, “hậu phương”, “tri ân”, “dịu dàng” cũng được nhắc tới.
Dịp 20/10, các cơ quan đoàn thể, công ty thường tổ chức hội thi liên quan đến phụ nữ như nấu ăn, cắm hoa. Trong khi đó, các thương hiệu đẩy mạnh thông điệp tri ân phụ nữ là nên mua quà tặng họ.
“Tất cả đều bắt đầu lại gán cho phụ nữ những định kiến mà chúng ta thường nhìn thấy”, bà Hường nhận định.
Bà lấy ví dụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh tổ chức sự kiện giao lưu “Chúng ta là hậu phương” vào 20/10. Một công ty công nghệ thực phẩm có chiến dịch lớn liên quan đến khách hàng nữ và gọi họ là “nàng thơ”.
Ngoài ra, những định kiến rõ rệt về phụ nữ, như quà tặng phải là hoa làm bằng tiền, cũng vẫn tồn tại.
Đọc tiếp bài viết từ LINK gốc tại đây: Vì sao những bó hoa tiền thật luôn cháy hàng trong 20/10, 8/3