Đàn Ông Khóc Cũng Không Sao Mà! Bởi Bạn Cũng Là Con Người.

Đàn Ông Khóc Cũng Không Sao Mà! Bởi Bạn Cũng Là Con Người.

Khóc được ghi chép lại là một phản ứng sinh lý thực tiễn với nỗi đau hoặc bực bội. Chúng ta biết khóc đóng vai trò quan trọng để em bé thu hút sự chú ý với người lớn khi chúng đói hoặc mệt. Nhưng khi con người khóc vì xúc động thì có vài điều chưa thực sự được hiểu rõ.

Khoa học nói với chúng ta rằng khóc có thể được kích hoạt bởi một chuỗi cảm xúc - từ sự cảm thông và bất ngờ đến tức giận và đau khổ - nhưng chúng là kết quả thường thấy của nỗi buồn hơn là của hạnh phúc. Vì vậy chúng ta biết những thứ về tâm lý, đặc biệt là nỗi buồn, kích hoạt phản ứng sinh lý của việc khóc.

Theo những gì ta biết, khóc là một hiện tượng tự nhiên của con người, nhưng chúng ta đang tìm cách để nhạo báng nó, như một điều mà chỉ phụ nữ hoặc những người đàn ông yếu đuối mới làm.


Đàn ông thực thụ không khóc.

Nhưng tại sao?

Tôi tin rằng cấu trúc xã hội đến từ những khái niệm cơ bản về sự nam tính như: Đàn ông không làm lộ điểm yếu. Cả về thể chất lẫn cảm xúc. Bạn phải chôn giấu nỗi đau, tội lỗi, nỗi buồn và không bao giờ nói về chúng. Bạn không thể biến chúng thành vấn đề của người khác và phải tự đối mặt với chúng. Việc giấu đi nỗi đau đó phụ thuộc vào bạn. Và cách bạn chôn giấu nỗi đau tốt đến mức nào miêu tả tính bền bỉ của bạn, và vì vậy, cả giá trị của bạn khi là một người đàn ông.

Nguồn: unplash

Vậy những người đàn ông yếu kém về mặt cảm xúc xoay xở như thế nào khi từ nhỏ họ biết rằng khóc là yếu đuối và những nỗi đau phải được dồn nén và chôn giấu? Đàn ông có đứng đầu trong trí thông minh về mặt cảm xúc không? Những mối quan hệ của chúng ta với phụ nữ có diễn ra cực kỳ tốt ngày nay không? Chúng ta có mối quan hệ tốt đẹp với người bạn đời không? Khi đối chất với chúng, chúng ta có chịu được nỗi đau của người khác không? Chúng ta có phản ứng hợp lý với sự từ chối không?

Có thể là đôi khi đấy! Nhưng thường thấy là đàn ông có một khoảng thời gian cực kỳ khó khăn với việc quản lý cảm xúc một cách lành mạnh. Tất nhiên là có những ngoại lệ, và nhìn chung thì tôi tin nhiều đàn ông trên nước Mỹ đang dần quên đi những thế hệ có cách tiếp cận cảm xúc siêu nam tính này. Nhưng đa phần vẫn chưa đạt được điều đó.

Nhiều người trong chúng ta đang bỏ lỡ những bài học quan trọng đó. Khóc được coi là điều cấm kỵ - ngoại trừ những mục đích hài kịch - trên tivi và các bộ phim. Và với sự phổ biến của mạng xã hội với thế giới ngày nay, những người đàn ông thiếu chính kiến - đặc biệt là thanh niên - những người chưa trải nghiệm nỗi đau, khổ sở, và sự vụn vỡ thì không chỉ ổn mà còn khỏe mạnh, trở nên dễ bị tổn thương với những hành vi thù ghét hoặc bạo lực.

Nguồn: unplash

Khi nào mọi người biết điều gì xảy ra với Damar Hamlin đang trong tình trạng nguy hiểm hoàn toàn khác với một chấn thương bóng đá thông thường? Khi những người đàn ông trưởng thành, cầu thủ bóng đá, những người đàn ông vạm vỡ, bị sốc tinh thần và khóc trên sân cỏ.

Sức mạnh của não bộ và khả năng tư duy cấp cao khiến chúng ta, đặc biệt khi là con người, dễ bị tổn thương với những nỗi buồn, nỗi đau quằn quại xuyên suốt cuộc đời. Nếu làm người có nghĩa là bạn có thể cảm nhận những cảm xúc ấy, thì việc làm người cũng có ý nghĩa rằng bạn có thể bộc lộ cảm xúc. Và chúng ta nên khuyến khích những biểu đạt cảm xúc lành mạnh trong đời sống thường nhật.

Tất cả chúng ta nên cố gắng bài trừ sự kì thị việc khóc và thể hiện cảm xúc trong mọi khía cạnh đời sống. Vì nếu bạn không biểu đạt đúng cảm xúc khi bạn buồn, làm sao bạn có thể mong đợi bản thân bộc lộ đúng cảm xúc khi vui, giận dữ hay yêu đương?

Nguồn: unplash

Đừng để ai gọi bạn là kẻ nhát gan, yếu đuối, nhu nhược chỉ vì rơi nước mắt.

Bạn không là gì trong những tên gọi đó cả.

Bạn sẽ không bao giờ có thể là một trong những cái tên đó chỉ bởi bạn thể hiện cảm xúc hiện tại ra sao. Đây sẽ là điều tôi muốn cải thiện nhiều hơn trong năm 2023 này. Chắc chắn là với tôi, nhưng cũng là với những người đàn ông trong đời tôi mà tôi để tâm đến.

Tôi cũng thách thức bạn làm điều tương tự. Bởi khóc không làm bạn yếu đuối. Khóc làm nên phần con người trong bạn.

____

Dịch giả: Nguyễn Vy- Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ
Biên tập: Minh Thu

Link bài gốc: You’re a man? And you’re crying? Good, you’re human. 

Link bài gốc tiếng Việt xem tại đây: [Tâm Lý] Đàn Ông Khóc Cũng Không Sao Mà! Bởi Bạn Cũng Là Con Người. - YBOX