Những Phụ Nữ Phi Thường Trong Khoa Học Máy Tính Đã Làm Rung Chuyển Thế Giới


Trong lịch sử, lĩnh vực khoa học máy tính đã được thống trị bởi nam giới. Theo dữ liệu từ Ủy ban Khoa học Quốc gia , phụ nữ chiếm một nửa dân số có trình độ đại học, nhưng chỉ chiếm 28% lực lượng lao động khoa học và kỹ thuật ở Hoa Kỳ. Ở Anh, con số thậm chí còn khủng khiếp hơn - phụ nữ chiếm một nửa số nhân viên trong lực lượng lao động, nhưng chỉ nắm giữ 14,4% các vị trí STEM.

Hơn nữa, số lượng phụ nữ trong ngành khoa học máy tính đảm nhận các công việc máy tính chuyên nghiệp vào năm 2020 chỉ là 25% trên toàn cầu. Bất chấp những nỗ lực của cộng đồng toàn cầu nhằm truyền cảm hứng và thu hút phụ nữ trong lĩnh vực về khoa học (như Ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong Khoa học , diễn ra vào ngày 11 tháng 2), nhưng phụ nữ và trẻ em gái vẫn tiếp tục là thiểu số trong thế giới khoa học .

Mặc dù chỉ với tỷ lệ thấp như vậy nhưng đã có những người phụ nữ trong ngành khoa học máy tính đã tạo ra những tác động đáng kể đến thế giới và có ảnh hưởng lâu dài đến xã hội. Trước khi chúng tôi đề cập đến một số người phụ nữ nổi bật - những người tiên phong trong lĩnh vực khoa học trong suốt lịch sử, chúng ta hãy xem tại sao các con số lại sai lệch như vậy. Chúng tôi cũng sẽ xem xét lý do tại sao việc gia tăng số lượng phụ nữ trong ngàng khoa học lại quan trọng như vậy đối với cộng đồng toàn cầu.

Đây là những gì Nghiên cứu chỉ ra:

Ở trường tiểu học, trung học và trung học phổ thông, nam nữ thường có tỷ lệ ngang nhau trong các lớp học STEM, nhưng tỷ lệ đó bắt đầu giảm đối với phụ nữ khi họ tiến bộ trong giáo dục. Điều này có nghĩa là có ít phụ nữ hơn nam giới trong các chương trình STEM bậc đại học, sau đó thậm chí còn ít hơn trong các chương trình sau đại học, và sau đó thậm chí còn ít hơn trong lực lượng lao động, v.v.

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Phụ nữ Đại học Hoa Kỳ (AAUW) , lý do chính dẫn đến trường hợp này có thể là do tác động của môi trường học tập và niềm tin của xã hội đối với nữ giới trong khoa học và toán học.

Báo cáo chia sẻ rằng chỉ bằng cách thúc đẩy tư duy phát triển ở các cô gái trẻ về toán và khoa học, họ sẽ có nhiều khả năng nói rằng họ mong muốn có được sự nghiệp trong lĩnh vực này. Vì vậy, vấn đề không phải là về khả năng mà là về cách phụ nữ và nam giới được tạo điều kiện về mặt văn hóa để suy nghĩ về những chủ đề và vị trí nghề nghiệp này.

Các yếu tố văn hóa đã được phát hiện để giúp thúc đẩy những niềm tin hạn chế và tác động tiêu cực đến phái nữ trong các lĩnh vực này. Nghiên cứu cho thấy rằng khi các cô gái đánh giá khả năng của mình về toán và khoa học, họ thường nghĩ rằng mình kém hơn thực tế. Trên thực tế, các bé trai có xu hướng đánh giá quá cao khả năng của mình, trong khi các bé gái lại đánh giá thấp khả năng của mình (mặc dù nhìn chung, các bé gái thể hiện tốt hơn).

Có một thành kiến ​​ngầm cho rằng khoa học và toán học là “lĩnh vực của nam giới” còn nhân văn và nghệ thuật thì chủ yếu dành cho nữ giới nhiều hơn. Sự thiên vị và định kiến ​​​​này cuối cùng đã ảnh hưởng đến số lượng phụ nữ thực tế trong các lĩnh vực STEM bất chấp khả năng của họ.

Đây là lý do tại sao cần nhiều phụ nữ hơn trong các lĩnh vực khoa học

Có nhiều lý do tại sao phụ nữ nên tham gia vào các lĩnh vực khoa học nhiều hơn

Phụ nữ chiếm một nửa nguồn lượng lao động và sở hữu nhiều bằng đại học và sau đại học hơn nam giới; tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách về giới trong khoa học. Và khoảng cách giới tính trong khoa học lớn hơn so với các ngành nghề khác, đặc biệt là trong các lĩnh vực cao cấp, sử dụng nhiều toán học như khoa học máy tính và kỹ thuật.

Khi tỷ lệ phụ nữ tiếp tục kiếm được bằng cấp cao hơn so với nam giới, họ sẽ cần thiết trong lực lượng lao động. Khu vực có tay nghề cao này đòi hỏi các chuyên gia có học thức. Vì vậy, bằng cách bắt đầu gia tăng số lượng phụ nữ tham gia vào lĩnh vực khoa học trong các chương trình đại học và sau đại học, họ sẽ sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực này.

Một số người phụ nữ đáng nổi bật trong lĩnh vực khoa học máy tính

Dưới đây là một số phụ nữ dám tưởng tượng những gì có thể xảy ra và tạo ra nó cho tất cả chúng ta.

1. Ada Lovelace, nhà khoa học máy tính đầu tiên

Là một phụ nữ sống ở những năm 1840, Ada Lovelace đã viết “thuật toán máy đầu tiên trên thế giới dành cho máy tính đời đầu chỉ tồn tại trên giấy.”

Theo Lịch sử Máy tính , Lovelace được gọi là 'nhà tiên tri của thời đại máy tính', bởi vì bà là "người đầu tiên nói lên một cách rõ ràng" về ý tưởng rằng máy móc có thể được sử dụng cho nhiều mục đích hơn là toán học.

2. Grace Hopper, Đệ nhất Phu nhân Phần mềm

Grace Hopper là một sĩ quan hải quân và là người tiên phong về máy tính. Bà đã giúp tạo ra chiếc máy tính kỹ thuật số hoàn toàn bằng điện tử đầu tiên, được gọi là UNIVAC (Máy tính tự động toàn cầu). UNIVAC đóng một vai trò to lớn trong các sứ mệnh Apollo.

Sau năm 1949, bà gia nhập Eckert-Mauchly Computer Corp., ngày nay tồn tại dưới tên Honeywell, Sperry và Unisys.

Cùng với sự đóng góp của mình trong việc phát triển UNIVAC, Hopper đã giúp tạo ra trình biên dịch máy tính đầu tiên, được sử dụng để dịch mã nguồn từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

3.  Người phụ nữ của ENIAC - lập trình viên của chiếc máy tính kỹ thuật số đầu tiên

Việc phát minh ra ENIAC, chiếc máy tính kỹ thuật số đầu tiên, quan trọng đến mức nó thậm chí còn có Ngày ENIAC chính thức (15 tháng 2) của riêng mình. Quân đội Hoa Kỳ ở Philadelphia đã bí mật thực hiện chương trình này trong Thế chiến II.

Nó là một dự án cực kỳ đổi mới – “máy tính đầu tiên được lập trình hoàn toàn bằng điện tử ,” theo báo cáo của Dự án Lập trình viên ENIAC . Tuy nhiên, thông cáo báo chí tôn vinh nó vào năm 1946 đã quên mất một chi tiết nhỏ – “sáu phụ nữ trẻ tài giỏi [người đã tạo ra nó và]… đã học cách lập trình mà không cần ngôn ngữ lập trình hoặc công cụ (vì không tồn tại) – chỉ có sơ đồ,” theo Dự án The ENIAC.

Hãy nhớ tên của những người phụ nữ tiên phong này, vì cuối cùng lịch sử cũng đã ghi nhận họ: Betty Jennings, Fran Bilas, Betty Snider, Marlyn Wescoff, Kay McNulty và Ruth Lichterman.

4 . Katherine Johnson, nhà toán học của NASA 

Katherine Johnson không chỉ được lựa chọn cẩn thận là một trong ba sinh viên da đen (cùng với hai người đàn ông da đen khác) cùng tốt nghiệp chương trình sau Đại học tại Đại học Tây Virginia, mà cô ấy còn có những đóng góp vô song với tư cách là một nhà toán học của NASA. Năm 1953, Katherine bắt đầu làm việc tại phòng thí nghiệm Langley của Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Hàng không (NACA), nơi bà nhanh chóng chuyển từ vị trí tạm thời sang vị trí cố định với tư cách là một phần của Chi nhánh Tải trọng Cơ động của Phòng Nghiên cứu Chuyến bay. Năm 1957, Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik, làm nên lịch sử. NACA chuyển đổi thành NASA vào cuối năm đó và Johnson đã thực hiện phân tích quỹ đạo trên chuyến bay vũ trụ đầu tiên của người ở Mỹ. Sau đó, vào năm 1962, cô được yêu cầu chạy các con số bằng tay thay vì máy tính (vì phi hành đoàn lo ngại về các vấn đề kỹ thuật),

5. Margaret Hamilton, sáng tạo “Kỹ thuật phần mềm”

Bạn đã bao giờ tự hỏi thuật ngữ “ công nghệ phần mềm” đến từ đâu chưa? Chúng tôi có Margaret Hamilton để cảm ơn. Hamilton là một nhà tiên phong lỗi lạc về toán học và khoa học máy tính. Người ta nói rằng cô ấy đã đặt ra thuật ngữ kỹ thuật phần mềm khi cô ấy làm việc để phát triển các hệ thống định vị cho sứ mệnh Apollo của NASA. Cô ấy đang làm việc với tư cách là người đứng đầu Bộ phận Kỹ thuật Phần mềm tại Phòng thí nghiệm Thiết bị của MIT. Công việc của cô ấy rất quan trọng trong việc xác định khả năng có thể hạ cánh một người đàn ông trên mặt trăng. Ở độ tuổi 32, Hamilton là một phần của Kiểm soát Nhiệm vụ tại MIT và chia sẻ, “Bản thân tôi đã không tập trung vào nhiệm vụ. Tôi đang tập trung vào phần mềm.”

Kiếm Bằng Khoa học Máy tính Miễn phí!

Bất kể giới tính của bạn là gì, bạn có thể quan tâm đến việc lấy bằng Khoa học Máy tính. Mặc dù chi phí giáo dục đại học tiếp tục tăng, vẫn có những lựa chọn hợp lý, chẳng hạn như đăng ký vào một trường đại học miễn phí như Đại học Nhân dân. Tất cả các môn học đều diễn ra trực tuyến, vì vậy sinh viên trên toàn thế giới được hưởng lợi từ nền giáo dục hàng đầu dù họ ở bất cứ đâu.

Hãy xem chương trình cấp bằng Khoa học Máy tính, bao gồm tùy chọn bằng cử nhân và bằng cao đẳng, để xác định xem chương trình nào phù hợp với bạn. Nếu bạn muốn bỏ qua bằng cấp và kiếm được chứng chỉ, bạn cũng có tùy chọn đó.

Điểm mấu chốt

Phụ nữ chiếm một phần lớn trong bộ phận sinh viên khi nói đến giáo dục đại học, cũng như nhân viên trong lực lượng lao động. Tuy nhiên, số lượng phụ nữ trong khoa học máy tính không tương xứng do các yếu tố như định kiến ​​​​ngầm và định kiến ​​văn hóa.

Bằng chứng là danh sách viết tắt của những người tiên phong nữ đã thay đổi thế giới với những đóng góp của họ, rất rõ ràng rằng phụ nữ và trẻ em gái có một vị trí trong các lĩnh vực STEM.