Tại Sao 'Uber Dành Cho Phụ Nữ' Không Có Sự Phân Biệt Đối Xử
Tác
giả/Author: Michelle
Smith,
Deakin University
Người dịch/Translator: Doãn Thi Ngọc- Lecturer,
Hoa Sen University
Một dịch vụ kiểu Uber đã được lên kế hoạch, hiện có tên là Chariot for Women, đang tuyển dụng hàng
nghìn tài xế nữ trên khắp Hoa Kỳ.
Các tài xế sẽ chỉ chấp nhận hành
khách là phụ nữ và trẻ em.
Mục đích của dịch vụ này và các đội taxi nữ khác là giảm thiểu lo lắng về việc tài xế nam cưỡng hiếp và hành hung hành khách nữ.
Trên thực tế, quyền an toàn
dành cho phụ nữ khi đi du lịch thì
không có gì gây tranh cãi. Tuy nhiên, khái niệm về một dịch vụ từ chối tuyển dụng hoặc vận chuyển nam giới đã dẫn đến các cáo
buộc phân biệt đối xử.
Có phải mọi doanh nghiệp hoặc tổ chức dành riêng cho giới nam hay giới nữ, từ trường học dành cho nữ sinh hoặc nam sinh, đến phòng tập thể dục dành cho nữ giới hoặc câu lạc bộ dành cho
nam giới, có nhất thiết phải là một ví dụ về phân biệt đối xử không?
Là một cộng đồng, chúng ta nên hiểu phân biệt đối xử là gì?
Tránh
phân biệt đối xử không có nghĩa là đối xử với mọi người như nhau. Trong hầu hết các trường hợp, sự phân biệt đối xử xảy ra khi một người nào đó thuộc một giới tính hoặc chủng tộc cụ thể, chẳng hạn, không thể đạt được kết quả hoặc kết quả giống như những người không có cùng thuộc tính đó.
Tôi vừa trải qua một tuần ở London.
Khả năng khó tiếp cận tàu điện ngầm đối với người khuyết tật như tôi
là điều hiển nhiên,
ngay cả khi khó giải quyết về mặt hậu cần. Nếu thang
máy hoặc đường dốc chuyên dụng được lắp đặt cho mục đích duy nhất là dành
cho hành khách khuyết tật thì điều đó sẽ không cấu thành
"sự phân biệt đối xử" đối với hành
khách không bị khuyết tật khi họbuộc phải đi cầu thang bộ.
Mặc dù những nơi như vậy có thể không
dành cho tôi, nhưng với dịch
vụ riêng như vậy sẽ giúp những người khuyết tật có cơ hội trải nghiệm kết quả giống như tôi—sẵn sàng và
dễ dàng tiếp cận dịch vụ xe lửa. Đây chỉ là một ví dụ về cách một số nhóm người nhất định có thể cần được đối xử khác biệt để đạt được kết quả bình đẳng.
Một bãi đậu xe nhiều tầng ở Perth tuần trước đã nhận được sự chú ý của công
chúng vì nó dành 28 chỗ, nơi gần lối ra vào,
có ánh sáng tốt cho các tài xế nữ. Bất kể các mảng
màu hồng đó có tạo ra bất kỳ sự cải thiện nào có
thể đo lường được đối với sự an toàn
của phụ nữ hay không, thì đã có một phản hồi đáng kể được mô
tả rằng việc dành chỗ cho phụ nữ là phân biệt đối xử đối với nam giới.
Một số bình luận trực tuyến và các
cuộc gọi vào đài
radio thảo luận rằng điều gì sẽ xảy ra nếu tình
hình “đảo ngược” và chỗ đậu xe chỉdành
riêng cho nam giới.
Trong hai ví dụ này, các
tình huống trong đó vai trò bị “đảo ngược” không chỉ đơn giản có nghĩa là không gian trong bãi đỗ xe dành riêng cho nam giới hoặc dịch vụ kiểu Uber chỉ thu hút
hành khách nam. Để có một sự đảo ngược thực sự, tất cả các yếu tố thúc đẩy các sáng kiến cụ thể dành cho
phụ nữ cũng cần phải được áp dụng.
Nghĩa là, một sự đảo ngược thực sự của kịch bản bãi đỗ xe sẽ đòi hỏi một thế giới giả định trong đó đàn ông thường xuyên cũng lo sợ cho sự an toàn
của chính họ khi quay
trở lại ô tô của họ và là đối tượng bị tấn công
tình dục một cách không
tương xứng. Hơn nữa, nỗi sợ hãi này cần bắt nguồn từ phần lớn các cuộc tấn công do phụ nữ gây ra đối với nam giới, khiến hầu hết nam giới cảm thấy dễ bị tổn thương về thể chất khi so sánh vai trò ‘đảo ngược’ này.
Rõ ràng là không có khả năng tồn tại các điều kiện tạo nên sự “đảo ngược vai
trò”.
Việc đàn ông
có nguy cơ bị tấn công bạo lực bởi những người đàn ông khác ở nơi công cộng không xóa bỏ được bản chất của bạo lực giới và tấn công
tình dục mà phụ nữ phải trải qua. Ngoài ra, nó không đóng bất kỳ vai trò nào trong việc quyết định có nên tiến hành một sáng kiến giúp phụ nữ cảm thấy an toàn
hơn hay không.
Tương tự, dịch vụ lái xe chỉ dành cho
nữ là một cách để hành khách nữ có khả năng trải nghiệm nhận thức về sự an toàn giống như nam giới sử dụng dịch vụ taxi thường xuyên với tài xế chủ yếu là nam
giới.
Một sự “đảo ngược vai trò” thực sự sẽ không phải là một dịch vụ taxi từ chối phục vụ phụ nữ. Nó cũng cần tồn tại trong một thế giới mà các hành khách nam ngại cung cấp địa chỉ nhà cho
tài xế và thường xuyên bị quan tâm
vềtình dục không
mong muốn từ tài
xế.
Điều này
không phủ nhận rằng những người đồng tính nam, người cao tuổi, người chuyển giới và những người đàn ông khác cũng có thể lo sợ cho sự an toàn của họ ở những địa điểm vắng vẻ như bãi đậu xe hoặc khi bị người lạ lái xe. Những gì họ dự định gợi ý là sự phân biệt đối xử không thể quy giản thành
cách đối xử khác biệt dựa trên giới tính, tình dục, chủng tộc, bản dạng giới hoặc tình trạng khuyết tật khi một nỗ lực được thiết kế để chống lại một hình thức bất bình đẳng và đảm bảo một kết quả bình đẳng.
Những người ủng hộ quyền của nam giới có thể gợi ý rằng hiện nay “sự phân biệt đối xử với nam giới” có thể chấp nhận được khi chủ nghĩa nữ quyền đã đi “quá xa”.
Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ ràng giữa sự phân biệt đối xử loại trừ phụ nữ khỏi một số câu lạc bộ và xã hội của nam giới (để ngăn họ tham gia
vào các lĩnh vực việc làm hoặc vòng
tròn quyền lực) và “sự phân biệt đối xử” nhằm cho
phép phụ nữ cảm thấy an toàn như nam giới khi di chuyển trong
không gian công cộng.
Báo The Conversation và tác giả Michelle Smith, Deakin University cho phép Gendertalkviet dịch sang tiếng Việt và đăng toàn
văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân
thành tới Tác giả và Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn
văn. Sự đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất quý giá và ý
nghĩa.
This article is
republished from The Conversation under a Creative Commons license. Read
the original article.
Link gốc: https://theconversation.com/why-uber-for-women-is-not-discriminatory-58037