"Phụ Nữ Vạn Người Mê": Chất Lượng Hay Rẻ Tiền?

 


Theo bạn, đâu là tiêu chuẩn để đánh giá một người phụ nữ có hạnh phúc hay không? Một công việc thành đạt? Ra đường với những món đồ hàng hiệu? Hay một tấm chồng tốt? Những điều trên có thể sẽ đúng, nhưng không phải là hoàn toàn. Những người phụ nữ có giá trị cao là những người biết cách tự yêu lấy bản thân, luôn chăm sóc bản thân về mọi mặt, sống một cuộc đời vui vẻ, hạnh phúc, chứ không cần chờ đợi một người đàn ông đến để lắp đầy cuộc sống của họ, hay dựa dẫm vào bất kỳ ai để có được hạnh phúc cả.

“Đàn bà xinh đẹp chưa đủ, nhan sắc giúp bạn chạy nhanh. Nhưng khôn ngoan giống như đôi cánh, càng khôn ngoan, càng tinh tế, bạn càng bay xa.”

Giới thiệu sách

Vạn người mê? Vạn người mê thì sao chứ, chắc gì người mình muốn, mình cần, mình thích cũng sẽ yêu và thương mình?

Trăm người cần thì sao chứ, lòng lại chỉ cần một người duy nhất!

Phụ nữ vạn người mê tựa như tấm gương, bạn hãy soi mình vào đó, đắm mình vào những dòng chữ, để thấy bao nhiêu là thật, bao nhiêu là giả, bao nhiêu là dối trá, bao nhiêu là hoài niệm và bao nhiêu là hoang mang.

Cuốn sách này tôi viết về những người phụ nữ không hoàn hảo. Họ xinh đẹp nhưng gia cảnh không tốt. Họ có thứ này nhưng không có thứ khác. Nhưng họ có thể tự biến mình trở nên hoàn hảo bằng cách này hay cách khác. Thứ họ đánh đổi là thanh xuân, là máu, là nước mắt, là niềm tin hay chính cả bản thân mình nữa.

Tôi tự hỏi, những người phụ nữ trong Phụ nữ vạn người mê đến khi đạt được điều họ mong muốn, đến khi nắm được trong tay mộng tưởng của mình, ngoảnh đầu nhìn lại phía sau, họ có thật sự hài lòng và hạnh phúc hay không?

Mỗi người đàn ông đi ngang qua cuộc đời của những “phụ nữ vạn người mê” đều là bàn đạp, đều là mấu chốt, đều là động lực để tạo ra những cô gái “vạn người mê”.

Đôi nét về tác giả

Huyền Trang Bất Hối tên thật là Trịnh Huyền Trang, là một trong những nữ nhà văn còn rất trẻ, được độc giả biết đến qua các tựa sách best-seller về chuyện tình cảm của chị em phụ nữ.

Lý do rất đặc biệt để cô đến với văn chương là do thất tình. Là kiểu người sống nội tâm nên khi có tâm sự buồn Huyền Trang cũng chỉ để trong lòng, nhưng trong một lần quá đau khổ về chuyện tình cảm, cô đã viết mẩu truyện ngắn để kết thúc mối tình ấy. Cô từng đau khổ về chuyện tình cảm, mất 5 năm cũng không quên được. Huyền Trang viết những mẩu chuyện ngắn để kết thúc mối tình ấy. Khi đăng tải lên trang mạng xã hội, bài viết của cô nhận được phản hồi tích cực. Từ đó, Huyền Trang bắt đầu viết lách và cho mắt những cuốn sách của riêng mình.

Chất lượng hay rẻ tiền?

Đã là phụ nữ thì ai cũng muốn mình được yêu chiều, chăm sóc. Thế nhưng tuyệt đối đừng vì thế mà dung túng cho sự lười biếng của bản thân. Phụ nữ nếu không thông minh thì phải thật xinh đẹp, không xinh đẹp thì phải đầu tư trí tuệ. Chứ chẳng có ai lại đi thích một người phụ nữ chẳng xinh đẹp mà cũng không thông minh cả. Nếu muốn bản thân trở thành một người mà ai nhìn vào cũng phải trầm trồ khen ngợi, thì bạn phải đầu tư thật nhiều cho bản thân mình. Đàn ông thường đến bên cạnh phụ nữ theo hai tiêu chí, một là dung mạo, hai là cốt cách. Phụ nữ xinh đẹp chỉ khiến đàn ông dừng chân, nhưng phụ nữ thông minh sẽ khiến đàn ông lưu luyến.

Phụ nữ đừng bao giờ lười biếng trau dồi trí tuệ, đừng lười biếng chăm sóc bản thân. Chúng ta xinh đẹp, những bước đi trong cuộc đời sẽ thêm dễ dàng. Chúng ta thông minh thì trong suốt chặng đường sau, dù vô tình hay hữu ý, chúng ta đều sẽ gặp được nhiều tri kỷ, những người coi trọng năng lực, tài năng của mình. Trên đời này, chúng ta phải biết hài lòng với những gì mình đang có, nhưng không có nghĩa rằng phải chấp nhận chỉ có như vậy mà thôi. Cuộc sống là không ngừng học hỏi vươn lên, chứ không phải cam chịu và chấp nhận. Chúng ta càng nỗ lực thì tương lai sau này càng sung sướng.

Giống như An Kỳ trong câu chuyện, một cô gái xinh đẹp, nhưng chỉ xinh đẹp mà thôi. Cô ta có thể dùng sự xinh đẹp đó để làm những gã đàn ông mê luyến, nhưng lại không có năng lực níu chân những gã ấy. Do đó, những gã đàn ông cứ lần lượt đến và đi trong cuộc đời An Kỳ, chẳng thể giữ được. Cô ta luôn tự tin vào bản thân, cô cho rằng đàn ông sẽ rời bỏ người phụ nữ của họ để đến bên cô là vì họ yêu cô thật lòng. Nhưng cô ta đã sai. Chỉ là vì cô ta mới mẻ, chơi chán rồi, họ sẽ bỏ đi, đấy là quy luật của cuộc chơi này.

“Những thứ được nhiều người ca tụng và yêu thích, một là chất lượng, hai là rẻ tiền.”

Phụ nữ vạn người mê

Phụ nữ có một sức hút rất kì lạ, và không ít kẻ trong số họ “vạn người mê”. Họ mê những người phụ nữ đó vì điều gì ư? Chỉ cần một vài hương nước hoa trên người họ cũng đủ làm gã đàn ông nào đó chết mê chết mệt theo đuổi, chỉ cần một ánh nhìn thôi cũng đủ đốn gục bao con tim, và đôi khi, chỉ cần một thần thái, một cốt cách thì cũng đủ để làm người ta lưu luyến.

“Phụ nữ nhất định phải hiểu, không đẹp phải giỏi, không giỏi phải đẹp. Bạn giỏi, bạn có thể không cần xinh đẹp, tài năng sẽ khiến bạn tự tin. Bạn không giỏi nhưng bạn đẹp, nhan sắc sẽ cho bạn cơ hội nhiều hơn bình thường.”

Thật vậy, phụ nữ không cần quá xinh đẹp, nhưng phải thật thông minh và thần thái. Những người phụ nữ thành đạt là những hình mẫu điển hình cho điều ấy. Họ ra ngoài với những đôi giày hàng hiệu, những túi xách đắt tiền, ngẩng cao đầu, ngông cuồng và kiêu hãnh để bao con mắt đàn ông ngoái nhìn. Nhưng đằng sau sự kiêu hãnh ấy của họ là những nỗ lực không bao giờ ngừng nghỉ, chỉ vì muốn có được một tương lai thật tốt, không cần phải dựa dẫm vào bất kì ai. Họ đã đi qua quá khứ đầy những vết thương lòng, họ vẫn tiếp tục đi với đôi chân rỉ máu, họ trèo lên được cái bục vinh quang ngày hôm nay chính là kết quả của việc kiên trì bước đi qua con đường thủy tinh bằng đôi chân trần ngày hôm qua. Đó là lí do mà những người ấy được gọi là những người phụ nữ “chất lượng cao”, vì họ chẳng cần ai cả, họ có thể tự yêu lấy bản thân mình, mua cho mình những món đồ mình thích, đi đến bất cứ đâu mình muốn, và tự quyết định lấy cuộc đời mình. Họ chẳng cảm thấy buồn thật nhiều khi mất đi một ai cả, vì họ biết giá trị của bản thân, và cũng hiểu được những qui luật của cuộc đời. Rằng đời người có duyên phận, cạn duyên thì li biệt. Đó là qui luật không thể thay đổi. Trả hết nợ thì rời xa, cưỡng cầu người đàn ông là bi ai vô cùng.

Yêu thương chính bản thân mình

Đây là điều đầu tiên, cũng là yếu tố quan trọng góp phần nên cốt cách của người phụ nữ. Nếu muốn người khác yêu bạn, trước tiên bạn phải yêu được bản thân mình đã. Hãy dành tình yêu cho bản thân mình, rồi mọi thứ cũng sẽ theo quỹ đạo của nó. Bạn thực sự phải yêu chính mình thì mới có được những thứ bạn muốn trong cuộc đời này. Bởi một khi bước chân vào tình yêu, bạn phải hiểu được một điều, một trong hai người nhất định phải chịu thiệt thòi, dù là đàn ông hay đàn bà, sẽ có một người thương tâm và chịu thiệt. Công bằng là điều không có trong tình yêu. Nếu bạn muốn có được sự công bằng, chỉ có cách yêu lấy chính mình thôi.

Người phụ nữ biết yêu thương chính mình không chỉ làm cho cuộc sống của mình trở nên chất lượng hơn, bạn còn biết đầu tư cho bản thân, làm cho chính mình trở thành một hình mẫu lý tưởng mà ai cũng phải ngước nhìn. Người phụ nữ thông minh và biết yêu bản thân sẽ không bao giờ đặt cược mọi thứ vào người đàn ông. Họ biết cách sống cho cuộc sống của mình và khiến mọi người xung quanh ngưỡng mộ. Họ cũng chẳng quá để tâm, chờ đợi người đàn ông đến ban phát tình yêu cho mình, hay quá tò mò về những bí mật của đàn ông rồi tự làm khổ chính mình. Vì họ biết rằng, trong thế giới hiện đại này, thứ nguy hiểm nhất không phải là sự phản bội, cũng không phải là lời nói dối, mà chính là chiếc điện thoại của đàn ông. Bởi trong chiếc điện thoại ấy có lời nói dối, có sự phản bội, có sai lầm, có tất cả những thứ chúng ta không muốn thấy. Vậy nên phụ nữ muốn hạnh phúc, tốt nhất nên tránh xa thứ gọi là căn phòng bí mật của đàn ông.

Đừng nghĩ rằng bạn cứ cố gắng thì người khác sẽ thay đổi

Luôn có những người phụ nữ cứ mãi tìm lý do cho sự vô tâm của đàn ông. Họ cứ mãi cố gắng vì một cuộc tình chẳng có kết quả, vì họ nghĩ rằng chỉ cần họ cố gắng cho đi thì sẽ nhận lại được. Mặc dù thông minh, nhưng người phụ nữ cũng có thể mù quáng trong tình yêu. Ai cũng hiểu rằng, chẳng có ai thật lòng mà lại để người mình yêu phải chờ đợi và trông ngóng cả, chẳng có ai thật tâm mà cứ để người mình yêu phải thất vọng và buồn tủi. Đàn ông khi yêu, nhất định sẽ vì lo cho bạn mà chủ động. Còn nếu bạn đã chẳng đủ quan trọng, dù bạn không trở thành người thay thế thì cũng chỉ như người thừa.

“Đàn ông vô tâm, vì chưa gặp được người khiến họ để tâm. Đàn ông vô tâm, chỉ là tâm anh ta không đặt ở nơi bạn. Đàn ông vô tâm vì bạn không phải người họ cần.”

“Đời này phụ nữ và đàn ông đều có những sai lầm. Phụ nữ luôn cho rằng chỉ cần mình vị tha thì đàn ông sẽ thay đổi, còn đàn ông luôn nghĩ rằng cho dù mình đi bao xa thì phụ nữ vẫn sẽ đợi ở nhà. Phụ nữ thì luôn lầm tưởng về tình yêu, còn đàn ông thì luôn lầm tưởng về giá trị của bản thân đối với người khác.”

Gặp đúng thì hoan hỉ

"Nhân duyên này, gặp gỡ là sai, yêu đương là sai, ngay từ khi bắt đầu đã là sai lầm. Gặp người không nên gặp, yêu người không nên yêu."

“Gặp đúng thì hoan hỉ

Gặp sai thì sầu bi

Đi đúng thì dài lâu

Đi sai thì ly biệt…

Vốn dĩ do duyên ngắn, đừng trách thời điểm sai

Là do yêu sai cách, không phải yêu không dài.”

Một chút bí ẩn và khó đoán

Ai cũng nói về sự bí ẩn của phụ nữ. Victor Hugo nói rằng phụ nữ “có một vầng sáng ngọt ngào và bí ẩn còn hơn cả những vì sao trời”. Còn Alfred Hitchcock thì định nghĩa một phụ nữ bí ẩn là người “có độ chín chắn nhất định, và để những hành động của mình thay cho lời muốn nói”.

Kiểu phụ nữ bí ẩn thường có những điều nho nhỏ không để người khác biết, luôn giữ lại một phần bí mật cho riêng mình. Và đàn ông thì thích những cô gái xinh đẹp nhưng vẫn giữ cho mình nét bí ẩn quyến rũ. Họ say mê cảm giác mới mẻ, khó nắm bắt của người phụ nữ bên cạnh mình. Vì điều đó kích thích sự tò mò, khám phá của đàn ông.

Thế giới trong đầu phụ nữ, có lẽ cũng rối rắm như định luật vật lý vũ trụ mà Stephen Hawking dành cả đời mình để nghiên cứu. Vì nếu là định luật thì sớm hay muộn cũng sẽ tìm ra được công thức, nhưng phụ nữ thì không, sẽ chẳng có thứ công thức như vậy để áp dụng lên một nửa dân số thế giới. Và, dù có tò mò hay diễn giải đến đâu thì phụ nữ vẫn sẽ chẳng bao giờ nói hết ra cho đàn ông. Họ sẽ tiếp tục vận hành một thế giới của riêng mình như vậy, song song với thế giới bên ngoài. Rất may là chẳng giống những cuốn sách self-help dạy phụ nữ cách trở nên bí ẩn để chinh phục đàn ông. Sự bí ẩn ấy đã tiềm tàng trong họ, và đủ rạng rỡ, đủ hỗn loạn, đủ khiêm nhường để đàn ông không thể làm ngơ, để họ phải tiếp tục khám phá.

Tóm gọn

Gần 40 câu chuyện trong cuốn sách là sự trải đời của những người phụ nữ khác nhau, nhưng họ có điểm chung là đều không hoàn hảo. Chúng ta chỉ nhìn thấy họ của hiện tại, sống tự tin, kiêu hãnh, đầy khí chất bởi họ đã phải trải qua những nỗi đau xé lòng để trở thành được như vậy. Bởi vì sau khi cơn bão đi qua, bầu trời lại sáng. Sẽ có ngày những vết thương ấy phai mờ đi, dù vết sẹo vẫn còn đó, nhưng đó là minh chứng cho sự kiên cường, dũng cảm làm nên người phụ nữ “vạn người mê”.

“Dù hạnh phúc hay đau khổ, đến lúc nhìn lại, tất cả đều chỉ là quá khứ. Dù yêu hay không yêu, đến khi quay đầu, đã cách xa nhau cả một con đường. Dù mất đi hay còn lại, thứ lưu giữ cũng chỉ là ký ức. Dù có bên nhau thề hẹn trăm điều, sau cùng cũng lạc mất nhau giữa dòng đời ngược xuôi. Ai là của ai chẳng còn quan trọng nữa.”

Sau quãng thời gian dài tự lừa dối bản thân nghĩ tốt cho người đàn ông của mình, sau những cuộc cãi vã không mang lại kết quả tốt, họ chọn cách rời bỏ. Sau những ân ái, yêu thương mờ nhạt, họ chọn cách quay đi. Lựa chọn như thế nào cũng như vậy, tuy biết rằng lúc đầu sẽ rất đau nhưng thời gian sẽ chữa lành mọi vết thương. Khi ấy, những cô gái này sẽ trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và bản lĩnh hơn.

Những người mà họ từng yêu bằng cả trái tim, từng đánh đổi cả thanh xuân để đuổi theo người chẳng hề cần lấy mình, nhưng rồi cũng phải đến lúc dừng lại. Chúng ta có thể yêu bằng con tim, nhưng phải buông bỏ bằng lí trí. Vì chúng ta đều biết được giá trị của chúng ta – những người phụ nữ. Chúng ta phải yêu thương bản thân mình, đừng nên phụ thuộc bất kì ai. Hãy sống như một trái dứa. Đầu đội vương miện, dáng đứng hiên ngang. Bên ngoài gai góc, bên trong ngọt ngào.

Cảm nhận cá nhân

Văn chương của Huyền Trang vẫn luôn như thế, viết cho đàn bà mà cũng thầm răn dạy cả đàn ông. Vì ai phụ nữ mới đau khổ, vì ai mà họ cam chịu và chấp nhận đánh đổi thanh xuân như vậy. Ngòi bút sâu lắng đúc kết sự đời cô đọng, nhưng cũng rất xót xa. Cuốn sách như là linh hồn của mỗi người phụ nữ. Mỗi câu chuyện trong cuốn sách đều có một lời khuyên cho chúng ta cần khi đến lúc, cũng có đủ đối sách cho ta để gìn giữ tình yêu.

Tất cả phụ nữ trên thế giới này đều mang vẻ đẹp và phong cách riêng có thể hút hồn và khiến ai đó say đắm. Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào cũng biết cách tận dụng vẻ đẹp riêng đó của mình để khiến bản thân trở thành phụ nữ “vạn người mê”.

Sau tất cả, chúng ta vẫn cần có bản lĩnh để bước tiếp trên đường đời, cần những lời khuyên, những kỹ năng và kinh nghiệm sống để được hạnh phúc. Có thể một số quan điểm, nhận định của tác giả trong sách là chưa hẳn là đúng, cũng chưa thuyết phục hoàn toàn được mọi người. Nhưng nhìn chung, Phụ nữ vạn người mê là một tác phẩm tích cực, như một liều thuốc tinh thần tiếp thêm động lực cho phụ nữ chúng ta vượt qua nỗi đau và hoàn thiện bản thân hơn.

Khép sách lại, mỗi người sẽ tìm được cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “Là phụ nữ, chúng ta có cần vạn người mê?” Còn đối với Huyền Trang, cô cho rằng: “Phụ nữ đôi khi không cần vạn người mê, chỉ cần một người thương, không cần trăm người hiểu, chỉ cần một người yêu.” Bởi suy cho cùng, dù có giỏi giang, thông minh, xinh đẹp hay bình thường thì phụ nữ vẫn mong muốn có một tình yêu chân thành, thủy chung.

 

Tóm tắt bởi: Thanh Thảo - Bookademy

Hình ảnh: Hoài An

LINK gốc xem tại đây: [Tóm Tắt & Review Sách] "Phụ Nữ Vạn Người Mê": Chất Lượng Hay Rẻ Tiền? - YBOX