Không, Bạn Không ‘Bị Kích Thích Tình Dục’ Khi Nhìn Chằm Chằm Vào Ngực của Phụ Nữ



Tác giả/Author: Michelle Smith, Deakin University

Người dịch/Translator: Doãn Thi Ngọc- Lecturer, Hoa Sen University

 

Bây gi bn có th đã biết v s kin “Free the Nipple-Chiến Dịch Ngực Trần” được t chc ti Brisbane vào ngày 17 tháng 1, và nó được mt trong nhng nhà t chc mô tả như sau:


ch là mt cách đ chúng tôi ngi ở một nơi công cộng và cm thy rng chúng tôi có th để ngực trần và cùng nhau có nhng cuc nói chuyện vui vẻ.”

 

Chiến dch Free the Nipple - được đt tên theo b phim Lina Esco năm 2014 - là mt n lc toàn cu nhm loại trừ tình dục hóa b ngc ca ph n và cho phép ph n t do đ ngc trn nhng nơi mà nam gii và tr em trai cũng có th làm như vy. Nhưng nhng chiến dch như thế này có l bch trong mt nn văn hóa khiêu dâm bịcường điu hóa hay không? Chng phi người ta đã cho rằng s hp dn về giới tính ca b ngc đi vi đàn ông và nhiu ph n, bị cho là gây “kích thích tình dục” là không th thay đi hay sao?

 

Bui dã ngoi Brisbane đã thu hút s chú ý ca hàng trăm người đàn ông trên mng, nhng người lo lng rng đàn ông không được tham d, mc dù s kin này nhm cung cp mt không gian an toàn cho ph n t tp với nhau, mà không b “tình dc hóa”.

 

Văn hóa phương Tây đương đi coi b ngc là đi tượng khiêu dâm, như minh ha cho vic thc hành nâng ngc thông qua cy ghép ngày càng tăng.

 

Phn ln s khó chu và xu h xung quanh vic cho con bú nơi công cng bt ngun t s hiu biết quá mc v b ngc như sự kích thích tình dc đi vi người xem.

 

Ví d, đã có nhiu trường hp lp đi lp li trong đó có Facebook đã xóa nh các bà m đang cho con bú.

 

Chính sách v nh kho thân gn đây nht ca trang web cũng hn chế “mt s hình nh v bộngc của ph n nếu chúng lộ ra c núm vú”, nhưng hin nay họ đã cho phép đăng “nh ph n cho con bú”.


Thực tế là, điu thường b b qua trong các cuc tho lun v sc hp dn tính dục ca b ngc là không phi lúc nào chúng cũng được coi là sc hp dn khó cưỡng ở mi thi đim trong lch s và mi nn văn hóa.

 

Các b phn khác trên cơ th ph n cũng được xem là hp dn hơn ngc, bao gm: mông, chân, mt cá chân, tóc và bàn chân. Bàn chân b cột lại (hay còn gọi “gót sen hồng”) thời Trung Quc c đi có mi liên h mnh m đến khiêu dâm và nhng hành vi có th thc hin vi chúng được trình bày chi tiết trong sách hướng dn tình dc có minh ha.

 

Những b phn cơ th này không liên quan đến kh năng sinh sn hoc nuôi dưỡng con cái ca người ph n, như thường được gi ý đ gii thích cho quan đim hin đi v b ngc ln. (Kích thước của bộngc ln hơn, hoc nhiu mô m hơn, không có nghĩa là mt ph n có th sn xut nhiu sa hơn mt ph n ngc nh hơn.)

 

Mông mới thc s là mt du hiu đánh giá kh năng sinh sn ca ph n tt hơn so vi ngc. Vòng mông cho biết liu ph n có đ lượng m d tr đ duy trì thai kỳ và kích thước của vùng chu và quan trọng khi còn trẻ và  sẽ kém hơn theo tui tác.

 

S hp dn ca vòng mông ln hơn th hin rõ ràng không chỉtrong các xu hướng lịch sử thi trang ở thế k 19, mà còn gia các nhóm chng tc nht đnh trong nn văn hóa hin đi. Các cng đng người M gc Phi và gc Tây Ban Nha có nhiu kh năng tìm kiếm phương pháp nâng mông (cy ghép) nht và âm nhc hip hop đã mang đến cho chúng ta hàng chc li ca ngi v nhng “booties-cái mông lớn”.


Các b phn cơ th mà các nn văn hóa khác nhau tôn sùng thường là nhng b phn phi được che ph bi qun áo. Theo li ca tác gi Elizabeth Wilson, trong cun sách Adorned in Dreams: Fashion and Modernity năm 1985 ca bà:

 

“Ngay c trong nhng xã hi mà các thành viên thường mc ít qun áo, người ta vn cho rng ăn mc h hang đ tham gia các bui l khiêu vũ và nhng dp khác có kh năng khơi dy hng thú tình dc. Người ta thường nói rng trang phc làm tăng s hp dn tình dục vì nó va đ l va che khuyết đim trên cơ th.”


Ngày nay, b ngc là mt ví d v s che giu dn đến s hp dn tình dc, nhưng có nhng trường hp khác cho thy quá trình này không phi là kết qu ca ham mun bẩm sinh của “kích thích tình dục”.

 

Mông và ngc có th b tình dục hóa, mt phn vì chúng gn cơ quan sinh dc và có vị trí của nhng đc đim gii tính th cp, nhưng làm thế nào đ gii thích s khêu gi nơi mt cá chân ca ph n?

 

Anh thi Victoria, nhng người ph n đáng kính mc váy dài và váy che toàn b đôi chân ca h. Như tác gi Jane Nicholas đã viết trong The Modern Girl (2015), vic nhng khu vc này luôn được che giu có nghĩa là “mt cái nhìn thoáng qua v mt cá chân hoc bp chân có th gây cứng” đi vi đàn ông.

 

Ging như mt cá chân, tóc trên đu không có chc năng tình dc vn có, nhưng nó cũng đã b đồng hóa với khiêu dâm trong nhiu truyn thng tôn giáo, do đó, yêu cu ph n đ tóc phải che kín và thậm chí cả mt. Nhiu cô gái và ph n Hi giáo che tóc khi ra ngoài, và trong mt s cng đng Do Thái, ph n đã kết hôn phải đi mũ, quàng khăn hoc đi tóc gi đ che đi mái tóc thật ca chính h.


Nhng điu cm k v vic đ l mt cá chân và tóc ca ph n nơi công cng minh ha rng các b phn trên cơ th ph n được coi là kích thích tình dc có th thay đi nhng thi đim và đa đim khác nhau và vic che giu chúng ch làm tăng thêm sc hp dn b cm đoán ca chúng.

 

Khi nghĩ v phong trào ‘Gii Phóng Núm Vú hay Chiến Dịch Ngực Trần’, cũng có mt đim rõ ràng là nhiu nn văn hóa trên thế gii không yêu cu ph n phi che ngc cho đến khi có s can thip ca các nhà truyn giáo Thiên chúa giáo hoc s du nhp ca đo Hi. nhng nơi mà ph n thường xuyên đ ngc trn, thái đ đi vi b ngc, không có gì ngc nhiên, khác vi nhng nơi cm phơi bày chúng.

 

Điu này không có nghĩa là ph nhn rng nhiu người cm thy thích thú khi nhìn vào b ngc hoc bn thân ph n thường cm thy thích thú khi nhìn vào b ngc ca h. Nhưng khi nói đến cuc tranh lun v vic liu ph n có th đ ngc trn xut hin nơi công cng hay không, chúng ta có th thách thc với ý kiến cho rng ham mun không th ngăn cn được sự nhìn ngm ngc của ph n theo cách tình dc là mt phn c hu ca bn cht sinh hc nam gii s không bao gi thay đi.

 

Cũng ging như vic chúng ta có th không hiu ti sao mt ph n thi Victoria không th si bước xung ph vi bp chân l ra, thì chúng ta cũng có th nhìn li tương lai vi mt sn v ý tưởng rng mt vài ph n đ ngc trn đi dã ngoi có th gây ra cuc tranh lun sôi ni.

 

Báo The Conversation và tác giả Michelle SmithDeakin University cho phép Gendertalkviet dịch sang tiếng Việt và đăng toàn văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả và Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất quý giá và ý nghĩa. 

This article is republished from The Conversation under a Creative Commons license. Read the original article.

Link gốc: https://theconversation.com/no-youre-not-hardwired-to-stare-at-womens-breasts-53449