Quyền Con Người và Quyền của Phụ Nữ-Human Rights and Women’s Rights

 

Nguồn hình ảnh: https://www.openglobalrights.org/


Quyn con người là mt ni dung ln ca thế gii ngày nay. Khát vng bo v nhân phm ca tt c con người là ct lõi ca khái nim quyn con người. Đ thc hin đy đ các cam kết quc tế, mi quc gia cn phi thường xuyên chú trng giáo dc quyn con người. Trong nhng năm qua, Vit Nam thường xuyên đy mnh các hình thc ph cp v quyn con người như ging dy môn hc quyn con người trong trường hc, nhiu cơ quan nhà nước, nhiu t chc thuc h thng chính tr và cơ quan khoa hc đã phi hp vi các t chc quc tế và quc gia m các khoá tp hun v quyn con người cho các đi tượng khác nhau. Bài viết này s tp trung trao đi ngn gn v khái nim quyn con người và quyn ca ph n và tr em gái [8,9].


Đu tiên, chúng ta s tìm hiu ngn gn v lch s ca khái nim quyn con người. Nhìn chung, quyn con người là mt khao khát ca con người và điu này đã được nhc đến trong nhng b lut C t thi trước công nguyên [2,4,7]. Tuy nhiên,

  1. Xét v mt thi đim và v khía cnh lut pháp và tính chính thc, quyn con người được đ cp và được nhc đến bi nhiu triết gia trong thi kỳ ánh sáng, vào khong thế k 17-18 châu Âu.
  2. Ti thi kỳ này, quyn con người được gn vi nhiu nhà triết hc tiêu biu như là: Thomas Hobbes, John Locke, Friedrich Hegel; John Stuart Mill … . Đây chính là nhng tác gi đã đưa ra quan đim v quyn con người, đc bit là v các quyn t nhiên và quyn pháp lý.
  3. Nhìn chung, nhng triết gia trong giai đon này đu cho rng: Quyn con người là điu hin nhiên mà con người s hu. Do đó, quyn con người hoàn toàn không ph thuc vào bt kỳ th chế chính tr, nhà nước hay đng phái nào.

Vi tác phm Hai Lun Thuyết V Nhà Nước vào năm 1690,  John Locke đã lp lun rng mi cá nhân có nhng quyn t nhiên đó là quyn được sng, quyn t do và s hu ca ci mà không mt nhà nước nào có th ph nhn.

Điu 1 ca Tuyên ngôn thế gii v quyn con người (UDHR) đã được Liên hip quc thông qua vào năm 1948 đ cp đến các tr ct chính ca h thng quyn con người, ví d: t do, bình đng và đoàn kết. T do tư tưởng, tín ngưỡng và tôn giáo cũng như t do quan đim và t do biu đt đu được quyn con người bo v. Tương t như vy, quyn con người cũng bo đm s bình đng, chng hn như bo v quyn bình đng chng li mi hình thc phân bit đi x trong hưởng th tt c các quyn con người, bao gm quyn bình đng đy đ gia nam và n. S đoàn kết th hin trong các quyn kinh tế và xã hi, như quyn được hưởng an ninh xã hi, được tr công, và có mt mc sng đ, quyn v sc kho và tiếp cn giáo dc là mt phn không th thiếu trong khuôn kh quyn con người [9].

Điu 1 ca bn tuyên ngôn thế gii và quyn con người năm 1948 đã xác nhn rng: Tt c mi người sinh ra đu t do và bình đng v phm giá và các quyn. H…  cn đi x vi nhau trong tình bác ái [9].


Nhìn chung, chúng ta có th thy rng quyn con người chính là nhng yếu t cu thành cơ bn ca nhân quyn. đó, có 3 đc đim mà chúng ta cn chú ý đến đó là:

  1. Th nht, đó là s xác nhn chính thc rng: Là con người tc là có nhân quyn
  2. Th hai, nhân quyn là ca mi người và bình đng trước mi người
  3. Th 3, nhân quyn là nhng quyn bt kh xâm phm.

Rõ ràng 3 đc đim trên chính là nhng yếu t cu thành nên tính quy phm ca nhiu b lut ti các quc gia. Và cho dù các quc gia có khác nhau v mt kinh tế, chng tc, văn hóa,…thì nhng điu trên vn phi được đm bo trên phm vi toàn thế gii.


Ngoài ra, quyn con người thường xuyên được tho lun trên chính trường. Ví d: các chính tr gia có th tranh lun cách cân bng an ninh quc gia vi quyn riêng tư hoc làm thế nào cân bng quyn li sc khe vi quyn làm vic như chúng ta thy các Chính ph đang làm trong đi dch Covid-19.


Hoc quyn con người có liên quan đến doanh nghip vì doanh nghip có th nh hưởng đến con người theo mt tích cc và tiêu cc. V mt tích cc, doanh nghip to vic làm tha đáng cho người lao đng, cung cp dch v có giá tr ti người tiêu dùng, và h tr d án cng đng. V mt tiêu cc, doanh nghip có môi trường làm vic không an toàn, gây ô nhim ngun nước mà cng đng lân cn đang s dng hoc bán sn phm không an toàn [9].


Như vy là chúng ta đã tìm hiu v khái nim quyn con người cũng như nhng đc đim ca nhân quyn. Đến đây, xut hin mt câu hi tiếp theo cn được gii đáp đó là: Đâu là nhng ch đ Liên Hiệp Quốc (LHQ) quan tâm chính yếu v quyn con người?


Do quyn con người là mt h thng giá tr có tính ph biến toàn cu, đó có s đ cao đến tính linh thiêng ca cuc sng và nhân phm ca con người. Do đó, nhng lĩnh vc mà LHQ quan tâm v quyn con người phi bao quát đến toàn b đi sng kinh tế, chính tr, văn hóa,…ca nhiu quc gia trên thế gii. Và nhìn chung, có tng cng 12 vn đ được quan tâm bao gm [9]:

1.   Th nht là cm tra tn

2.   Th 2 là thoát nghèo

3.   Th 3 là không phân bit đi x

4.   Th 4 là quyn v sc khe

5.   Th 5 là quyn ca ph n và tr em gái. Chúng ta có th thy rng: quyn ca ph n và tr em gái được xem như là mt trong nhng quyn con người cơ bn

6.   Th 6 là pháp quyn và xét x công bng

7.   Th 7 là t do tôn giáo

8.   Th 8 là quyn được giáo dc

9.   Th 9 là quyn dân ch

10.               Th 10 là quyn con người trong xung đt vũ trang

11.               Th 11 là quyn làm vic

12.               Th 12 là quyn t do biu đt, thông tin.


Kế đến, trong 12 lĩnh vc v quyn con người như quyn bình đng, quyn không phân bit đi x, v.v, chúng ta nhn thy có s quan tâm ln đến quyn ca ph n và tr em gái, nhng đi tượng thường b xem là thit thòi trong nhiu xã hi.


Quyn bình đng ca ph n được ghi nhn bi Công ước v xóa b mi hình thc phân bit đi x chng li ph n năm 1979 (CEDAW). Đây là công ước quan trng nht thúc đy quyn bình đng ca ph n 4 khía cnh: dân s và chính tr; kinh tế, xã hi, văn hóa và gia đình. công ước CEDAW đã xác đnh 11 quyn mà người ph n phi được bo v trong tt c các quc gia [1,3,5,6], bao gm:

·       Th nht là quyn được giáo dc

·       Th hai là quyn được hưởng các dch v chăm sóc sc khe đy đ, bao gm c dch v kế hoch hóa gia đình.

·       Th 3 là quyn được vay tin ngân hàng và tham gia các hình thc tín dng khác 

·       Th 4 là quyn được tham gia vào các hot đng gii trí, th thao và các mt ca đi sng văn hóa

·       Th 5 là quyn được quyết đnh s con và khong cách gia các con

·       Th 6 là quyn được chia s nghĩa v làm cha m

·       Th 7 là quyn được hưởng các cơ hi làm vic như nhau cũng như nhng phúc li xã hi  và  quyn được thù lao như nhau trên cơ s thành qu làm vic 

·       Th 8 là quyn được bo v trước mi hình thc bo lc v th cht, tình dc, cm xúc, tinh thn và kinh tế

·       Th 9 là quyn được tham gia bu c, ng c và tham gia nhng chc v trong b máy nhà nước

·       Th 10 là quyn được đi din chính ph ca h cp quc tế

·       Th 11 là quyn được nhp, thay đi hay gi nguyên quc tch.


“Quyn con người ca ph n và tr em gái là mt b phn cu thành gn lin và không th tách ri ca các quyn con người ph biến”. Theo đó, tt c nhng mi quan tâm ca ph n, tr em gái s được lng ghép vào các chương trình, hot đng v quyn con người cp quc tế, khu vc và cp quc gia.


Tht ra, quyn ca ph n và tr em gái đã được quan tâm t lâu, ít nht là t nhng quan đim ca các nhà triết hc có quan tâm đến vn đ n quyn. Bi, khi đ cp đến nhng vn đ ca quyn con người, nhng triết gia này cũng quan tâm đến bt bình đng nam n, quyn ca ph n trong xã hội so vi nam gii.


Và trong s nhiu nhng tư tưởng triết hc quan tâm v con người và thân phn ca con người. Quan đim ca hai nhà triết hc là: Mary Wollstonecraft và John Stuart Mill đã dành s quan tâm đc bit cho quyn ca người ph n trong xã hội.


Vi tác phm được xem như là bn tuyên ngôn v n quyn đu tiên trên thế gii vào năm 1792 là Tác phm, Bin minh cho quyn ca ph n. Wollstonecraft đưa ra hai lp lun rng:

  1. Th nht, ph n là nhng con người. Vì vy, chúng ta không nên t chi các quyn cá nhân ca ph n vì lý do gii tính ca h.
  2. Và th hai, Wollstonecraft cho rng ph n ngang bng vi nam gii v mt lut pháp, vi tt c các quyn và đc quyn, bao gm c quyn được giáo dc, thu nhp và quyn s hu tài sn
  3. Mt triết gia ni tiếng khác cũng quan tâm đến quyn ca ph n đó là John Stuart Mill. Nhng điu này được th hin rõ ràng trong tác phm: S khut phc ca ph n được xut bn vào năm 1869.


Mill cho rng ph n cn được trao quyn hay tăng quyn lc và đc quyn ging như nhng người đàn ông v mt lut pháp.


Trong nhng quyn y, Mill chú ý ln đến quyn được giáo dc và tiếp cn đến giáo dc. Chính vì l đó chúng ta thy rng, quyn bu c và quyn được giáo dc toàn din đi ca ph n là hai quyn cơ bn đã thúc đy cho vic hình thành làn sóng n quyn đu tiên trên thế gii.


Tóm lại, như chúng ta đã biết quyền của phụ nữ là quyền con người. Quyền con người là tiếng nói chung của toàn nhân loại nhằm thúc đẩy nhân phẩm và hạnh phúc của mọi người.

Doãn Th Ngc –Trường Đi Hc Hoa Sen

Đ Hng Quân – Trường Đi Hc M TPHCM

Ngày 02 tháng 06 năm 2023

Tài liu tham kho

  1. Công ước v xóa b mi hình thc phân bit đi x chng li ph n, 1979 (CEDAW). Truy cp ngày 30 tháng 05 năm 2023 ti https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Linh-vuc-khac/Cong-uoc-ve-xoa-bo-moi-hinh-thuc-phan-biet-doi-xu-chong-lai-phu-nu-1979-269872.aspx
  2. LEWIS S. DAVIS (2009) “Development” (p 277-280) trong sách “Encyclopedia of the World Economy” do Kenneth A. Reinert và Ramkishen S. Rajan (cb)
  3. Quc hi nước CHXHCNVN (2006) “Lut bình đng gii”
  4. Richard Peet và Elaine Hartwick (2009) “Theories of Development”, The Guilford Press
  5. Simone de Beauvoir (1996), Gii n, NXB Ph n (bn dch ca Nguyn Trng Đnh và Đoàn Ngc Thanh)
  6. Thái Th Ngc Dư (2010), Gii và Phát trin, Trường đi hc M Tp HCM
  7. Tony Bilton (1993), Xã hi hc, NXB Khoa hc xã hi
  8. The forgotten origins ò “Women’s Rights are Human Rights”. Truy cập ngày 01 tháng 06 năm 2023 tại https://www.openglobalrights.org/the-forgotten-origins-of-womens-rights-are-human-rights/
  9. Wolfgang Benedek. (2008). Tìm hiu v quyn con người. Truy cp ngày 25 tháng 05 năm 2023 ti https://www.etc-graz.eu/wp-content/uploads/2020/08/tim_hieu_ve_quyen_con_nguoi.pdf