Có Gì Sai Không Với Việc Đánh Giá Công Trạng? Tại Sao Đối Xử 'Bình Đẳng' Không Thưởng cho Người Xứng Đáng Nhất

 

Hình ảnh: shutterstock

Tác giả/Author: Michelle Smith, Deakin University

Người dịch/Translator: Doãn Thi Ngọc- Lecturer, Hoa Sen University

 

Ch có mt ph n được b nhim trong tổng số 19 người thuộc Ban Nội Các ca th tướng mi của Úc, Tony Abbott. Do đó, các din đàn trc tuyến đã sôi sc vi cuc tranh lun v đi din gii tính trong nền chính tr liên bang.

 

Mt s li gii thích đã được đưa ra v lý do ti sao các n ngh sĩ Đng T do vn chỉ“gõ ca” cho các v trí trong Ni Các. Tuy nhiên, mt s người cũng ph nhn rằng không có bt kỳ vn đ gì vi vic tân ngoi trưởng Julie Bishop là người ph n duy nht ngi ghế đu.

 

Mt trong nhng li bào cha thường xuyên nht được vin dẫn đ gii thích cho quc hi Úc là việc có đa s nam gii là do “công trạng hay thực lực”. Theo logic xng đáng, mt người th hin kh năng cao nht cho mt công vic thì mt v trí ti trường đi hc hoc thm chí mt v trí trong Ni Các liên bang sẽ được la chn và dành cho họ, bt k các yếu t nào khác.

 

Điều này nghe có v công bng trên b nổi. Mt người đã làm vic chăm ch và th hin nhng phm cht vượt tri so vi tt c các ng viên khác thì họs thành công.

Vấn đ cần bàn v ý tưởng xng đáng ở đây là nó cho rng tt c mi người đu có cơ hi thành công như nhau. Phong trào hướng ti bình đng chính thc thông qua lut chng phân bit đi x đã to ra n tượng rng không có rào cn nào đi vi s tham gia ca ph n, người bn đa, người GLBTIQ, người khuyết tt và người da màu ti nơi làm vic và cuc sng công cng.

 

Ví d, Đo lut phân bit gii tính ca Khi thnh vượng chung (1984) đã cm qung cáo vic làm cho “đàn ông”, “con trai”, “ph n” hoc “con gái”. Nó quy đnh rng ph n không còn được tr mc lương thp hơn khi thc hin các nhim v ging như nam gii và cũng như tìm cách bo v ph n khi b sa thi khi mang thai.

 

Phép n d v mt cuc đua đang chy thường được s dng khi so sánh các mô hình bình đng. Mô hình chính thc, mà mi người vin dn khi h tho lun v giá tr và “người tt nht cho công vic”, xem tt c các đi th cnh tranh v trí ca h trên cùng mt vch xut phát.

 

Nó không cho phép liu mt s vn đng viên n d này có th đã được hun luyn ti Vin Th thao Úc vi quyn tiếp cn vi các hun luyn viên và thiết b ưu tú hay không, trong khi các đi th khác có th đến vch sau khi được t hun luyn và không có giày chy b đ mang. Rõ ràng, đi th th hai đang gp bt li trong cuc đua “sòng phng” này. Tuy nhiên, điu gì s xy ra nếu anh y hoc cô y thc s có tim năng tr thành người nhanh nht nếu được cp quyn truy cp vào cùng mt tài nguyên?

Mt ví d thc tế v vic mô hình bình đng chính thc tht bi như thế nào là trong trường hp Người bn đa tham gia vào giáo dc đi hc. Tt c hc sinh trung hc Úc đu có cơ hi d thi Lp 12 và đăng ký vào đi hc. Tuy nhiên, hc sinh bn đa các đa đim xa xôi nói riêng không có cùng ngun tài chính, cơ s vt cht trường hc và hoàn cnh cng đng đ h tr h tr nên xut sc.

 

Vic áp dng nghiêm ngt khái nim thành tích s không tính đến nhng thit thòi mà hc sinh bn đa gp phi so vi tr em ni thành các trường tư thc.

Đ đt được s bình đng v kết qu - hay bình đng thc cht - chúng ta phi t b nhng quan nim v thành tích, b qua nhng bt li xã hi, và nhng rào cn có th ngăn cn các ng c viên gii ngang nhau hoc tt hơn tham gia cuc đua. Mt s người cho rng khái nim đi x bt bình đng thông qua hn ngch, hoc cơ chế gia nhp đc bit là khó chu và không công bng, nhưng điu quan trng là phi nhn ra s không công bng ca gi đnh v mt vch xut phát bình đng vn có trong khái nim năng lc.

 

Khi các trường đi hc khuyến khích tuyn sinh sinh viên Bn đa, ngay c khi đim s mà sinh viên đt được trường không đáp ng yêu cu thông thường, h không ch đơn gin là pht nhng sinh viên đã th hin “năng lực-merit”. Thay vào đó, h đang làm vic đ khc phc nhược đim mang tính h thng dn đến kết qu không bình đng (đi din người bn đa kém trong giáo dc đi hc).

 

Khi các đng phái chính tr hành đng đ chng li tình trng thiếu đi din ca ph n, như trong ví d v EMILY's List ca nhóm liên kết vi Đảng Lao đng, nhằm tìm cách tăng s lượng ng c viên n t năm 1996, hoc sáng kiến Foundation 51 đã được đ xut đ phát trin và tuyn dng nhng người theo Đng T Do, không nhất thiết phi là nhng người đàn ông “có công trạng” cho các v trí này, mà đúng hơn, đó là vic tha nhn nhng lý do văn hóa và xã hi khiến nhiu ph n khó tham gia chính tr hơn.

 

Điu đó có nghĩa là tha nhn rng cuc đua đang chng kiến hu hết ph n bt đu vi mt đim cản rt ln và mt s ng c viên “tt nht” ca chúng tôi thc s có th b gii hn trong khu vc dành cho những vị trí này, tr khi chúng ta hành đng đ hướng ti s bình đng v kết qu.

 

Úc là mt quc gia có thiện cm vi khái nim “fair go”. Do đó, chúng ta phi nhn ra rng đt được v trí nào đó nh vào “bng khen hay công trạng” không có nghĩa là không có nhng ng c viên tt hơn ngoài kia đang bị thiếu đc quyn và bị thiếu cơ hi tương t.

 

Báo The Conversation và tác giả Michelle SmithDeakin University cho phép Gendertalkviet dịch sang tiếng Việt và đăng toàn văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả và Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất quý giá và ý nghĩa. 

This article is republished from The Conversation under a Creative Commons license. Read the original article.

Link gốc: https://theconversation.com/whats-wrong-with-merit-why-equal-treatment-does-not-reward-the-most-deserving-18317