Tại sao người trẻ bạo lực?

 Không may thay là cứ mỗi ngày trôi qua ở khắp các thành phố trên thế giới, bạn sẽ nghe trên bản tin ít nhất một câu chuyện về tình trạng thanh thiếu niên bạo lực. Dù là nhóm côn đồ hành hung nhau hay một bạn trẻ nào đó có hành vi bạo lực với một người lạ thì nguyên nhân đằng sau hành vi này cũng khá đa dạng.

Unfortunately, on any given day in cities around the world, you’re likely to find at least one story in the news about a teen behaving violently. Whether it’s a gang fight or a violent act against a stranger, the reasons behind the violence vary.

aggressive-behavior_thumb.jpg

Nguồn: Healthline

Thông thường, sẽ có rất nhiều yếu tố khác nhau kết hợp lại làm gia tăng khả năng thực hiện hành vi bạo lực ở người trẻ.

Quite often, there are a variety of factors that come together to increase the likelihood that a teen will become violent.

Yếu tố nguy cơ từ cá nhân. Individual Risk Factors

– Thanh niên có chỉ số IQ thấp, nhận thức thiếu hụt, hoặc mắc các rối loạn học tập thường có khả năng hành xử bạo lực cao hơn. Chứng tăng động giảm chú ý cũng là một yếu tố nguy cơ.

Teens with a low IQ, cognitive deficits, or learning disorders are more likely to behave violently. Attention deficit and hyperactivity are also risk factors.

– Tiền sử bị lạm dụng và từng có hành vi bạo lực làm gia tăng nguy cơ thể hiện tính bạo lực sau này.

A history of abuse and a history of aggressive behavior increase a teen’s risk of behaving violently.

180116222327_1_540x360.jpg
Nguồn: sciencedaily.com

– Các vấn đề sức khỏe tâm thần và cảm xúc khó chịu cũng đóng vai trò gây ra hành vi bạo lực. Nhưng ta cũng cần lưu ý rằng hầu hết thanh thiếu niên mắc bệnh lý tâm thần sẽ không vì đó mà trở nên bạo lực.

Mental health issues and emotional distress play a role in violent behavior. But it’s important to note that most teens with mental illness do not become violent.

– Những niềm tin chống đối xã hội và việc tham gia vào các hoạt động phạm pháp – như sử dụng ma túy và chất có cồn – cũng làm tăng nguy cơ thực hiện hành vi hung hăng về thể chất ở người trẻ.

Antisocial beliefs and involvement in illegal activitysuch as using drugs and alcoholalso increase the chances a teen will become physically aggressive.

– Từ trước đến nay, nam giới thường có khả năng can dự vào những cuộc cãi vã ẩu đả chân tay cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bạo lực ở nhóm nữ giới cũng trên đà gia tăng.

Historically, males are more likely to engage in physical altercations. However, in recent years, violence perpetrated by females is on the rise.

Yếu tố nguy cơ từ môi trường giáo dục. Educational Risk Factors

– Số liệu chỉ ra rằng những trường học ở thành phố ghi nhận tỷ lệ tội phạm bạo lực cao gấp hai lần các trường vùng nông thôn.

Statistics show that urban schools are twice as likely to report violent crime compared to rural schools.

– Khoảng 1/3 trường học có trên 1000 học sinh báo cáo có ít nhất một vụ bạo lực diễn ra hằng năm trong khi tỷ lệ này ở những trường có quy mô nhỏ hơn chỉ dưới 1/10.

About one-third of schools with over 1,000 students report at least one violent crime annually while less than one-tenth of smaller schools report acts of violence.

– Các khoa, phòng ban nào ghi nhận có hoạt động tụ tập và sử dụng ma túy thì cũng có tỷ lệ bạo lực cao hơn.

School departments who report gang and drug activity have higher rates of violence.

– Học sinh có kết quả học tập kém từ thời tiểu học có nguy cơ gia tăng trong việc thể hiện các hành vi bạo lực khi vào trung học.

Students who perform poorly during elementary school are at an increased risk for violent behavior during high school.

– Thanh thiếu niên bỏ học trước tuổi 15 sẽ có nguy cơ thực hiện hành vi bạo lực cao hơn.

Teens who drop out of school prior to the age of 15 are more likely to commit acts of violence.

2009101200746_0.jpg
Nguồn: The Chosun Ilbo

Yếu tố nguy cơ từ cộng đồng. Community Risk Factors

Những nhóm cộng đồng có tình trạng nhà ở dưới ngưỡng tiêu chuẩn cũng như gặp sa sút về kinh tế có thể góp phần làm thanh thiếu niên cảm thấy xã hội không quan tâm đến mình và đôi khi những cô cậu này sẽ thể hiện nỗi tức giận của mình bằng bạo lực.

Communities with substandard housing and economic decline can contribute to teens feeling like society does not care about them and sometimes they express their anger through violence.

Mức gắn kết cộng đồng thấp và kết nối hời hợt cũng góp phần khiến nhóm người trẻ cảm thấy mình ít thuộc về cộng đồng này, từ đó dẫn đến tội phạm và bạo lực. Khi những thanh niên này chứng kiến bạo lực trong khu vực cư trú của mình hoặc trở thành nạn nhân của các hành vi bạo lực, chúng sẽ có khả năng sẽ trở thành kẻ phạm tội cao hơn.

High transient rates and low community involvement also contribute to a lack of sense of belonging for teens and can lead to increased crime and violence. When teens witness violence in their neighborhoods or they become victims of violent crimes, they’re much more likely to become offenders.

Yếu tố nguy cơ từ gia đình. Family Risk Factors

– Kỷ luật không nhất quán, quá khắ khe hay quá dễ dãi, cũng có thể khiến trẻ hành xử quấy phá. Thiếu đi sự giám sát của gia đình cũng mang đến cho trẻ cơ hội gia nhập vào các băng đảng, sử dụng ma túy, và thực hiện những hành vi chống đối xã hội.

Inconsistent discipline, including overly harsh and overly permissive discipline, can cause teens to act out. A lack of supervision also gives teens opportunities to join gangs, use drugs, and engage in antisocial behavior.

– Thiếu gắn kết về cảm xúc với cha mẹ hoặc người chăm sóc làm gia tăng khả năng thanh thiếu niên coi nhẹ quyền hạn, chế tài.

A lack of emotional attachment to parents or caregivers increases the likelihood that teens will disregard authority.

– Cha mẹ mắc bệnh lý tâm thần mà không được điều trị cũng góp phần làm bất ổn đời sống gia đình và mối quan hệ cha mẹ – con cái, từ đó làm gia tăng nguy cơ thể hiện hành vi hung hăng của thanh thiếu niên.

Untreated parental mental illness contributes to an unstable home life and the parent-teen relationship which can increase a teen’s risk of aggression.

– Cha mẹ có thu nhập và trình độ giáo dục thấp có thể có con trẻ bạo lực hơn. Cha mẹ lạm dụng ma túy hoặc rượu bia cũng làm gia tăng nguy cơ người trẻ hành xử bạo lực.

Parents with a lower income and less education are more likely to have teens who engage in violent behavior. Parents who abuse drugs or alcohol also increase a teen’s risk of behaving violently.

– Bị bỏ bê và lạm dụng từ thời thơ ấu làm gia tăng nguy cơ trẻ phạm tội bạo lực đến 38%.

Childhood abuse and neglect increase the chances that a teen will commit a violent crime by 38%.

– Không khí gia đình căng thẳng, như thiếu vắng người cha trong nhà, xung đột trong gia đình hay cha mẹ làm gương cho trẻ những hành vi không đúng đắn cũng góp phần khiến trẻ cảm thấy mình vô giá trị, từ đó dẫn đến hành vi bạo lực.

Stressful family environments, such as a lack of a father in the home, conflict in the home, or parental role modeling of inappropriate behavior contribute to a teen’s sense of worthlessness which can lead to violent behavior.

Yếu tố nguy cơ từ xã hội. Social Risk Factors

– Khi người trẻ được tiếp xúc với súng dễ dàng, chúng sẽ dễ bạo lực hơn. Súng cũng làm gia tăng khả năng thực hiện những hành vi bạo lực gây chết người.

When teens have easy access to guns, they are more likely to engage in violence. Guns also increase the chances that violent acts will be fatal.

Individual-with-Firearm
Nguồn: policechiefmagazine.org

– Kết thân với những nhóm bạn phạm tội có thể làm tăng nguy cơ gắn kết vào những hoạt động bạo lực và phạm pháp ở trẻ.

Associating with delinquent peers can increase a teen’s risk of becoming involved in illegal and violent activity.

– Gắn kết lỏng lẻo vào những hoạt động có cấu trúc như câu lạc bộ hoặc các đội nhóm thể thao cũng đóng một vai trò đưa đến hành vi bạo lực.

Low involvement in structured activities, like clubs or sports, can play a role in violent behavior.

– Những hình dung về hành vi phạm pháp từ truyền thông có thể khiến trẻ không còn nhận thức tỉnh táo về bạo lực nữa. Những tin tức truyền thông có thể khiến trẻ cảm thấy lo sợ cho sự an toàn của bản thân, cũng là một hình thức khuyến khích chúng luôn mang theo vũ khí bên mình.

Media portrayals of illegal behavior can desensitize teens to violence. News coverage can lead to teens to feel afraid for their safety, which can encourage them to carry weapons.

A-youth-brandishing-a-knife-in-the-street.jpg
Nguồn: Mirror

Tìm kiếm hỗ trợ cho thanh thiếu niên bạo lực. Getting Help for a Violent Teen

Nếu bạn thấy những dấu hiệu của bạo lực, bạn cần ngay lập tức tìm kiếm sự giúp đỡ cho trẻ. Thậm chí, những hành vi bạo lực nhẹ nhàng như đánh em hay phá hỏng tài sản có chủ đích cũng không nên bị bỏ qua. Bạo lực có thể trở nên trầm trọng hơn theo thời gian nếu không được xử lý.

If you see signs of violence, it’s important to seek immediate help for your teen. Even milder acts of aggression, such as hitting a younger sibling or destroying property on purpose, shouldn’t be ignored. Violence can get worse over time if left unaddressed.

Trò chuyện với bác sĩ về những quan ngại của bạn. Bác sĩ có thể đề xuất một phác đồ điều trị có sự tham gia của chuyên gia sức khỏe tâm thần. Điều trị hành vi hiện nay có thể làm giảm nguy cơ một đứa trẻ hay gây rối trở thành một người trưởng thành bạo lực.

Talk to your teen’s doctor if you have concerns. Your teen’s doctor may recommend treatment with a mental health professional. Treating the behavior now can reduce the chances a troubled teen will become a violent adult.

Nguồn tham khảo. Sources:

Department of Health and Human Services (2001). Youth Violence: a Report of the Surgeon General.

Centers for Disease Control and Prevention: Youth Violence

Nguồn: https://www.verywellmind.com/what-makes-some-teens-behave-violently-2610459

Như Trang.

Link gốc tiếng Việt: https://trangtamly.blog/2019/01/03/tai-sao-nguoi-tre-bao-luc/