Nữ Giới Thực Sự Rất Cần Nữ Quyền

 


Tác giả/Author: Michelle Smith, Deakin University

Người dịch/Translator: Doãn Thi Ngọc- Lecturer, Hoa Sen University

 

Các trường đi hc Úc tun trước đã t chc Tun l Bluestocking, mt l k nim đ tưởng nh nhng người ph n đu tiên bước vào các trường đi hc Anh vào cui thế k 19.

 

Ph n trong ging đường đã đi tiên phong. Tuy nhiên, nhng người tiên phong này không th tham gia các kỳ thi hoc không thể mong mun tt nghip vi bng cp trong tay. Mặc dù, Trường Cao Đng Newnham dành cho n giới ti Đi Hc Cambridge được thành lp vào năm 1871, nhưng mãi đến năm 1948 ph n mi nhận được bng cấp đy đ.

 

Đây đơn thun chỉlà mt sự phân bit đi x nhằm hn chế nhng gì ph n có th làm trong cuc sng ca chính h. Tuy nhiên, phụ nữ không có các biểu hiện chống chủ nghĩa nữ quyền ở một thế kỷ trước cho dù họcó rất ít sự lựa chọn ra sao so với thực tế đương thời.

 

Hin tượng chống chủ nghĩa nữ quyền này bt đu trên Tumblr, vi nhng người ph n cm nhng tm bin và gii thích lý do họphn đi chủ nghĩa n quyn. Trang Tumblr này đã trc tuyến những hình ảnh này t tháng 7 năm 2013, nhưng mãi đến tháng trước nó mi thc s bt đu to ra sc nóng. Nhng tuyên b ca những ph n này bao gm: “đàn ông hin là nn nhân thc s ca s phân bit đi x, đến nhng phân loi kỳ th đng tính ca nhng người ng h n quyn là “nhng người ghét đàn ông” và “đng tính n””.

 

Chúng ta cần hiểu rẳng bt kỳ phong trào công bng xã hi nào cũng có lch s lâu đi của nó và nhng người ng h s th hin nhng quan điểm riêng rất khác nhau. Tuy nhiên, những ph n chng ch nghĩa n quyn không ch hiểu sai lch s mà còn hiu sai v bn cht ca ch nghĩa n quyn và tình trng hin ti ca ph n.

 

Hãy cùng tìm hiu mt s gi đnh ph biến mà họ đưa ra trong các tuyên b chng chủ nghĩa n quyn như sau:

(1) “Đàn ông và ph n đã có quyn bình đng nơi tôi sng rồi.”

 

Đúng là nhiu quc gia phương Tây, ph n được hưởng bình đng v hình thc, nhưng bình đng thc cht vn chưa đạt được. Bt kỳ quyn nào trong s này cũng có kh năng b mất bt c lúc nào. Đc bit, quyn phá thai liên tc b thách thc và bịđo ln. Chúng ta không th đơn gin nói rng ch nghĩa n quyn đã hoàn thành công vic ca mình và ph n s được hưởng các quyn và t do một cách vô thi hn.

 

Ngoài ra, mi người thường xuyên đi du lch và di cư. Mi th có th tt hơn “nơi bn sng”, nhưng nếu bn mun đến mt nơi nào đó mà ph n không được phép lái xe, hc hành hoc báo cáo mt v cưỡng hiếp thì sao?

 

(2) “Tôi được nuôi dy đ tr thành mt ph n đc lp và không phi là nn nhân ca bt c điu gì.”

 

Trước khi có hot đng n quyn, hu hết ph n không th “đc lp”, bất kể ý đnh ca cha m h. Ti nhiu thi đim khác nhau trong lch s, ph n không th tha kế tài sn, làm vic bên ngoài gia đình, hc đc hoc thm chí đi b xung ph mà không có người đi cùng. Nhng n lc ca các thế h n quyn đã giúp mang li cho ph n tiếng nói trong chính ph, quyn được giáo dc và các quyn t do xã hi và tình dc.

 

Mt người ph n đc lp s mun theo đui bt kỳ con đường nào trong cuc sng mà cô y mong mun. Cô y là kiu ph n s lên tiếng khi được thông báo rng công vic ca cô y b cho là tha vì cô y đang mang thai, hoc có người s tc gin khi được thông báo rng cô y không th đi b v nhà mt mình vì nếu không cô y s b tn công tình dc. Đc lp và t chi tr thành nn nhân là nhng phm cht n quyn.

 

(3) “Tôi là mt k ghê tm đi vi các nhà n quyn” (vì tôi là mt bà ni tr).

 

Nhiu ph n chng ch nghĩa n quyn tin rng ch nghĩa n quyn chng li công vic nhà ca ph n và gièm pha nhng người không theo đui s nghip. Trong lch s, hu hết ph n không có la chn nào khác ngoài vic trong nhà và chăm sóc con cái. Cho đến tận cui năm 1966, ph n Úc vẫn phi t chc ngay sau khi kết hôn.

 

Ch nghĩa n quyn luôn tìm kiếm quyn làm m cho ph n. Ví d, các nhà n quyn Úc thi kỳ đu đã vn đng đ chính ph cung cp thu nhp cho tt c các bà m đ họnhn ra rng vic nuôi dy con cái tương đương vi mt công vic và điu đó mang li li ích cho đt nước. Ch nghĩa n quyn đã thách thc kỳ vng rng ph n không có thiên chc ca riêng mình và không ch tp trung vào vic dn dp và nu nướng cho gia đình. Điu này không có nghĩa là ch nghĩa n quyn coi thường nhng ph n chn tp trung vào vic nuôi dy con cái và duy trì công việc lao đng truyn thng. Mc dù các nhà n quyn s lp lun rng tình hung ngược li, trong đó mt người bn đi là nam gii chăm sóc gia đình và con cái, nên có th xy ra như nhau.

(4) “Đàn ông cũng có quyn.”

Nam giới là đi đa s các nhà lãnh đo chính ph và doanh nghip trên thế gii và nhng người nm gi ca ci. Tht kỳ l khi cho rng phần đông nam gii hin nay thiếu quyn lc xã hi và chính tr. Tuy nhiên, phụ nữ chống nữ quyền thường đ xut rng quyn ca nam gii đã b xói mòn vì h thường ít được tiếp cn vi con cái hơn sau khi ly thân hoc ly hôn.

 

Các tòa án và cng đng nói chung vn tiếp tc nhn thc rng ph n phù hp hơn đ nuôi dy con cái, trong khi nam gii được trang b tt hơn đ tham gia lc lượng lao đng, không phi là “quyn” mà ph n được hưởng. Theo nhiu cách, nim tin này hn chế và cn tr quyn và kh năng kiếm tin ca ph n. Mt nhược đim nh hưởng đến nam gii là nhược đim duy nht mà nhng người chng n quyn đ cp đến.

 

(5) “Tôi không cn n quyn vì…”

 

Không th gii thoát bn thân khi các quyn tp th liên quan đến gii tính, chng tc hoc tình dc. Tr khi bn mun rút lui khi xã hi, nếu không bn s va được hưởng li va phi gánh chu nhng thay đi v chính tr và xã hi đi vi nhng gì ph n có th và không th làm. Bn có th không mun cn đến n quyn, nhưng bn s được hưởng li t vic nó tiếp tc hot đng nhm duy trì các quyn cơ bn và loi b các loi phân bit gii tính mà lut pháp không th chng li bt kể điều gì vừa kể. Ph n chng ch nghĩa n quyn rt d tuyên b rng h không cn ch nghĩa n quyn bng cách s dng tiếng nói và quyn lc mà ch nghĩa n quyn đã to ra và nó tiếp tc đu tranh đ đt được.

 

Báo The Conversation và tác giả Michelle SmithDeakin University cho phép Gendertalkviet dịch sang tiếng Việt và đăng toàn văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả và Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất quý giá và ý nghĩa. 

This article is republished from The Conversation under a Creative Commons license. Read the original article.