Truyền Hình và Phim Ảnh Đóng Vai Trò Thách Thức về Quyền Sinh Sản


Tác giả/Author: Michelle Smith, Deakin University

Người dịch/Translator: Doãn Yến Nhung – UIT Student

 

Lot phim mi Love Child ca Kênh 9 đã ra mt trong tun này. Ct truyn ca nó da trên hot đng có h thng nhm loi b nhng đa tr khi nhng bà m tr đơn thân t nhng năm 1950 đến nhng năm 1970 Úc.

 

Sau li xin li ca Julia Gillard đi vi các nn nhân b ép nhn làm con nuôi vào năm ngoái, Love Child phn ánh nim tin hin ti rng vic tách tr em khi m chúng, bt k là mc đích tt, đều không phi vì li ích tt nht ca tr em.

 

Nhiu đa tr trong s này đã b truy nã. Tuy nhiên, điu kin xã hi và thái đ ca cng đng đã không h tr các “bà m chưa chng” t mình nuôi con. Đi vi nhng ph n phi đi mt vi vic mang thai ngoài ý mun, nhng điu lut cm k xung quanh vic phá thai cũng b những hn chế nhất định.

 

Trong lch s, truyn hình cũng gp khó khăn trong vic đưa ra quan đim cho rng ph n trong hoàn cnh như vy thm chí còn có la chn ngoài vic mang thai cho đến khi sinh đ tháng.

 

Mt nghiên cu gn đây v 385 ct truyn phim và truyn hình M liên quan đến phá thai t năm 1916 cho đến ngày nay cho thy kết qu là 9% nhân vt hư cu phá thai có kết cc s t vong. Con s này so sánh vi t l t vong thc tế là 1 trên 1 triu đi vi các ca phá thai được thc hin trước 8 tun và 1 trên 29.000 đi vi các ca phá thai được thc hin trong khong 16-20 tun.

 

Không ch nguy cơ t vong do phá thai được nhn mnh quá mc, mà nhng ph n thm chí có ý đnh phá thai cũng chiếm thêm 5% s nhân vt t vong, thường là do b giết.

 

Mc dù đã có nhng thay đi trong cách th hin vn đ phá thai trong thế k qua, nhưng xét v tng th, phim nh và truyn hình vn gp khó khăn trong vic trình bày vic phá thai như mt th tc kh thi, ph biến và tương đi an toàn. Như chiến dch “1 in 3”, nhm mc đích chm dt s kỳ th liên quan đến phá thai cho thy khong mt phn ba tng s ph n s phá thai.

 

Bt chp s ph biến ca vic phá thai, mãi đến năm 2004 thì vic này mi được phát sóng trên truyn hình Anh. B phim tài liu Mỹ Fetus chiếu cnh mt ph n mang thai được 4 tun tiến hành phá thai bng phương pháp hút chân không th công. Hình nh các bào thai b sy các giai đon phát trin khác nhau cũng được trình chiếu.

 

Nhng n lc phá b nhng điu cm k v vic tho lun phá thai có phn mun màng vì b phim truyn hình Hoa Kỳ Maude đã đưa vào ct truyn phá thai vào năm 1972. Maude, người bt ng mang thai tui 47, đã quyết đnh trong tp phim gm hai phn rng phá thai là điu tt nht la chn trong hoàn cnh ca cô y. Có l b phim đã bày t s đng cm v la chn ca Maude nên 30 đài truyn hình M đã t chi phát sóng tp phim.

 

Chúng tôi không mong đi rng phim và truyn hình hư cu s cung cp hình nh phn chiếu hoàn ho v các s kin và s liu thng kê trong thế gii thc. Ví d, nhng câu chuyn bi thm hoc git gân có kh năng thu hút xếp hng cao hơn nhng câu chuyn bình thường v nhng ph n phá thai sm và tiếp tc cuc sng ca h sau đó mà không phi chu hu qu ln.

 

Tuy nhiên, vic nhng ph n d tính phá thai liên tc th hin nhng kết qu tiêu cc cho thy s bt an vn tiếp tc v quyn la chn ca ph n.

 

Gretchen Kisson và Katrina Kimport, tác gi ca nghiên cu v phá thai trên phim và truyn hình, cũng ch ra rng thp k qua đã chng kiến khong 9% nhng câu chuyn này kết thúc bng vic nhn con nuôi. Trong hai thp k trước, không có câu chuyn nào mà h cho là được gii quyết bng vic nhn con nuôi. Khi s liu v tr sơ sinh được cho làm con nuôi M đã gim t khong 9% tr em sinh trước năm 1973 xung còn khong 1% hin nay, nhng câu chuyn trên màn nh v vic phá thai đã chuyn sang ct truyn nhn con nuôi trong nhng năm gn đây.

 

Wendy Davis, Thượng nghị sĩ Texas, người phản đối luật chống phá thai. á hậu2004/Flickr

Chúng ta có th xem xét s thay đi này trong bi cnh ngày càng có nhiu thách thc đi vi quyn sinh sn. Trong ba năm qua, cơ quan lp pháp các bang ca Hoa Kỳ đã đưa ra 205 hn chế đi vi vic phá thai. Đáng nh nht là năm ngoái thế gii đã kinh ngc theo dõi Thượng ngh sĩ người Texas Wendy Davis c gng thc hin mt cuc đo chính nhm ngăn chn mt d lut đe da s tn ti ca phn ln các phòng khám phá thai trong bang.

 

Khi nhng quyn la chn khó giành được ca ph n đang dn b xói mòn, phim nh và truyn hình đang chuyn sang nhng kết qu hiếm có trên thc tế, chng hn như nhn con nuôi, như mt gii pháp tường thut cho vic mang thai ngoài ý mun.

 

Chúng ta đã đi được mt chng đường dài t vic cưỡng bc nhn con nuôi, trong đó các bà m b la ký giy nhn con nuôi hoc b đánh thuc mê. Tuy nhiên, nhng hình nh tiêu cc v vic phá thai trên màn hình ca chúng ta là mt phn không th thiếu ca mt nn văn hóa đang mt ln na c gng hn chế kh năng ca ph n trong vic t đưa ra quyết đnh v vic tr thành m.

 

Báo The Conversation và tác giả Michelle SmithDeakin University cho phép Gendertalkviet dịch sang tiếng Việt và đăng toàn văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả và Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất quý giá và ý nghĩa. 

This article is republished from The Conversation under a Creative Commons license. Read the original article.