Sự Thật Về Lông Nách của Madonna và Sự Gợi Cảm của Phụ Nữ Lớn Tuổi
Tác giả/Author: TS. Michelle Smith, Deakin University
Người dịch/Translator:
Doãn Thi Ngọc- GV-Lecturer, Trường Đại Học Hoa Sen (HSU)
Theo Smith, vào
năm 1978, bìa album Easter của
Patti Smith đã gây sốc
và khiến nhiều người bối
rối đến mức
một số cửa
hàng băng đĩa ở Mỹ, đặc biệt là ở miền
Nam, đã từ chối trưng bày nó.
Mặc dù album có chứa một bài hát có tiêu đề tục
tĩu về chủng tộc, nhưng điều khiến người ta phải đối
mặt ngay lập tức nhất là tư thế
mà Smith áp dụng trên trang bìa
đã vô tình để lộ một mảng lông nách một cách vô thức.
Khoảng 36 năm sau và một bức ảnh
selfie do Madonna đăng trên Instagram, trong đó cô tạo dáng tương tự để
lộ lông mọc theo giai đoạn, đã tạo ra vô số bài báo trên phương tiện truyền thông và hàng chục nghìn bình luận, nhiều bình luận trong
số đó bày tỏ sự phản
cảm. Madonna đã sử dụng các thẻ bắt
đầu bằng #artforfreedom, #rebelheart và
#revolutionoflove, để
chỉ ra rằng cô ấy đang trình bày bức ảnh, trong đó cô ấy trang điểm đậm
và mặc áo lót, như một hành động mang tính chất lật
đổ.
Tại sao quyết định không cạo lông có tính toán và dường như tạm thời của
một người nổi
tiếng lại quan trọng đến nỗi
thu hút nhiều người bày tỏ quan điểm về
nó? Và có phải câu trả lời chỉ về
những kỳ vọng về vẻ
đẹp liên quan đến lông trên cơ thể? Hay nó cũng có cơ sở
từ chủ nghĩa phân biệt tuổi tác phổ biến
đối với những phụ nữ
trên 40 tuổi dám làm nổi bật giới tính của mình?
Chắc chắn có thể lập
luận rằng tin đồn truyền thông về nách của Madonna là biểu tượng
cho thấy chúng ta đã trở nên nhạt nhẽo và bị ám ảnh bởi người nổi
tiếng như thế nào. Tuy nhiên, những phản hồi
đối với bức
ảnh này tiết lộ nhiều điều về
thái độ văn hóa đối với phụ nữ
cũng như những kỳ vọng liên tục về
ngoại hình và hành vi của họ.
Vào những năm 1970, làn sóng nữ quyền thứ hai phát triển mạnh
mẽ. Nó thách thức các chuẩn mực
về vẻ
đẹp của
phụ nữ,
chẳng hạn như cạo
lông chân, nách và trang điểm. Bìa album Lễ Phục sinh của Smith, với hình ảnh ca sĩ để mặt
mộc và mặc một chiếc áo ba lỗ đơn
giản, là sự phản ánh thích hợp về
một thời đại
mà một số phụ
nữ tìm cách giải phóng bản thân khỏi thời gian và chi phí mà các chế độ làm đẹp đòi hỏi.
Trong nhiều thập kỷ
kể từ đó, ý tưởng về văn hóa làm đẹp đã thay đổi đáng kể. Chủ nghĩa hậu nữ
quyền bao trùm các khái niệm về
sự lựa
chọn cá nhân, quyền tự
quyết và trao quyền. Vì vậy, việc tuân theo các tiêu chuẩn
về vẻ
đẹp và sự gợi
cảm của
phương Tây không nhất thiết phải được
hiểu là dấu hiệu của
sự áp bức phụ nữ.
Ngoài ra, văn hóa
tiêu dùng đã tăng cường
nỗ lực kiểm soát và quản lý cơ thể
phụ nữ. Ví dụ: chiến dịch
khử mùi “nách đẹp” của Dove cố gắng
tạo ra một trang web mới khiến phụ nữ
phải lo lắng và bối rối. Vùng nách của phụ nữ
không chỉ phải cạo
lông mà những khuyết điểm do cạo lông gây ra cũng phải được
làm sạch bằng sản phẩm mới
để “đẹp hơn”.
Madonna đã chụp một loạt ảnh người
mẫu
khỏa
thân với
lông nách và lông mu dài, không cắt tỉa vào năm 1985. Liệu
cô ấy
có ý định
để
lông trông gợi cảm hay là muốn
để
nó mọc
tự
nhiên, điều này gây tranh cãi và không rõ ràng.
Tuy nhiên, điều hiển nhiên là những
bức
ảnh
trẻ
trung này không gây ra mức độ thù địch
và ghê tởm
như
bức
ảnh
mới
trên Instagram của cô. Lượng
bình luận
dồi
dào trên Instagram và phản hồi các bài báo thường
liên kết
sự
ghê tởm
với
việc
Madonna đã 55 tuổi.
Cô
liên tục
bị
gọi
là "mụ phù thủy",
"người già" và cơ
thể
của
cô được
mô tả
là "nhăn nheo" kém hấp dẫn, mặc
dù xung quanh mắt cô chỉ
có những
nếp
nhăn nhẹ. Vì tạo
dáng trong chiếc áo lót, khoe khe ngực
rộng
rãi, Madonna đã trở thành mục
tiêu cho sự ghê tởm
về
mặt
văn hóa đối với những
phụ
nữ
không còn trẻ nhưng vẫn
mong muốn được coi là hấp
dẫn
về
mặt
tình dục.
Hàm ý trong phần lớn cuộc thảo luận này, và trong nỗi
ám ảnh
chuẩn
mực
dị
tính về
sự
hấp
dẫn
giới
tính của
các cô gái và phụ nữ trẻ, là đàn ông thường
không muốn
nhìn thấy
cơ
thể
của
phụ
nữ
trên 40 tuổi và đặc biệt là không quá 50. Trong khi chúng
ta tất
cả
đều
thực
sự
đang ở
đỉnh
cao về
thể
chất
trong những
năm còn trẻ, việc nhấn mạnh vào sức
hấp
dẫn
tình dục
của
phụ
nữ
phụ
thuộc
vào tuổi
trẻ
của
họ
và thường
là không có con là không cân xứng.
Đã mười năm trôi qua kể
từ
khi “sự
trục
trặc
quần
áo” cố
tình của
Janet Jackson, trong đó cô để lộ núm vú trong buổi
biểu
diễn
tại
Superbowl. Diễn viên hài Chris Rock khi đó đã nói đùa một
cách thô lỗ:
Bạn không thể
chỉ
quất
một
cặp
vú 40 tuổi,
đó là cặp
vú của
người
đàn ông của bạn. Vú 20 tuổi,
vú cộng
đồng.
Đó là cho tất cả mọi người xem.
Bất chấp những giả
định
có vấn
đề
trong sự
hài hước
của
mình, Rock vẫn đúng khi cho rằng cơ thể của phụ nữ trẻ được coi là tài sản
chung để
được
chiêm ngưỡng
và ngưỡng
mộ,
nhưng
cơ
thể
của
phụ
nữ
lớn
tuổi
không được
phép trưng
bày
“cho
tất
cả
mọi
người
cùng xem”. Bộ ngực trần của Jackson trở
thành trò đùa.
Cô ấy bị buộc tội, giống
như
Madonna, là người tuyệt
vọng
khi cố
gắng
phô trương
cơ
thể
của
mình khi đã qua tuổi trưởng thành. Madonna là người
khéo léo vận dụng hình ảnh
của
mình. Cô ấy đã duy trì một cách kỳ diệu
sự
nghiệp
nhạc
pop suốt
bốn
thập
kỷ
theo cách mà bất kỳ nghệ sĩ nữ
nào khác cũng không thể làm được.
Nhưng ngay cả
một
thế
lực
đáng gờm
như
Madonna cũng không thể
sánh được
trước
áp lực
mới
buộc
phụ
nữ
phải
tuân theo những lý tưởng sắc đẹp hạn hẹp và nhu cầu
văn hóa khiến phụ nữ ngày càng trở
nên vô hình khi họ già đi.
Báo The Conversation và tác giả Michelle Smith, Deakin University cho phép Gendertalkviet dịch
sang tiếng
Việt và
đăng toàn văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập
Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới
Tác giả và
Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự
đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất
quý giá và ý nghĩa.
Link gốc: https://theconversation.com/the-truth-about-madonnas-hairy-armpits-and-sexy-older-women-24706