Người ái kỷ có biết yêu không (Can A Narcissist Love)?

 

Người ái kỷ có biết yêu không (Can A Narcissist Love)?

Người ái kỷ có thể và thực sự biết yêu, nhưng tình yêu của họ thường chỉ trên bề mặt và thoáng qua. Họ có thể hình thành gắn bó cảm xúc mãnh liệt – thậm chí như kiểu “phải lòng” – thế như vẫn hoàn toàn không cho thấy sự thấu cảm cho đối tượng họ yêu thương. Mối quan hệ của họ thường bị cản trở bởi tâm trạng thay đổi như chong chóng, lúc thì lên “tận mây xanh”, lúc xuống thì xuống tới mức “vỡ vụn.”

Narcissists can and do love, but their love tends to be superficial and fleeting. They can develop intense emotional attachments—even appearing to “fall in love”—and yet still maintain a complete lack of empathy for the object of their affection.1 Their relationships are often plagued by dramatic mood swings, tumultuous highs, and heartbreaking lows.

Nguồn: Tiny Buddha

Có nghĩa là tình yêu của họ thường mang tính bề mặt và thiếu chân thật vì chẳng có bất kỳ kết nối có ý nghĩa hay sự thấu cảm nào đồng hành cả.

This means that their love often feels superficial and inauthentic because any meaningful connection or empathy doesn’t accompany it.2

Làm sao để biết một người ái kỷ yêu bạn. How to Tell If a Narcissist Loves You

Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù một người ái kỷ có thể khiến bạn cảm thấy được yêu lúc đầu, nhưng cảm giác này thường kèm theo điều kiện và tồn tại trong thời gian ngắn.

It is important to remember that while a narcissist may appear to love you initially, this feeling is often short-lived and conditional.

Người ái kỷ khó duy trì kết nối có ý nghĩa, vậy nên kiểu tình yêu của họ thường cũng nông cạn và thoáng qua.

Narcissists have difficulty maintaining meaningful connections, so their form of “love” is often shallow and fleeting.

Hành động của họ sẽ tiết lộ cho bạn. Their Actions Will Tell You

TS. Flora Sadri-Azarbayejani, bác sĩ chỉnh hình, thạc sỹ y tế công cộng, thành viên Hiệp hội Bác sĩ Gia Đình Hoa Kỳ, thành viên Hiệp hội Y học Nghiện Hoa Kỳ, Giám đốc Y khoa tại Psyclarity Health, tọa lạc tại Boston, Massachusetts, lưu ý rằng, hành động của người ái kỷ là thứ duy nhất giúp ta biết được họ có yêu ta hay không. “Họ có để tâm đến cảm nhận và nhu cầu của bạn không? Họ có ưu tiên hạnh phúc của bạn lên trên hết thảy không, ngay cả khi điều đó không trực tiếp mang lại lợi ích cho họ? Nếu câu trả lời là “có”, thì có thể họ đã yêu bạn.”

Dr. Flora Sadri-Azarbayejani, DO, MPH, FAAFP, FASAM, Medical Director at Psyclarity Health, located in Boston, Massachusetts, notes that their actions are the only way to tell if a narcissist loves you. “Do they take your feelings and needs into consideration? Are they able to put your happiness first, even when it doesn’t directly benefit them? If the answer is ‘yes,’ then it’s possible that they may indeed love you.”

Tuy nhiên, TS. Flora cũng nói rằng điều này cần có sự tự chiêm nghiệm từ chính phía người ái kỷ. “Trừ khi họ sẵn lòng nỗ lực thay đổi hành vi, còn không, bất kỳ tình yêu và sự yêu thương nào họ thể hiện cũng vẫn kèm theo điều kiện và chỉ từ một phía.”

Dr. Flora notes, however, that this requires self-reflection on the narcissist’s part. “Unless they’re willing to work to change their behavior, any love or affection they show may remain conditional and one-sided.”

Nguồn: www.self.com

ThS. Megan Tangradi, chuyên gia tư vấn, tư vấn viên lâm sàng về ma túy và rượu bia, chuyên gia sang chấn lâm sàng, giám đốc lâm sàng tại Achieve Wellness and Recovery đồng tình. “Nếu một người ái kỷ tuyên bố họ yêu bạn, bạn cần nhìn vượt ra hơn khỏi lời nói của họ và tập trung vào cách họ thực sự đối xử với bạn. Họ có dành thời gian lắng nghe cảm nhận của bạn? Họ có tôn trọng ranh giới của bạn và chịu trách nhiệm cho hành động của bản thân? Họ có khiến bạn cảm thấy có giá trị và được trân trọng? Nếu câu trả lời cho những câu hỏi này là “có”, thì khả năng cao là người ái kỷ này thực sự quan tâm đến bạn ở một mức độ nào đó.”

Megan Tangradi, MS, LPC, LCADC, CCS, CCTP, Clinical Director at Achieve Wellness & Recovery concurs. “If a narcissist claims to love you, it is important to look beyond words and focus on how they are actually treating you. Do they take the time to listen to your feelings? Do they respect your boundaries and take responsibility for their actions? Do they make you feel valued and appreciated? If the answer to these questions is “yes,” then it is likely that the narcissist does care for you in some capacity.”

Dấu hiệu một người ái kỷ yêu bạn. Signs a Narcissist Loves You

Tổng kết lại, dưới đây là những dấu hiệu một người ái kỷ yêu bạn: To recap, here are the signs that a narcissist loves you:

– Họ thể hiện bằng hành động. Their actions will show you

– Họ đối xử tôn trọng bạn. They will treat you with respect

– Họ sẽ lắng nghe cảm nhận của bạn. They will listen to your feelings

– Họ sẽ tôn trọng ranh giới của bạn. They will respect your boundaries

– Họ sẽ chịu trách nhiệm về hành động của mình. They will take responsibility for their actions

– Họ sẽ cho bạn thấy sự trân trọng. They will show you appreciation

– Họ ưu tiên nhu cầu của bạn lên trước hết. They put your needs first

Cách tốt nhất để biết một người ái kỷ có yêu bạn hay không là nhìn vào hành vi của họ qua thời gian thay vì chỉ dựa trên lời nói và cách họ thể hiện tình cảm.

The best way to know if a narcissist loves you is by looking at their behavior over time rather than just relying on words or expressions of affection.

Nếu họ liên tục đặt để nhu cầu của bạn lên trước hết, ngay cả khi không trực tiếp có lợi cho họ, vậy đó có thể là họ thực sự quan tâm bạn.

If they are consistently putting your needs first, even when it doesn’t directly benefit them, then it may be possible that they truly care for you.

Người ái kỷ định nghĩa thế nào về tình yêu? What Does a Narcissist Think Love Is?

Người ái kỷ thường có một quan điểm sai lệch về tình yêu và những đặc điểm nhận diện nó. BS. Ketan Parmar nói, “Với một người ái kỷ, tình yêu là một nguồn xác nhận từ bên ngoài, được dùng để thúc đẩy lòng tự trọng. Họ không hiểu rằng tình yêu thật sự cần sự có qua có lại. Thay vào đó, họ tin rằng tình yêu là một thứ họ có thể đạt được từ một người hoặc một vật và sử dụng nó để cảm thấy tốt hơn về bản thân.”

Narcissists often have a skewed idea of love and what it should look like. Ketan Parmar, MD notes, “To a narcissist, love is an external source of validation used to boost their self-esteem. They do not understand that real love involves reciprocity. Instead, they believe that love is something they can obtain from a person or object and use to feel better about themselves.”

Sau cùng thì, người ái kỷ quan niệm tình yêu là một thứ để họ sở hữu và thường sẽ hành xử theo cảm nhận về quyền lợi của mình trong mối quan hệ. Tình yêu của họ phụ thuộc vào sự ngưỡng mộ vô điều kiện của nửa kia, thường sẽ dẫn đến tương tác một chiều và độc hại trong mối quan hệ.

Ultimately, narcissists view love as something that is owed to them and will usually act with a sense of entitlement in their relationships. Their love depends on their partner’s unconditional admiration, often leading to toxic and one-sided dynamics.

Ngoài ra, quan điểm về tình yêu của một người ái kỷ thường mang tính bề mặt. Họ có thể quá mức yêu chiều hoặc nhanh chóng tuyên bố về tình yêu bất diệt của họ mà không cần có kết nối lâu dài hay có ý nghĩa gì với nửa kia. Những dạng tuyên bố này có thể tạo cảm giác phấn khích và đặc biệt lúc ban đầu nhưng sẽ nhanh chóng trở nên nông cạn và vô nghĩa khi mối quan hệ tiến triển thêm.

Additionally, a narcissist’s idea of love is usually very superficial. They may be overly affectionate or quickly profess their undying love without having developed any meaningful connection with their partner. These kinds of declarations may feel exciting and special at first but soon become shallow and meaningless as the relationship progresses.

Nguồn: BroBible

Người ái kỷ có bao giờ vui vẻ trong một mối quan hệ? Can a Narcissist Ever Be Happy in a Relationship?

Mặc dù người ái kỷ có thể hình thành cảm xúc yêu đương với một người, nhưng họ lại gặp khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ đó do tính ích kỷ và thiếu đi sự thấu cảm.

While it may be possible for a narcissist to develop feelings of love towards someone else, they struggle to maintain lasting relationships due to their lack of empathy and tendency towards selfishness.

Sau cùng, điều quan trọng cần nhớ là người ái kỷ có thể và thực sự biết yêu – nhưng tình yêu của họ có thể không giống một gắn kết lành mạnh, vô điều kiện.

Ultimately, it is important to remember that narcissists can and do love—but their love may never be the same as a healthy, unconditional bond.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể yêu cầu một người mắc Rối loạn nhân cách ái kỷ (NPD) đặt bản thân họ vào vị trí của người khác để giúp họ học cách xây dựng lòng thấu cảm.

However, it’s possible that asking someone with NPD to put themselves in someone else’s shoes can help them learn to build empathy.3

Nhưng, nếu không có điều trị, khả năng cao là người ái kỷ sẽ không tìm được hạnh phúc trong một mối quan hệ vì họ thường không thể cho và nhận hỗ trợ cảm xúc cần thiết trong bất cứ kết nối lành mạnh nào.

But, without treatment, it is unlikely that a narcissist will find happiness in a relationship as they are typically unable to give or receive the emotional support necessary for any healthy connection.

Nhờ trị liệu và tự chiêm nghiệm, một số người ái kỷ có thể học cách yêu thương và thấu hiểu đối phương hơn.

With therapy and self-reflection, some narcissists can learn to become more compassionate and understanding toward their partners.

Điều gì xảy ra khi một người ái kỷ biết yêu? What Happens When a Narcissist Falls in Love?

Khi người ái kỷ yêu, họ bị ám ảnh, muốn được yêu chiều và ngưỡng mộ bởi nửa kia. Họ cũng “dội bom” nửa kia bằng lời khen và quà tặng hoặc nỗ lực thao túng đối phương bằng những cử chỉ tình cảm hơi kiểu khoa trương.

When narcissists fall in love, they become obsessed with being adored and admired by their partners. They may shower them with compliments and gifts or attempt to manipulate them through grand gestures of affection.

Không may thay, mối quan hệ cảm xúc kiểu này thường quá mạnh mẽ và không ổn định, dẫn đến một chu kỳ lên xuống khó mà thoát ra được.

Unfortunately, this emotionally charged relationship is often too intense and unstable, leading to a cycle of ups and downs that can be difficult to escape.

Kết quả của một nghiên cứu xuất bản trên Tập San Tính cách và Tâm lý học Xã hội cho rằng người ái kỷ có thể thành công trong hẹn hò thời gian ngắn nhưng thất bại trong những mối quan hệ có cam kết.

Results of a study published in the Journal of Personality and Social Psychology4 suggested that narcissists might succeed in short-term dating but fail in committed relationships.

Kết nối không thể sâu sắc và kéo dài. The Bond Is Unlikely to Be Deep and Long-Lasting

Thay vì hình thành kết nối cảm xúc sâu sắc, người ái kỷ đắm chìm trong ý tưởng về tình yêu và nỗ lực tái tạo lại cảm giác ngưỡng mộ họ có lúc mới bắt đầu mối quan hệ. Họ có thể coi thường nửa kia như một dạng thức tự bảo vệ nếu họ không còn cảm thấy sự ngưỡng mộ đó nữa.

Rather than forming a deep emotional bond, narcissists become attached to the idea of love and attempt to recreate the feeling of admiration they had at the beginning of their relationship. They may belittle their partner as self-protection if they don’t feel that admiration. 

Đặc tính ái kỷ và Rối loạn nhân cách ái kỷ. Narcissistic Traits vs. Narcissistic Personality Disorder

Bạn cần nhớ rằng không phải tất cả mọi người có tính ái kỷ đều mắc rối loạn nhân cách ái kỷ. It is important to remember that not everyone who displays narcissistic traits has narcissistic personality disorder.5

Một người có tính ái kỷ: A Person With Narcissistic Traits

– Đôi lúc hơi ích kỷ. Occasional selfishness

– Thể hiện hành vi thao túng không thường xuyên. Exhibiting manipulative behaviors sporadically

– Có thể có thấu cảm. Can show empathy

– Có thể hình thành kết nối sâu sắc. Able to form deep bonds

Người mắc Rối loạn nhân cách ái kỷ (NPD): A Person With NPD

– Liên tục ích kỷ. Persistent selfishness

– Thể hiện hành vi thao túng thường xuyên. Displays manipulative behavior often

– Khó thể hiện sự thấu cảm. Has difficulty showing empathy

– Không thể hình thành kết nối sâu sắc. Unlikely to form deep bonds

Hẹn hò với người có tính ái kỷ. Dating Someone With Narcissistic Traits

Nói cách khác, một người có thể ích kỷ hoặc có hành vi thao túng nhưng không có nghĩa là họ mắc bệnh lý này. Vì vậy, bạn cần nhớ rằng những dạng hành vi này không phải lúc nào cũng biểu chứng cho một rối loạn sức khỏe tinh thần tiềm ẩn và chỉ thực sự thực hiện can thiệp nếu họ được chính thức chẩn đoán bởi một chuyên gia.

In other words, someone can be selfish or manipulative without necessarily having the condition. Therefore, it is necessary to keep in mind that these types of behaviors are not always indicative of an underlying mental health disorder and should only be treated as such if they have been formally diagnosed by a professional.

Trong một mối quan hệ với người có tính ái kỷ, chủ thể vẫn có thể hình thành được những kết nối chân thành với mọi người và thể hiện  tình yêu một cách phù hợp. Họ có thể đôi lúc thể hiện hành vi ích kỷ, nhưng ta không nên coi đây là dấu hiệu của rối loạn tâm thần.

In a relationship with someone with narcissistic traits, the individual may still be capable of forming genuine connections with others and expressing love appropriately. They will likely display selfish behaviors on occasion, but these should not be considered signs of a mental health disorder.

Tư vấn viên sức khỏe tâm thần, Holly Keller, phát biểu: “Người có khuynh hướng ái kỷ thường là những người trong đời sống mà bạn nghĩ là chưa trưởng thành về cảm xúc hoặc chỉ biết đến mình. Chiều sâu trong tình yêu sẽ theo chiều hướng nông cạn hơn hoặc thể hiện thiếu chín chắn. Họ cũng tin là tình yêu sẽ kiểu như chỉ tặng quà, gần gũi hoặc thân mật cơ thể.

Mental health counselor, Holly Keller, LMHC, states: “People with narcissistic tendencies tend to be the people in your life you think of as self-absorbed or emotionally immature. The depth of love may be on the shallower side or expressed immaturely. They may believe love looks like gift-giving, proximity, or physical intimacy.”

Hẹn hò với người mắc rối loạn nhân cách ái kỷ. Dating Someone With Narcissistic Personality Disorder

Mặt khác, nếu ai đó đã được chính thức chẩn đoán mắc rối loạn nhân cách ái kỷ, thì những mối quan hệ của họ có thể gặp khó khăn nhiều hơn do ở họ thiếu đi sự thấu cảm và họ không thể tự chiêm nghiệm hoặc chịu trách nhiệm với hành động của bản thân.

On the other hand, if someone has been formally diagnosed with narcissistic personality disorder, their relationships will likely suffer more significantly due to their lack of empathy and inability to self-reflect or take responsibility for their actions.

Dạng người này có thể cũng có những phương thức thao túng như gas lighting (thao túng tâm lý nạn nhân) hoặc stonewalling (từ chối giao tiếp) để kiểm soát đối phương, làm đưa đến cảm giác bất lực và cuối cùng dẫn đến tương tác kém lành mạnh.

This type of individual may also use manipulation tactics such as gaslighting or stonewalling to gain control over their partner can lead to feelings of powerlessness and ultimately result in an unhealthy dynamic.

Do bản chất nông cạn của mối quan hệ và cảm giác trống rỗng kéo dài đi kèm với NPD, một người mắc rối loạn này sẽ không thể trải nghiệm được niềm vui thực sự trong một mối quan hệ.

Due to the shallow nature of relationships and chronic feelings of emptiness that accompanies NPD, someone with this disorder would likely not be able to experience true joy in a relationship.

— Holly Keller, LMHC

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng mặc dù khó, nhưng người ái kỷ vẫn có thể học cách yêu thương và duy trì những mối quan hệ lành mạnh với mọi người.

However, it is important to remember that although it can be difficult, it is still possible for a narcissist to learn how to love and maintain healthy relationships with others.

Họ có thể hiểu được những giới hạn của bản thân nhờ trị liệu hoặc tự chiêm nghiệm, từ đó trở nên thấu cảm hơn với nửa kia. Bằng cách đó, họ cũng có thể tạo dựng được kết nối có ý nghĩa giúp mang đến niềm vui thay vì đau khổ.

They can understand their limitations with therapy and self-reflection and become more empathetic toward their partners. In doing so, they may be able to create a meaningful connection that brings joy rather than suffering.

Tổng kết. Summary

Cốt lõi của vấn đề là, hành vi ái kỷ có gốc rễ từ sự bất an và chưa được đáp ứng nhu cầu cảm thấy mình đặc biệt hoặc quan trọng. Có nghĩa là một người ái kỷ cực kỳ khó trải nghiệm cảm giác yêu thương thực sự; thay vào đó, họ có thể chỉ tạo dựng lại những gì họ tin là biểu hiện phù hợp của tình yêu bằng cách bắt chước những cử chỉ hoặc lời nói lãng mạn nhưng lại không hiểu được cảm xúc đằng sau chúng.

At its core, narcissistic behavior is rooted in insecurity and an unfulfilled need to feel special or important. This means that a narcissist has difficulty experiencing genuine feelings of love; instead, they may replicate what they believe are appropriate expressions of love by mimicking romantic gestures or words without understanding the feeling behind them.

Tham khảo. Sources

Baskin-Sommers A, Krusemark E, Ronningstam E. Empathy in narcissistic personality disorder: from clinical and empirical perspectives. Personal Disord. 2014;5(3):323-333. doi:10.1037/per0000061

Marchlewska M, Cichocka A, Jaworska M, Golec de Zavala A, Bilewicz M. Superficial ingroup love? Collective narcissism predicts ingroup image defense, outgroup prejudice, and lower ingroup loyalty. Br J Soc Psychol. 2020;59(4):857-875. doi:10.1111/bjso.12367

Hepper EG, Hart CM, Sedikides C. Moving Narcissus: Can narcissists be empathic?. Personality and Social Psychology Bulletin. 2014;40(9):1079-1091.

Wurst SN, Gerlach TM, Dufner M, et al. Narcissism and romantic relationships: The differential impact of narcissistic admiration and rivalry. J Pers Soc Psychol. 2017;112(2):280-306. doi:10.1037/pspp0000113

Ronningstam E. Narcissistic personality disorder: a clinical perspective. J Psychiatr Pract. 2011;17(2):89-99. doi:10.1097/01.pra.0000396060.67150.40

Nguồn: https://www.verywellmind.com/can-a-narcissist-love-7112051

Như Trang

Link: https://trangtamly.blog/2024/05/31/nguoi-ai-ky-co-biet-yeu-khong-can-a-narcissist-love/