Cô dâu Việt bị quảng cáo như món hàng ở Hàn Quốc
TTO - Các công ty môi giới Hàn Quốc đang quảng cáo phụ nữ Việt Nam như những món hàng, đi ngược với luật môi giới hôn nhân của nước này.
Trong đoạn phóng sự phát ngày 10-8 trên Đài IMBC, người ta thấy hàng trăm cô gái trẻ người Việt đã được "hệ thống hóa" thành hàng trăm hồ sơ trên mạng (profile) bao gồm tên tuổi, ảnh chụp toàn thân, diện mạo rõ ràng, độ tuổi, chiều cao, các mối quan hệ gia đình và thậm chí là cả thông tin về cuộc hôn nhân lần đầu.
Coi thường phụ nữ
Điều gây bức xúc hơn khi trong đoạn phóng sự đó, người ta được biết thêm về nội dung trao đổi giữa những người đàn ông tìm vợ và bên môi giới. Họ nói về những tiêu chí chọn vợ theo cách trần trụi và thô thiển như đang bàn về các món hàng. Ở đó, chuyện "còn trinh" hay "mất trinh", chuyện "ngoan" hay "không ngoan" đều được mang ra cân đo đong đếm.
Theo tờ Hankyoreh, đạo luật môi giới hôn nhân Hàn Quốc có hiệu lực từ năm 2007 yêu cầu bên môi giới tuân thủ quy định sắp xếp hôn nhân tại các khu vực pháp lý địa phương và cấm quảng cáo buôn bán người hoặc vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, nội dung luật này không tập trung vào việc bảo vệ quyền con người của các cô dâu.
Khi các điều bổ sung của đạo luật năm 2007 cấm giới thiệu nhiều cô gái cùng một lúc, các công ty môi giới tiếp tục chuyển qua YouTube.
Liên minh Công dân vì truyền thông dân chủ, một tổ chức giám sát truyền thông tại Hàn Quốc, trong một báo cáo đầu tháng 8-2019 cho biết họ đã thực hiện khảo sát trên 25 kênh của các công ty môi giới hôn nhân trên YouTube. Trong 6 tháng đầu năm, các kênh này đăng tải 4.515 video và nhóm khảo sát đã theo dõi ngẫu nhiên 518 video. Kết quả theo dõi 518 video này cho thấy việc chọn vợ qua ngoại hình thể hiện rõ sự coi thường phụ nữ và trái luật môi giới hôn nhân Hàn Quốc.
Không có nhận xét nào: