Chuyên đề: “Tình dục, toàn cầu hóa và sự chuyển dịch kinh tế-xã hội”

 


Chuyên đề “Tình dục, toàn cầu hóa và sự chuyển dịch kinh tế-xã hội” đã được tổ chức vào ngày 28/07/2012 tại Hà Nội và ngày 29/07/2012 tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động của Trung tâm Thông tin Tư liệu về Giới, Tình dục và Sức khoẻ, trong khuôn khổ dự án “Hướng tới sức khoẻ sinh sản, tình dục và quyền cho tất cả mọi người”.


Diễn giả chính của hội thảo là Tiến sĩ Paul Boyce – một nhà nhân học và giảng viên của Khoa Nhân học, Trường Đại học Sussex (Anh). Tiến sĩ Paul Boyce có kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong các lĩnh vực liên quan đến mại dâm, tình dục đồng tính nam, ma tuý và HIV ở nhiều nước trên thế giới. Ông cũng là thành viên của nhóm Phát triển Giáo trình Quốc tế về Nghiên cứu Tình dục, trong khuôn khổ của một chương trình do Quỹ Ford tài trợ, thuộc trường Đại học La Trobe (Melbourne, Úc). Sự nghiệp khoa học của Ông có trọng tâm là xây dựng sự kết nối vừa mang tính phân tích và vừa có thể ứng dụng thực tiễn giữa nghiên cứu dân tộc học, hoạt động cộng đồng và lý thuyết nhân học về giới, tình dục, sức khoẻ và những thay đổi kinh tế - xã hội và tiếp biến xã hội.


Hội thảo này nhằm cập nhật và củng cố kiến thức cho tham dự viên về lý thuyết và nghiên cứu đương đại liên quan tới thay đổi kinh tế - xã hội, toàn cầu hoá và tình dục. Tham dự viên của Hội thảo gồm có khoảng 30 nghiên cứu viên, giảng viên, cán bộ chương trình… có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, quản lý và thực hiện chương trình, phát triển chính sách và đào tạo về Giới, Tình dục, Sức khoẻ và Phát triển.


Giới thiệu


Việt Nam đang trải qua những thay đổi đáng kể về kinh tế và xã hội, khi sự tự do hóa nền kinh tế tạo ra những bối cảnh mới cho việc làm, tiêu dùng và lựa chọn cho cuộc sống. Những thay đổi về kinh tế - xã hội trên thế giới luôn đi liền với những thay đổi về những mong muốn trong cuộc sống riêng tư của con người. Đặc biệt, sự phát triển về kinh tế và xã hội, thường đi song song với những biến động xã hội và các giá trị tự do mới, mang lại sự tự do mới cho đời sống tình dục của phụ nữ (ngoài các mong đợi và ràng buộc của mối quan hệ gia đình), thách thức lại các hệ tư tưởng gia trưởng sẵn có, và cũng mang đến sự tự do hóa những giá trị văn hóa liên quan đến tình dục đồng giới. Những thay đổi có thể thấy rõ tại Việt Nam như hình ảnh các cặp đôi ôm nhau trên xe máy hay những bản tình ca lãng mạn trong các quán karaoke đã được nhà nghiên cứu Tine Gammeltoft mô tả trong nghiên cứu của mình[1].


Bên cạnh những thay đổi về kinh tế - xã hội, các giá trị và mong đợi về mặt văn hóa cũng thay đổi theo. Trong khi xã hội Việt Nam đang có nhiều thay đổi, nhiều quan điểm truyền thống về tình dục, giới và cuộc sống gia đình dường như vẫn đang còn tồn tại dai dẳng. Rất nhiều người đang sống giữa những sự giằng co – giữa đời sống thực tại của họ và thế giới bên ngoài, giữa các giá trị - cũ và mới, hiện đại và truyền thống v.v… Trong khi Việt Nam đã gia nhập WTO và đang là một trong những nước dẫn đầu trong khu vực về tiếp cận và sử dụng internet và các công nghệ viễn thông, thì những tranh luận về trinh tiết, tình dục trước hôn nhân và sống chung trước hôn nhân luôn là các đề tài ‘nóng’ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hai nhà nghiên cứu Lisa Drummond và Hellen Rydstrom[2] đã viết trong cuốn sách của họ rằng, tư tưởng Khổng giáo vẫn còn ăn sâu bám rễ và có ảnh hướng tới xã hội Việt Nam ngày nay.


Tình dục và sự thay đổi xã hội tại Việt Nam và một số nước khác


Ngày nay, ta có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống tùy theo sở thích, khát vọng cá nhân của mình, chẳng hạn như về cách sống và các mối quan hệ, trong đó có các mối quan hệ tình dục như: hôn nhân đồng tính, quyền của người hành nghề mại dâm. 


Khi nói về tình dục, người ta thường nghĩ đến đó là chuyện xác thịt, chuyện thuộc về cơ thể, về mặt sinh học của con người. Tuy nhiên, theo các nhà xã hội học thì tình dục cũng mang tính xã hội và tâm lý, thay đổi tùy theo do sự kiến tạo xã hội và trải nghiệm cá nhân. Tình dục chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các giá trị văn hóa và truyền thống.   


Để giải quyết các vấn đề sức khỏe như HIV, ta quan tâm đến tình dục ở khía cạnh sinh học và y học, đồng thời ta cũng đề cập đến các ý nghĩa và giá trị văn hóa tạo nên tình dục và các nguy cơ về tình dục của con người.


Trên khắp thế giới, tình dục là một lĩnh vực thuộc về trải nghiệm cá nhân nhưng lại chịu sự tác động mạnh và có những mâu thuẫn với các giá trị xã hội và cá nhân. 


Tại Việt Nam, theo trang báo mạng VnExpress, Bộ Tư pháp trưng cầu ý kiến của các cơ quan ban ngành về việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trong khi Bộ đang làm dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Hôn nhân Gia đình. Theo Bộ Tư pháp, còn quá sớm để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính nếu tính đến phong tục truyền thống của nước ta.


Tại Iran, trong tác phẩm “Hiện đại, Tình dục và Hệ tư tưởng tại Iran” của tác giả Kamran Talatoff, từ giữa thế kỷ 19, người ta quan tâm đến việc làm thế nào để Iran trở thành một nước hiện đại. Tuy nhiên, đến nay hiện đại vẫn chưa thực sự được mở ra ở Iran, phần lớn do Iran vẫn chưa sẵn sàng trong các vấn đề liên quan đến giới và tình dục. Cách tiếp cận của Talatoff độc đáo ở chỗ cho rằng hiện đại không chỉ là tiến bộ trong công nghiệp và kinh tế mà còn phải thể hiện ở các diễn ngôn tri thức và cởi mở về tình dục. Talatoff đã dùng câu chuyện về cuộc đời của bà Shahrzar như một ẩn dụ để minh họa sự xung đột giữa hiện đại và truyền thống, sự thất bại của Iran trong việc thắt chặt sự thể hiện công khai về tình dục. Trong thập niên 1970, bà Shahrzar là một ngôi sao điện ảnh, vũ công, diễn viên, nhà làm phim và nhà thơ, nhưng sau Cách mạng năm 1979, bà bị tống giam và cuối cùng trở thành người vô gia cư sống lây lất trên hè phố Tehran. Bà thất bại vì thiếu các chuyển biến xã hội cần thiết.


Từ lâu, các nhà khoa học xã hội (Ví dụ: Anthony Giddens vào cuối thế kỷ 19) và các sử gia đã quan tâm đến khía cạnh cá nhân, những điều gần như là bẩm sinh và tự nhiên đã được thể hiện ra sao trong bối cảnh có những thay đổi về lịch sử, kinh tế và xã hội.


Nghiên cứu về tình dục với cách tiếp cận Kiến tạo xã hội


Cách tiếp cận kiến tạo xã hội nghiên cứu các vấn đề về dạng/ tộc người, hành vi tình dục, bản năng tình dục và các yếu tố tác động. Cách tiếp cận này cũng nghiên cứu về ý nghĩa, thực hành, nhân dạng và bối cảnh xã hội cũng như mối quan hệ của các yếu tố này với các diễn ngôn/ bài nói, các định chế, mối quan hệ quyền lực, kinh tế và chính trị.


Một tham dự viên cho ví dụ: Khi ta thấy một cô làm mại dâm để kiếm sống nhưng cô lại phải nuôi một người yêu là người nghiện ma túy, ta nghĩ rằng sao cô này khờ dại vậy. Nhưng có thể đối với cô gái này, anh người yêu đó đã đem lại cho cô một ý nghĩa khác với những gì ta thường nghĩ, anh là một sự cần thiết đối với cô.


Theo Hert, khi nghiên cứu về bộ tộc Sambia ở New Guinea (1981), trải nghiệm về tình dục đồng giới trước khi kết hôn là một cách để tạo nên nam tính. Trong nhiều nền văn hóa, các hoạt động tình dục đồng tính không gây ra bất cứ thắc mắc nào chẳng hạn như người đó có phải là đồng tính, song tính hay dị tính không. Vậy tình dục là riêng biệt trong từng nền văn hóa, tình dục đã được kiến tạo về mặt văn hóa.


Nghiên cứu về tình dục với cách tiếp cận Lịch sử


Theo Foucault (1978) và Weeks (1977), tình dục được xem là một thuộc tính riêng biệt của con người trong quan niệm của người Châu Âu thế kỷ 19. Người ta đưa ra các diễn ngôn chính thống điều tiết đạo đức và hành vi cá nhân. Người ta cũng đưa ra các dạng tình dục “lệch lạc” và có sự phân biệt giữa tình dục đồng tính và dị tính. Theo Gagnon & Parker (1995), tình dục không còn được xem là một thuộc tính bên trong của ‘chủ thể’ và tình dục không còn mang tính cố hữu về mặt sinh học. Đây là kết quả của các quá trình xã hội và tri thức thuộc hệ thống kiến thức và ngôn ngữ thời kỳ hậu khai sáng.


Từ thập kỷ 1960 đến nay, có các phong trào vận động chính trị về nhân dạng thách thức lại các ý nghĩa thống trị (được thể chế hóa) đang được áp dụng vào việc phân loại tình dục đồng tính.


Hạn chế của cách tiếp cận kiến tạo xã hội và cách tiếp cận lịch sử đối với tình dục


Các cách tiếp cận này đều bắt nguồn từ sự hiểu biết về tình dục và chuyển biến xã hội trong lịch sử xã hội phương Tây, do đó đã vô tình ảnh hưởng đến cách nhìn nhận về văn hóa tình dục và theo một mô hình phương Tây trên toàn thế giới. 


Ngày nay các nghiên cứu dân tộc học và xã hội học cho thấy bối cảnh thực tế phức tạp hơn nhiều, với các xã hội đang phát triển và đang biến chuyển qua các quá trình xã hội phức tạp, và không theo một đường thẳng như con đường đã qua trong lịch sử về tình dục và biến chuyển xã hội của phương Tây.  


Theo TS. Khuất Thu Hồng, tại phương Tây chủ nghĩa cá nhân và phong cách sống được nhấn mạnh; còn ở đây, các vấn đề mang tính chính trị và văn hóa được nói đến nhiều hơn.


Nữ tính và sự thể hiện chủ thể trong tình dục


Theo nhà nghiên cứu Quách Thu Trang[3], trong xã hội Việt Nam hiện nay, phụ nữ trẻ chưa kết hôn đang bị chi phối bởi rất nhiều diễn ngôn khác nhau về nữ tính và tình dục, nhiều khi rất mâu thuẫn với nhau. Họ coi trọng trinh tiết đồng thời cũng xem việc quan hệ tình dục trước hôn nhân của các cặp đang yêu là điều tự nhiên.


Thêm vào đó, phụ nữ coi tình dục là một phần của “bản thân”/ “cái tôi” của phụ nữ, mà không phải lúc nào cũng do nam giới quyết định. (…) “Trong mối quan hệ với đàn ông (…), chị điều khiển bọn đàn ông, nhưng luôn giả vờ chị đang bị họ điều khiển” (phỏng vấn Xuân, 32 tuổi). Điều này mang ẩn ý là mối quan hệ quyền lực giữa nam và nữ đã có thay đổi.


Hệ thống hai giá trị về tình dục


Trong nhiều nền văn hóa, các giá trị


Văn hóa thường theo tư tưởng hai giá trị, chẳng hạn như: ngày/đêm, trắng/đen, nam/nữ, tốt/xấu… “Sự khác biệt” là nền tảng để tạo nên ý nghĩa. Một giá trị thường có “sức mạnh” về đạo đức để quy định rằng giá trị còn lại là “khác biệt” và gạt họ ra ngoài lề.


Theo Gayle Rubin (1984)[4], việc phân loại tình dục không chỉ là tự nhiên, mà còn được kiến tạo bởi xã hội.


Theo hình vẽ “Vòng tròn giá trị”, Gayle Rubin cho rằng xã hội đã phân ra hai loại giá trị: những giá trị ở vòng tròn nhỏ bên trong được xã hội nhìn nhận là tốt/ tự nhiên, chẳng hạn như: tình dục dị tính, có kết hôn, một vợ một chồng, có sinh sản, tình dục miễn phí, tình dục với cặp đôi, có mối quan hệ vững chắc, cùng một thế hệ, tại nhà, không có hình ảnh kích dục, tình dục với cơ thể, … Còn những giá trị ở vòng tròn lớn bên ngoài được xã hội cho là không tốt/ trái với tự nhiên, như: tình dục đồng tính, sống chung không kết hôn, bừa bãi lang chạ, không con, tình dục vì tiền, tình dục với một mình hoặc cả nhóm, mối quan hệ qua đường, khác thế hệ, tại công viên, dùng hình ảnh kích dục, tình dục với các dụng cụ kích dục… 


Cách phân loại về tình dục này cho thấy tình dục không chỉ là tự nhiên mà do xã hội kiến tạo nên.


Toàn cầu hóa và Tình dục


Diễn giả trình bày ba mô hình như sau:


Mô hình 1: Tình dục được tạo ra và nảy sinh thông qua quá trình toàn cầu hóa và thay đổi xã hội.


Mô hình 2: Tình dục (đã có từ trước) chịu ảnh hưởng bởi toàn cầu hóa.


Mô hình 3: Tình dục là một khía cạnh của thay đổi xã hội và tiếp biến văn hóa- đó là một khía cạnh trong mối quan hệ giữa toàn cầu hóa, thay đổi xã hội và tiếp biến văn hóa.


Ta thấy có nhiều mô hình khác nhau, rất phức tạp nên ta không thể nói được tình dục là nguyên nhân của toàn cầu hóa hoặc tình dục chịu ảnh hưởng của toàn cầu hóa.

 

Lê Thị Hạnh ghi lại


[1] Gammetoft, T. (2006) Being Special for Somebody: Urban Sexualities in Contemporary Vietnam. (translated) in series Gender, Sexuality

and Health 11/2006. CIHP. World Publishing House. Ha Noi, Vietnam.

[2] Drummond, L., Rydstrom, H. (2004). Gender Practices in Contemporary Vietnam. Singapore: Singapore University Press.

[3] Bài viết trong tạp chí Văn hóa, Sức khỏe và Tình dục/ Culture, Health & Sexuality, số 10, Tháng 06/2008:S152.

[4] Gayle Rubin. Nghĩ về tình dục/ Thinking Sex. 1984

http://gas.hoasen.edu.vn/vi/gas-page/chuyen-de-tinh-duc-toan-cau-hoa-va-su-chuyen-dich-kinh-te-xa-hoi