Sự biến tướng của MXH dành cho phụ nữ tại Trung Quốc

 Thục Hạnh - Zingnews


Tuần trước, Wang Yue mua một chiếc quần tất. Cô quyết định làm điều mà nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc vẫn thường làm: chụp ảnh và chia sẻ trải nghiệm trên ứng dụng phong cách sống Xiaohongshu.

"Tôi và bạn bè đều mặc những chiếc quần tất này. Quần trông rất tự nhiên. Các chị em tin tưởng mua nhé!", Wang viết, đính kèm theo đó là hình ảnh mình và một vài người bạn cùng mặc quần tất.

Cô gái 19 tuổi cho rằng chia sẻ của mình có thể giúp những người tiêu dùng khác cân nhắc chọn mua sản phẩm. Nhưng không, những bình luận và tin nhắn phản hồi khiến cô kinh hoàng.

"Anh có thể xem thêm chân của em không?"; "Em đã quan hệ tình dục chưa?"... Chỉ vài giờ sau khi đăng bài, hộp thư đến của cô nữ sinh tràn ngập tin nhắn gạ tình, quấy rối như vậy.

Hình ảnh quần tất do Wang đăng tải trên Xiaohongshu.
Hình ảnh quần tất do Wang đăng tải trên Xiaohongshu.
phu nu bi quay roi tren MXH anh 1

Hình ảnh quần tất do Wang đăng tải trên Xiaohongshu.

Wang chỉ có khoảng 100 người theo dõi trên Xiaohongshu, cô không hề biết bài đăng của mình lại có thể tiếp cận đến những người dùng nam giới lạ mặt. Những tin nhắn khiếm nhã khiến cô tổn thương và khó chịu.

"Tôi đã sốc và lo lắng suốt cả ngày. Việc những người đàn ông đó xem hình ảnh của tôi với suy nghĩ tình dục khiến tôi phát ốm", Wang nói với Sixth Tone.

Wang không phải cô gái duy nhất bị quấy rối trên Xiaohongshu.

Trong nhiều năm qua, nền tảng này được cho là nơi hiếm hoi thân thiện với phụ nữ trên Internet Trung Quốc, giúp họ trao đổi về mẹo về thời trang, làm đẹp và du lịch mà không cần lo lắng bị đàn ông lạm dụng. Khoảng 140-180 triệu người dùng nữ hoạt động trên nền tảng này hàng tháng.

Nhưng trong những tháng gần đây, điều đó đã thay đổi. Nhiều người dùng khẳng định Xiaohongshu đã biến tướng, không còn duy trì được tính lành mạnh như trước đây. Quấy rối tình dục, phán xét tiêu cực - những điều từng tương đối khan hiếm - giờ ngày càng trở nên phổ biến.

Một số người cho rằng các chính sách của Xiaohongshu chính là yếu tố trực tiếp góp phần tạo nên sự thay đổi này.

Trục quay vòng quanh nam giới

Được thành lập vào năm 2013, Xiaohongshu - cái tên có nghĩa là "cuốn sách nhỏ màu đỏ" - bước đầu tạo dựng được thành công trong việc thu hút phái nữ tại Trung Quốc. Tại đây, người dùng có thể chia sẻ kinh nghiệm mua sắm, làm đẹp và du lịch, đồng thời mua hàng trực tiếp từ ứng dụng.

Do tập trung vào xu hướng thời trang và làm đẹp, 90% người dùng của Xiaohongshu là phụ nữ (theo báo cáo vào năm 2021).

Zhu, một người dùng Xiaohongshu lâu năm ở Thượng Hải, cho biết: "Đôi khi, một phụ nữ chia sẻ về việc gây gổ với bạn trai của mình và những chị em khác sẽ thể hiện sự động viên, đồng cảm. Nền tảng này từng có tình chị em như vậy".

Nhiều cô gái khác đổ xô đến Xiaohongshu để thoát khỏi bầu không khí độc hại trên các mạng xã hội khác của Trung Quốc. Weibo, nền tảng giống với Twitter, bị chỉ trích mạnh mẽ trong những năm gần đây do chứa quá nhiều nội dung phản đối nữ quyền.

Nhưng trên thực tế, một thời gian dài qua, Xiaohongshu đã không còn là nơi trú ẩn an toàn dành cho phụ nữ.

Theo Sixth Tone, vào năm 2020, Xiaohongshu được cho là đã áp dụng một chiến lược mới nhằm thu hút nhiều người dùng nam giới. Công ty đẩy mạnh quảng bá các nội dung và gian hàng do nam giới sáng tạo.

Tháng 9/2021, Xiaohongshu chạy một chiến dịch quảng cáo trên Hupu - nền tảng tin tức thể thao dành cho đàn ông Trung Quốc - với nội dung: "Những cô gái đẹp đều có mặt ở đây, trên Xiaohongshu. Bạn có thể thoải mái ngắm nhìn mà không tốn bất kỳ khoản tiền nào!".

Chưa hết, công ty còn tiếp tục quảng cáo trên diễn đàn Baidu Tieba của nam giới: "Những người mẫu xe hơi gợi cảm và người đẹp sành điệu đang chờ bạn".

...

Đọc bài từ LINK gốc tại đây: Sự biến tướng của MXH dành cho phụ nữ tại Trung Quốc - Đời sống - ZINGNEWS.VN

Màn hình điện thoại hiển thị giao diện của Xiaohongshu. Ảnh: IC.