'Tôi là nạn nhân của bắt nạt học đường'

 Với không ít người, thời học sinh là chuỗi ngày đau thương gắn liền với ký ức bị bắt nạt bởi bạn bè đồng trang lứa.

Năm 10 tuổi, lần đầu tiên Minh Ngọc (22 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhận thức về khái niệm "bắt nạt học đường". Vốn là nữ sinh năng động, cởi mở, cô hoàn toàn sốc khi bị bạn cùng lớp dọa nạt, tẩy chay.

"Mình nhớ rõ hồi lớp 5, Quỳnh Anh - bạn gái nổi bật nhất lớp - đã kêu gọi các bạn khác bắt nạt mình vì 'nhìn không vừa mắt'. Mỗi lần đi học, mình phải đối diện với ánh mắt thiếu thân thiện và lời mỉa mai của mọi người. Thậm chí, có lần mình còn bị các bạn dùng kéo cắt chăn trong giờ ngủ trưa", Ngọc kể.

Ký ức khiến Ngọc ám ảnh nhất là vào một giờ ra chơi, cô bị bạn học gọi vào nhà vệ sinh để "nói chuyện riêng".

"Chỉ vì đi trùng đôi giày với bạn ấy mà mình bị quy chụp là học đòi. Quỳnh Anh dọa sẽ vứt giày của mình nếu còn thấy mình đi chúng một lần nữa", cô nói.

Suốt quãng thời gian ấy, Ngọc luôn cảm thấy bất an mỗi khi đến trường. Cô chọn cách sống thu mình để bảo vệ bản thân và không dám chia sẻ chuyện này với ai, kể cả gia đình hay giáo viên.

"Những trải nghiệm ấy thật sự quá sức với một đứa trẻ. Đến tận bây giờ, mình vẫn tự hỏi vì sao họ lại đối xử như thế với mình", Ngọc trải lòng.

Lớp 5, Minh Ngọc trở thành mục tiêu bắt nạt của bạn học chỉ vì "nhìn không vừa mắt". Ảnh minh họa: Naver.
bat nat hoc duong anh 1

Lớp 5, Minh Ngọc trở thành mục tiêu bắt nạt của bạn học chỉ vì "nhìn không vừa mắt". Ảnh minh họa: Naver.

Ngày nào đi học về cũng khóc

Giống như Minh Ngọc, Anh Tú (21 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng là nạn nhân của bắt nạt học đường. Từ một cô bé được bạn bè yêu mến, Tú bỗng trở thành đối tượng bị cả lớp tẩy chay, chế giễu ngoài đời và trên mạng.

"Hồi lớp 8, đột nhiên mình bị cả lớp cô lập. Không một ai muốn nói chuyện cùng mình, kể cả nhóm bạn thân nhất. Các bạn thậm chí còn chụp lén ảnh mình để cười đùa với nhau. Ngày nào đi học về mình cũng khóc, khiến gia đình lo lắng rất nhiều", Tú chia sẻ.

Vài năm sau, cô mới biết nguyên nhân đằng sau sự xa lánh của bè bạn.

"Hóa ra, mình lỡ 'cảm nắng' chung một bạn nam với cô bạn 'có tiếng nói' trong lớp nên mới bị gạt ra ngoài. Chỉ vì thế mà mình phải chịu sự bắt nạt của bạn bè suốt cả năm học", Tú nhớ lại.

Bị cô lập, đặt điều nói xấu, chụp lén ảnh bởi bạn học, Anh Tú đã trải qua những ngày tháng cấp 2 vô cùng khó khăn. Ảnh minh họa: Getty.
bat nat hoc duong anh 2

Bị cô lập, đặt điều nói xấu, chụp lén ảnh bởi bạn học, Anh Tú đã trải qua những ngày tháng cấp 2 vô cùng khó khăn. Ảnh minh họa: Getty.

Nạn bắt nạt, bạo lực học đường không chỉ xảy ra với nữ giới như mọi người thường nghĩ. Trên thực tế, theo nghiên cứu về hành vi bắt nạt ở 583 học sinh THCS của Thạc sĩ Lê Thanh Hà (Đại học Sư phạm Hà Nội 2), tỷ lệ nạn nhân là học sinh nam cao hơn nữ.

Ví như trường hợp của Duy Mạnh (24 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Những năm tháng THCS của cậu gắn liền với việc bị bạn bè ức hiếp. Đến giờ, Mạnh vẫn chưa tìm được nguyên nhân khiến mình trở thành mục tiêu trong mắt những kẻ bắt nạt.

"Hồi đó, tính mình khá dè dặt và ngoại hình không ấn tượng. Có thể những đặc điểm đó khiến một số bạn trong lớp không ưa mình, đặc biệt là cô bạn cùng bàn. Bạn ấy luôn tỏ ra khó chịu với mình mỗi khi đi học, tìm lý do để chì chiết mình", Mạnh hồi tưởng.

...

Đọc tiếp bài từ LINK gốc tại đây: 'Tôi là nạn nhân của bắt nạt học đường' - Xu hướng - ZINGNEWS.VN