TỪ GIAO TIẾP THÔNG THƯỜNG ĐẾN QUẤY RỐI TÌNH DỤC, ĐÂU LÀ GIỚI HẠN?

 Việc biết được đâu là ranh giới giữa tiếp xúc thông thường và hành vi quấy rối tình dục sẽ giúp bạn sớm nhận ra ý đồ của kẻ xấu và biết cách bảo vệ mình.

Những ngày qua, mọi người đều xôn xao trước tin ca sĩ Phạm Anh Khoa có hành vi quấy rối tình dục với nữ biên đạo Phạm Lịch. Đỉnh điểm là câu trả lời có phần “ngô nghê” của Phạm Anh Khoa khi cho rằng “ở showbiz, vỗ mông nhau cũng là cách chào hỏi” trong bài phỏng vấn với bà Nguyễn Vân Anh – Giám đốc CSAGA. Điều này đã dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ về hành vi trái đạo đức của một người nghệ sĩ. Và một lần nữa, câu hỏi về giới hạn giữa những tiếp xúc thông thường và hành vi quấy rối tiếp tục được đưa ra thảo luận.

Mặc dù luật pháp có quy định rõ ràng về những hành vi nào được xem là quấy rối tình dục, song trong thực tế, việc đánh giá lại gặp nhiều khó khăn và phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh. Sau đây là những biểu hiện bạn nên chú ý để bảo vệ mình. Chúng ta có thể phân chúng thành hai nhóm biểu hiện: nhóm hành vi trực tiếp và hành vi gián tiếp. Trong đó, nhóm biểu hiện hành vi trực tiếp bao gồm hành động trực tiếp xúc phạm, quấy rối bằng cách đụng chạm cơ thể như:

TIẾP XÚC THÂN THỂ MỘT CÁCH CỐ Ý

Nếu một người có bất cứ cử chỉ hay lời nói nào liên quan đến vấn đề tình dục với người khác mà không được sự chấp thuận của họ, đó được xem là hành vi quấy rối. Ví dụ, một nhân viên nam đến gần chạm vào vai, vuốt ve cổ… mà không nhận được sự cho phép của cô ấy là biểu hiện của quấy rối tình dục.

DÙNG LỢI ÍCH ĐỂ ĐỔI LẠI SỰ THỎA MÃN TÌNH DỤC

Chiến thuật này được đa số thủ phạm áp dụng bởi nó đánh đúng tâm lý của phái yếu. Khi một người đang gặp khó khăn về công việc, tiền bạc, họ sẽ dễ trở thành đối tượng của người có mưu đồ xấu. Những kẻ cơ hội sẽ thừa dịp này để ra điều kiện và đổi về thứ họ muốn có – sự thỏa mãn tình dục. Đó có thể là một số tiền lớn, lời hứa thăng chức hoặc sự ưu đãi đặc biệt nào đó. Dù có tiếp xúc thân thể hay không, chỉ riêng lời đề nghị trao đổi như thế này đã được xem là quấy rối tình dục.

...