MỤC TIÊU SMART
Khi bắt tay vào làm một công việc, bước đặt mục tiêu giúp ta định hướng rõ hơn những công việc cần làm. Tuy nhiên, nhiều người đang loay hoay không biết đặt mục tiêu thế nào cho chính xác. Langmaster gợi ý cho bạn cách đặt mục tiêu SMART cực kỳ dễ áp dụng dưới đây nhé!
I. Mục tiêu SMART là gì?
Mục tiêu SMART là một nguyên tắc xây dựng mục tiêu theo 5 yếu tố cụ thể. Sử dụng mục tiêu SMART giúp tăng khả năng thành công trong việc đạt được mục tiêu và quản lý hiệu quả tiến trình làm việc.
SMART là viết tắt của năm yếu tố quan trọng khi đặt mục tiêu:
- Specific (Cụ thể)
- Measurable (Có thể đo lường)
- Attainable (Khả thi)
- Relevant (Liên quan)
- Time-Bound (Có thời hạn)
Cùng tìm hiểu xem ý nghĩa của từng yếu tố trên là gì nhé!
Xem thêm: HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ, CHI TIẾT
1. Specific (Cụ thể)
Yếu tố Specific (Cụ thể) có thể hiểu là việc xác định rõ ràng và cụ thể về những gì bạn muốn đạt được. Thay vì đặt mục tiêu mơ hồ, ví dụ như "Tôi muốn thành công" hay "Tôi muốn giàu có," bạn cần xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng hơn.
Mục tiêu cụ thể sẽ đưa ra câu hỏi: "Điều gì chính xác mà tôi muốn đạt được?" Ví dụ, thay vì nói "Tôi muốn thành công," bạn có thể đặt mục tiêu cụ thể hơn như "Tôi muốn được thăng chức lên vị trí quản lý trong công ty của mình trong vòng 2 năm."
Mục tiêu cụ thể giúp bạn tập trung vào điều gì quan trọng, định hình rõ ràng và tạo ra kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu càng rõ ràng thì tỉ lệ đạt được mục tiêu càng cao. Nó cũng giúp bạn có khả năng đánh giá tiến trình và đo lường thành tựu một cách chính xác hơn.
2. Measurable (Có thể đo lường)
Yếu tố Measurable (Có thể đo lường) trong việc đặt mục tiêu là việc xác định được một cách định lượng tiến trình và kết quả của mục tiêu.
Mục tiêu không chỉ cần xác định rõ ràng mà cũng cần có một phương pháp để đo lường và theo dõi tiến trình. Điều này giúp bạn biết chính xác mức độ tiến triển và đánh giá kết quả. Để đặt mục tiêu có tính đo lường, bạn cần xác định các tiêu chí cụ thể và các chỉ số để đo lường. Sau đây là một ví dụ về mục tiêu có yếu tố đo lường:
- Mục tiêu: Tăng doanh số bán hàng tháng của công ty lên 20% trong vòng 6 tháng.
- Yếu tố đo lường: Doanh số bán hàng tháng
Mục tiêu này có yếu tố đo lường rõ ràng là "doanh số bán hàng tháng" và đưa ra một con số cụ thể là 20% cùng thời gian để đạt được mục tiêu là 6 tháng. Để đo lường tiến trình và thành tựu của mục tiêu này, bạn có thể sử dụng các chỉ số như doanh thu từ bán hàng, số lượng đơn hàng, số lượng khách hàng mới, hoặc tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế
Việc có mục tiêu có thể đo lường giúp bạn theo dõi tiến trình, đánh giá hiệu quả của các hoạt động và điều chỉnh kế hoạch nếu cần. Nó cũng mang lại sự minh bạch và khả năng chứng minh thành tựu của bạn.
3. Attainable (Khả thi)
Yếu tố Attainable (Khả thi) đòi hỏi bạn cần đảm bảo rằng mục tiêu của bạn là có thể đạt được dựa trên tài nguyên, khả năng và điều kiện của bản thân.
Để đảm bảo mục tiêu mình đặt ra là khả thi, bạn có thể tham khảo những trường hợp khác có mục tiêu tương tự mình. Nếu cần thiết, hãy tìm hiểu và phát triển những yếu tố cần thiết để làm cho mục tiêu trở nên khả thi hơn. Nói cách khác, hãy đảm bảo rằng mục tiêu bạn đặt ra là có căn cứ và cơ sở để có thể thực hiện được.
Đặt mục tiêu không nên quá dễ dàng để không mang lại sự thách thức và động lực. Tuy nhiên, mục tiêu cũng không nên quá khó khăn đến mức không thể đạt được. Khi mục tiêu được đặt khả thi, bạn sẽ có một khả năng cao hơn để thành công và cảm thấy động lực để tiếp tục nỗ lực và đạt được kết quả.
4. Relevant (Liên quan)
Mục tiêu của bạn cần liên quan chặt chẽ với mục tiêu chung và hoàn cảnh hiện tại. Đó cũng chính là ý nghĩa của yếu tố Relevant (Liên quan).
...