Gái mại dâm Thái Lan hy vọng bầu cử sẽ thay đổi cuộc đời họ

 Những người hành nghề mại dâm ở Thái Lan đang đặt hy vọng vào một chính phủ mới sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/5 để thông qua luật phi tội phạm hóa ngành công nghiệp tình dục trị giá hàng tỷ USD của đất nước, cung cấp sinh kế cho khoảng 300.000 người.

Theo Nikkei, nhiều người hành nghề mại dâm đã tập hợp lại đằng sau các nhóm như Tổ chức nhân quyền, một nhà vận động phi lợi nhuận địa phương cho quyền của người hành nghề mại dâm, vận động các đảng chính trị ủng hộ.

Một luật mới đã được soạn thảo sau các cuộc tham vấn kéo dài nhằm đưa lĩnh vực này ra khỏi "nền kinh tế xám" không chính thức và lạm dụng của đất nước để chuyển sang nền kinh tế chính thức với đầy đủ quyền cho phụ nữ bán dâm, nam và chuyển giới. 

Họ tìm cách thay thế Đạo luật Ngăn ngừa và trấn áp mại dâm hiện hành, được ban hành năm 1996 và hình sự hóa hoạt động mại dâm.

Những người vận động như Thanta Laowilawanyakul, một gái mại dâm hơn 20 năm, hy vọng rằng làn sóng chính trị đang thay đổi. Bà nói, tất cả các đảng phái chính trị mà Empower vận động hành lang đã "đồng ý bãi bỏ luật này". "Điều này nhằm chấm dứt công việc của chúng tôi trong lĩnh vực kinh doanh 'đen tối' và có nghĩa là chúng tôi có thể ngừng chạy trốn khỏi cảnh sát".

Gái mại dâm Thái Lan hy vọng bầu cử sẽ thay đổi cuộc đời họ - Ảnh 1.

Những người hành nghề mại dâm ở Bangkok vào Ngày Lao động 1/5 để yêu cầu hợp pháp hóa ngành công nghiệp của họ. Ảnh: Nikkei

Các quan chức của Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người đã dẫn đầu sáng kiến cải cách lập pháp, phản ánh một sự thay đổi lớn trong quan điểm trong bộ máy quan liêu thường bảo thủ của Thái Lan.

Jintana Chanbamrung, tổng giám đốc bộ phận các vấn đề gia đình của bộ cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ trình dự thảo luật cho bộ trưởng phát triển xã hội tiếp theo để trình nó trước quốc hội mới". "Luật năm 1996 dựa trên hình sự hóa, nhưng luật mới dựa trên việc bảo vệ người dân".

Các nhà phân tích nói rằng nỗ lực mới nhất nhằm định vị lại ngành công nghiệp tình dục đã tiến xa hơn nhiều so với những nỗ lực trước đó vốn bị phản đối mạnh mẽ bởi các nhóm tập hợp dưới các biểu ngữ của giá trị gia đình và tôn giáo.

Narong Jaiharn, giáo sư luật tại Đại học Thammasat ở Bangkok, cho biết: "Luật năm 1996 quy định cung cấp dịch vụ mại dâm là bất hợp pháp nhưng luật mới công nhận các dịch vụ này và các địa điểm cung cấp dịch vụ mại dâm cần phải đăng ký".

Nghịch lý thay, ngành công nghiệp này vẫn không chính thức và tội phạm nhưng lại có tầm nhìn cực kỳ cao, từ các dải đèn đỏ cho đến các quán bar cờ vây rất phổ biến với khách du lịch nước ngoài cho đến các tiệm mát-xa lớn mà hầu hết đàn ông địa phương thường lui tới.

Mặc dù nổi bật, nhưng ước tính chính xác về quy mô và giá trị của ngành công nghiệp tình dục là khó nắm bắt. Empower và nhiều nhà nghiên cứu Thái Lan cũng như nước ngoài ước tính có khoảng 250.000 đến 300.000 gái mại dâm ở nước này, xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Gái mại dâm Thái Lan hy vọng bầu cử sẽ thay đổi cuộc đời họ - Ảnh 2.

Soi Cowboy, Bangkok: Ngành công nghiệp tình dục của Thái Lan tồn tại rõ ràng mặc dù bị coi là bất hợp pháp theo luật hiện hành. Ảnh: Nikkei

Một nghiên cứu năm 2015 của Havocscope, một công ty nghiên cứu đối chiếu thông tin về thị trường chợ đen toàn cầu, ước tính rằng ngành công nghiệp tình dục Thái Lan trị giá 6,4 tỷ USD hàng năm, tương đương với khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội vào thời điểm đó. "Đó là] một đóng góp to lớn, nhưng nó không được hạch toán và công nhận trong hệ thống kinh tế Thái Lan", các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan, một tổ chức tư vấn chính sách công, lưu ý vào năm ngoái khi chiến dịch thay đổi luật đang được tiến hành.

Nhưng có những người hoài nghi nghi ngờ luật mới sẽ được thông qua với số lượng lớn các khoản hối lộ được trả để giúp ngành công nghiệp tình dục phát triển.

"Điều này sẽ không xảy ra", ông Chuwit Kamolvisit, một cựu chủ sở hữu thẳng thắn của một chuỗi tiệm mát xa hàng đầu, nói với Nikkei Asia. "Tình hình bây giờ có lỗ hổng cho tham nhũng, để quan chức kiếm tiền. Họ muốn như vậy, nhắm mắt này mở mắt khác để kiếm tiền và để hệ thống tiếp tục".

Những người hành nghề mại dâm như Mai Janta (biệt danh) hy vọng những người khác trong xã hội Thái Lan sẽ cảm thông hơn với hoàn cảnh của những người như cô. Cô hiện 30 tuổi và đã làm việc trong ngành này được một thập kỷ, đồng thời rất ủng hộ những thay đổi mà họ đang kêu gọi.

"Tôi muốn xã hội nhận ra giá trị nhân văn của những người hành nghề mại dâm", cô nói. "Chúng tôi nên được công nhận là những người lao động bình thường và có thể làm việc hợp pháp".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN

link: https://phunumoi.net.vn/gai-mai-dam-thai-lan-hy-vong-bau-cu-se-thay-doi-cuoc-doi-ho-d270642.html