Ghosting (Bóng ma) ngày càng phổ biến trong hẹn hò online



Hiện tượng bóng ma

Bóng ma là thuật ngữ tương đối mới trong mối quan hệ hẹn hò thể hiện việc đột ngột ngưng giao tiếp và liên lạc đối tác, bạn bè hoặc cá nhân tương tự mà không có bất kỳ cảnh báo hoặc biện minh rõ ràng nào. Ngay cả khi người bị cắt đứt liên lạc bắt đầu liên hệ lại hoặc thể hiện sự quan tâm, nhưng họ chỉ nhận lại sự im lặng. Như bạn đã thấy, việc này được gọi là “bóng ma” là bởi nó thể hiện sự biến mất hoàn toàn của ai đó như một bóng ma vậy. 


Thuật ngữ này thường được sử dụng để chỉ một mối quan hệ lãng mạn, nhưng trên thực tế, nó có thể đề cập đến bất kỳ tình huống nào mà liên lạc đột ngột bị cắt đứt, bao gồm cả tình bạn và mối quan hệ gia đình.



Lịch sử của hiện tượng bóng ma

Thuật ngữ "bóng ma" đã trở thành xu hướng khoảng bảy năm trước cùng với sự bùng nổ của các cuộc hẹn hò online, nó đã trở thành một mục chính thức trong từ điển Merriam-Webster vào năm 2017. Tuy nhiên, điều thú vị là thuật ngữ này thực sự đã được sử dụng từ những năm 1990. Một số nhà văn và học giả văn hóa đại chúng thậm chí đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả “kỹ thuật viết ma” trong nhạc hip-hop. Mặc dù là một thuật ngữ mới, nhưng hiện tượng này đã tồn tại rất lâu trước thời đại công nghệ số. 


Dù là một thuật ngữ mới, hành động bóng ma đã tồn tại rất lâu trước thời đại kỹ thuật số.  Bree Jenkins, LMFT, một người đào tạo trong lĩnh vực hẹn hò ở Los Angeles, California, cho biết: “Tôi nghĩ 'đi ăn một ổ bánh mì và không bao giờ quay lại' cũng một là ví dụ về hiện tượng bóng ma. “Hiện tượng bóng ma thường được coi là một hành động rời bỏ một người và không để lại đến một “tăm tích” để liên hệ - nguồn gốc trước đó của nó thậm chí còn là hành động đơn giản như rời khỏi một bữa tiệc hoặc cuộc tụ họp mà không báo trước hoặc tạm biệt.”


Tại sao thuật ngữ này trở nên phổ biến?

Vậy tại sao thuật ngữ "bóng ma" lại trở thành xu hướng chủ đạo chỉ trong vòng một thập kỷ qua? Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc hẹn hò online chỉ đơn giản là làm hiện tượng bóng ma này trở nên dễ dàng thực hiện hơn.


Với hiện tượng bóng ma có tần suất xuất hiện cao hơn, và với nhiều người có thể hiểu được việc gặp phải hiện tượng bóng ma hay là sử dụng hiện tượng này, thuật ngữ này đã được chấp nhận rộng rãi.


Tại sao mọi người lại chọn sử dụng hiện tượng bóng ma này?

Có hai lý do chính giải thích tại sao một người lại cắt đứt liên hệ với người khác một cách đột ngột, và nó thường xảy ra với sự kết hợp của hai lý do trên.


Đó là một con đường dễ dàng

Đầu tiên là một số người thấy rằng việc sử dụng hiện tượng bóng ma (dù cả trong ngắn hạn) dễ dàng hơn là một cuộc đối thoại lúng túng và không dễ chịu tí nào về những lý do tại sao mà người đó không còn hứng thú trong việc duy trì mối quan hệ.


Người sử dụng hiện tượng bóng ma này  thường tránh đối đầu hoặc đối mặt với cảm xúc bị tổn thương của người khác, vì vậy họ chỉ đơn giản là ngừng mọi giao tiếp và hi vọng họ có thể hiểu được gợi ý này.


Quá nhiều lựa chọn

Margaret Seide, MD, một bác sĩ tâm thần được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại thành phố New York giải thích: “Với việc hẹn hò trên internet thì có vô số đối tượng  thay vì bước vào quán bar và chỉ có hạn chế đối tượng”


Bởi vì còn rất nhiều lựa chọn nên những người hẹn hò online chỉ nhanh chóng trả lời: “ Ok, người tiếp theo” hoặc là “Ok, còn gì nữa không?” Seide nói.  "Đôi khi một người đủ tốt, nhưng đang tung hứng một vài người khác và người đó sẽ không bao giờ được chọn trong cuộc hẹn hò”


Hiện tượng bóng ma ảnh hưởng đến những người trong cùng mối quan hệ đó như thế nào?

Như bạn có thể tưởng tượng hoặc biết từ kinh nghiệm cá nhân, hiện tượng bóng ma có thể có tác động về mặt tâm lý đối với người trong cuộc. 


“Nó gần giống như mất mát đột ngột [hoặc] đau buồn, đặc biệt là lần đầu tiên bạn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hiện tượng này.  Bạn bị sốc, và bạn đang phủ nhận, nghĩ những điều như 'có thể họ không nhìn thấy tin nhắn của tôi.'  Sau đó, bạn cảm thấy tức giận.”— Bree Jenkins, LMFT


Jenkins nói thêm "Tiếp theo, cảm giác trầm cảm [có thể] phát sinh cùng với cảm giác lòng tự trọng của bản thân bị hạ thấp khi bạn xem xét lại mối quan hệ của mình và cuộc trò chuyện cuối cùng để thấy được các dấu hiệu cảnh báo trong mối quan hệ”


Làm thế nào để vượt qua đau buồn khi bị cắt đứt một mối quan hệ

Chu kỳ đau buồn có thể không diễn ra chính xác, nhưng đột ngột bị cắt đứt mối liên hệ thường gây ra một loạt cảm xúc khác nhau. Cái suy nghĩ  “người ấy không chỉ không muốn hẹn hò với tôi mà thậm chí tôi còn không đáng được giải thích” có thể khiến ai đó cảm thấy bản thân họ mất đi giá trị. 


Thường sẽ đau đớn hơn khi đó là một mối quan hệ đã được “tẩm” thêm một chút gia vị, nhưng những người bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này cũng có thể cảm nhận được cảm xúc như vậy cho dù chỉ là một mối quan hệ mới.


Để có thể trở nên thân thiết như ban đầu trong tình huống mà bạn cảm thấy mình đã bị cắt đứt mối liên hệ, Meide nói rằng có thể hữu ích khi gửi một tin nhắn bằng cách nói điều gì đó như, "Này, tôi đã không nghe tin từ bạn được một thời gian rồi. Tôi không chắc chuyện gì đã xảy ra, nhưng tôi không muốn tiếp tục tìm hiểu việc này. Thời gian của tôi là quý giá và tôi không muốn để ngỏ cánh cửa này nữa. Chúc may mắn với mọi thứ."  Mặc dù có thể “con ma” này không phản hồi, nhưng nó có thể giúp bạn đóng cửa “mối quan hệ” “


Hiện tượng bóng ma ảnh hưởng đến người sử dụng hiện tượng này như thế nào?

Hiện tượng bóng ma không chỉ ảnh hưởng đến người “bị hại”, mà nó còn có ảnh hưởng xấu đến người sử dụng hiện tượng này. Điểm mấu chốt ở đây là hiện tượng bóng ma là một cách bị động để kết thúc một mối quan hệ, hoặc nó là "lối thoát dễ dàng" cho một mối quan hệ. Dù bằng cách nào đi nữa, việc này cũng không giúp “con ma” trong khả năng giao tiếp với người khác.


Jenkins nói: “Hiện tượng bóng ma này sẽ không màng đến việc  bạn ảnh hưởng đến người khác như thế nào và nó khiến người khác sa ngã hoặc rời bỏ một mối quan hệ khi mọi thứ trở nên không thoải mái. Không có cách nào để có một mối quan hệ lâu dài, lành mạnh mà không thể vượt qua các vấn đề và sử dụng các kỹ năng giao tiếp của bạn”


Jenkins nói thêm rằng những những người sử dụng hiện tượng bóng ma này tạo ra các mô hình giải quyết vấn đề không lành mạnh cho chính họ và chúng cũng góp phần vào một mô hình xã hội dễ bị rối loạn hơn, làm tăng khả năng họ bị chính hiện tượng bóng ma này quay lại ám ảnh.


Các lựa chọn thay thế cho việc sử dụng hiện tượng bóng ma

Tránh việc sử dụng hiện tượng bóng ma trong mối quan hệ sẽ có lợi cho cả hai bên. Meide nói rằng điều tốt nhất bạn có thể làm khi kết thúc một mối quan hệ, dù dài hay ngắn, là đối xử với người kia như cách bạn muốn được đối xử.


Meide nói: “Tôi thường đề nghị hai thìa đường với thuốc để ở giữa khi giao hàng. Nghe có vẻ như là “ Này, bạn có vẻ là một người thực sự tuyệt vời, nhưng tôi không cảm thấy nó có hiệu quả giữa chúng ta. Tôi tôn trọng thời gian của bạn và chỉ muốn thành thật. Bảo trọng”


Hoặc, " Xin chào — thật tuyệt khi được biết bạn, nhưng tôi đã quyết định tạm dừng việc hẹn hò và không muốn lãng phí thời gian hoặc không muốn trở nên dối trá. Chúc bạn may mắn”


Những tin nhắn này ngắn gọn, ngọt ngào, trung thực và kết thúc bằng dấu ngoặc kép để báo hiệu rằng bạn không muốn có một cuộc trò chuyện kéo dài. Có thể bạn sẽ nhận được phản ứng tiêu cực hoặc tổn thương từ người kia, nhưng tốt hơn hết là bạn nên thoát khỏi mối quan hệ bằng cách đưa ra lời giải thích hơn là hoàn toàn dựa vào hiện tượng bóng ma.


Sử dụng hiện tượng bóng ma này liệu thực sự có ổn?

Trong nhiều trường hợp, sử dụng hiện tượng bóng ma được coi là một cách khiếm nhã để chọn khi cố gắng không nói chuyện với ai đó nữa, hay đặc biệt là kết thúc một mối quan hệ nghiêm túc. Tuy nhiên, chắc chắn có nhiều trường hợp ngoại lệ — khi việc tiến xa hơn có thể là một điều xấu hoặc thậm chí có khả năng không an toàn.


Nếu bạn không thoải mái hoặc cảm thấy bị ai đó đe dọa dưới bất kỳ hình thức nào, hãy nhớ rằng tốt nhất bạn nên làm theo bản năng của mình. Bạn có thể sẽ không tránh được cảm giác tồi tệ. Trong những trường hợp như thế này, bạn không cần phải chứng minh rằng người này "đáng bị" như vậy -  hiện tượng bóng ma có thể là một phương thức hữu ích để tự bảo vệ và cảm thấy an tâm.


Nếu bạn cảm thấy điều tốt nhất là cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người trong mối quan hệ đó, đừng để cảm giác tội lỗi ngăn cản bạn làm những gì phù hợp với mình và những gì sẽ giúp bạn an toàn.


Đôi lời từ Verywell

Hiện tượng bóng ma đã ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thời đại công nghệ kĩ thuật số, nhưng chỉ vì điều gì đó dễ dàng hoặc phổ biến không có nghĩa đó luôn là con đường lý tưởng để thực hiện. Hãy cân nhắc mức độ ảnh hưởng của hiện tượng bóng ma đến cả đôi bên và cố gắng hết sức để đối xử tử tế và chân thành. Nếu bạn là người “bị hại” trong hiện tượng ma ám, bạn sẽ cảm thấy bối rối, buồn bã và tức giận. Hãy nhanh chóng gửi một bức thư để tự mình kết thúc mối quan hệ có thể giúp bạn lấy lại cảm giác quyền lực và sự tự tin vào bản thân và giúp bạn khép lại mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu ai đó đe dọa bạn hoặc khiến bạn vô cùng khó chịu, dù bạn không nợ họ bất cứ điều gì. Đôi khi hiện tượng bóng ma, được sử dụng một cách cẩn thận, có thể là một phương thức tự bảo vệ bản thân và giúp bạn thoát khỏi tình huống tiêu cực có thể xảy ra.

————

Dịch giả: Hùng Trường - Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ

Biên tập: BranDy

Nguồn ảnh :https://dribbble.com

Link bài gốc: https://www.verywellmind.com/what-is-ghosting-507186

Link: https://ybox.vn/gia-vi/tam-ly-bong-ma-mot-hien-tuong-moi-vot-len-trong-hen-ho-online-5fd207537fa5c06e185a8e2b