Nói “Không” với Chuyện Tình Lãng Mạn trên Truyền Hình Thực Tế

 


Nói “Không” với Chuyện Tình Lãng Mạn trên Truyền Hình Thực Tế

 

Tác giả/Author: Michelle Smith, Deakin University

Người dịch/Translator: Doãn Thi Ngọc, Hoa Sen University

 

 

Nếu bạn dưới 30 tuổi và tự cho rằng mình xinh đẹp (nếu bạn là phụ nữ) hoặc thông minh (nếu bạn là đàn ông), thì bây giờ là lúc để nắm bắt cơ hội thử giọng cho mùa thứ sáu của Beauty and the Geek ở Úc. Nếu bạn là một người phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến việc gia nhập hậu cung để theo đuổi một người đàn ông mà bạn vừa mới gặp, thì thật không may, đơn đăng ký cho mùa thứ hai của “Chương trình thực tế Chàng Độc Thân của Úc-The Bachelor Australia” đã đóng gần đây.

 

Các phiên bản trong nước và quốc tế của những chương trình thực tế này hay các chương trình thực tế khác, phụ thuộc vào một nhóm phụ nữ độc thân xinh đẹp, được ghép đôi với đàn ông theo nhiều cách khác nhau, và rất phổ biến, tồn tại lâu trên truyền hình. Ngay cả phiên bản Úc “The Farmer Wants a Wife – Chàng Nông Dân Muốn Vợ” cũng được chiếu trong tám mùa, trước khi nó bị hủy bỏ.

 

“Những tưởng tượng về Harem”, nơi mà đàn ông được lựa chọn nhiều phụ nữ, giống như phiên bản- Chàng Độc Thân (The Bachelor) và Chàng Nông Dân Muốn Vợ  (The Farmer Wants a Wife), có nguồn gốc từ một tập phim đặc biệt do Fox phát sóng tại Hoa Kỳ vào năm 2000 có tên là Ai muốn cưới một triệu phú?

 

Chương trình chứng kiến ​​một người đàn ông giàu có đó là Rick Rockwell. Rockwell chọn lựa và đánh giá 50 phụ nữ theo cách của một cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Rockwell là người mà các thí sinh nữ không thể nhìn thấy, cuối cùng đã chọn y tá Darva Conger và họ đã kết hôn ngay lập tức.

 

Ai muốn cưới một triệu phú-Who Wants to Marry a Multi-Millionaire? đã khiến cả cộng đồng tiến bộ và bảo thủ phẫn nộ vì bản chất bóc lột của nó. Vào năm 2002, những người điều hành đằng sau chương trình đã bị lên án vì sửa đổi ý tưởng ban đầu theo phong cách của The Bachelor, trong đó đưa ý tưởng quan trọng về chuyện tình lãng mạn trong truyện cổ tích được đưa vào cốt truyện hôn nhân.

 

Hầu hết chúng ta đều nhận ra rằng truyền hình thực tế chỉ mang đến cho người xem những ảo tưởng về một cơ sở trong thực tế.

 

Các sự kiện và cột mốc của mỗi tập phim và seri phim đều được viết kịch bản, và đôi khi kết quả và quyết định chịu ảnh hưởng bởi nhà sản xuất. Ví dụ, Evan Marriot, một công nhân xây dựng đã đóng giả Joe Triệu Phú để tìm kiếm tình yêu vào năm 2003, tuyên bố rằng nhà sản xuất chương trình đã quyết định lựa chọn cho anh ta là cô giáo Zora Andrich, người mà anh ấy không bao giờ gặp lại nữa.

 

Rachel E. Dubrofsky mô tả chương trình truyền hình thực tế là "một tác phẩm hư cấu được dựng lên, giống như các hành động trong các chương trình đều có kịch bản, với sự thay đổi là những người thật tạo ra tác phẩm hư cấu của loạt phim". Trong các chương trình có giải thưởng lớn như: Beauty and the Geek hoặc Big Brother, động lực để các cá nhân cho phép mình đóng thế cho các diễn viên được trả tiền là điều hiển nhiên. Ngoài khát vọng nổi tiếng, điều gì thúc đẩy phụ nữ tình nguyện trở thành một trong số hàng chục phụ nữ đang cạnh tranh để giành được sự chú ý của một người đàn ông thì vẫn chưa rõ ràng.

 

Trong phim Chàng Độc Thân-The Bachelor, người đàn ông đủ điều kiện là trung tâm của chương trình và anh ta có thể tiếp cận 25 phụ nữ. Mục đích cuối cùng của loạt phim có phần mâu thuẫn, dù thực tế là Chàng Độc Thân thường xuyên gặp gỡ nhiều phụ nữ - đôi khi chỉ trong một đêm - là để bước vào một cuộc hôn nhân một vợ một chồng.

 

Phụ nữ đôi khi quyết định rời khỏi chương trình một cách tự nguyện và từ chối một bông hồng từ chàng độc thân tại buổi lễ kết thúc tập phim. Tuy nhiên, những người ở lại chương trình phải chịu sự tùy hứng và ham muốn của chàng độc thân và phải cố gắng để vẫn được yêu mến và mong muốn, bất chấp sự ghen tuông mà kịch bản đã được thiết kế.

 

Những mối tình lãng mạn thực sự hiếm khi xuất hiện trong những chương trình thực tế này. Mặc dù có hàng chục loạt phim riêng lẻ ở Hoa Kỳ, chỉ có một số ít mối quan hệ hoặc cuộc hôn nhân lâu dài được ghi nhận.

 

Điều này có thể liên quan đến sự lựa chọn diễn viên. Các nhà sản xuất có xu hướng chọn một người đàn ông không cam kết và không có mong muốn kết hôn cấp bách.

 

Ngược lại, những người phụ nữ tạo nên hậu cung thường được miêu tả là tuyệt vọng khi tìm kiếm một nửa kia, và sự tuyệt vọng đó tăng lên theo tuổi tác. Những người phụ nữ đẹp tuyệt trần thể hiện nỗi sợ bị "bỏ lại trên kệ" và trở thành những bà cô già, trong khi những người đàn ông tìm kiếm ít bị ảnh hưởng bởi mong muốn kết hôn và không lo lắng về ngày hết hạn.

 

Tuổi của phụ nữ đã bị lợi dụng trong phim ‘Tuổi Tác của Yêu Đương” năm 2007, trong đó có cựu vận động viên quần vợt người Úc Mark Philippoussis là người đàn ông đủ điều kiện. Mặc dù anh đã 30 tuổi, nhưng những người phụ nữ lại tranh giành sự chú ý của anh và được chia thành các nhóm cạnh tranh là "mèo con" (ở độ tuổi 20) và "sư tử núi" (cuối 30 và đầu 40).

 

Trong những chương trình thực tế này, phụ nữ thường được đặt vào những tình huống được thiết kế sẵn nhằm kích thích những khoảnh khắc đanh đá và cạnh tranh. Trong cuốn sách Reality Bites Back của mình, Jennifer L. Pozner cho rằng nhiều nhiệm vụ theo kịch bản khai thác nhu cầu đã được chấp thuận:

 

“Chúng ta xem phụ nữ chìm xuống vực sâu kinh tởm khi họ thực hiện một pha nguy hiểm đáng xấu hổ sau một pha nguy hiểm khác để theo đuổi sự công nhận của nam giới. Những cô gái thành phố thò tay vào mông bò để chứng minh sự phù hợp lãng mạn của họ với một anh chàng nhà quê dễ thương trong chương trình Farmer Wants a Wife của Fox.”

 

Tất nhiên, The Bachelor đã sản xuất loạt phim phụ, ‘Cô Nàng Độc Thân-The Bachelorette’. Điều này không phải là cân bằng sự phân biệt giới tính bằng cách cho phép một người phụ nữ tiếp cận với một hậu cung toàn đàn ông sao?


Phiên bản nữ của The Bachelor không phải là sự đảo ngược đơn giản của khái niệm này. Đầu tiên, tất cả những người phụ nữ được chọn làm The Bachelorette đều đã bị một chàng trai độc thân từ chối trong loạt phim trước đó. Nhưng không có chàng độc thân nào được giới thiệu với hậu cung của họ và khán giả quốc tế bị “từ chối".

 

Hơn nữa, phim Cô Nàng Độc Thân-Bachelorette vẫn là món đồ bắt mắt, giống như họ đã làm ở địa điểm quay trước đó trong hậu cung, với nhiều cảnh quay lướt qua cơ thể của họ trong mỗi tập phim.

 

Tuy nhiên, mặc dù tập trung vào sức hấp dẫn tình dục của Bachelorette, như Pozner chỉ ra, "các ngôi sao nữ bị chỉ trích gay gắt vì hành xử vô độ, dù chỉ bằng một nửa những chàng độc thân dâm đãng". Con đường tìm kiếm "người phù hợp" đối với phụ nữ không được cho là liên quan đến việc thử nghiệm tình dục với nhiều hơn một đối tác.

 

Câu hỏi đặt ra là cái kết cổ tích của người da trắng, dị tính được tôn sùng trong loạt phim này hiếm khi chuyển thành tình yêu trong thực tế. Câu hỏi đặt ra là, tại sao chúng ta lại thấy những câu chuyện "tìm kiếm người phù hợp" rất giả tạo và vô cùng phân biệt giới tính lại hấp dẫn đến vậy?

 

Báo The Conversation và tác giả Michelle SmithDeakin University cho phép Gendertalkviet dịch sang tiếng Việt và đăng toàn văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả và Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất quý giá và ý nghĩa. 

Link gốc: https://theconversation.com/saying-i-dont-to-reality-tv-romance-25788