Vì sao phụ nữ không nên ở nhà làm nội trợ

Có một điểm chung mà nhiều phụ nữ nghỉ việc, ở nhà làm nội trợ cùng cảm thấy là họ đang tụt hậu và "bản thân không có giá trị gì".


Trong một video đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Trung Quốc những ngày gần đây, cô Phan ở Chiết Giang, Trung Quốc kể, sau 8 năm chung sống và 2 năm ở nhà làm nội trợ, khoảng cách của cô và chồng ngày càng lớn.


Khi kết hôn, cô có bằng thạc sỹ và chồng là cử nhân, cả hai đều có thu nhập năm 200.000 tệ (760 triệu đồng). Sinh đứa con đầu, sau nghỉ thai sản, lương cô vẫn vậy, trong khi chồng đã tăng gấp đôi. Sinh đứa con thứ hai, cả hai đều nghỉ việc, chỉ khác Phan phải ở nhà làm nội trợ toàn thời gian, còn chồng có công việc tốt hơn.


Có người bạn khen, Phan giỏi chọn chồng. Nhưng người phụ nữ này nhận ra, mình ngày càng thụt lùi. Cuối video, Phan nói: "Để không thấy bản thân mất giá trị, tôi đã tìm công việc mới dù đó chỉ là việc nhỏ, lương không cao. Nhưng tôi mong truyền cảm hứng cho phụ nữ cùng hoàn cảnh. Một khi có thu nhập riêng, bạn sẽ ngay lập tức kiểm soát được cuộc sống của mình".


Sau khi xem video, nhiều người nhận mình giống Phan. "Điều phụ nữ sợ nhất không phải nghèo khó hay sự hy sinh, mà là không tìm được giá trị bản thân trong những năm tháng dành toàn thời gian cho gia đình. Bởi tất cả những ước mơ nghề nghiệp trước đó, đều phải dừng bước khi có con", một người để lại bình luận.


Có một bài báo về điều kiện sống của một số phụ nữ nội trợ toàn thời gian tại Nhật trong đại dịch Covid-19. Do trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp nên nhiều phụ nữ trung niên tham gia vào các ngành dịch vụ cơ bản bị thất nghiệp. Hai người trong số này nói: "Tôi rất muốn ly hôn nhưng không có việc làm, giờ chưa dám rời bỏ chồng mình"; "Tôi không đi làm kể từ khi kết hôn, không có kinh nghiệm gì. Vậy tôi có thể tìm việc ở đâu?" Theo đánh giá bản thân, họ tự nhận mình là người "vô dụng", khó tìm được công việc kiếm ra tiền. Một trong hai người phụ nữ này chia sẻ, trong đầu cô lúc nào cũng văng vẳng câu: "Tôi là ai, tôi có thể làm gì, giá trị của tôi ở đâu..."