Xâm hại tình dục trẻ em: Chuyên gia tâm lý ám ảnh thảm kịch “hổ dữ ăn thịt con”


“Nếu được lựa chọn lại, có lẽ, tôi không dám trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý cho những đứa trẻ là nạn nhân của xâm hại tình dục thêm một lần nữa. Những câu chuyện xót xa, những mảnh đời bi kịch và nỗi hận thù éo le... khiến chính tôi cũng có lúc khủng hoảng” – chuyên gia tâm lý Nguyễn Kim Quý chia sẻ.

Giật mình những cuộc gọi lúc nửa đêm

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em ngày 6.8, nhiều số liệu về xâm hại trẻ em được công bố: Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện và giải quyết, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình chiếm tỉ lệ cao là 21,3%; gần 60% số trẻ em bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm.

Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45) - cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 720 vụ, trong đó xâm hại tình dục trẻ em gồm 573 vụ, chiếm 79,5% tổng số vụ xâm hại trẻ em.

Sau mấy chục năm trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý, trong đó có 10 năm công tác tại đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567 (giờ là Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111), chuyên gia tâm lý Nguyễn Kim Quý không nhớ nổi mình đã lắng nghe và tư vấn bao nhiêu trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục.

“Cái nghề này, điện thoại có thể rung lên bất cứ lúc nào” - chuyên gia Kim Quý nói. Đó có thể là cuộc gọi thảng thốt lúc nửa đêm của người mẹ tận mắt chứng kiến con gái lên giường với cha dượng ở tuổi 12, đó cũng có thể là cô sinh viên e ngại, sợ hãi khi nhắc về quãng thời gian 10 năm liền bị chính cha ruột xâm hại...

Người ta nói “hổ dữ không ăn thịt con” nhưng cái nghề này cho cô Kim Quý thấy vô vàn những kẻ “đội lốt” người thân để hại đời chính con mình, cháu mình. “Nhân tính đã bị dục vọng hoàn toàn vùi lấp” – bà Kim Quý nói. “Việc nỗi đau đeo bám nạn nhân đến hết cuộc đời không phải một, hai trường hợp lẻ tẻ. Sẽ chẳng ai đủ sức quên nó mãi mãi, chỉ là họ đối diện với nó ra sao...”.

7 năm “nô lệ tình dục”

“Cho đến khi trưởng thành, cô gái mới tìm đến gặp tôi trong tâm trạng hoảng loạn, bế tắc nhưng vẫn loanh quanh giấu diếm sự thật. Sự tủi nhục, sợ hãi ngăn cản em chia sẻ. Có lẽ đây là trường hợp tôi theo dõi lâu nhất, diễn biến phức tạp nhất...”, bà Quý cho hay.

Bà lặng người nhắc về câu chuyện: “Sự việc tàn nhẫn này chỉ có cô gái, ông bố và tôi biết. Mẹ đi buôn bán ở tỉnh khác, người bố ở nhà thường nhìn trộm đứa con tắm. Cho đến một ngày, dục vọng dâng lên, ông ta thèm khát lao vào ôm ấp rồi ép con quan hệ tình dục. Sự đã rồi, ông ta dọa nạt hoặc ngon ngọt dỗ con bằng tiền, bằng quần áo. Cô gái ấy ôm nỗi đau một mình, không dám hé răng nửa lời suốt tuổi thơ...".

Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/xam-hai-tinh-duc-tre-em-chuyen-gia-tam-ly-am-anh-tham-kich-ho-du-an-thit-con-623705.ldo