4 Bước Để Ngừng Tin Vào Những Điều Tiêu Cực Về Bản Thân

 


Tác giả: Mike DiLeone

Link bài gốc: How to Stop Believing Negative Things About Yourself

Dịch giả: Lê Thị Minh Ngọc - ToMo - Learn Something New 


"Nếu bạn chấp nhận một niềm tin có giới hạn, thì nó sẽ trở thành chân lý đối với bạn." ~ Louise Hay

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình sống không đúng với tiềm năng của mình chưa? Theo đuổi tận cùng ước mơ là một sự lãng phí thời gian bởi vì bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được nó? Bạn chắc chắn không đơn độc. Tôi biết cảm giác, và khá thẳng thắn rằng, nó thật khủng khiếp.

Gần đây, tôi đã có dịp đến thăm một nghĩa trang dành cho các quân nhân và gia đình của họ. Tôi đã nhìn thấy những bia mộ hơn 100 năm tuổi. Một số người sống thọ, trong khi nhiều người không có đặc quyền già đi.

Khi tôi bước đi, tôi không thể không nghĩ đến cuộc sống của họ. Một số người đã chứng kiến ​​sự khủng khiếp không thể tưởng tượng được trong chiến tranh, cái mà chắc chắn đã thay đổi chất lượng và quỹ đạo cuộc sống của họ. Liệu hầu hết những người này có hạnh phúc và viên mãn không? Tôi không biết; bia mộ không thể trả lời cho tôi được.

Những suy nghĩ cứ quay trở lại: “Có bao nhiêu người trong số họ đã đi đến mộ của họ với sự tiếc nuối? Có bao nhiêu người đã hòa giải và chấp nhận những cái mác được mặc định sẵn, mà không bao giờ tìm thấy sự thỏa mãn khi được giải thoát và sống như họ thực sự mong muốn? "

Việc đến những ngôi mộ mà chưa bao giờ nhận ra hết khả năng của mình - nó khiến tôi sợ hãi đến tận xương tủy. Đó là điều mà tôi đã phải chiến đấu trong phần lớn cuộc đời mình. Cũng là điều mà tôi dứt khoát không để nó xảy ra.

Giống như hầu hết mọi người, tôi mang cái mác mà những nhân vật có thẩm quyền gán cho tôi khi còn trẻ. Đó là những gì trẻ con làm.


Năm tháng trôi qua, những cái mác đó, dù là thật hay không, đều được khâu chặt vào tấm vải của con người chúng ta. Chúng trở thành một phần cốt lõi của chúng ta, những từ ngữ mà chúng ta sử dụng với chính bản thân mình và những suy nghĩ mà chúng ta nắm giữ về bản thân.

Tội lỗi ở đây là rất nhiều lần các nhãn mác này hoàn toàn không có điểm neo trong sự thật. Đúng hơn, đó là những cách hiểu lệch lạc hoặc sai lệch mà người khác có về chúng ta hoặc có thể là những cách hiểu sai lệch và lệch lạc của chúng ta về những điều đã nói và đã làm với chính mình. Hiếm khi những niềm tin tiêu cực mà chúng ta giữ về bản thân lại thực sự đúng.

Kẻ thù của tôi là niềm tin "Tôi lười biếng." Ở tuổi trưởng thành, sau khi nghiên cứu lý thuyết tư vấn trong nhiều năm ở trường đại học, cuối cùng tôi đã tìm ra nguyên nhân của nó. Tôi luôn cho rằng đó là một phần của con người tôi.

Nó đến từ việc giáo viên lớp sáu của tôi nói với cha mẹ tôi, trước khi tôi chuyển lên trung học cơ sở vào năm sau, rằng tôi sẽ được đưa vào các lớp phụ đạo. Tôi có tiềm năng to lớn, cô nói. Nhưng tôi đã lười biếng và không thể hiện hết năng lực của mình.

Bố mẹ tôi ngồi xuống và chia sẻ tin tức. Tôi đã kiệt quệ. Tôi biết tất cả những điều khắc nghiệt mà những đứa trẻ khác sẽ nói. Tôi đã nghe họ nói trước đây về những người khác và không hề thích điều đó. Nhưng bây giờ bố mẹ sẽ nói điều đó về tôi.

Niềm tin đó đã định hướng cuộc đời tôi. Cuộc sống trôi qua, tôi tin rằng mình thực sự  lười biếng và bắt đầu sử dụng từ đó trong thâm tâm của mình, tất cả chỉ vì, ở tuổi 11, giáo viên và cha mẹ tôi nói với tôi rằng tôi lười biếng.

Tôi không bao giờ thắc mắc về nó; Tôi chỉ chấp nhận nó. Rốt cuộc, tại sao cha mẹ và giáo viên của tôi lại nói điều đó nếu nó không phải là sự thật? Họ hẳn là phải biết rõ hơn tôi.

Đó là cách mà những niềm tin tiêu cực ngăn cản chúng ta giải phóng sự vĩ đại bên trong mình. Trẻ em không có khả năng nhận thức hoặc kinh nghiệm sống để đặt câu hỏi về những điều như vậy. Họ coi những lời của các nhân vật có quyền thế là chân lý, giống như chúng ta có điều kiện để làm vậy.

Nếu bạn đã làm như vậy, bạn phải biết rằng không cần phải tiếp tục. Có một cách tốt hơn, và cách đó là xác định những niềm tin tiêu cực mà bạn ẩn sâu trong lòng, thử thách và điều chỉnh chúng qua lăng kính của sự khôn ngoan và trải nghiệm.

Trở lại với ví dụ của tôi, tôi đã thách thức niềm tin đó vào những năm đầu ba mươi.

Những gì tôi thấy là giáo viên và cha mẹ tôi đã không xem xét đến sự thật là mẹ và cha ruột của tôi đã trải qua một cuộc ly hôn cực kỳ bạo lực. Ông ta là thủ lĩnh tội phạm của một băng nhóm mô tô khét tiếng.

Tôi không có một môi trường gia đình ổn định, thoải mái, và việc học hàng chắc chắn không nằm ở đầu danh sách ưu tiên. Mẹ tôi đã cố gắng hết sức, nhưng làm hai hoặc ba công việc khiến việc làm bài tập về nhà với bọn trẻ mỗi ngày rất khó khăn.

Sống trong nỗi sợ hãi thường trực ở độ tuổi còn non nớt như vậy không phải là điều kiện tối ưu để trẻ phát triển. Ngoài ra, tôi bắt đầu học mẫu giáo trước khi lên năm tuổi, vì vậy tôi còn khá nhỏ để đi học.

Tất cả những vấn đề đó đã dẫn đến những khó khăn ban đầu của tôi khi đến trường. Đó không phải là do tôi lười biếng hay không chọn cách sống đúng với tiềm năng của mình.

Khi nhìn lại bằng một lăng kính khác mà chỉ có trải nghiệm và trí tuệ mới có thể mang lại, tôi biết cả cha mẹ và giáo viên của mình đều không có ý xấu. Họ chỉ đơn giản là không biết gì tốt hơn, và giáo viên không bao giờ hỏi về những gì đang xảy ra ở nhà. Đặt mình vào vị trí của họ khiến tôi hiểu rõ hơn chuyện gì đã xảy ra.

Tôi đã nghe theo lời của họ mà không bao giờ tự hỏi bản thân "có đúng không?" Nếu tôi không dành thời gian để thử thách niềm tin sâu sắc này, chắc chắn tôi sẽ không còn nghi ngờ gì nữa mà cho rằng tôi là là một người dưới trướng kém hiệu quả, kém năng suất và được trả lương thấp. Thay đổi niềm tin đó thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi.

Điều duy nhất ngăn bạn làm điều đó là bạn. Nếu bạn luôn giữ những quan điểm tiêu cực về bản thân, bạn sẽ không sống một cuộc sống đích thực. Nếu bạn để lời nói của người khác định nghĩa con người bạn, bạn đang tự sắp đặt thất bại cho chính mình. Và rất có thể, bạn sẽ trở thành một trong những người đến nghĩa trang với niềm tiếc nuối

Tôi không muốn điều đó đến với bạn. Bạn không muốn điều đó đến với bạn. Hãy dành chút thời gian ngay hôm nay để lấy lại chính mình bằng cách thực hiện bốn bước sau để loại bỏ mọi niềm tin tiêu cực cốt lõi mà bạn đang nắm giữ.

1. Viết ra hoặc nói to rõ niềm tin (tốt nhất là làm cả hai).

2. Hãy nghĩ lại khoảng thời gian sớm nhất mà bạn có thể nhớ mình đã có niềm tin đó.

Điều gì đã xảy ra khiến bạn cảm thấy như vậy? Ai đó đã nói điều gì đó làm tổn thương cảm xúc của bạn? Hãy đặt mình vào khoảnh khắc đó một lần nữa và nghe những lời họ nói, xem hành động của họ và cảm nhận bất cứ điều gì sắp xảy ra. Đừng gạt nó sang một bên. Dừng lại ở đó trong vài phút.

3. Sau khi bạn đã diễn lại nó trong đầu, hãy đặt mình vào vị trí của người khác và điều chỉnh lại nó.

Điều gì đã xảy ra với họ? Họ có bực bội, căng thẳng hay tức giận không? Điều này rất quan trọng, vì nó có thể báo hiệu rằng điều gì đó đã được nói ra trong thời điểm mà người đó đang đả kích và không có ý đồ xấu. Nó cũng có thể tiết lộ rằng bạn đã lấy thứ gì đó ra khỏi bối cảnh.

4. Thử thách niềm tin.

Viết ra bằng chứng rõ ràng rằng người đó đã đúng. Lưu ý - đây phải là bằng chứng rõ ràng . Không phải ý kiến, cảm xúc hay sự thương hại.

Nếu không có bằng chứng, niềm tin là sai và nên bị loại bỏ. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn sau khi giải phóng nó. Nếu có bằng chứng, bạn đã có một nền tảng vững chắc để bắt đầu thay đổi.

Thay đổi hành vi không phải thứ đáng sợ. Nó đòi hỏi bạn phải lưu tâm khi đưa ra quyết định. Bạn sẽ muốn đưa ra quyết định đưa bạn đến nơi bạn muốn đến trong cuộc đời. Tôi tự hỏi bản thân một câu hỏi sẽ thay đổi hoàn toàn mọi việc tôi làm: "Nó có phù hợp với mục đích thực sự của tôi không?" Nếu không, thay vào đó tôi chọn làm điều gì đó.

Khi bạn làm điều đó một cách nhất quán, bạn sẽ thay đổi cả hành vi và niềm tin tiêu cực.

Bạn sẽ có được sự tự tin và động lực, và bạn sẽ bắt đầu đạt được những điều mà trước đây dường như nằm ngoài tầm với của bạn

Quan trọng nhất, bạn sẽ nhận ra rằng lời nói của người khác không định nghĩa bạn. Những từ bạn sử dụng về bản thân và những hành động bạn làm mới la điều quan trọng.


LINK gốc: https://www.ybox.vn/gia-vi/tomo-4-buoc-de-ngung-tin-vao-nhung-dieu-tieu-cuc-ve-ban-than-6298e2b59b6fd841909e3c18

Thay mặt cho Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả Nguyễn Hà, Báo Ybox Online vì cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Tác giả và Quý Báo rất quý giá và ý nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn!