Mình Muốn Bảo Vệ Thứ Tình Yêu Bị Cả Thế Giới Vùi Dập

 


Dù mình không phải LGBT nhưng mình nguyện dùng cả đời bảo vệ họ, mình muốn bảo vệ cái tình yêu nhỏ bé bị xã hội vùi dập... 

Trước khi đến với những suy nghĩ của mình, mình muốn hỏi bạn một vài điều: Bạn hiểu thế nào về LGBT? Bạn có/đã từng kỳ thị những người thuộc cộng đồng LGBT hay không? Nếu có... ờm... mình cũng không dám trách, vì đó là suy nghĩ và cách nhìn nhận của mỗi người, nhưng hãy tôn trọng họ bạn nhé và đừng thể hiện điều đó ra bên ngoài. Bạn biết đấy, chúng ta đâu có quyền được chọn cách mình sinh ra, nhưng chúng ta có quyền lựa chọn cách mình sống. Sống với cảm xúc của chính mình, mang lại giá trị cho cuộc đời thì không có gì đáng chê trách hay lên án đâu, đúng không?


LGBT là viết tắt của bốn nhóm tính trong cộng đồng LGBT: Lesbian (Đồng tính nữ), Gay (Đồng tính nam), Bisexual (Song tính), Transgender (Chuyển giới).

(Ảnh: Internet)

Không phải ai cũng may mắn được sinh ra với sự tương xứng giữa ngoại hình và giới tính. Với mình, mình rất thương những người thuộc cộng đồng LGBT. Để sống trong một xã hội đầy rẫy những kỳ thị và phán xét, chắc hẳn họ đã đấu tranh rất nhiều, chịu uất ức, tổn thương rất nhiều. Và để có được ngoại hình mong muốn, chỉ còn cách duy nhất là chuyển giới. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải đánh đổi cả mạng sống của mình. Vậy tại sao họ luôn chịu những phán xét và gièm pha từ xã hội? Có nhiều người nhìn nhận họ như kiểu cần phải xa lánh vậy trong khi đều là con người như nhau và họ không làm điều gì sai trái cả. Mình rất sợ cái kiểu "Tôi không kỳ thị LGBT, nhưng...". Một là có, hai là không, những lời trước chữ "nhưng" đều vô nghĩa, đừng đem nó ra để lấp liếm cho tư duy kỳ thị của mình.

Emma Watson từng nói: “Người chuyển giới khẳng định họ là ai thì họ chính là thế đấy, và họ xứng đáng được sống một cuộc đời mà không có kẻ nào khác cứ liên tục thắc mắc hay bảo rằng họ không phải là con người mà họ cảm nhận.” Không chỉ riêng Transgender, Lesbian, Gay, Bisexual đều xứng đáng sống bằng cuộc đời riêng của họ. Nếu họ không được sinh ra với cơ thể mà họ muốn, thì hoàn toàn có thể biến ước mơ thành hiện thực, vì đó là cơ thể của họ và làm gì với nó là quyền của họ. 

VÀ... HỌ CŨNG CÓ QUYỀN ĐƯỢC YÊU.

Bạn nghĩ yêu là như thế nào? 

Mình nghĩ yêu... đơn giản chỉ là yêu thôi. Đó đến từ cảm xúc, từ trái tim và không có bất kỳ giới hạn nào cả, kể cả giới tính. 

Mình có quen một ông anh là Gay, hiền với ít nói lắm. Có lần, ổng nói với mình: “Tao muốn chuyển giới lắm, mà ngặt cái không có tiền, nên chắc sống như vậy mãi.” Thật sự mình thương ổng lắm, cũng chẳng thể giúp được gì cho ổng hết. Ổng cứ nhắc đi nhắc lại chuyện này mãi, rồi kể đủ thứ chuyện, nào là ra ngoài bị người ta nói ra nói vào cũng mặc cảm, bố mẹ cũng không chịu hiểu, bắt ổng phải lấy vợ. Thật ra, ổng từng có người yêu là con trai, cả hai yêu nhau bốn năm trời, rồi cuối cùng không chịu nỗi sức nặng từ xã hội và gia đình nên buộc phải chia tay. Anh kia thì cũng đã lập gia đình rồi, còn ổng thì bảo chắc ổng cũng ở vậy, không lấy vợ, sợ làm khổ người ta. 

Bạn thấy đấy, đều là con người cả mà, cũng đâu phải là cổ máy. Chỉ vì thứ tình cảm đó không đúng với “quy luật” xã hội mà bị chia cắt, như vậy liệu có đáng hay không? 

Trong bộ phim BL “Love from outta space”, có một đoạn mà mình rất tâm đắc: 

“A: Người tóc dài môi đỏ gọi là phụ nữ... Người tóc ngắn gọi là đàn ông... Ở Trái Đất, hai giới tính này yêu lẫn nhau! 

B: Con người thật phức tạp! Một điều đẹp đẽ như tình yêu... Tại sao phải bị giới hạn bởi giới tính?” 

Ngày xưa, giới tính được phân định rất rõ ràng, còn xu hướng tính dục có chút khác biệt thì khó có thể sống thoải mái. Vì vậy, rất ít người ở thời điểm đó sẵn sàng “come out”. Họ chấp nhận đi theo xã hội, vứt đi cái nhu cầu, hạnh phúc cá nhân của mình để không bị ruồng bỏ. Bây giờ mặc dù xã hội đã “thoáng” hơn trước rất nhiều, LGBT không còn là thuật ngữ “lạ” nữa, nhưng đâu đó vẫn còn là một vấn đề khá nhạy cảm, không thực sự được công nhận. 

Tình yêu là gì? Có phải là cảm xúc nhớ nhung, trân trọng, thương yêu giữa hai người, hay đơn giản là hôm nay em bảo em thèm món gì đó, 5 phút sau anh đứng trước cửa nhà cầm trên tay món mà em thích... Và không chỉ có nam mới yêu nữ và ngược lại. Trong tình yêu, không có giới hạn nào cả. Chỉ cần hai người đang độc thân, không có quan hệ huyết thống đều có thể đường đường chính chính đến với nhau.


Tình yêu vốn dĩ không có giới hạn, là con người tự vạch định giới hạn cho nó. (Ảnh: Internet)

“Nam và nữ là hai khái niệm con người tạo ra để định nghĩa cơ thể. Chúng ta mang hình hài như này là nam, còn như thế kia là nữ. Nhưng nó không thể định nghĩa hoặc giới hạn tình cảm của chúng ta dành cho người khác.” - nam diễn viên, ca sĩ Thái Lan Jeff Statur chia sẻ 

Cá nhân mình không thích cụm từ “Tình yêu đồng giới”. Nó không nên được phân định vì khi yêu, ta trao cho đối phương con tim, vậy tại sao phải quan tâm đến giới tính làm gì? Tình yêu chính là tình yêu. 

Nếu bạn thuộc cộng đồng LGBT, bạn có e ngại, sợ hãi, chán ghét chính mình không, khi không được sống thật với giới tính của mình? Mình biết có thể vì những tác động xung quanh khiến bạn cảm thấy khó khăn, nhưng mà bạn đâu có lỗi đâu, việc bạn sinh ra với hình hài như vậy đâu phải lỗi của bạn. Chúng ta sống được bao lâu? Cảm xúc của chính chúng ta, tại sao chúng ta phải sợ rồi tự ti về bản thân. Chúng ta chỉ cần thuyết phục bố mẹ mình vì họ chính là người đã sinh ra và nuôi nấng chúng ta, để họ chấp nhận điều đó. Và mình tin rằng bố mẹ nào cũng thương con. Họ có thể cảm thấy buồn tủi, xấu hổ vì điều đó nhưng tình thương của bố mẹ bao giờ cũng lớn và mình tin rằng họ sẽ sẵn sàng chấp nhận. Hãy thẳng thắng mà thưa trình với bố mẹ. Đừng ngại, cũng đừng sợ hãi hay cố gắng tìm một ai đó để lấp liếm, để che giấu đi, điều đó không thể kéo dài mãi được, bản thân lại không hạnh phúc, thì chẳng có ý nghĩa gì cả. 

Tình yêu vốn dĩ không phân biệt giới tính, màu da,… Là do con người tự vạch ra giới hạn của nó mà thôi. Khi bạn yêu ai đó đủ chân thành thì giới tính không là gì cả, vì bạn yêu họ bằng cả con tim. 

Đôi khi, mình lại ngưỡng mộ những bạn LGBT, mình nghĩ cái tình yêu mà hai người đồng giới yêu nhau là tình yêu chân thật nhất vì họ dám đối mặt với giới tính thật của mình, họ dám yêu dám hận và dám làm những điều mình muốn. Mình càng ngưỡng mộ hơn khi họ dám công khai, dám thể hiện tình yêu như những cặp đôi “bình thường” khác, và họ có thể là hình tượng, là tấm gương để những người cùng cộng đồng có thể tự tin come out. 

Dù mình không phải LGBT, cũng không thể hiểu hết được tâm tư tình cảm của các bạn LGBT, nhưng mình hy vọng rằng với những chia sẻ của mình, bạn sẽ cảm thấy như được đồng cảm, cảm thông bởi những người ngoài cộng đồng. Các bạn hoàn toàn có thể được yêu và xứng đáng được yêu. Mình hy vọng một ngày nào đó, gần nhất, hôn nhân đồng giới sẽ được công nhận trên toàn thế giới. 

Bất kể tình yêu nào cũng có giá trị đẹp đẽ của nó, tình yêu nước, tình yêu gia đình, tình yêu động vật hay tình yêu đôi lứa. Chỉ cần chúng ta trao nhau trái tim và sự chân thành mà không vì mục đích nào khác thì đều xứng đáng được tôn trọng. 

     Tác Giả: Châu Lâm-Triết Học Tuổi Trẻ

    LINK gốc: https://www.ybox.vn/triet-hoc-tuoi-tre/minh-muon-bao-ve-thu-tinh-yeu-bi-ca-the-gioi-vui-dap-62925dfd92a7c907631b4eb7

    Thay mặt cho Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả Nguyễn Hà, Báo Ybox Online vì cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Tác giả và Quý Báo rất quý giá và ý nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn!