Mặc Kệ Quá Khứ: Thứ Quan Trọng Nhất Bây Giờ Chính Là Bản Thân Bạn

 


“Tập trung vào những thứ quan trọng và bỏ qua những thứ không cần thiết.” ~Ẩn danh

Khi tôi còn ở trong trại cai nghiện vì nghiện rượu, một trong những điều khó khăn nhất đối với những người ở đó là vượt qua sự thật mà chúng tôi đã nghĩ là không gì có thể cứu vãn chúng tôi được

Vì sao à? Bởi vì trong lúc nghiện, chúng tôi đã làm một số điều mà chúng tôi cảm thấy rất xấu hổ. Những hành vi không lành mạnh bao gồm uống rượu khi lái xe, giả ốm để nghỉ làm vì vẫn còn say, hoặc bỏ bê con cái vì không thể cưỡng lại sức hút của những chai rượu vang vào mỗi buổi tối. Bạn không thể nào tự hào với những thứ như thế này cả, phải không?

Điều tốt nhất mà tôi đã học được là bản thân tôi bây giờ mới là điều quan trọng nhất.

Những tật xấu trong quá khứ không khiến tôi trở thành con người như hiện tại. Và bước đầu tiên để trở thành con người như bây giờ — người mà lòng tốt của bạn có thể tỏa sáng, tình yêu của bạn dành cho con cái của bạn là điều quan trọng nhất, lựa chọn của bạn với những người khác là lành mạnh, sự tự ngược đãi đối với bản thân không hề tồn tại (hoặc, ít nhất là đã dừng lại) - là để quá khứ ở lại nơi nó nên thuộc về

Thay vào đó, hãy tập trung vào tương lai và xây dựng con người mà bạn muốn trở thành. Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc bị mắc kẹt ở một nơi mà bạn không cảm thấy mình là phiên bản tốt nhất của bản thân, nơi bạn sẽ tự trách bản thân vì những hành vi mà bạn thấy xấu hổ, nơi bạn không biết làm thế nào để biến cuộc sống thành một cái gì đó phản ánh tích cực những phần tốt hơn của bạn, thì hãy đọc tiếp!

"Không quan trọng bạn bắt đầu từ đâu. Chỉ quan trọng bạn đang đi đâu.” ~Brian Tracy

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu một điều rất cơ bản: quá khứ không định nghĩa chúng ta. Thông thường, chúng ta tin rằng quá khứ làm nên chúng ta và do đó, chúng ta không thể nào thoát khỏi nó. Điều đấy hoàn toàn sai.

Chúng ta là những người quyết định liệu quá khứ có định nghĩa chúng ta hay không. Quá khứ của bạn có thể đã định hình bạn, nhưng nó không xác định bản thân bạn bây giờ. Những gì định nghĩa bạn là những gì bạn đang làm bây giờ, hành động của bạn lúc này và những gì bạn đã trở thành từ khi bỏ quá khứ lại phía sau.

Điều thứ hai để trở thành con người như hiện tại là ngưng làm những điều bạn không thích, những hành vi khiến bạn cảm thấy tồi tệ. Bạn biết tôi đang nói gì mà. Tuy nhiên, thay đổi những thói quen xấu hay những hành vi không lành mạnh thì không phải chỉ trong một đêm là được.

Tôi không thể thay đổi tất cả những gì tôi không thích về bản thân trong một đêm. Nó là cả một quá trình. Bạn cần biết rằng mọi thứ cần có thời gian và đây chỉ là một phần của cuộc hành trình. Quan trọng nhất là, điều này hoàn toàn là một sự hiển nhiên.

“Mọi sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của bạn đều bắt đầu bằng một quyết định rõ ràng, dứt khoát rằng bạn sẽ làm điều gì đó hoặc ngừng làm điều gì đó.” ~Ẩn danh

Nó bắt đầu bằng việc thay đổi từng hành động của bạn. Nếu bạn có thể sống chậm lại một chút và hỏi bản thân một câu đơn giản "Liệu việc này có khiến mình cảm thấy bản thân thật tồi tệ nếu mình làm điều đó không?" và nếu có, bạn có thể dừng lại rồi suy ngẫm để nói với bản thân rằng Tôi không muốn làm những điều khiến tôi cảm thấy mình thật tệ hại nữa.

Sau đó, bạn có thể quyết định rằng bạn sẽ chọn không thực hiện hành vi này. Và đó chính xác là những gì - một quyết định tỉnh táo để ngăn chặn một hành vi không lành mạnh lúc bồng bột và khiến bạn tự ghê tởm và lên án bản thân mình

“Chúng ta không thể trở thành những gì chúng ta muốn bằng cách giữ lại những gì chúng ta đang có.” ~Max de Pree

Nếu bạn tự hỏi mình một câu hỏi ngược lại: "Liệu tôi có cảm thấy hài lòng về bản thân nếu tôi làm điều này không?" đôi khi việc thực hiện hành động ấy thậm chí còn dễ dàng hơn.

Đó là một quá trình dài để tôi xoay chuyển cuộc sống của mình từ vị trí cũ, nhưng tôi đã làm được. Tôi bắt đầu xây dựng những hành vi tốt hơn và tích cực hơn, cho đến khi tôi bắt đầu có nhiều hành vi lành mạnh hơn những hành vi không lành mạnh. Rồi dần dần, một cách đều đặn, tôi đã biến mình thành một con người khác — một người mà tôi có thể tự hào và một người tôi muốn trở thành.

Ví dụ, nếu tôi tự hỏi bản thân, "Liệu tôi có cảm thấy thoải mái nếu tôi đi làm hay ít nhất là xuất hiện ở công ty cho dù tôi đang mệt không?" Và câu trả lời là có, sau đó tôi đã đi làm ngay.

“Liệu tôi sẽ cảm thấy tốt hơn nếu tối nay tôi đi chơi với các con thay vì đi uống rượu không?” Và câu trả lời là có và tôi đã làm được, tôi thực sự đã cảm thấy tốt hơn về bản thân mình!

Bạn càng thực hiện được nhiều hành động khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân, thì bạn càng có thể bỏ lại những hành động mà bạn không cảm thấy hài lòng. Đó là cả một quá trình bao gồm nhiều hành động “Tôi cảm thấy hài lòng về bản thân” hơn là hành động “Tôi cảm thấy tồi tệ về bản thân”. Đó là những gì bạn cần làm.

Quan trọng hơn nữa, mỗi khi bạn thực hiện một hành động “Tôi thấy tốt về bản thân mình”, bạn cần phải thưởng cho bản thân mình vì đã làm được điều đó. Điều này rất quan trọng, ngay cả khi bạn mắc lỗi và làm hành động “Tôi cảm thấy tồi tệ về bản thân” ngay sau đó.

Nếu bạn không khuyến khích bản thân vì những thành tựu nhỏ, thì bạn sẽ không đủ can đảm để tiếp tục. Vì vậy, hãy tự thưởng cho mình, sự công nhận và ghi nhận là những điều rất quan trọng đối với bản thân.

Mỗi hành động nhỏ đúng đắn đều cần được công nhận là điều tốt đẹp và có giá trị, vì vậy hãy tự cho mình một lời khen, một lời tán dương, một lời chúc mừng hay một phiếu bé ngoan. Gì cũng được, không quan trọng, miễn sao đó là một lời khen phù hợp với bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể tự thưởng bản thân bằng bất cứ cách nào khiến bạn cảm thấy hài lòng. Những điều này sẽ tăng dần theo thời gian cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy hài lòng về bản thân, ít nhất là một chút, sau đó nhiều hơn, rồi cuối cùng là nhiều hơn nữa.

“Cho dù quá khứ có khó khăn như thế nào, bạn luôn có thể bắt đầu lại.” ~ĐỨC PHẬT

Còn về những khoảnh khắc bạn thất bại hay phạm phải hành động “Tôi cảm thấy tệ hại về hành động của bản thân?” thì sao nhỉ?

Bạn phải tha thứ cho bản thân, tập cho bản thân tình thương và quên nó đi. Chỉ cần nói với chính mình, "Tôi đã sai rồi, tôi tha thứ cho bản thân mình, tôi sẽ thử lại." Nếu không, bạn sẽ mắc kẹt mãi trong việc “Tôi cảm thấy tệ hại về bản thân mình” bằng cách tự phê phán bản thân, khiến bản thân cảm thấy tồi tệ và sau đó liều mạng tìm cách thoát khỏi những cảm giác tồi tệ đó bằng cách thực hiện một số hành vi không lành mạnh khác.

Ví dụ: đây là những gì từng thường xảy ra với tôi. Tôi cảm thấy rất tệ khi uống rượu, vì vậy tôi uống rượu để có thể quên đi cảm giác kinh khủng mà tôi không thể chịu đựng được.

Đoán xem điều gì luôn xảy ra trong lúc đó? Nó trở thành một vòng luẩn quẩn và một vòng xoáy cứ thế hút tôi ngày một sâu hơn. Và đó chính xác là, nó như thể là - một cái xoáy nước.

Những gì bạn cần làm là tránh xa vòng xoáy đó, bằng cách tập trung vào thực hiện những hành động mà bạn cảm thấy hài lòng, tự tin rằng bạn là một người tốt, thừa nhận những thành tích của bạn và cho bản thân sức mạnh để bạn có thể tiếp tục phát triển theo cách này.

“Mỗi sáng sớm, chúng ta lại được tái sinh. Những gì chúng ta làm hôm nay mới là những gì quan trọng nhất.” ~ĐỨC PHẬT

Vì vậy, khi bạn thực hiện một hành vi không lành mạnh, hãy tha thứ cho tâm hồn đã bị tổn thương của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn chấp nhận điều đó là ổn hay bạn không nên chịu trách nhiệm về hành động của mình. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn không nên hạ thấp bản thân vì nó, hoặc trừng phạt bản thân vì nó, nếu không thì bạn sẽ cứ mãi mắc kẹt trong vòng xoáy đấy. Hãy tha thứ, tiếp tục và cố gắng tập trung hơn vào việc thực hiện những hành động khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.

Bằng cách tập trung vào những hành động khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân, bạn sẽ bắt đầu xây dựng ý thức mới cho mình. Bởi vì, đây chính xác là những gì bạn đang làm. Bạn đang xây dựng một con người mới. Bạn đang tạo ra một phiên bản mới của chính mình — một phiên bản mạnh mẽ hơn, một phiên bản mà bạn tự hào, một phiên bản phản ánh giá trị và con người thực sự của bạn.

----------

Tác giả: Kerry Campbell

Link bài gốc: Leave the Past in the Past: What Matters Most Is Who You Are Now - Tiny Buddha

Dịch giả: Trương Tiểu Nhi - ToMo - Learn Something New 

Link gốc: [ToMo] Mặc Kệ Quá Khứ: Thứ Quan Trọng Nhất Bây Giờ Chính Là Bản Thân Bạn - YBOX

Thay mặt cho Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả và 

dịch giả Trương Tiểu NhiBáo Ybox Online vì cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. 

Sự đóng góp của Tác giả và Quý Báo rất quý giá và ý nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn!