Mình Đã Xây Dựng Networking Ở Tuổi 20 Như Thế Nào?

 


“Em hướng nội thì phải làm sao?”

“Em không giao tiếp giỏi, không biết uống rượu, cũng không thích nơi đông người!”
Liệu rằng em có thể xây dựng network?

—-
Không phải tự dưng mình quen được những người bạn cùng chí hướng.
Không phải tự dưng mình có cơ hội được làm việc và hợp tác với những anh chị mentor có nhiều năm kinh nghiệm.
Không phải tự dưng mình tìm được người mình yêu trong hơn tám tỉ người trên thế giới.
Không phải tự dưng mình có những người em sẵn sàng ủng hộ mình trong mọi hoàn cảnh.
Không có mối quan hệ nào là kết quả của sự ngẫu nhiên.

Tất cả những networking hiện nay mà mình có đều là thành quả của một quá trình CHO và NHẬN.

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn về những hiểu lầm khi mình xây dựng mối quan hệ và một số giải pháp giúp bạn có thể tự tin xây dựng network của chính mình.

01. Networking không phải là càng nhiều càng tốt

Mình đã từng là một cô bé 20 tuổi, hướng nội, chẳng biết gì nhiều về cuộc sống, mình đã từng rất nhút nhát, thiếu tự tin. Mình đã từng không biết giới thiệu bản thân với người khác như thế nào. Mình không biết mình đang là ai? sẽ là ai?

Mình đã mắc sai lầm khi nghĩ rằng muốn mở rộng mối quan hệ thì mình phải trở thành người hướng ngoại, thích quan tâm, giao tiếp với người khác.

Mình quyết định thử sống cuộc đời của một người hướng ngoại: đi đâu cũng mỉm cười, tám chuyện với người khác, thử cố gắng trở nên quảng giao, thân thiện với tất cả bạn bè, mình đã phải gồng lên để chịu đựng những mối quan hệ toxic mà đáng lẽ ra mình nên dứt khoát buông bỏ.

Trải qua sai lầm, dần dần mình nhận ra điểm cốt lõi của networking không phải là cố gắng có được càng nhiều bạn càng tốt. Điều quan trọng là chúng ta phải học được cách lựa chọn được những mối quan hệ chất lượng, lâu dài, từ đó dành thời gian, công sức để nuôi dưỡng và chăm sóc mối quan hệ ấy.

Networking là hành trình để kết nối bản thân với những người có cùng tần số, chứ không phải là sự ép buộc bản thân trở thành một con người khác.

02. Networking là gì?

Nói đơn giản, networking là kĩ năng xây dựng và thiết lập mối quan hệ giữa bạn với người khác. Nhiều bạn nghĩ rằng networking chỉ gói gọn trong phạm vi công việc và phát triển sự nghiệp. Với mình, việc xây dựng mối quan hệ còn được áp dụng trong chính đời sống hằng ngày, ở những môi trường bình dị thân thuộc nhất. Ví dụ network của mình sẽ bao gồm phạm vi ở:
+ Trường học (thầy cô, bạn bè, các anh chị khóa trên, khóa dưới, bác lao công, bác bảo vệ, cô thủ thư…mình đều làm quen hết)
+ Công ty (sếp, đồng nghiệp các phòng ban, nhân viên công ty…)
+ Trong ngành Marketing (các anh chị, các bạn, các em cùng ngành, cùng chạy chung dự án cộng đồng với mình,...)
+ Trong khu tập thể nhà mình (Các bác hàng xóm, ông tổ trưởng tổ dân phố..)
+ Các hội nhóm câu lạc bộ (đọc sách, chạy bộ…)

03. Tại sao chúng mình cần networking?

+Mở rộng mối quan hệ
Tất nhiên rồi, lợi ích này mình không phải bàn cãi. Bạn sẽ biết thêm được nhiều bạn mới, đồng nghiệp mới, để tăng cường sự gắn kết, phối hợp trong học tập và công việc, sự nghiệp… Điều này đặc biệt đúng khi tụi mình teamwork.

+ Phát triển bản thân.
Bạn sẽ học được cách bắt đầu và duy trì một mối quan hệ mới, tìm ra đâu là mối quan hệ phù hợp với giá trị mà mình đang theo đuổi, chọn lọc những mối quan hệ chất lượng để theo đuổi lâu dài…

+ Gặp được những người có cùng tần số với mình.
Số lượng đôi khi không đi kèm với chất lượng. Mình đã phải gặp rất rất nhiều người chỉ để gặp được một số người quan trọng và phù hợp với mình mà thôi!

+ Nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết
Đó có thể là những cơ hội, lời mời hợp tác hay sự giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần…

 04. cách mình đã mở rộng network từ con số 0

📌#01. Tập trung nâng cấp bản thân
Đây là bước đầu tiên và là bước quan trọng nhất. Networking là hướng ra bên ngoài nhưng trước khi bạn đi ra ngoài để kết nối thì bạn phải định vị rõ bản thân mình là ai, bạn muốn mở rộng mối quan hệ để làm gì?.

Bạn không thể kết bạn với những người ưu tú trong khi bản thân lại chẳng có một chút giá trị nào. “Mây tầng nào gặp mây tầng đó”. Trước khi mình kết nối được với các anh chị xuất sắc trong ngành MKT, mình đã viết bài để chia sẻ trên blog, đã đóng góp tích cực trên các cộng đồng viết một thời gian đủ dài, mình đã cho đi mà không mong cầu nhận lại. Dù còn nhiều thiếu sót nhưng mình không sợ sai. Mình cứ làm. Lắng nghe anh chị góp ý. Và làm lại. Làm cho đến khi nhận được sự chú ý, sự công nhận của người đọc.

Nếu bạn cũng như mình, xuất phát điểm không có gì, hãy thử một vài việc và sẵn lòng làm miễn phí. Đọc sách. Tập thể dục. Rèn luyện một thói quen tốt. Cho đi nhiều hơn. Trong quá trình thử nghiệm đó, bạn đã trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Lưu ý, Networking không phải là yếu tố then chốt để quyết định bạn là ai nhưng đó sẽ là yếu tố phụ trợ cho thành công của bạn. Nếu bạn không có năng lực mà lại có những mối quan hệ với những người giàu sang, ưu tú, đó chỉ là sự ăn bám, cậy nhờ. Nhưng nếu bản thân bạn là người xuất sắc, bạn không cần phải chạy theo bất cứ ai mà sức hút của bạn đã đủ để khiến người khác không thể phớt lờ.

Những người xuất sắc giống như những cực nam châm.
Những người không có giá trị giống như những thanh sắt.
Nam châm có thể hút nam châm và có thể hút được sắt.
Người có giá trị hút về bên họ những người có cùng hệ giá trị.

------

Trong cuốn “Bình thản đối diện, nhẹ nhàng bước qua”, mình rất thích một câu nói của Du Phong:
"Muốn gặp người xuất sắc, bạn cũng phải biến mình trở nên xuất sắc.

Người xuất sắc sẽ gặp người xuất sắc hơn; bản thân giỏi thì mới gặp được người khác giỏi. Cuộc đời của bạn như thế nào, có quan hệ rất nhiều với những người quanh bạn. Ở cùng người tràn đầy ánh sáng, lòng bạn sẽ không bao giờ tăm tối; ở cùng người có chí tiến thủ, bạn sẽ không bao giờ bị lạc hậu; ở cùng người hào phóng, bạn cũng sẽ không nhỏ nhen; ở cùng người sáng suốt, khi gặp chuyện bạn sẽ không cảm thấy hoang mang.

Bạn là người thế nào thì sẽ gặp người thế đó. Đời người quý giá, nhất định hãy biến mình trở nên xuất sắc, và đi cùng người xuất sắc."

Bạn chỉ có thể trao đi giá trị khi bạn tập trung nâng cấp chính bản thân mình.

📌#02. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Đây là bước không bắt buộc và tùy vào lựa chọn của mỗi người. Ban thân mình khi xây blog, mục tiêu của mình chỉ đơn giản là chia sẻ những trải nghiệm và trao đi những gì mình biết đến với người đọc, Nhờ blog mà mình đã kết nối được với những người bạn vô danh, mình chưa gặp các bạn ấy bao giờ nhưng các bạn ấy lại nhận được giá trị từ những gì mình viết. Nhờ thương hiệu cá nhân, mình được biết đến nhiều hơn, được nhận lại những lời mời hợp tác của các nhà xuất bản, những cơ hội, đề nghị tốt trong công việc.

📌#03. Rèn luyện khả năng giao tiếp

Mình nghĩ yếu tố cốt lõi để xây dựng một mối quan hệ thành công đó là khả năng giao tiếp, đối thoại giữa hai người với nhau.

Chúng mình có thể bắt đầu xây dựng network bằng những điều đơn giản nhất trong cuộc sống. Đó có thể là một lời chào, một nụ cười với bạn bè, với đồng nghiệp xung quanh, một lời nói “chẳng mất tiền mua” của bạn có thể đem lại niềm vui cả ngày cho một người nào đó.

Khả năng giao tiếp có thể rèn luyện qua thời gian. Có nhiều bạn hỏi mình: “Tại sao cậu có thể thuyết trình, đàm phán tự tin như thế?”, “Tại sao cậu có thể kể chuyện tự nhiên như vậy?”. Mình sẽ viết chi tiết hơn về chủ đề giao tiếp này trong bài chia sẻ tiếp theo nhó.

📌#04. Tham gia các sự kiện, workshop, dự án cộng đồng

Khi tham dự các workshop, event, bạn sẽ được gặp gỡ những người có nhiều điểm chung với bạn. Ví dụ, mình thích đọc sách, nên hằng tuần mình đều tham dự các sự kiện offline, online của câu lạc bộ sách mà mình tham gia. Thêm nữa, mình muốn học hỏi về marketing, mình cũng đặt lịch để tham dự những workshop để tìm hiểu thêm về ngành nghề, kĩ năng mà một Marketer giỏi cần có,... thậm chí mình còn chủ động đứng ra tổ chức các sự kiện cho Group cộng đồng mà mình đang xây dựng.

Mình vẫn giữ một thói quen vào cuối tuần, đó là luôn dành một khoảng thời gian để đi cafe với mọi người. Đôi khi chỉ là gặp một người bạn, một người em biết mình trên mạng, đôi khi là các anh chị. Mình không phải là người quá quảng giao nhưng mình luôn biết cách để cân bằng các mối quan hệ xung quanh để giữ kết nối với những người thực sự xứng đáng.

Tạm kết:
Tuổi 20, mình sở hữu trong tay một vài con số không. Không kinh nghiệm, không mối quan hệ, không tài chính…nhưng mình không tự ti. Mình sẵn sàng bước lên từ con số không. Từ từ và chậm rãi.

Hãy nhớ:
“Mối quan hệ là một loại tài sản đặc biệt mà bạn không thể định giá được.”

Đâu phải ngày một ngày hai là chúng ta có thể duy trì một tình bạn đẹp, được gặp gỡ một người anh, người chị mentor có tâm hay hội ngộ với một người tri kỉ….

Mối quan hệ giống như một cái cây, cần phải chăm bón tưới tắm hằng ngày, mới có thể vươn mình tươi tốt.

Thứ bạn nhận lại từ một mối quan hệ chân thành, đôi khi chỉ đơn giản là một cái ôm, một cái nắm tay, một lời động viên của ai đó khi bạn thấy mệt mỏi. Đó có thể là sự lắng nghe, thấu cảm và chăm chú, là sự quan tâm không thể diễn tả bằng lời.

Mình luôn mở lòng đón nhận tất cả những mối quan hệ đã đang và sẽ đến, nhưng mình sẽ chọn lọc chúng qua bộ lọc của thời gian.

Nếu bạn chưa sở hữu một mối quan hệ chất lượng nào, đừng lo lắng, hãy bắt đầu gieo hạt từ hôm nay, bắt đầu từ chính bản thần bạn.

Bạn sẽ không thể biết được ai là người phù hợp với mình nên cách tốt nhất là gặp, nói chuyện, đánh giá, gặp, nói chuyện, đánh giá.

Thử và sai.
Thử và sai.

Tác giả: Lily Trương

Thay mặt cho Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả  Lily TrươngBáo Ybox Online vì cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. 

Sự đóng góp của Tác giả và Quý Báo rất quý giá và ý nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn!