Thay Đổi Nhỏ Cho Những Ai Muốn Trở Thành Một Phiên Bản Tích Cực Và Sống Tốt Hơn

 


Bạn đã bao giờ cảm thấy cực kỳ chán nản, bạn biết chắc mình muốn thay đổi cuộc đời nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu chưa? Vào khoảng 3 năm về trước, tôi đã từng chững đúng tại “ngã tư đường” đó. Tôi đã đầu tư hàng năm trời cố giành lấy các loại bằng cấp cao, cho tới khi kiếm được một công việc trả lương hậu hĩnh nhưng mức độ căng thẳng lại quá cao, tới nỗi, tôi chẳng còn thời gian trống dành cho bất kỳ một công việc nào khác. 

Tôi đã kết hôn với một người đàn ông tuyệt vời, người tôi đã từng say mê tựa như điếu đổ, song, nằm ngoài dự đoán của chúng tôi, mối quan hệ này dần dà suy sụp tới mức gần như, tất cả những cảm xúc dành cho đối phương chỉ là sự tức giận và khinh mạn mà thôi. Sau biết bao nhiêu năm cố gắng, chúng tôi có được một cô con gái nhỏ xinh, nhưng con bé lại rất cứng đầu và ngoan cố, tới nỗi chúng tôi ngày nào cũng cãi nhau to, đôi khi là hàng giờ nữa, tôi cực kỳ tức giận. Mỗi khoảnh khắc khi ở nhà, một trong ba người bọn tôi sẽ lại la thét, giận hờn hoặc nổi đóa lên. 

Phải có một sự thay đổi nào đó. 

Tôi muốn mọi thứ tốt lên. 

Tôi muốn một cuộc sống yên bình, một đời sống “bình thường” hơn. 

Song, tôi lại chẳng biết nên bắt đầu từ đâu nữa. 

Dreamy illustrations for book lovers by Jungho Lee | Collater.al

Tôi phải làm gì đây, bằng cách nào mới có thể mang lại những thay đổi như bản thân ao ước? Tôi bắt đầu thử nghiệm mọi cách có thể, một số chỉ mang tới bế tắc, nhưng đa phần thì không. 

Dần dà, một mô hình mới bắt đầu lộ diện: Những thay đổi to lớn, ồ ạt và quá liều lĩnh gần như luôn phản tác dụng, chỉ dẫn tới sự thất vọng và chán chường. Ngược lại, những thay đổi nhỏ, bé tí về phương diện thái độ lại mang lại một tác động tích lũy lớn. Tôi vẫn còn nhớ một đoạn thời gian khi mình cố gắng ngừng quát tháo con bé, bằng bất kỳ giá nào. Tôi đã quyết định trở thành một bậc phụ huynh tích cực, luôn ủng hộ con bé. 

Nếu bạn cũng là cha, là mẹ, bạn ắt đã biết chuyện này sẽ kết thúc ra sao. 

Tôi gắng gượng nhẫn nhịn trong vòng 3 ngày, đại loại thế. Và rồi, bỗng chốc, một kích động nhỏ đã khiến tôi mất kiểm soát. Tất cả những sự tức giận và bực dọc kìm nén bấy lâu đều ào ạt tuôn trào, khi đó con bé chỉ đứng đó nhìn tôi với sự khiếp hãi và choáng váng tột cùng. 

Mọi chuyện không nên đi theo hướng đó chứ! 

Tôi thực cảm thấy bản thân hiện tại quá là tệ hại, tệ hơn cả lúc trước nữa! Tôi không muốn bỏ cuộc nên đã không ngừng cố gắng. Và khi hết từ nỗ lực này tới nỗ lực khác thất bại, tôi càng cảm thấy thất vọng. Cuối cùng, gần vào khoảnh khắc tuyệt vọng, tôi quyết định hướng sự tập trung vào một vấn đề hoàn toàn khác - bởi tôi dường như không thể ngừng quát tháo con bé, có lẽ, tôi cho rằng, tôi có thể tìm hiểu tại sao con bé lại hành xử theo cách đó, và cố gắng ngăn chặn tình huống lặp lại là xong. 

Bất chợt, một phép màu đã xảy ra. Tôi càng đặt mình vào vị thế của con bé, tôi càng hiểu được vì sao nó lại cư xử như thế. Tôi càng hiểu nguyên nhân của con bé, tôi càng không muốn quát tháo nữa. Ví dụ, con bé không phải là chỉ muốn chống đối tôi khi từ chối mặc thêm áo khoác - bộ não của một đứa trẻ mới biết đi ấy đơn thuần là không hiểu được thời tiết bên ngoài rất lạnh mà thôi. Vì thế, thay vì yêu cầu con bé khoác thêm áo khi vẫn còn đang ở nhà, với không khí trong nhà ấm cúng và dễ chịu, tôi đã đợi tới khi chúng tôi ra ngoài và không khí lạnh ập tới trước khi yêu cầu con bé mặc thêm áo khoác. Và đa phần, cách này luôn hiệu quả! Như thể tôi đã giải mã được một dãy mã bí mật vậy. 

16 illustrazioni per veri amanti della lettura da usare come copertina  Facebook! | Roba da Donne

Hiện tại, thay vì cố gắng ngừng quát tháo con bé, tôi bắt đầu tự giác nỗ lực thấu hiểu con bé hơn, với từng bước tiến nhỏ, tôi đã không còn mắng mỏ nhiều như trước nữa. Và bạn có biết phần tuyệt vời nhất là gì không? Chúng tôi hoàn toàn không hay biết, mối quan hệ giữa hai vợ chồng tôi bắt đầu thay đổi tựa lúc nào. Tôi bất chợt không còn cáu kỉnh quát tháo anh nhiều như trước nữa, và đổi lại, anh bắt đầu tử tế hơn, nhẹ nhàng hơn, giống với người đã từng khiến tôi rơi vào lưới tình. 

Ngay cả với thứ văn hóa cạnh tranh khốc liệt hiện đang tràn lan trong môi trường công việc của tôi khi đó, mọi người đều đối xử với nhau bằng thiện chí và lòng tốt, có qua có lại. Còn tôi, đổi lại, tôi cảm thấy bản thân có thể dễ dàng trở thành một đồng nghiệp tốt bụng hơn. Đó là một vòng tròn của nét đẹp và đạo đức. 

Đã 3 năm kể từ đó, tôi luôn thực hiện càng nhiều những thay đổi nhỏ, bé tí và chúng luôn mang lại hiệu quả rất lớn. Gia đình của chúng tôi bình yên hơn nhiều. Chúng tôi một mực trân quý sự gắn bó gia đình. Mối quan hệ của tôi với bạn bè ngày càng trù phú hơn. Cuộc sống khởi sắc. Tôi vẫn còn phải nỗ lực nhiều, nhưng sự thay đổi mà tôi từng tìm kiếm đã thành hiện thực.

Vào cuối năm ngoái, vào thời khắc tĩnh lặng quán chiếu, tôi đã liệt kê ra một số những thay đổi nhỏ về thái độ cư xử đã giúp đỡ tôi và cả những người xung quanh, mà tôi cần luyện tập thêm vào năm mới này. Tôi đang chia sẻ nó cho các bạn nghe, với hy vọng rằng chúng có thể mang lại những thay đổi mà bạn, có thể, cũng đang kiếm tìm. 

1. Hạ bớt lửa giận, mở lòng thấu hiểu

Khi chúng ta có thể hiểu được lý do đằng sau hành động của một người - bất luận đó có là một đứa trẻ 3 tuổi hay một người lớn 30 - thôi thúc muốn quát mắng sẽ tự động biến mất. 

2. Ngưng tiếng phàn nàn, học cách biết ơn 

Khi ta biết nhìn vào những điều tươi đẹp trong cuộc sống, những điều không mấy thuận lợi bắt đầu trở nên tầm thường. 

3. Hạn chế đổ lỗi, đưa tay hỗ trợ

Khi ta bị tổn thương, theo bản năng ta sẽ muốn người đó phải “trả giá”, nhưng nếu ta có thể dẫn dắt họ sửa chữa sai lầm, mọi chuyện sớm ngày sẽ trở nên tốt đẹp hơn. 

4. Dẹp dần phán xét, mở lòng hoan nghênh

Chúng ta là những cá thể độc nhất, khác biệt và có đôi chút điên rồ theo cách của riêng ta. Biện pháp tốt nhất để đối phó với thôi thúc muốn phán xét người khác là biết hoan nghênh nét độc đáo của từng người. 

5. Buông bỏ kháng cự, học cách chấp nhận

Ta càng kháng cự một điều gì đó, nó sẽ càng dai dẳng bám lấy ta. Ta càng học được cách chấp nhận nó, nó càng ít làm phiền lòng chúng ta hơn. 

6. Bớt tính xấu hổ, đón nhận thiếu sót

Sự xấu hổ cũng tựa như một nỗi sợ hãi sâu thẳm trong tim mỗi người, nó nói lên rằng bản thân chúng ta là không tròn vẹn. Song, thực tế là, không ai trong số chúng ta là hoàn hảo cả. Khi ta học được cách đón nhận sự thiếu sót của bản thân, vòng vây khép kín của sự xấu hổ sẽ bắt đầu nới lỏng. 

7. Chế ngự nỗi sợ, tiến bước hành động 

Ta không thể nói lý với nỗi sợ được, đặc biệt là đối với nỗi sợ phi lý đã bám rễ trong tâm trí chúng ta. Cách tốt nhất để thay đổi là hành động và liên tục tiến về phía trước. 

8. Ngừng so hơn thua, học cách bằng lòng 

Cuộc sống của chúng ta trở nên bết bát khi đem ra so sánh với “hậu trường” hào nhoáng của những người khác. Hướng tới sự hài lòng về bản thân có thể dập tắt ham muốn “bằng bạn bằng bè”. 

9. “Tiết kiệm” ý chí, thành hình thói quen 

Giới khoa học đã chứng minh được rằng con người ta chỉ có một lượng giới hạn về sức mạnh ý chí mà thôi, và ta càng khai thác nhiều, nguồn sức mạnh này sẽ càng cạn kiệt trong tương lai. Vậy nên, bất cứ khi nào thích hợp, hãy biến mọi thứ thành thói quen, hạn chế nhu cầu sử dụng sức mạnh ý chí. 

10. Hạn chế mặc cảm, sẻ chia nỗi lòng

Con người ta ai cũng phạm sai lầm cả. Mở lòng chia sẻ về cảm xúc tồi tệ của bản thân và khám phá ra cách để sửa chữa vấn đề sẽ ngăn cảm giác tội lỗi xâu xé hạnh phúc của chúng ta. 
Dreamy Illustrations for Book Lovers by Jungho Lee — VISUALOUNGE

11. Ngừng thói ám ảnh, học cách cân bằng

Hãy chấp nhận tất cả các cung bậc sắc thái giữa hai màu trắng đen, và thôi thúc bám lấy độ hoàn hảo sẽ bắt đầu thu hẹp lại. Điều này đặc biệt giúp ích đối với một kẻ theo chủ nghĩa hoàn hảo như tôi!

12. Ngừng tiếng cạnh tranh, chấp nhận hợp tác

Giải quyết mọi chuyện với một tâm thế đủ đầy và chủ động tìm kiếm sự hợp tác, nỗi sợ cạnh tranh sẽ theo đó mà bắt đầu biến mất ngay lập tức. 

13. Chế ngự áp lực, vun đắp tiếng cười

Nếu có một điều mà chúng ta có thể học hỏi từ những đứa trẻ, thì đó chính là tận hưởng niềm vui. Bạn đã bao giờ để ý thấy bọn trẻ quả thật rất ít khi bị áp lực hay chưa? 

14. Dẹp bỏ lòng tham, rộng tâm hào phóng

Kiếm tìm niềm vui khi cho đi là một liều thuốc chữa lành hiệu quả đối với trường hợp của lòng tham muốn.  

15. Khắc phục sao lãng, thêm thời nghỉ ngơi

Nghiêm túc mà nói, hãy dành ra một khung giờ cố định cho giấc ngủ mỗi tối và lấy đó làm ưu tiên, các sự sao lãng đến từ mạng xã hội hay vô tuyến sẽ tự động ngừng ảnh hưởng tới năng suất của bạn. 

16. Buông bỏ nỗi đau, mở lòng tha thứ

Nỗi đau chỉ gây thương tổn khi con người ta cứ giữ nó trong lòng. Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn đau đớn, và tiếp tục bước tiếp. 

17. Hạn chế kiểm soát, thuận theo lẽ thường 

Sẽ có những điều chỉ đơn thuần là nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Học cách thuận theo sự việc sẽ giúp chúng ta giảm bớt được thôi thúc muốn giành quyền kiểm soát. 

18. Dẹp lòng ngoan cố, cởi mở nhiều hơn

Trong một vài thời điểm, nhỡ đâu ta mới là người sai chăng? Học cách mở lòng chấp nhận thất bại và liên tục học hỏi sẽ giúp cuộc sống trở nên đơn giản và đẹp đẽ hơn nhiều. 

19. Hạ bớt kỳ vọng, rèn sự kiên nhẫn

Hãy khởi đầu với những bước tiến nhỏ bằng cách ngừng đòi hỏi về những điều nhỏ nhặt. Khi ta học được cách trở nên kiên nhẫn hơn, những kỳ vọng về cách thức hay thời điểm mà mọi chuyện nên diễn ra, cũng sẽ bắt đầu trở nên đơn giản hơn. 
Surreal Illustrations For Book Lovers By Korean Artist Jungho Lee | Bored  Panda

20. Hạ bớt cái tôi, học nét khiêm nhường

Nói thì luôn đơn giản hơn là làm, nhưng nếu ta có thể dễ dàng đưa lời “xin lỗi” và “cảm ơn” (với lòng chân thành), cái tôi sẽ càng mất quyền làm chủ cuộc sống của chúng ta.  

----------

Tác giả: Sumitha Bhandarkar

Link bài gốc: 20 Tiny Changes That Can Completely Overhaul Your Life

Dịch giả: Trần Ngọc Phương Thư - ToMo Learn Something New

Link gốc: [ToMo] 20 Thay Đổi Nhỏ Cho Những Ai Muốn Trở Thành Một Phiên Bản Tích Cực Và Sống Tốt Hơn - YBOX

Thay mặt cho Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Tác giả và dịch giả Trần Ngọc Phương ThưBáo Ybox Online vì cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn. Sự đóng góp của Tác giả và Quý Báo rất quý giá và ý nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn!