Hãy Thật Trân Trọng Những Người Đã "Chửi” Bạn

 


Bạn đã từng bị ai đó, sếp của bạn, thầy cô, bố mẹ của bạn, hay là con bạn thân của bạn chửi bạn hay chưa? . Nếu rồi thì bạn thật là may mắn khi có những người đó luôn sát cánh bên bạn, “ chửi” bạn mỗi khi bạn đi sai đường, chọn sai lối.

Trong cuộc sống, thường thường con người chúng ta luôn có một xu hướng thích nghe những lời hay ý đẹp, hay theo cách gọi của giới trẻ bây giờ là lời nói “thảo mai”. Đa phần những lời hay ý đẹp đó có thể đúng, có thể sai. Trong những lời nói đẹp đẽ ngon ngọt đó là những lời nói dùng để lấy lòng, tạo thiện cảm trong chúng ta. Và trong số đó, sẽ có không ít những người có phần giả tạo, nó không thực sự có ích hay giúp bạn trở nên trưởng thành hơn. Bạn cứ chìm đắm trong cái bẫy ngọt ngào ấy, để rồi bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Ngọt ngào đến mấy cũng tan thành mây khói, chỉ khi  thất bại rồi thì mới có thể nhận ra. Bởi vậy mà ,có đôi khi bạn có thể nhận được vài câu chửi từ những người xung quanh của mình lại là một ý hay. Thực tế rằng, những người chân thành, thẳng thắn sẽ nói ra những lời nói chân thật, đúng với thực tế nhất. Nghe thật là ngu ngốc nhưng sẽ có những lúc bạn bị chửi, bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân và bạn sẽ trưởng thành hơn trong mọi chuyện . “Chửi” ở đây là chửi có văn hóa, có mục đích chứ không phải “ chửi” theo đúng nghĩa đen với những câu chửi văng tục, bậy bạ. Dù là đôi ba lời khó nghe nhưng thực rằng chỉ ngay lúc đó ta sẽ có cảm giác bị tổn thương nhưng suy đi ngẫm lại, bạn mới hiểu được ý nghĩa đằng sau của nó.

Mỗi người trong chúng ta, không ai hoàn hảo cả. Ai cũng sẽ có những lúc vấp ngã, mắc sai lầm trong công việc, gia đình hay chuyện tình yêu đôi lứa. Vào những lúc bản thân cảm thấy tuyệt vọng và mệt mỏi nhất thì bạn sẽ có những người bạn xung quanh. Họ sẽ luôn chửi bạn, sẽ mắng bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Lúc đấy bản thân sẽ cảm thấy họ thật là vô tâm, thật là rắc rối. Và bạn sẽ chán ghét họ, đúng không?

Nhưng bạn đã hoàn toàn sai lầm. Những người đã chửi bạn ngày hôm đó mới chính là những người bạn đích thực , luôn quan tâm mình. Họ chửi là vì họ muốn bạn sống tốt hơn, trưởng thành hơn, họ giúp bạn vượt lên chính mình, không muốn bạn vì những mảnh vỡ mà làm đau bản thân. Bởi vậy mà, bạn hãy trân trọng những người bạn đã chửi bạn ngày hôm đó, họ thực sự rất tuyệt đấy. Họ thực sự là những người mà sẽ sẵn sàng đến ngay khi bạn cần, đến giúp ngay khi bạn muốn.

Đó là người luôn quan tâm, ủng hộ mình, chấp nhận những khiếm khuyết của mình.

Thực tế rằng, những người thành thật, thẳng thắn thì mới dễ để chơi, để thân, dễ bày tỏ quan điểm của cá nhân mình khi không vừa ý đối phương. Dù là bạn bè, đồng nghiệp, thầy cô hay gia đình của mình thì họ cũng sẽ là người luôn kề vai sát cánh với mình. Có thể chúng ta đã biết đến câu tục: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, mỗi người là một bông pháo hoa mang một màu sắc, ảnh hình khác nhau. Mỗi người một cách sống, cách nghĩ. Người thẳng thắn, trung thực thì thường rất thành công bởi họ có những suy nghĩ chín chắn, không màu mè, hoa lá cành. Mối quan hệ của bạn thật sự bền vững khi có những lời nói như vậy, họ sẵn sàng thẳng thắn nói những lỗi sai của bạn và họ cũng sẵn sàng quan tâm, ủng hộ bạn hết mình.

Không một ai trong cuộc sống này hoàn hảo cả. Ai cũng từng, sẽ mắc lỗi. Những những khi mắc lỗi xong thì liệu có còn ai bên mình hay không. Có, chắc chắn có, đó là người bạn đang đứng trước mặt mắng bạn đấy. Những người bạn thẳng thắn, trung thực, thành thật chấp nhận những khuyết điểm của bạn. Họ quan tâm bạn và khuyên bạn sống tốt hơn. Đừng vì những lỗi lầm nhỏ đó mà làm nó trở nên lớn hơn. Những lời nói của họ chính là những câu nói động lực, tiếp lên sức mạnh cho bạn vượt qua.

Đó là người khiến bạn cố gắng hơn sau những lần vấp ngã.

Đường đời luôn là con đường khó đi nhất.Nhưng đây cũng chính là con đường mà ta sẽ gặp những người bạn đồng hành, những người bạn tri kỉ. Khi bạn đi sai đường lạc lối, họ sẽ chỉ ta đi đúng hướng cần đi. Khi bạn dần sa vào những điều không tốt, hay khi bạn thất bại trong công việc, hay thất bạn trong thứ gọi là tình yêu mù quáng, không lối thoát. Họ sẽ luôn cằn nhằn, đánh giá thấp bạn đi, thậm chí là “chửi” bạn nhiều hơn bạn nghĩ.” Vấp ngã ai ai mà không phải trải qua một lần trong đời, cái lớn nhất, quan trọng nhất bây giờ là bạn có thực sự vực dậy được sau những lần vấp ngã đó hay không”. Đó là câu nói của một người bạn đã nói với tôi khi tôi khi tôi có một cú ngã đầu đời. Mặc dù đôi lúc sẽ có những lời nói sẽ hơi khó nghe. Nhưng đằng sau những câu nói đó , nó sẽ là động lực thúc đẩy bạn phải cố gắng hơn nữa. Họ luôn muốn bạn cố gắng, bởi vậy họ sẽ cố tình đánh giá thấp bạn. Đó mới chính là người bạn sẽ đồng hành với bạn trên mọi khó khăn, thử thách nhất. Họ sẽ giúp bạn đi đúng hướng, sẽ chỉ cho bạn con đường nào là con đường dễ đi nhất đấy. Những lời nói của họ chính là những câu nói động lực, tiếp nên sức mạnh cho bạn vượt qua cái bản tính mềm yếu sâu bên trong con người của bạn, cái tính gặp khó khăn, hoạn nạn là muốn bỏ qua, không bước tiếp nữa.

Đó là người không màng lợi lộc gì mà sẵn sàng ở bên giúp đỡ bạn.

Người bạn chân thành là người như vậy. Họ luôn xuất hiện bất cứ nơi nào mà bạn đi qua. Họ giúp bạn không phải họ mong nhận được gì từ bạn. Có nhiều người là vậy, không có lợi lộc gì từ việc giúp đỡ người khác đâu, họ quan tâm thì họ mới giúp đỡ. Chẳng có lợi lộc gì từ việc giúp đỡ người khác cả ngoài việc họ đang tạo niềm vui cho chính mình. Đúng vậy, đó mới là người bạn chân thành, người mà bạn cần phải trân trọng nhiều hơn nữa.

Ngoài gia đình luôn ở bên cạnh ta ra, thì còn có bạn bè nữa. Người bạn đã chửi bạn, người bạn luôn ở bên cằn nhằn bạn, người bạn mà luôn nói bên tai bạn rằng: “ Mày đừng sống như thế nữa”. Dù là những câu nói khiến bạn cảm thấy bực mình nhưng đó chính là những động lực để khiến bạn tốt hơn mà bạn bè của bạn đã dành cho chính bạn đấy. Vậy nên, hãy trân trọng người bạn ấy, họ sẽ luôn ở bên cạnh bạn cho đến khi bạn tự đứng dậy sau những lần vấp ngã. 

Nói tóm lại,...

Đâu ai muốn mình bị một người khác “chửi” đúng không?. Nhưng tôi thực sự khuyên bạn một cách chân thành. Bạn cứ hãy để mình bị chửi một lần đi. Biết đâu bạn sẽ có những nhìn nhận đúng đắn, những cái nhìn tổng quan về bản thân rằng bạn đã thực sự hoàn hảo hay chưa, hãy là còn có nhiều khuyết điểm mà bản thân chưa từng nhìn thấy đã bị người khác tóm gọn ngay. Không phải chửi lúc nào cũng xấu, lắng nghe và suy ngẫm những lời nói khó nghe đó sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Và hơn hết là biết được đâu thực sự là những người thực sự tốt với mình, quan tâm mình, sẵn sàng nhìn và chấp nhận khuyết điểm của bản thân. Bởi vậy,bạn cứ hãy thực sự quý trọng những người đã chửi bạn và hãy đừng bận tâm tới những lời nói ngon ngọt, “ thảo mai”, hãy để nó có cánh mà bay đi. 

Tác Giả: Đinh Thu Hoài

Link gốc:https://www.ybox.vn/triet-hoc-tuoi-tre/hay-that-tran-trong-nhung-nguoi-da-chui-ban-62aee8672238fd748cc8186d

Thay mặt cho Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời 

cám ơn chân thành tới Tác Giả: Đinh Thu HoàiBáo Ybox Online 

vì cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn văn.  Sự đóng góp của Tác giả và Quý Báo rất quý giá 

và ý nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn!