Khi phụ nữ tấn công vào địa hạt thời trang dành cho nam giới

 PNO - Phụ nữ đang tạo dấu ấn với dòng thời trang dành cho nam giới, từng bước lấn vào địa hạt từng một thời do nam giới thống trị.

 

Một show trình diễn thời trang nam do nhà thiết kế nữ Grace Wales Bonner thực hiện - Ảnh: Tom Jamieson/The New York Times
Một show trình diễn thời trang nam do nhà thiết kế nữ Grace Wales Bonner thực hiện - Ảnh: Tom Jamieson/The New York Times

Thời trang lâu nay luôn là ngành công nghiệp với sự tập trung chủ yếu vào phụ nữ, nhưng lại do nam giới điều hành. Một nghiên cứu do PriceWaterhouseCooper thực hiện và công bố năm 2019 cho thấy, chỉ 12,5% hãng thời trang có phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo.

Trong khi mong đợi sự thay đổi vị trí lãnh đạo cấp cao có thêm nhiều phụ nữ, sự kiện Tuần lễ thời trang nam vừa kết thúc vào ngày 22/1 tại Paris (Pháp) đã mang đến một làn gió mới đầy thú vị khi số lượng các nhà thiết kế nữ lựa chọn tập trung vào trang phục nam giới tăng lên đáng kể.

Đêm khai mạc của nhà thiết kế thời trang Grace Wales Bonner diễn ra tại khách sạn Place Vendome - sự kiện trực tiếp đầu tiên của cô ở Paris sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19 - là một trong những show diễn có giá vé đắt đỏ và được mong chờ nhất từ trước đến nay.

Được biết đến như một nhà thiết kế giúp làm nổi bật các nghệ sĩ da màu, cô đã được công nhận để trở thành người dẫn đầu thay thế cho ông Virgil Abloh - người sáng lập thương hiệu Off-White và giám đốc sáng tạo dòng thời trang nam của Louis Vuitton đã qua đời ở tuổi 41.

"Tôi chọn thời trang nam vì tôi nghĩ sẽ có nhiều cơ hội để tôi thể hiện hơn" - Bonner nói với hãng tin AFP - "Và tôi nhận ra rằng, có vẻ như dòng thời trang dành cho nam giới không quá phát triển, hay thậm chí là khá bảo thủ”.

Nhà thiết kế nữ Grace Wales Bonner chuyên thiết kế thời trang dành cho nam giới - Ảnh: Lucie Rox/FT
Nhà thiết kế nữ Grace Wales Bonner chuyên thiết kế thời trang dành cho nam giới - Ảnh: Lucie Rox/FT

Sự kiện thời trang nam của Bode gần đây tại Paris lấy cảm hứng từ vùng nông thôn nước Mỹ - nơi cô sinh ra và lớn lên - đã được đón nhận nồng nhiệt khiến ông Justin Berkowitz, Giám đốc của hãng thời trang nam Bloomingdale không tiếc lời khen ngợi.

"Đường may sắc sảo... Những chi tiết quyến rũ cho một bộ sưu tập cá nhân thật sự nổi bật" - ông Justin nói khi chứng kiến Bode được vinh danh là nhà thiết kế trang phục nam của năm tại Lễ trao giải CFDA năm 2022 với những bộ trang phục được may thủ công, phần lớn nguyên vật liệu có nguồn gốc từ vật liệu tái chế.

Cũng mới đây còn diễn ra buổi trình diễn của nhà thiết kế nữ người Pháp Marine Serre - người đã phá vỡ ngành công nghiệp thời trang bằng quyết tâm theo đuổi xu hướng thời trang bền vững. Bên cạnh đó là show thời trang của Bianca Saunders từ nước Anh - người đã tiết lộ rằng cô bị thu hút bởi trang phục nam giới vì nó mang đến "một bức tranh hoàn toàn khác mà tôi có thể khám phá".

Một mẫu trang phục thời trang dành cho nam giới được trình diễn tại Tuần lễ thời trang Thu - Đông 2023-2024 tổ chức tại Paris (Pháp) tháng 1/2023 - Ảnh: AFP
Một mẫu trang phục dành cho nam giới được trình diễn tại Tuần lễ thời trang Thu - Đông 2023-2024 tổ chức tại Paris (Pháp) tháng 1/2023 - Ảnh: AFP

Wales Bonner, Bode, Serre và Saunders đều mới ngoài 30, nhưng họ chính là những “hạt nhân thay đổi” đầy nhiệt huyết, quyết tâm và tham vọng đặt chân vào địa hạt thời trang nam giới vốn bị lấn át bởi những đồng nghiệp nam từ lâu nay.

Bên cạnh đó, có không ít nhà thiết kế giàu kinh nghiệm hơn như Gabriela Hearst và Isabel Marant cũng đã tung ra các dòng trang phục nam trong những năm gần đây khiến thị trường này càng lúc càng trở nên sôi động.

Nhà thiết kế Pierre Hardy chuyên dòng trang phục nam của Hermes nhận xét rằng, các nhà nữ thiết kế trang phục nam giới “thường ít bị đóng đinh bởi khuôn sáo hơn, bởi họ theo đuổi những thay đổi từ bên ngoài và có quan điểm trung lập hơn”.

Alice Feillard - giám đốc kinh doanh trang phục nam tại đại siêu thị Galeries Lafayette ở Paris - cũng đồng ý với nhận xét trên và bổ sung thêm rằng, những nữ thiết kế thường có con mắt tập trung hơn vào thực tế “với một chút khoảng cách và ít ảo tưởng hơn”.

"Là một nhà thiết kế nữ và là một người đồng tính nữ, tôi có quan điểm khác về đàn ông và thời trang" - Jeanne Friot, nhà thiết kế nổi tiếng với những mẫu quần jean được làm từ lông vũ bằng chất liệu tái chế cho biết - “Đàn ông cần có nhiều lựa chọn hơn trong tủ quần áo của họ thay vì chỉ có màu đen, trắng và xám đơn điệu và buồn tẻ”.

Nhiều nhà thiết kế nữ cho rằng, thời trang dành cho nam giới cần thoát ra khỏi khuôn khổ của sự đơn điệu và tẻ nhạt - Ảnh:
Nhiều nhà thiết kế nữ cho rằng, thời trang dành cho nam giới cần thoát ra khỏi khuôn khổ của sự đơn điệu và tẻ nhạt - Ảnh: DT Next

Nguyễn Thuận (theo AFP)

LINK gốc: Khi phụ nữ tấn công vào địa hạt thời trang dành cho nam giới - Báo Phụ Nữ (phunuonline.com.vn)