10 Điều Phải Biết Về Văn Hóa Mỹ


 

Sống tại một quốc gia khác sẽ đem tới cho bạn những niềm vui và sự mới mẻ, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thay đổi một chút gì đó. Nhiều lúc bạn sẽ tự hỏi mình “Cụm từ này có nghĩa là gì? Hoặc “Tại sao người Mỹ lại làm vậy?” trong khi nhìn nhận cách sống của người dân Mỹ. Vì lí do này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những điều phổ biến để có thể hiểu hơn về nền văn hóa Mỹ trước khi tới đất nước Cờ Hoa.


Nghĩ “LỚN”

Trong khi các quốc gia coi trọng sự thực dụng, chắc chắn và súc tích, người Mỹ lại thường ưa sự lớn lao, sang trọng. Đừng ngạc nhiên vì những chiếc xe tải to “bự” và những chiếc SUV “khủng” tại các bãi đỗ xe. Người Mỹ yêu thích xe có không gian lớn, vì với họ cho rằng to lớn là đồng nghĩa với ích lợi. Việc nghĩ lớn cũng được áp dụng với thực phẩm tại đây, hầu hết các nhà hàng phục vụ các phần ăn “lớn”, vì lí do này, sẽ là rất bình thường nếu bạn thấy ai đó gọi một suất ăn cỡ lớn và mang đồ thừa về nhà.

Một vài món chính của nhà hàng cũng tương tự. Nếu bạn chuẩn bị ra ngoài ăn và không chắc chắn về độ lớn của phần ăn, hãy hỏi người bồi bàn và chọn cỡ họ gợi ý! Tuy nhiên, gần đây có một xu hướng đi ngược lại với tư duy “Lớn hơn sẽ tốt hơn”. Nhiều người trẻ tại thành thị chuyển sang việc mua xe tiết kiệm xăng, mua thức ăn có lợi cho sức khỏe tại địa phương và cố gắng hạ thấp lượng tiêu dùng và rác thải nhiều nhất có thể.

Khái niệm “Mang đi” – Ăn trên đường

Đa phần người Mỹ thường xuyên đi lại, họ có rất nhiều việc phải đi lại như gặp mặt đối tác, đi làm, đón trẻ, ... họ đi từ chỗ này đến chỗ khác không ngừng. Do vậy, họ thường không có đủ thời gian để thưởng thức một bữa ăn ra hồn. Có một câu mà bạn có thể sẽ nghe rất nhiều, “24 giờ mỗi ngày là không đủ”.

Bạn có lẽ cũng sẽ ngạc nhiên khi thấy nhiều người Mỹ đi trên đường với cốc cà phê, đồ uống nào đó hoặc gói đựng đồ ăn nhanh trên tay. Bạn sẽ thấy nhiều người ăn pizza trên phố (đặc biệt là tại thành phố New York) hoặc nhâm nhi cốc cappuccino trong khi đang đứng đợi tại một ngân hàng. Bạn cũng sẽ để ý được rằng hầu như nhà hàng ăn nhanh nào cũng có một cửa lấy đồ ăn khi còn ở trên xe. Theo trang dosomething.org, 20% các bữa ăn của người Mỹ được thực hiện trên xe. Đối với người Mỹ, họ không có đủ thời gian để ngồi trong quán và thưởng thức một cách bình thường. Do đó, việc bạn thấy họ gọi đồ ăn và thức uống để mang đi là chuyện rất bình thường.

Image result for drive through

Ra ngoài ăn hoặc gọi đồ mang về

Người Mỹ ăn tại nhà hàng không chỉ vì nó tiện lợi và tiết kiệm thời gian mà còn vì nó khá thú vị! Nước Mỹ là một “nồi lẩu” tổ hợp từ nhiều nền văn hóa khác nhau, điều này đem tới một sự đa dạng về khẩu vị ăn uống. Việc đi ra ngoài ăn giúp họ khám phá những nền ẩm thực mới, các món ăn lạ. Thậm chí tại những thị trấn nhỏ, bạn vẫn có thể gọi mua pizza, đồ ăn Trung, Nhật, Mỹ hoặc Mê-hi-cô. Tại các thành phố lớn hơn, bạn có thể tìm thấy các nhà hàng chuyên về món Brazil, Pháp, Afghanistan. Hãy nhớ rằng, mỗi người đều có sở thích riêng của họ. Sẽ có những người không thích ăn ở ngoài, nhưng việc ra ngoài ăn vài lần mỗi tuần cũng rất phổ biến. Bên cạnh việc mang đồ ăn trưa từ nhà, nhiều người Mỹ gọi mua bữa trưa mang về hoặc đi ra ngoài ăn trưa mỗi ngày.

Thể thao

Nhiều người Mỹ đam mê và theo dõi các môn thể thao, phổ biến nhất có thể kể đến như môn bóng bầu dục, bóng chày và bóng rổ. Bạn sẽ thấy được rằng sự khác biệt lớn nhất giữa quốc gia của mình và Mỹ và việc không có nhiều người Mỹ theo dõi bóng đá, con số này thực ra ít hơn các nước khác. Thể thao còn là nhân tố đoàn kết hoặc chia rẽ đáng kể tại quốc gia này. Trong suốt các mùa bóng bầu dục hoặc bóng chày, mấy tay đồng nghiệp của bạn có thể sẽ rất “cao hứng” với việc tranh luận xem đội nào chơi giỏi hơn. Bóng bầu dục là một môn khá hay đề xem nhưng có lẽ cũng khá rắc rối để theo dõi, hãy xin giúp đỡ từ những người đồng nghiệp Mỹ của bạn. Bạn sẽ hiểu được lí do tại sao số người Mỹ xem giải Super Bowl vào năm 2017 có thể lên tới 100 triệu.

Cạnh tranh

Cũng giống như các nền văn hóa khác, người Mỹ coi trọng việc cạnh tranh. Từ khi còn nhỏ, những đứa trẻ luôn được khuyến khích làm việc chăm chỉ và cố gắng hết mức để hoàn thành một việc nào đó, đặc biệt là trong học tập, thể thao,... Các trường đại học luôn tạo ra một môi trường đầy cạnh tranh, vì vậy, các bậc cha mẹ thường chuẩn bị sớm cho con cái của mình để chúng sẵn sàng cho quá trình ứng tuyển. Nhiều trường trung học và thậm chí là tiểu học tổ chức những đợt ứng tuyển khốc liệt. Bạn chắc hẳn cũng sẽ thấy rằng nhiều người rất tham vọng và có thái độ táo bạo. Họ có tinh thần tiên phong và nếu họ muốn đạt được điều gì đó, họ thực hiện ngay. Họ không nghĩ tới việc ngồi lại và đợi ai đó đuổi kịp.

Image result for compete

Tôn trọng các nền văn hóa

Vì nước Mỹ quá đa dạng về mặt văn hóa, luôn có một luật bất thành văn về việc tôn trọng các nền văn hóa và sự khác biệt về mặt con người, đặc biệt khi việc giao tiếp và thể hiện ý nghĩ. Bạn sẽ không được dùng các từ hoặc biểu hiện mang tính xúc phạm, cho dù bạn thuộc nhóm người nào. Người làm cùng bạn có thể khác tuổi, giới tính, và chủng tộc, nên việc tôn trọng nền văn hóa khác là một cách để giúp mọi người cảm thấy thoải mái trong cộng đồng.

Nói chuyện phiếm

Nhiều người Mỹ thực hiện các cuộc nói chuyện phiếm, trong đó, họ có thể nói chuyện với người lạ hoặc quen biết về các chủ đề không mang tính tranh luận, chẳng hạn như thời tiết, thể thao hoặc các chương trình truyền hình phổ biến. Nó có thể xảy đến khi mọi người đợi xe buýt, xếp hàng hoặc trong một chiếc thang máy, đừng giật mình khi một người lạ nói điều gì đó với bạn như, “Cậu có xem trận Super Bowl tối qua không? Đúng là một trận tuyệt cú mèo!” Họ cũng có thể sẽ nói đùa về hàng người mà cả hai đang xếp để chờ, hoặc bình luận về những chuyện gần đây. Những cuộc nói chuyện phiếm thường không có ý làm hại ai, nên nếu ai đó nói điều gì khiến bạn cảm thấy khó chịu, hãy coi chừng.

Sự độc lập

Ý nghĩ về việc tự túc được đề cao ở Mỹ. Nhiều trẻ em và trẻ vị thành niên tại đây xa nhà trong các khoảng thời gian kéo dài, thường là các đợt trại hè hoặc đi du lịch. Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, nhiều học sinh chọn học tại các trường đại học hoặc cao đẳng cách xa quê hương. Các sinh viên cao đẳng thường ở một mình hoặc tại các khu ký túc với các sinh viên khác trong khi ở lại trường trong hai đến bốn năm, nhiều sinh viên dọn ra ngoài để sống tự lập sau khi tốt nghiệp. Họ tự làm mọi việc, từ mua sắm, nấu nướng, dọn dẹp,... cùng với việc theo đuổi sự nghiệp và học hành.

Đa dạng

Nước Mỹ thường được gọi là một “nồi nấu chảy” vì con người tại đất nước này đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Vì vậy, có một sự đa dạng khá lớn về niềm tin, giá trị và truyền thống. Bạn sẽ chẳng có thể tìm thấy được bất kỳ một công dân Mỹ điển hình nào – đó là một phần của thứ đã khiến nơi đây trở nên thú vị. Phong tục đa dạng từ vùng này đến vùng khác, từ gia đình này đến gia đình khác. Nếu bạn được mời tới một buổi nấu nướng ngoài trời tại California, điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ nướng đồ ăn trên bãi biển, tại Texas, có có thể là một cuộc thi nướng thịt tại một công viên hoặc một nhóm tiệc tùng giữa phố tại New York. Vì vậy, hãy ra ngoài và trải nghiệm bất cứ truyền thống nào được tiến hành tại nơi bạn đến.

 

Lên tiếng

Nhìn chung, người Mỹ được biết đến với việc lên tiếng và làm theo điều họ muốn. Đặc biệt tại nơi làm việc, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng người Mỹ không sợ việc nói ra suy nghĩ của mình. Cho dù người phụ trách là cấp trên và phải được đối xử với sự tôn trọng, bạn vẫn có thể hỏi điều mình cần. Nếu bạn cần nói rõ hơn về dự án nào đó, cấp trên luôn muốn bạn nói với họ điều đó. Dù việc đó có thể dẫn tới sự phản đối hoặc thô lỗ, tốt hơn hết là nên nói điều gì đó.

-------------

Tác giả: Elizabeth Cummings

Link bài gốc: 10 Things to Know About U.S. Culture

Dịch giả: Hùng Vũ - ToMo - Learn Something New

Link bài gốc tiếng Việt: https://ybox.vn/gia-vi/tomo-10-dieu-phai-biet-ve-van-hoa-my-5bb0fcc9fe02c2155699f505