Những kỹ năng giao tiếp đang bị lãng quên

 


Nếu bạn mong muốn có nhiều cuộc nói chuyện thú vị hơn, thì bài viết này sẽ cho bạn một vài gợi ý mà mình đã ứng dụng hiệu quả mỗi ngày.

Có khi nào bạn cảm thấy ngại khi phải nhận một cuộc gọi trực tiếp từ ai đó, thay vì có thể nhắn tin?

Sự xuất hiện của điện thoại thông minh, và theo sau đó là hàng loạt các ứng dụng tin nhắn đã khiến cho việc giao tiếp hai chiều bằng giọng nói dần trở thành một sự lựa chọn ít được quan tâm hơn. Cũng vì thế mà chúng ta quên đi việc phải phát triển nó như một kỹ năng quan trọng trong công việc cũng như trong xã hội.

Vốn là một người không khéo léo trong ăn nói và đã từng trả giá nhiều lần cho những sai lầm trong giao tiếp, mình đã luôn cố gắng quan sát, tiếp cận và đặt câu hỏi để tìm ra những điều đáng học hỏi. Đến bây giờ khi nhận được những lời khen về việc giỏi ăn nói, mình vẫn tiếp tục cố gắng cải thiện kỹ năng.

Nếu bạn cũng cảm thấy rằng, dường như chẳng có nhiều người muốn nghe mình nói, hoặc nếu bạn mong muốn có nhiều cuộc nói chuyện thú vị hơn, thì bài viết này sẽ cho bạn một vài gợi ý mà bản thân mình đã ứng dụng hiệu quả mỗi ngày.

Nói sao cho “được lòng” rất khác với “lấy lòng”

Sẽ không cần phải nói quá nhiều về những lợi ích của việc giỏi giao tiếp trong cuộc sống.

Có được nhiều mối quan hệ xã hội là một loại tài sản quan trọng có thể giúp bạn thăng tiến trong công việc, thuận lợi trong cuộc sống. Tuy vậy, nói sao cho “được lòng” rất khác với “lấy lòng”, hay còn gọi là nịnh bợ.

Điều quan trọng là những gì chúng ta nói ra phải xuất phát từ sự chân thành. Nghĩa là nghĩ tích cực, nói tích cực, không nói ngược lại với những gì bản thân mình nghĩ. Thế nhưng không có nghĩa là ta cứ nói hết ra những gì mình nghĩ trong đầu, như Voltaire có nói: “Everything you say should be true, but not everything true should be said.”

Mình tin bài viết này phù hợp với những bạn đã có sự chân thành trong giao tiếp, và hiểu rằng chỉ vậy vẫn chưa đủ để có thể giữ được thiện cảm với mọi người.

Nói sao cho “được lòng”?

Mọi kỹ năng đều cần phải bắt đầu từ tư duy đúng đắn. Bên dưới là tổng hợp những tư duy mà mình nghĩ nếu ghi nhớ sẽ giúp chúng ta dễ đạt được những mục tiêu mong muốn khi giao tiếp hơn:

Nguồn Gary BarnesPexels
Lời khen chân thành luôn là một trong những cách "phá băng" hiệu quả nhất cho một cuộc trò chuyện. | Nguồn: Gary Barnes/Pexels

1. Hãy bắt đầu bằng một lời công nhận thật lòng

Chậm rãi quan sát những điều tích cực về đối phương (thay vì cố gắng tìm cho ra một điều gì đó để khen trong khi bạn không thấy thế) và nói về nó càng chi tiết càng tốt. Nếu không có gì đó để khen họ cũng không sao.

2. Không áp đặt thế giới quan của mình vào người khác

...

Đọc tiếp bài từ LINK gốc tại đây: Những kỹ năng giao tiếp đang bị lãng quên | Vietcetera