Thời gian chờ cũng phản chiếu bất bình đẳng xã hội: người nghèo phải chờ lâu hơn

 Không ai thích chờ đợi các dịch vụ, dù đứng trong một hàng dài trước hàng tạp hóa hay nửa giờ ở phòng chờ khám, cũng không mấy ai biết là quãng thời gian chờ không phải ai cũng giống ai: người Mỹ da đen và người thu nhập thấp thì phải chờ lâu hơn.

Sự bất bình đẳng này đã được nêu trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Nature Human Behaviour, đồng tác giả là Stephen Holt, phó giáo sư quản trị công và chính sách công tại trường Công cụ và chính sách Rockefeller “Examining inequity in the time cost of waiting” (Kiểm tra sự bất bình đẳng trong chi phí thời gian chờ đợi) 1. Bài báo đưa ra những gợi ý rõ ràng về khoảng trống hiểu biết của chúng ta về thời gian chờ, ngay cả khi nó còn tạo ra cả sự căng thẳng và giảm năng suất lao động. Việc mất nhiều thời gian chờ trong các dịch vụ y tế có thể dẫn đến những tình trạng sức khỏe xấu hơn và những hàng dài chờ đợi cũng tác động đến năng lực của con người trong việc xác định các lá phiếu của mình.

Holt và đồng tác giả Katie Vinopal, một phó giáo sư tại trường Công vụ John Glenn thuộc đại học bang Ohio đã sử dụng dữ liệu 17 năm từ chương trình Khảo sát sử dụng thời gian Mỹ, dựa trên việc thu thập của Cục Thống kê Lao động Mỹ. Họ đã so sánh thời gian chờ đợi giữa những hộ gia đình có mức thu nhập khác nhau và những kết quả điều chỉnh công việc và thời gian đi lại, các nghĩa vụ gia đình, trình độ học vấn và nhân khẩu học.

“Khoảng trống vô điều kiện trong thời gian chờ cho thấy những người thu nhập thấp dành ít nhất sáu giờ mỗi năm để chờ đợi các dịch vụ so với người thu nhập cao”, bài báo viết. “Hơn nữa, người da đen có thu nhập cao trải nghiệm quãng thời gian chờ trung bình cao giống như thời gian chờ của người thu nhập thấp, bất kể chủng tộc”.

“Nhìn chung, mọi người đều hiểu là chúng ta đều có một số khả năng trong việc quyết định sử dụng thời gian của mình. Những gì khiến việc chờ đợi trở nên khác biệt là khi bạn cần đến một dịch vụ, ví dụ như dịch vụ y tế và không thể lựa chọn việc chờ đợi hay không”, Holt nói. “Chúng tôi đã chứng tỏ những bất bình đẳng kinh tế và xã hội tạo ra bất bình đẳng trong sự tự chủ của chúng ta với thời gian của chính mình, và nhóm thiệt thòi trong xã hội phải trả một giá cao cho các dịch vụ bằng thời gian của chính họ”.

Chờ đợi trong dòng người xếp hàng không chỉ là ví dụ duy nhất của bất bình đẳng liên quan đến thu nhập, Holt và Vinopal giải thích.

Những người thu nhập cao và làm công ăn lương đều có thể linh hoạt lập các cuộc hẹn trong giờ làm, sử dụng những dịch vụ tiện lợi về thời gian như giao đồ ăn hoặc trả tiền thuê ai đó trông con hoặc cha mẹ già yếu. Những người thu nhập thấp hoặc làm công theo giờ có xu hướng mất đi thu nhập trong khi cần đi khám bệnh, chăm con hoặc chăm sóc gia đình. “Do phụ nữ và người da màu có xu hướng được tuyển dụng với những công việc ít linh hoạt, việc theo giờ, nó cũng cho thấy sự bất bình đẳng thời gian với giới và chủng tộc”, bài báo phân tích.

Những người thu nhập thấp dường như cũng tương tác nhiều hơn với các cơ quan dịch vụ công, bắt buộc phải “dành thời gian ghi bảng mẫu, ngồi trong phòng chờ của cơ quan dịch vụ công và gọi điện thoại để ‘chiến đấu’ với cả thói quan liêu”, bài báo lưu ý.

Sự phân biệt chủng tộc và đẳng cấp còn làm tăng thêm vào “sự đói nghèo thời gian” này. Bài báo cho biết là trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, người da đen phải chờ đợi lâu hơn gần 30% so với những người hàng xóm da trắng; người Mỹ da đen khó khăn hơn trong việc đặt lịch hẹn khám bệnh và người “có phát âm giống người da đen” qua điện thoại phải chờ lâu gấp đôi so với những người “phát âm giống người da trắng”.

...

Đọc tiếp bài từ LINK gốc tại đây: Thời gian chờ cũng phản chiếu bất bình đẳng xã hội: người nghèo phải chờ lâu hơn - Tạp chí Tia sáng (tiasang.com.vn)