Samuel Andrews: Người Đàn Ông Có Cái Tôi Hàng Tỷ Đô La


 

Chúng ta có thể học nhiều bài học giá trị từ cuộc đời của Samuel Andrews. Bạn đã nghe về anh ấy chưa? Có một lí do thế này. Anh ấy là cánh tay phải của John D. Rockefeller và đã đứng lên để trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới. Nhưng sau đó vài chuyện đã xảy ra.

Một bài học quan trọng từ câu chuyện của Samuel Andrews, được kể bởi người viết tiểu sử Ron Chernow trong Titan: Cuộc sống của John D.Rockefeller.

John D. Rockefeller học cách lọc dầu từ Sam Andrews. Andrews là người cộng sự lý tưởng của Rockefeller. Trong khi  Andrews thiếu khiếu kinh doanh, anh ấy có kiến thức về cơ khí cái mà Rockefeller không có. Chất lượng dầu mà Andrews có thể sản xuất, và hiệu quả của quy trình của anh ấy, khiến anh ấy không thể thiếu được — cho đến khi có chuyện xảy ra. Nhưng trước khi tìm hiểu về chuyện đó, chúng ta hãy lướt qua về lịch sử.

Chính Rockefeller là người đã đề nghị hợp tác kinh doanh với Andrews  ngay từ đầu.

“Sam”, anh ấy nói, “ chúng ta đang phát triển. Chúng ta có một tương lai phía trước, một tương lai lớn. Nhưng tôi không thích Jim Clark và sở thích của anh ấy. Anh ta là một kẻ vô đạo đức về nhiều mặt. Anh ta đánh bạc trong dầu mỏ. Tôi không muốn doanh nghiệp này được kết hợp với một con bạc. Giả sử tôi làm ăn với họ thì có ngày họ đòi giải thể. Giả dụ tôi mua lại được cổ phần của họ, anh sẽ về với tôi chứ?”

Andrews đã đồng ý, và họ bắt tay vào thỏa thuận.

Chỉ vài tuần sau, Rockefeller tranh cãi với Clark. “Nếu đó là cách bạn muốn kinh doanh, chúng ta nên giải thể và để bạn tự điều hành công việc của mình cho phù hợp với bản thân." Rockefeller rời đi nhanh chóng.

Rockefeller đã gặp gỡ những người đối tác khác và khẳng định trước công chúng rằng anh ấy đã giải thể với người bạn đồng hành của mình. Hai bên đường ai nấy đi sau cuộc gặp gỡ với cảm xúc trái ngược. Bên Clark tưởng tượng rằng họ đã thu phục được chàng trai trẻ, trong khi Rockefeller chạy đến văn phòng của Lãnh đạo Cleveland để đưa ra thông báo giải thể mối quan hệ hợp tác.

Buổi sáng hôm sau phía Clark đã bất ngờ khi thấy thông báo. Clark thất bại nhận ra rằng Rockefeller đã có Andrews bên cạnh mình. Theo thỏa thuận hợp tác, doanh nghiệp đã được bán đấu giá.

Ron Chernow mô tả tình huống thế này:

Thậm chí như một người đàn ông trẻ, Rockefeller đã vô cùng điềm đạm trong một cuộc khủng hoảng. Về mặt này, anh ấy là một nhà lãnh đạo bẩm sinh: những người khác càng kích động, anh ấy càng bình tĩnh hơn. Đó là một chỉ số cho thấy sự tự tin vô song của anh ta rằng khi cuộc đấu giá diễn ra, nhà Clark đã mang theo một luật sư trong khi Rockefeller đại diện cho mình. “Tôi nghĩ rằng tôi có thể thực hiện một giao dịch đơn giản như vậy,” anh ta khoe khoang. Luật sư của bên Clarks đóng vai trò người điều khiển cuộc bán đấu giá với giá thầu bắt đầu ở mức 500 đô la và nhanh chóng tăng lên vài nghìn đô la, sau đó nhích dần lên khoảng 50.000 đô la, nhiều hơn giá trị thương vụ lọc dầu mang lại.

Vì đây là một thời điểm quan trọng và mang tính quyết định trong sự nghiệp của Rockefeller, chúng ta có thể đọc những lời của chính ông:

Cuối cùng, nó tăng lên 60.000 đô la, và theo giai đoạn chậm là 70.000 đô la, và tôi gần như lo sợ về khả năng mua lại doanh nghiệp và có tiền để trả cho nó. Cuối cùng, phía bên kia đặt giá 72.000 đô la. Không do dự, tôi nói $ 72,500. Ông Clark sau đó nói: “Tôi sẽ không đi cao hơn nữa, John; công việc kinh doanh là của anh. ” "Tôi sẽ đưa cho bạn một tấm séc cho nó bây giờ?" Tôi đê nghị. “Không,” ông Clark nói, “Tôi rất vui khi tin tưởng anh vì điều đó; giải quyết một cách thuận tiện."

Ở tuổi 25, anh và Sam Andrews kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn nhất Cleveland. Không lâu sau khi mực khô, họ đã lên một chiến lược lớn, một trong những chiến lược mở rộng nhanh chóng, mà ông biết là hoàn toàn trái ngược với cách nhà Clark có thể sẽ phản ứng.

 Nhà máy lọc dầu tiếp nối các nhà máy lọc dầu thuộc quyền kiểm soát của họ. Ngay từ đầu, Rockefeller đã sử dụng khiếu kinh doanh của mình và dựa vào Sam Andrews để được tư vấn kỹ thuật. Rockefeller coi trọng Andrews cho đến khi Ambrose McGregor được bổ nhiệm làm giám đốc của nhà máy lọc dầu Standard Oil ở Cleveland. McGregor thể hiện khả năng vượt trội của mình. Andrews tỏ ra kém năng lực hơn. Cái tôi của anh ấy đã bị tổn thương.

Một ngày năm 1878, Andrews nói với Rockefeller, "Tôi muốn ra khỏi doanh nghiệp."

Rockefeller vẫn bình tĩnh và nhìn thấu được anh ấy, trả lời: “Sam, anh có vẻ không tin vào cách công ty này đang vận hành. Anh sẽ lấy gì như tài sản của mình?” 

“Tôi sẽ lấy một triệu đô la”, Andrews nói.

“ Cho tôi đưa ra lựa chọn trong 24 giờ nhé,” Rockefeller nói, “ và chúng ta sẽ bàn về nó ngày mai.”

[trích] “Samuel Andrews hồi mới bắt đầu công việc là một người lao động nghèo. Đó là giai đoạn công ty mới khởi nghiệp nên rất khó tìm được người có kiến thức về lọc dầu. … Ông quá kiêu ngạo, vẫn còn giữ thói quá cứng đầu của người Anh, và quá ít tự chủ. Đó là kẻ thù tệ nhất đời ông. ”[/ trích]

Vào buổi sáng hôm sau khi Andrews đến, Rockefeller đã có một séc 1 triệu đô la.

Ngoài mặt thì tỏ ra tự tin, nhưng thực ra Rockefeller lo sợ nghĩ rằng việc chi trả cho Andrews sẽ tác động xấu đến thị trường tự do và làm giảm giá trị cổ phiếu. Andrews nghĩ rằng ông đã làm điều tốt nhất cho Rockefeller. Tuy nhiên, khi Rockefeller bán cổ phần cho William H. Vanderbilt để kiếm lợi nhuận nhanh chóng 300.000 đô la, Andrews đã thay đổi quyết định, bày tỏ sự không hài lòng với Rockefeller.

Rockefeller cảm thấy cần đáp nghĩa người đã giúp mình xây dựng đế chế rồi sau đó bị hắt hủi, đã đề nghị Andrews mua lại số cổ phiếu bằng với giá ông đã bán nó.

Cảm thấy bị coi thường, cái tôi của Andrews bị xem thường, anh ấy từ chối lời đề nghị. Quyết định này khiến ông không thể trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất nước Mỹ. Chính cổ phiếu đó đã trị giá 900 triệu đô la vào đầu những năm 1930.

Sau này Rockefeller sẽ nói về Andrews, "Anh ta ngu dốt, tự phụ, mất trí ... bị chi phối bởi cùng một loại thành kiến xấu xa đi kèm với chủ nghĩa ích kỷ đặc trưng của kiểu người Anh ngu dốt đó."

Có một Sam Andrews nhỏ trong tất cả chúng ta. Bài học rút ra là tính khí rất quan trọng.

Khả năng để giữ bình tĩnh khi người khác đang đánh mất của họ là một siêu năng lực. Thế giới này không hoạt động theo cách bạn muốn. Mọi người sẽ coi thường bạn. Bạn sẽ bị sa thải. Bạn sẽ mắc sai lầm. Người thông minh hơn bạn sẽ cạnh tranh cho công việc của bạn. Và bây giờ bạn phản ứng với tất cả điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt.

Rockefeller chiếm được ưu thế bằng cách giữ bình tĩnh trong khi người khác không. Tình thế càng nghiêm trọng, ông càng điềm tĩnh. Mặt khác, Andrews không thể giữ bình tĩnh. Kết quả là, một cú đánh vào cái tôi của anh ta đã ngăn anh ta trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới.

--------------------------

Link bài gốc: Samuel Andrews: The Man With the Billion Dollar Ego

Dịch giả: Đoàn Ngọc Hân - ToMo - Learn Something New 

Link bài gốc tiếng Việt: [ToMo] Samuel Andrews: Người Đàn Ông Có Cái Tôi Hàng Tỷ Đô La - YBOX