Tuyển thủ bóng đá nữ có hở hang, lẳng lơ đâu, sao vẫn bị quấy rối?

 

(Dân trí) - Hành vi, thái độ cợt nhả, quấy rối nhắm vào các nhà vô địch bóng đá nữ là một minh chứng cho thấy việc phụ nữ là ai, ăn mặc thế nào, đang mang trọng trách gì, ở đâu cũng vẫn phân biệt, định kiến.

Sự việc các nhà vô địch bóng đá nữ SEA Games liên tục bị sàm sỡ, quấy rối bằng những lời bình phẩm, tình dục hóa và qua cả việc cắt ghép ảnh trên mạng được nhiều người quan tâm những ngày qua. 

Nhiều người buông những bình phẩm mang tính quấy rối, sàm sỡ kiểu "muốn hôn lên logo chiếc áo", "sẵn sàng ngủ với em một đêm", "mẩy nhỉ", "giá như Thanh Nhã cởi áo ra ăn mừng bàn thắng"... Họ mô tả về thân thể, số đo của cô gái bằng những lời lẽ thô tục, cợt nhả. Đáng sợ hơn, những lời bình phẩm đó lại nhận về nhiều bình luận cổ vũ, hưởng ứng. 

Tuyển thủ bóng đá nữ có hở hang, lẳng lơ đâu, sao vẫn bị quấy rối? - 1

Bình luận cợt nhả, tình dục hóa các nhà vô địch nữ gây bức xúc trên mạng xã hội (Ảnh: Hoán đổi giới tính).

Phải nói tư duy, thói quen bình phẩm cợt nhả, "vật hóa" đối với nữ giới phổ biến đến mức được nhiều người xem là chuyện bình thường. Một vấn đề lâu nay chưa được nhìn nhận nghiêm túc. 

Hành vi, thái độ cợt nhả, quấy rối các nhà vô địch nữ cho thấy, việc người phụ nữ là ai, ăn mặc thế nào, đang mang trọng trách gì, ở đâu cũng đều có thể bị quấy rối. Các nữ cầu thủ rõ ràng không ăn mặc hở hang, không có hành vi khêu gợi, lẳng lơ. Họ mặc đồ thi đấu, chạy trên sân và đang dốc sức cống hiến... 

Vậy nhưng, họ bị đùa cợt, bình phẩm, ám chỉ tình dục hóa khắp nơi trên cõi mạng. 

Điều này cho thấy những quan điểm, tư duy phán xét của nhiều người lâu nay, kiểu "ăn mặc hở hang khiêu khích thế nào, hành vi thế nào thì mới bị quấy rối", "người nghiêm túc có bị đâu" cũng chính là định kiến nặng nề với phụ nữ.

Cách nhìn đổ lỗi cho nạn nhân đã trút tội lên chính những người cần được bảo vệ và vô tình bao biện cho kẻ quấy rối. Đây cũng là lý do rất nhiều phụ nữ bị quấy rối tình dục không dám lên tiếng khi mang áp lực "phải thế nào đó mới bị vậy". 

Còn nhớ sự việc cách đây không lâu, một nữ thi sĩ lên tiếng tố cáo về việc mình bị đồng nghiệp cũ cưỡng hiếp hơn 20 năm trước. Người phụ nữ "dại dột" lên tiếng này lại liên tục bị tấn công, đổ lỗi với những phán xét, quy kết mang tính sát thương như "vì sao lại bị cưỡng hiếp?", "sao nó không hiếp người khác?", "đẹp đẽ gì mà lôi ra"... 

...

Đọc tiếp bài từ LINK gốc tại đây: Tuyển thủ bóng đá nữ có hở hang, lẳng lơ đâu, sao vẫn bị quấy rối? | Báo Dân trí (dantri.com.vn)