5 Lý Do Bạn Nên Rèn Luyện Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện Ngay Từ Bây Giờ

 5 Lý Do Bạn Nên Rèn Luyện Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện Ngay Từ Bây Giờ

Theo nghiên cứu, người Việt Nam chúng ta không giỏi trong việc tư duy phản biện, do đa phần cách giáo dục truyền thống thụ động. Việc chúng ta chỉ ngồi nghe giảng mà không được đặt câu hỏi làm hạn chế đi khả năng tư duy, phân tích và tìm tòi thông tin. Khiến chúng ta luôn ở trong trạng thái lo lắng mỗi khi gặp vấn đề đưa ra hướng giải quyết cũng như quyết định tốt. Cho nên việc rèn luyện tư duy phản biện hiện nay là một điều cần thiết để phát triển bản thân tối đa. Vì vậy, hãy để TopTip giúp bạn có thêm động lực để bạn có thể bắt đầu ngay việc rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện ngay từ hôm nay!

1. Cần thiết cho mọi lĩnh vực

Dù bạn đang còn ngồi trên ghế nhà trường hay đi đang đi làm trong bất kỳ lĩnh vực nào thì việc rèn luyện tư duy phản biện sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Bởi tính chất của tư duy này là phân tích nhiều góc nhìn nhờ vào sự quan sát sẽ giúp bạn trong việc đưa ra quyết định đúng đắn. Mà mọi lĩnh vực đều cần yếu tố này thế nên việc có tư duy phản biện sẽ bước đệm giúp bạn đạt được kết quả tốt.

2. Giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn

Như đã nói bản chất của tư duy phản biện là phân tích vấn đề trên nhiều góc nhìn, tập trung kỹ năng tư duy  và lý luận sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi bạn có nhiều thông tin. Tăng sự tự tin mỗi khi bạn gặp vấn đề. Tư duy phản biện giúp bạn suy nghĩ sáng suốt hơn, nhận định vấn đề dựa trên lập trường và kinh nghiệm của bản thân, từ đó đưa ra được những quyết định đúng đắn.

3. Phát triển tính tự lập

Một trong những điều tư duy phản biện đem lại lợi ích lớn cho mỗi cá nhân đó là sự phát triển tự lập, mà không bị ràng buộc bởi suy nghĩ của người khác. Khi rèn luyện được tư duy phản biện còn giúp bản thân tự tin, hạn chế trong việc dựa dẫm vào suy nghĩ của bất kì cá nhân nào. Nhờ vào lượng kiến thức cũng như nắm bắt được vấn đề một cách nhanh nhẹn bạn có thể tự mình đưa ra suy nghĩ , ý kiến cá nhân.

4. Kích thích khả năng tìm tòi, học hỏi

Tư duy phản biện là loại tư duy đòi hỏi bạn phải có một lượng kiến thức nhất định, thì mới có thể phân tích các vấn đề một cách triệt để. Cho nên điều đó sẽ kích thích bộ não tìm tòi thông tin liên tục trong bạn, không ngừng học hỏi để biết thêm nhiều điều mới lạ.

5. Tăng khả năng sáng tạo

Không chỉ dừng ở đó, tư duy phản biện còn tăng tính kích thích sự sáng tạo của mỗi cá nhân trong học tập lẫn làm việc. Nhờ vào sự phân tích và điều chỉnh cho hợp lý sẽ giúp bạn có được những ý tưởng sáng tạo độc đáo hơn cả mong đợi. Bạn sẽ ngạc nhiên vào những ý tưởng mới lạ của những người có tư duy phản biện.


My Trà-Kỹ Năng

Link gốc của bài viết: [TopTip] 5 Lý Do Bạn Nên Rèn Luyện Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện Ngay Từ Bây Giờ - YBOX