Những Cách Thể Hiện Sự Ghen Tuông Lành Mạnh Trong Các Mối Quan Hệ

 


Ghen tuông là một cảm xúc bình thường của con người, và hầu như ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua điều đó trong các mối quan hệ, đặc biệt là những mối quan hệ lãng mạn. Đôi khi những cảm giác ghen tuông này chỉ thoáng qua, nhưng đôi khi chúng xâm chiếm tâm trí ta và khiến chúng ta bộc lộ những cảm xúc này với đối phương.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thể hiện điều này một cách khôn khéo để cảm xúc và mối quan tâm của chúng ta được đối phương tiếp nhận, đồng thời cuộc trò chuyện vẫn được duy trì và sự tin tưởng trong mối quan hệ vẫn còn nguyên vẹn.

Hãy cùng xem cảm xúc ghen tuông có ý nghĩa như thế nào trong các mối quan hệ lãng mạn và cách mở đầu cuộc trò chuyện với đối phương về những cảm xúc này.

 

Ghen tuông trong các mối quan hệ có bình thường không?

Bạn rất hay ghen tuông trong các mối quan hệ, liệu đối phương có đang làm bất cứ điều gì khiến bạn ghen tuông, chẳng hạn như tán tỉnh người khác hoặc lừa dối trong mối quan hệ.

Có những giả thuyết cho rằng ghen tuông có cơ sở tiến hóa, và con người tiến hóa để đặc biệt bảo vệ các mối quan hệ lãng mạn của mình nhằm tránh khả năng ngoại tình.

 

Những kiểu ghen tuông lành mạnh so với những kiểu ghen tuông không lành mạnh

Hầu hết chúng ta nhìn nhận ghen tuông dưới góc độ tiêu cực. Chúng ta thường cho rằng một người ghen tuông là một người cảm thấy lo lắng và bất an về mối quan hệ của họ. Hoặc đó có thể là một người có tính chiếm hữu, luôn tức giận, người đang nghi ngờ mọi hành động của đối phương, cho dù có chính đáng hay không.

Nhưng trong khi các hình thức ghen tuông ám ảnh có thể không lành mạnh - và đôi khi có thể biến thành bạo lực hoặc lạm dụng tình cảm - thì đôi khi ghen tuông là một cảm xúc lành mạnh để trải nghiệm trong một mối quan hệ.

Khi nhìn qua một lăng kính khác, đối phương ghen tuông có thể là người cảm thấy say mê trong mối quan hệ và muốn xây dựng nền tảng tin cậy bằng cách bày tỏ mong muốn và ranh giới của họ.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ghen tuông trong các mối quan hệ có tương quan với:

  1. Một người càng yêu sâu đậm với người yêu 
  2. Cảm giác “đang yêu” nhiều hơn
  3. Mối quan hệ ổn định hơn

Nói cách khác, ghen tuông đôi khi có thể là một phần lành mạnh của các mối quan hệ và khi được chia sẻ và thể hiện theo cách tích cực, có thể làm tăng hạnh phúc chung và sự bền chặt của mối quan hệ.

 

Đối mặt với sự phản bội trong các mối quan hệ

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn tin rằng đối phương không chung thủy — cho dù đang trong quan hệ tình ái với ai đó sau lưng bạn, ngoại tình hay phá vỡ quy tắc đã thỏa thuận trong mối quan hệ này — thì bạn đang phải đối mặt một vấn đề còn hơn cả một vụ đánh ghen khô khan.

Nếu bạn có lý do để tin rằng đối phương đã phản bội trong mối quan hệ này, bạn cảm thấy buồn bã và tổn thương là một phản ứng bình thường và trong khi bạn cũng có thể đang trải qua cơn ghen, thì việc giải quyết vấn đề này không đơn giản bằng việc học cách thể hiện sự ghen tuông một cách lành mạnh.

Bạn cũng sẽ cần tập trung tìm cách giải quyết những nghi ngờ không chung thủy của mình một cách rõ ràng và tự trọng. Nói chuyện trước với một người bạn hoặc nhà trị liệu đáng tin cậy có thể gợi ý giúp bạn đưa ra giải pháp; bạn cũng có thể muốn coi liệu pháp cặp đôi như một cách để giải quyết hậu quả của việc không chung thủy với người yêu.

 

5 cách lành mạnh để thể hiện sự ghen tuông

Nếu bạn đang trải qua cảm giác ghen tuông trong mối quan hệ của mình, bạn không cần phải cố gắng giữ họ bên mình vì làm như vậy là không tốt cho sức khỏe. Thể hiện cho đối phương cảm xúc của bạn một cách tự nhiên hoặc tích cực không phải là cách tiếp cận tốt nhất.

Cách lành mạnh nhất để bày tỏ cảm xúc ghen tuông của bạn là trung thực, bộc trực và tự khẳng định bản thân, nhưng cũng nhạy cảm với cảm xúc và ranh giới của đối phương.

Bắt đầu xem xét nội tâm cá nhân

Một số người dễ ghen tuông hơn những người khác, đặc biệt là những người có lòng tự trọng thấp, bất an và lo lắng. Sự cô đơn và phong cách quyến luyến không an toàn cũng có thể khiến bạn dễ ghen tuông trong một mối quan hệ lãng mạn.

Dành một chút thời gian để xem xét phản ứng cá nhân đối với các mối quan hệ, và hành vi hoặc các hoạt động gây ra sự ghen tuông khác của đối phương. Điều này có thể giúp bạn hiểu biết sâu sắc về những gì đang diễn ra và cảm giác ghen tuông có thể nói với bạn. Cân nhắc thảo luận về cảm xúc của bạn với nhà trị liệu hoặc một người bạn tốt.

Nắm bắt bản thân trước khi trò chuyện

Tốt nhất bạn không nên bắt đầu cuộc trò chuyện khi có cảm xúc dâng trào và dồn nén, ngay cả khi đó là cách bạn thường cảm thấy ghen tuông. Nếu có thể, hãy dành một chút thời gian để viết trước những điều bạn muốn nói, vì điều này có thể giúp bạn thu thập suy nghĩ của mình. Thực hành những gì bạn muốn nói bằng cách luyện tập một mình hoặc thực hiện một cuộc trò chuyện giả với một người bạn. Hít thở sâu và ngồi thiền trước khi trò chuyện, nếu những phương pháp đó hiệu quả với bạn.

Chia sẻ mối quan tâm thay vì dùng những lời buộc tội

Đối phương rất dễ phòng thủ nếu bạn bắt đầu liệt kê tất cả những điều họ làm khiến bạn ghen tuông. Thay vào đó, hãy tập trung vào cảm xúc và mối quan tâm của bạn, thay vì đổ lỗi hoặc buộc tội.

Cân nhắc sử dụng các câu nói về “tôi” thay vì các câu nói về “bạn”. Ví dụ:

Hãy nói, “Em không thích khi thấy anh làm …, em muốn nói về điều đó” thay vì “Anh khiến em ghen lên khi anh làm ...”

Nói, “Em muốn nói hiện giờ em đang ghen” thay vì, “Gần đây anh đang khiến em ghen lên!”

Kiên nhẫn và Từ bi

Ngay cả khi bạn thể hiện những cảm xúc này một cách nhẹ nhàng nhất có thể, bạn nên mong đợi rằng đối phương sẽ hiểu và mạnh mẽ đáp lại. Sau cùng, bạn đang nói với họ rằng điều gì đó họ đang làm, hoặc điều gì đó về mối quan hệ của họ với bạn đang kích hoạt cảm xúc ghen tuông trong bạn. Và bạn có thể nhận thấy họ đang cảm thấy phòng bị hoặc tỏ ra khó chịu.

Bạn có thể hy vọng một số cảm xúc khó bộc lộ trong mối quan hệ này. Giống như bạn đang cho phép cảm xúc của chính mình bộc lộ, hãy cố gắng dành một chút không gian cho đối phương bày tỏ cảm xúc. Hãy nhớ rằng họ có thể cần một khoảng thời gian để giải quyết tất cả những điều này và họ có thể chưa có ngay lập tức phản ứng hợp lý hoặc thông cảm.

Cho nhau thời gian

Việc loại bỏ cảm xúc ghen tuông trong mối quan hệ của bạn và phản ứng của đối phương có thể tốn vài lần trò chuyện. Hy vọng rằng đối phương sẽ có thể thấu hiểu cảm xúc của bạn và bày tỏ cảm xúc của riêng họ.

Đối tác của bạn có thể sẵn sàng thay đổi một số hành vi đang khiến bạn ghen tuông, nhưng giải pháp đơn giản nhất là họ cần trấn an bạn rằng bạn có thể tin tưởng để họ luôn ghi nhớ ranh giới mối quan hệ của mình.

Những cuộc trò chuyện này cũng có thể là cơ hội để vượt qua “các quy tắc” của mối quan hệ để có thể hạn chế cảm giác ghen tuông. Ví dụ, thỉnh thoảng ai cũng tán tỉnh một chút, nhưng mức độ hoặc hình thức tán tỉnh mà mỗi người khác nhau thấy có thể chấp nhận được sẽ khác nhau. Một số người cảm thấy hài lòng khi người yêu nói về người yêu cũ của họ hoặc vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ, nhưng những người khác thì không. Bạn và người yêu cần phải rõ ràng về các vấn đề này càng sớm càng tốt.


Cân nhắc liệu pháp trị liệu cho các cặp đôi

Đôi khi, các cuộc trò chuyện với đối phương về sự ghen tuông không diễn ra tốt đẹp như bạn mong đợi. Điều đó có thể hiểu được, bởi vì ghen là một cảm xúc rất mạnh mẽ và khó hiểu. Nhiều cặp đôi thu lại được nhiều điều từ một vài buổi gặp gỡ với chuyên gia trị liệu dành cho cặp đôi để vượt qua những cảm xúc này.

Liệu pháp dành cho cặp đôi có thể mang đến không gian để bạn bày tỏ cảm xúc của mình, học các kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột hiệu quả hơn, hiểu rõ hơn về những yếu tố gây căng thẳng trong mối quan hệ của bạn và học cách cải thiện lòng tin.

 ---------------

Tác giả: Wendy Wisner     

Link bài gốc: Healthy ways to express jealousy in relationships

Dịch giả: Phạm Thị Thanh Nga - ToMo Learn Something New

Link gốc tiếng Việt: [ToMo] Những Cách Thể Hiện Sự Ghen Tuông Lành Mạnh Trong Các Mối Quan Hệ - YBOX