Sách giáo khoa chương trình mới chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề xã hội?


 

Thúc đẩy công bằng xã hội là mục tiêu mà Liên Hiệp Quốc và Việt Nam hướng đến, nhưng điều này chưa được quan tâm đúng mức trong sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới, theo chuyên gia.

Giáo dục phổ thông Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề xã hội? - Ảnh 1.

Các bài đọc trong sách giáo khoa tiếng Anh chương trình mới có nhắc đến nữ quyền, một vấn đề liên quan đến công bằng xã hội

NHÓM TÁC GIẢ

Các vấn đề xã hội như đói nghèo, biến đổi khí hậu, bình đẳng giới hay giáo dục chất lượng cao đã được Liên Hiệp Quốc đưa vào Chương trình nghị sự 2030 từ năm 2015 như những mục tiêu phát triển bền vững của thời đại. Ở Việt Nam, việc thúc đẩy công bằng xã hội (social justice) cũng là một trong những mục tiêu then chốt mà chính phủ hướng đến.

Dù đã được nghiên cứu và đưa vào sách giáo khoa ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng các vấn đề xã hội hầu như chưa được sự quan tâm đúng mức trong sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới ở Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nét ở môn tiếng Anh, môn học được kỳ vọng sẽ làm "cầu nối" giữa Việt Nam và thế giới.

Chiếm tỷ trọng "khá nhỏ" trong một số sách giáo khoa

Hiện, các trường THPT được chọn một trong 9 loại sách giáo khoa tiếng Anh để giảng dạy trong chương trình mới, trong đó có 3 đại diện là Global Success (NXB Giáo dục Việt Nam), Bright (NXB ĐH Huế) và C21-Smart (NXB ĐH Quốc gia TP.HCM). Đây cũng là 3 bộ sách giáo khoa được nhóm tác giả nghiên cứu, đánh giá.

Theo khảo sát, mật độ bao phủ các vấn đề công bằng xã hội trong các bài đọc chiếm một tỷ trọng khá nhỏ, trung bình 21% so với tổng các bài đọc (reading text) của 3 loại sách giáo khoa được nghiên cứu. Cụ thể, 32% với sách tiếng Anh 10 Global Success, 24% với sách tiếng Anh 10 Bright và 5% với sách tiếng Anh 10 C21-Smart.

Đọc tiếp bài viết từ link gốc tại đây: https://thanhnien.vn/sach-giao-khoa-chuong-trinh-moi-chua-quan-tam-dung-muc-den-cac-van-de-xa-hoi-185230912155758358.htm