Đàn ông Việt Nam cô đơn trong chính căn nhà vì những “gánh nặng” của phái mạnh

 


Nam giới cô đơn, chịu nhiều áp lực

Nhiều năm làm nghiên cứu về giới, TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội ISDS cho rằng, nam giới ngày càng phải đối diện với nhiều áp lực. Chính truyền thống "nam tôn nữ ti" hàng ngàn năm đã đặt lên vai nam giới một gánh nặng mà không thể rũ bỏ, làm cho họ căng thẳng, thất vọng, cô đơn, thậm chí là tuyệt vọng khi đối mặt với xã hội đang thay đổi nhanh chóng. Nhiều nam giới cô đơn trong chính căn nhà của mình.

Chúng ta thấy cuộc sống hiện đại ngày càng đắt đỏ, diễn ra rất là nhanh, phải đối diện với cơm áo, việc làm, thu nhập. Chúng ta hiểu sự căng thẳng, áp lực đối với đàn ông lớn nhường nào. Tuy nhiên, nếu là phụ nữ khi buồn, khổ có thể khóc, than vãn, chia sẻ nhưng nam giới không được như thế vì được gán cái danh là phái mạnh cho nên không thể chia sẻ, khóc, buồn. Họ phải luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng trong sâu thẳm có thể lo sợ, hoang mang, thậm chí cô đơn, đau khổ vì như thế đánh mất hình ảnh của mình.

Chính vì vậy, nhiều người đàn ông gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần. Họ bị trầm cảm, tìm đến rượu và các chất gây nghiện khác. "Chúng ta hiểu hậu quả của hành vi lạm dụng chất gây nghiện như thế nào. Chúng ta nhìn thấy những tai nạn giao thông hàng ngày, chủ yếu do nam giới gây ra và chính là nạn nhân của tai nạn ấy. Nam giới cũng mắc bệnh nhiều hơn do uống rượu, ma tuý, hút thuốc lá…Không phải tự nhiên mà nam giới như vậy" - TS Khuất Thu Hồng cho hay.

Đàn ông Việt Nam cô đơn trong chính căn nhà vì những “gánh nặng” của phái mạnh - Ảnh 2.

TS Khuất Thu Hồng. Ảnh tG

TS Hoàng Tú Anh – Chủ tịch mạng lưới Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới GBVNet tại Việt Nam cũng cho hay, bất bình đẳng giới gây ra rất nhiều hệ luỵ cho nam giới cũng bắt nguồn từ chính khuôn mẫu. Nam giới luôn được cho rằng phải mạnh mẽ, phải là trụ cột, không chịu những áp lực, chỉ trích nếu không theo những chuẩn mực như nữ giới. Nam giới hiện nay cũng có nhu cầu được chia sẻ, quan tâm, giải toả áp lực cuộc sống. Con trai cũng có nhiều điều trăn trở, tâm tư trong xã hội phát triển như ngày nay, nhất là khi giao thoa với nhiều nền văn hoá, mọi người được tiếp xúc với nhiều hình mẫu nam giới khác trên thế giới.

Đọc tiếp bài viết tại link gốc tại đây: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/dan-ong-viet-nam-co-don-trong-chinh-can-nha-vi-nhung-ganh-nang-cua-phai-manh-172211120134018579.htm