Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường
Sáng 30/10, bên hành lang họp Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ ý kiến về tình trạng bạo lực học đường.
Những ảnh hưởng do phim ảnh, mạng xã hội không lành mạnh
Bác Nguyễn Đắc Vinh nhận định từ xưa nay vẫn có bạo lực học đường nhưng gần đây, một số vụ việc có mức độ bạo lực và cách hành xử rất đáng lo ngại.
“Không chỉ động chân động tay mà còn xúc phạm nhân phẩm của nhau. Học sinh, bạn bè chưa có thái độ rõ ràng, chưa chủ động tích cực tham gia ngăn cản bạo lực”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục chia sẻ.
Theo bác Nguyễn Đắc Vinh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một phần do tác động của phim ảnh, mạng xã hội không lành mạnh. Việc tiếp cận thông tin mạng xã hội, Internet của học sinh dễ dàng hơn trước rất nhiều.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho rằng ngoài thời gian ở nhà, nhận sự giáo dục của bố mẹ, ông bà thì phần lớn trẻ hiện nay nhận sự giáo dục của nhà trường, nên việc hình thành văn hóa học đường là giải pháp căn cốt giảm bớt bạo lực học đường.
Tuy nhiên, việc này cần làm lâu dài chứ không thể “một sớm một chiều” là thấy kết quả ngay.
"Trong trường học, ai cũng ý thức về văn hóa học đường nhưng cần làm thường xuyên, giáo viên phải thật sự gương mẫu, mối quan hệ thầy với thầy, trò với trò làm sao trên tinh thần yêu thương nhau. Ngoài ra cần xây dựng 'sức đề kháng' cho các em để các em tự nhận biết cái nào tốt, cái nào xấu", bác Nguyễn Đắc Vinh nói.
Bài học 2 con dê qua cầu
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cũng nói về việc nêu gương của người lớn, bởi người lớn đã có nhận thức đầy đủ, mà trẻ thường học và làm theo người lớn.
Cũng có ý kiến cho rằng khi còn nhỏ, các bạn có ý thức cao nhưng lớn hơn thì giảm dần độ tự giác, bác Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh ngoài yếu tố giáo dục thì cần quản lý xã hội nghiêm minh, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, “có xây, có chống”.
Về chương trình giáo dục trong nhà trường, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, văn hóa học đường nằm trong nội dung mỗi môn học, từ tiếng Việt, tiếng Anh, Giáo dục công dân... đến nhiều môn khác. Nếu các môn học được thiết kế có tính giáo dục văn hóa cao sẽ truyền cách sống văn minh cho các em ngay từ nhỏ.
"Tôi vẫn nhớ trước đây được học bài "Hai con dê qua cầu", để nhắc nhở về tính nhường nhịn. Bây giờ ra đường, nếu mỗi người nhường nhau một chút khi tắc đường thì các em sẽ học được điều đó, hình thành cách ứng xử văn minh như vậy. Nội dung mỗi bài học ngoài truyền dạy kiến thức, cần thiết kế tốt để học sinh tự cảm nhận và dần hình thành nhân cách" - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục nhấn mạnh.
“Chương trình học kỳ quân đội chỉ 3 tuần nhưng học sinh đi về tự gấp chăn màn, bày tỏ sự yêu thương với bố mẹ. Chỉ 3 tuần đã tạo dựng nề nếp như thế. Trong khi trường học là nơi các em được giáo dục 12 năm. Môi trường giáo dục phải làm sao để các em bước vào cảm thấy là nơi tốt đẹp, tác động tích cực đến các em”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục chia sẻ.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cũng chia sẻ việc cả bố mẹ và thầy cô đều bận rộn, chịu nhiều áp lực. Vì vậy, theo bác Nguyễn Đắc Vinh, việc nêu gương cho các em phải được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày chứ không phải chỉ trong giờ học.
"Mọi người đều mong xã hội tốt hơn, nhưng khó ai tránh khỏi những lúc sai lầm. Trẻ cũng vậy. Khi các em mắc lỗi thì thầy cô, bố mẹ nên tạo điều kiện để các em có cơ hội sửa chữa tốt hơn. Đừng vì một câu chuyện cụ thể mà tạo áp lực cho các em dẫn đến suy nghĩ tiêu cực" - bác Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ.
Tổng hợp