Di biến động của người hoạt động mại dâm có những đặc điểm khác biệt về giới. Phụ nữ và nam giới có thể có những trải nghiệm khác nhau khi hoạt động mại dâm và những rào cản gặp phải khi tiếp cận các dịch vụ. 


Mặc dù không phải tất cả người hoạt động mại dâm phải di cư đến nơi làm việc hiện nay, một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, bộ phận lớn trong số họ là người di cư đến thành phố. Phần lớn những phụ nữ hoạt động mại dâm ở à Nội, thành phố ồ Chí Minh, Cần Thơ và ải Phòng được phát hiện xuất thân từ những tỉnh và thành phố lân cận (MOLISA, 2009; Hong and Long, 2011). Mặc dù các số liệu về nam giới hoạt động mại dâm ít hơn, họ cũng được phát hiện là xuất thân từ các tỉnh khác (Doussantousse et al., 2002). Di cư nói chung thường được thúc đẩy bởi ý thức trách nhiệm với gia đình trong các hoàn cảnh nghèo đói. Trong trường hợp một số người đồng tính nam, di cư và việc tham gia làm mại dâm cũng có thể là một biện pháp nhằm tránh những kỳ thị của cộng đồng và các ngăn cấm xã hội trong hoạt động tình dục của họ. Những người di cư cũng có thể thường phải chịu đựng sự phân biệt đối xử, bóc lột và hạn chế tiếp cận các dịch vụ xã hội, giáo dục và y tế (IOM, 2002). Những tình trạng dễ bị tổn thương này tăng lên đối với những người hoạt động mại dâm di cư vì họ làm công việc bất hợp pháphọ có ít khả năng được tham gia vào và kiểm soát các nguồn lực và thông tin và chịu đựng nhiều hơn sự kỳ thị và định kiến. 


Tính dễ bị tổn thương này ngày càng bị khuếch đại bởi tính di biến động cao của những người hoạt động mại dâm. Những nghiên cứu hiện tại gợi ý rằng tính di biến động có thể khiến những người hoạt động mại dâm bị tổn thương (MRSC, 2001). Ba nhân tố chính đóng góp vào tính di biến động của những phụ nữ hoạt động mại dâm là: trốn tránh cảnh sát (vì mại dâm là bất hợp pháp, những người làm mại dâm có thể bị bắt, bị tịch thu CMTND hoặc bị đưa vào Trung tâm giáo dục lao động-xã hội), thỏa mãn nhu cầu tìm “các gương mặt mới” của khách hàng và tránh kỳ thị. Những chiến dịch gần đây chống lại hoạt động mại dâm trực tiếp và gián tiếp đã đưa mại dâm ngày càng đi vào hoạt động bí mật (Lam, 2009). Chúng ta vẫn chưa biết nhiều về tính di biến động của nam giới hoạt động mại dâm mặc dù họ ít bị ảnh hưởng bởi những cuộc truy bắt của cảnh sát nhưng họ có thể phải chiều theo nhu cầu của khách hàng, bị kỳ thị và có thể các nhân tố khác.


ĐỌC TIẾP TOÀN BÀI NGHIÊN CỨU TẠI ĐÂY: https://tc.cdnchinhphu.vn/Uploaded/tranthitiep/2012_05_09/Final_report_Sex_work_and_Mobility_VIE.pdf