Hẹn Hò-Đánh Giá Từ Chat GPT


Chat GPT - Một Số Đánh Giá Sai Lầm Trong Hẹn Hò

Liệu AI (Trí Tuệ Nhân Tạo) có thể đoán được phái nam và phái nữ muốn gì ở người bạn đời không?

Những điểm chính:

  • ChatGPT dự đoán phái nam và phái nữ muốn những phẩm chất giống hệt nhau ở bạn đời, ngược lại với nghiên cứu được tiến hành hàng thập kỉ qua.
  • Mọi khác biệt về giới tính cũng như tầm quan trọng của việc có một người bạn đời lí tưởng đều bị AI bỏ qua.
  • Thận trọng khi sử dụng AI với mục đích phát triển bản thân hoặc tìm hiểu mong muốn của người khác giới.

Cũng như bao người, đôi khi tôi bị choáng ngợp bởi những công cụ hiện đại AI có thể tạo ra và gần đây trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều hoạt động tìm hiểu về quan điểm chính trị và những khuyết điểm của ChatGPT.

Ngày càng nhiều lo ngại trên mạng rằng phương Tây đang trải qua một "cuộc khủng hoảng bạn đời" khi tình trạng không có giới tính và tình trạng độc thân đang dần trở nên mặc định ở thế hệ trẻ. Và đương nhiên tôi tò mò muốn biết liệu ChatGPT có là một công cụ hữu ích giúp cho những người độc thân và những người trẻ thiếu kinh nghiệm hiểu rõ hơn về sở thích về bạn đời của mỗi giới hay không.

Nguồn: Freepik.com


Tiêu chuẩn về bạn đời khá cứng nhắc theo thời gian.

Tiêu chuẩn chọn bạn đời đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là từ góc độ tiến hóa, cho thấy khuôn mẫu lựa chọn bạn đời chuyển biến khá mạnh mẽ theo thời gian. Các nghiên cứu đã đưa ra 18 đặc điểm cho những người tham gia để “xếp hạng” chúng theo mức độ quan trọng và cho thấy các thứ tự thay đổi rất ít từ khi bắt đầu chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2008. Ví dụ, phụ nữ vào năm 1939 đã xếp hạng “Tính đáng tin cậy” là đặc điểm quan trọng thứ hai ở một người đàn ông, và kể từ sau đó thứ hạng này đã dao động giữa hạng nhất và hạng ba. Có một số thay đổi như: “Sự hấp dẫn và yêu thương nhau” đã tăng từ hạng tư (ở nam) và hạng sáu (ở nữ) lên hạng nhất theo thời gian. Nói chung, các đặc điểm có cùng mức độ quan trọng, cho thấy tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời có bản chất hơi cứng nhắc.

Những người trẻ muốn tìm hiểu người khác giới thường bỏ qua các nghiên cứu thẩm định, thay vào đó chọn các phương tiện dễ tiếp cận hơn như TikTok, Twitter và giờ đây là nguồn truy cập mở AI. Vậy nên, tôi đã làm một thí nghiệm để khám phá xem ChatGPT có cung cấp thông tin chính xác về tiêu chuẩn chọn bạn đời hay không.

 

Thí nghiệm ChatGPT

Để kiểm tra, tôi đưa ra cho ChatGPT 18 đặc điểm nêu trên. Sau đó, tôi yêu cầu nó đóng vai trò là một anh chàng dị tính đang tìm kiếm bạn đời. Tiếp theo, tôi yêu cầu nó xếp hạng các đặc điểm về bạn đời theo mức độ quan trọng. Cuối cùng, tôi yêu cầu nó lặp lại với vai trò là một cô nàng dị tính đang tìm kiếm bạn đời. 

Thí nghiệm này diễn ra chỉ sau 7 giờ sáng ngày 7 tháng 2 năm 2023. So sánh các dữ liệu mà ChatGPT cung cấp về thứ hạng trung bình mà nam giới và nữ giới lựa chọn cho từng đặc điểm theo thời gian, có một số dữ liệu đúng với nhu cầu ở mỗi giới tính, nhưng một số thì không. Kết quả này khá là thú vị.

 

ChatGPT cho rằng nam giới và nữ giới có nhu cầu giống hệt nhau.

Tôi bắt đầu xét riêng nam và nữ xem ChatGPT đúng sai ở đâu. Chỉ khi tôi so sánh các dự đoán của ChatGPT về sở thích của nam giới với của nữ giới, tôi mới thấy mối tương quan hoàn hảo của r = 1. Sau khi thực hiện và kiểm tra kỹ lưỡng, điều đó đã được xác nhận: ChatGPT cho biết tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời của nam và nữ thanh niên giống hệt nhau.

Có hai điều để nói về việc này. Đầu tiên, có một sự thật đó là nam giới và nữ giới có tương quan thứ tự xếp hạng khá chặt chẽ (khoảng r = 0,87), nghĩa là có rất nhiều điểm tương đồng, nếu điều gì đó quan trọng với một phái thì không có nghĩa là không quan trọng với phái kia. Điều này ngược lại với câu chuyện “đàn ông và phụ nữ là những cá thể khác nhau” mà đôi khi bạn thấy trên mạng xã hội. Thực tế là hai giới nhìn chung đều có mong muốn giống nhau nhưng ở mức độ khác nhau.

    Nguồn: Andrew G. Thomas


Tầm quan trọng của việc có kiến thức về sự khác biệt giới tính

Thứ hai, che đậy sự khác biệt giới tính có thể là một việc đầy rắc rối, đặc biệt đối với những người cố gắng làm cho mình hấp dẫn hơn. Nhìn chung, mối tương quan giữa những gì ChatGPT đưa ra về một giới tính muốn và điều họ đặc biệt quan tâm là r = 0,57 đối với nam và r = 0,60 đối với nữ – mối tương quan chặt chẽ nhưng chắc chắn là không hoàn hảo. Phụ nữ ít quan tâm hơn về khả năng trở thành một người “Nấu ăn và nội trợ giỏi”


Nguồn: Freepik.com

và có “Ngoại hình ưa nhìn” ở bạn đời trung bình hơn năm bậc. Trong khi đó, đàn ông ít quan tâm hơn về “Tham vọng và sự chăm chỉ” và “Triển vọng tài chính tốt” ở phụ nữ khoảng bốn bậc.

Nguồn: Freepik.com

Vì vậy, những người đàn ông tập trung vào cải thiện ngoại hình hoặc kĩ năng quản lý gia đình và những người phụ nữ tập trung kiếm tiền và có nhiều tham vọng thường đánh giá quá cao bản thân và làm tăng tiêu chuẩn tìm bạn đời của họ. Từ đó họ sẽ phớt lờ các đặc điểm quan trọng và phổ biến hơn, chẳng hạn như trưởng thành và đáng tin cậy, hoặc những đặc điểm quan trọng đối với người khác giới.

 

Những sai lầm về khác biệt giới tính của ChatGPT

Sự khác biệt từ ba bậc trở lên, ChatGPT:

  • Đánh giá thấp tầm quan trọng của “Nấu ăn, nội trợ giỏi” đối với nam giới (4,4 bậc)
  • Đánh giá cao tầm quan trọng của “Tham vọng, chăm chỉ” đối với nam giới (4,5 bậc)
  • Đánh giá cao tầm quan trọng của “Triển vọng tài chính tốt” đối với nam giới (6,6 bậc)
  • Đánh giá thấp tầm quan trọng của “Trình độ học vấn giống nhau” đối với nữ giới (6,3 bậc)
  • Đánh giá cao tầm quan trọng của “Ngoại hình đẹp” đối với nữ giới (4,5 bậc)

 

ChatGPT còn nhầm lẫn điều gì nữa?

Tạm bỏ qua sự khác biệt về giới tính, lỗi sai lớn hơn của ChatGPT là gì? Một lần nữa, chỉ tập trung vào sự khác biệt từ ba bậc trở lên, ChatGPT:

  • Đánh giá thấp tầm quan trọng của “Dễ tính” (13,9 bậc)
  • Đánh giá thấp tầm quan trọng của “Mong muốn có mái ấm, con cái” (5 bậc)
  • Đánh giá cao tầm quan trọng của “Giáo dục, trí thông minh” (3,6 bậc)
  • Đánh giá cao tầm quan trọng của “Xuất thân tôn giáo giống nhau” (5,1 bậc)
  • Đánh giá cao tầm quan trọng của “Nền tảng chính trị giống nhau” (4,6 bậc)


Dễ tính” hoàn toàn bị loại trừ.

Để chọn được một người bạn đời, chung sống và hòa hợp với họ là một cam kết rất quan trọng. Kết hôn với nhầm người dẫn đến xung đột và cãi vả có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của một người. Cho nên, không có gì ngạc nhiên khi người bạn đời dễ tính thường giữ hạng tư trong danh sách từ những năm 1940.

Theo định nghĩa của ChatGPT, "Dễ tính" có nghĩa là:

"Cách hành xử hoặc thái độ dễ chịu và ôn hòa. Người dễ tính thường thân thiện và dễ mến, có thái độ tích cực và kỹ năng xã hội tốt, luôn khiến người khác cảm thấy thoải mái và dễ chịu."

Nguồn: Freepik.com

Tuy nhiên theo ChatGPT, việc có một bạn đời dễ tính, dễ mến và khiến người khác cảm thấy thoải mái là điều được nghĩ đến cuối cùng đối với những người độc thân. Đây được cho là một tai họa tiềm ẩn đối với những người xem lời khuyên về sở thích bạn đời như một nguyên tắc.

 

Kết luận

Công nghệ AI như ChatGPT vẫn còn tương đối mới và độ chính xác của nó phụ thuộc vào thông tin được cung cấp (dữ liệu sai đương nhiên đưa ra kết luận sai). Theo thời gian, rất có khả năng các công cụ AI tiên tiến có thể truy cập và pha trộn các nghiên cứu chất lượng cao về tiêu chuẩn chọn bạn đời và đưa ra các phương pháp phù hợp giúp con người thu hút hơn trong mắt bạn đời.

Khi đó, người dùng nên thận trọng với lời khuyên của chúng và chú ý hơn đến những kết quả chắc chắn và thường có sắc thái từ nghiên cứu về mối quan hệ phi chính trị.

Tác giả: Andrew G. Thomas, Ph.D.

---------------------------------

Dịch giả: Minh Yến - Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ

Biên tập: Minh Yến

Nguồn ảnh: Freepik.com

Link bài gốc: What ChatGPT Gets Wrong About Dating

Link: https://ybox.vn/gia-vi/tam-ly-sai-lam-cua-chatgpt-ve-hen-ho-63eb1cdbc460a54c1de19eee