Ngoại Hình Ảnh Hưởng Tới Cuộc Sống Của Chúng Ta Như Nào

 


Ngoại Hình Ảnh Hưởng Tới Cuộc Sống Của Chúng Ta Như Nào

Nên tin vào camera trước hay tin vào gương? Người ta thương nói ngoại hình không quan trọng, không cần phải quá để tâm vào nó. Nhưng sự thật đối với cuộc sống hiện đại ngày nay thì sao, ngoại hình đã trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Nhưng câu nói ngoại hình không quan trọng chỉ là một câu nói xã giao, một câu nói mang tính an ủi không tác dụng. Còn đối với xã hội ngày nay, đa số rất nhiều người tin rằng ngoại hình quyết định vị trí xã hội và mức độ thành công của một con người. Liệu đó có phải là sự thật?

“Ngoại hình thì sao nào, ngoại hình không quan trọng”.

Như đã nói ở bên trên, đây chỉ là một câu nói an ủi dành cho những người không có một ngoại hình xinh đẹp, một ngoại hình không hoàn hảo trong mắt hầu hết những người xung quanh chúng ta. Với một xã hội coi trong vẻ bề ngoài như bây giờ, mình nói ở đây không phải ám chỉ tất cả mà là hầu hết những người xung quanh, việc áp lực về ngoại hình thường xuyên được đặt ra đối với tất cả mọi người. Vì vậy, xung quanh chúng ta luôn có nhiều người cảm thấy ép buộc đáp ứng tiêu chuẩn về ngoại hình của xã hội.

Không thể phủ nhận rằng đầu tiên và cũng là điều nổi bật nhất, ngoại hình của bạn có thể tạo ra một ấn tượng đầu tiên với người khác. Nếu bạn có một ngoại hình ưa nhìn, bạn có thể dễ dàng thu hút sự chú ý và được đánh giá cao hơn so với người khác. Trái ngược với điều đó, nếu như bạn không có một ngoại hình ưa nhìn thì sao? Tỉ lệ thuận với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, những chuẩn mực về cái đẹp cũng không ngừng thay đỏi nhằm bắt kịp xu hướng của cộng đồng. Đây cũng chính là trong những nguyên nhân sâu xa tạo ra một hiện tượng mang tên “Miệt thị ngoại hình” (body shaming).

Body shaming là một hiện tượng vô cùng phổ biến đối với xã hội ngày nay. Chính vì những thứ này mà khiến cho rất nhiều người cảm thấy mất niềm tin vào bản thân. Họ luôn tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân. Bản thân mình có xấu quá không; mình có bị béo quá không; trang phục mình mặc hôm nay có đẹp không, có bị kì lạ quá không; liệu mình như này mọi người có cảm thấy kì thị mình hay không; mình xấu như này chắc không ai thích mình đâu nhỉ; mình không có gì nổi bật thì mình có làm được không nhỉ; bản thân xấu như này mình không dám thể hiện quá nhiều; … Xung quanh bản thân ta luôn đặt ra những câu hỏi cho bản thân, chính vì một loạt những câu hỏi như này khiến cho chúng ta cảm thấy bản thân thật tồi tệ, bản thân không đủ đẹp, bản thân khác biệt.

Không chỉ có sức ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên mà ngoại hình còn có thể tác động đến sự tự tin của một người. Khi bản thân chúng ta có một ngoại hình tốt, đương nhiên chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn và tự tin hơn trong cuộc sống này. Cái gì cũng có 2 mặt của nó thôi. Nếu bạn không có ngoại hình thì sao, bạn cảm thấy không hài lòng với ngoại hình của mình thì sao, bạn có thể sẽ cảm thấy thiếu tự tín trong giao tiếp, trốn tránh ống kính, không dám thể hiện bản thân. Sao chúng ta không nghĩ là nếu mình không dám thể hiện bản thân thì cơ hội sẽ mất đi và mình sẽ không thể tìm kiếm một cơ hội như này nữa. Nếu chúng ta dám thể hiện bản thân thì biết đâu cơ hội sẽ đến với chúng ta nhiều hơn. Không ai có thể dám chắc trong tương lai những gì đã xảy ra vì vậy, thay vì tự tin về ngoại hình của mình, chúng ta có thể dám tự tin hơn một chút, biết đâu cơ hội sẽ đến với chúng ta nhiều hơn.  

Xã hội ngày nay thường đặt một tiêu chuẩn về thân hình hoàn hảo. Bản thân chúng ta đẹp hay không là phải do mọi người xung quanh đánh giá chứ không phải chúng ta thấy có đẹp hay không. Chính vì vậy, tiêu chuẩn về một thân hình thật gầy, không chút mỡ thừa khiến rất nhiều người điên cuồng giảm cân, thậm chí có những người giảm cân bằng những biện pháp không hề khoa học khiến cho cơ thể họ trở nên kiệt sức, có các vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, tiêu chuẩn về một gương mặt hoàn hảo khiến một số người đã can thiệp phẫu thuật thẩm mĩ. Mình không nói là phẫu thuật thẩm mĩ là không tốt, tuy nhiên phẫu thuật thẩm mĩ để cho đẹp hơn chứ không phải là để chạy theo xu hướng, đua đòi theo hiệu ứng đám đông. Những người mà không đáp ứng được về những tiêu chuẩn ấy có thể khiến bản thân họ trở nên tự ti và có thể cảm thấy bản thân bị xa lánh trong xã hội. Tuy nhiên, chúng ta không thể chạy theo cái đẹp mà bỏ qua các vấn đề về sức khỏe của bản thân được. Ngoại hình đẹp và khỏe mạnh là điều mà ai trong số tất cả chúng ta cũng mong muốn. Để có được một thân hình như ý muốn đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì trong việc tập luyện và ăn uống lành mạnh.

Ngoại hình cũng có tác động đến sự tự tin của một người. Khi bạn có ngoại hình tốt, bạn cảm thấy thoải mái hơn và tự tin hơn trong cuộc sống. Ngược lại, khi bạn cảm thấy không hài lòng về ngoại hình của mình, bạn có thể cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp và không dám thể hiện bản thân một cách trọn vẹn. Áp lực về ngoại hình cũng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí của mọi người. Nhiều người cảm thấy áp lực vì phải đáp ứng tiêu chuẩn về ngoại hình của xã hội và chính những điều này có thể dẫn đến các vấn đề tâm lí như lo lắng, căng thẳng và thiếu tự tin. Một người luôn mang trong mình những áp lực như thế thì nó càng dễ dàng ảnh hưởng đến khả năng học tập về hoạt động hàng ngày của họ.

Không phải ai sinh ra cũng hoàn hảo, chúng ta cần học cách chấp nhận bản thân và yêu thương chính mình. Một thân hình không hoàn hảo không đồng nghĩa với việc bản thân chúng ta không có giá trị. Để học cách chấp nhận bản thân, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách tìm hiểu về bản thân và cách đánh giá bản thân một cách tích cực. Thay vì so sánh với những người khác, chúng ta nên tìm hiểu về bản thân và đánh giá mình dựa trên những phẩm chất bên trong.

Bản thân mình cũng không phải là người xinh đẹp, tuy nhiên chúng ta đâu thể sống mãi trong sự áp lực về ngoại hình như thế chứ. Ngoài việc sửa đổi cách suy nghĩ và học cách chấp nhận bản thân, chúng ta cũng có thể tìm những hoạt động giúp bản thân thư giãn, giảm bớt áp lực về ngoại hình.

Đôi khi ngoại hình không thể đánh giá hết được tính cách, nhân phẩm hay tài năng của chúng ta. Vì vậy thay vì quá tập trung vào ngoại hình của bản thân, chúng ta nên tập trung hơn vào những gì bên trong con người của ta. Tìm hiểu về bản thân, khả năng và điều mình làm tốt để bản thân có thể trở nên tự tin hơn.  Tập thể dục và ăn uống lành mạnh có thể giúp bản thân cải thiện sức khỏe. Chúng ta có thể không có được một thân hình hoàn hảo, tuy nhiên chúng ta lại có một sức khỏe vô cùng tốt. Nói ra có hơi thô nhưng mà thử so sánh xem, khi chúng ta có một thân hình hoàn hảo và bản thân chúng ta phải sống bó buộc trong thân hình ấy thì bản thân chúng ta liệu có thấy vui vẻ hay không. Đến khi mà chúng ta có tuổi một chút, chúng ta càng cảm thấy việc có một sức khỏe lành mạnh quan trọng đến nhường nào.

Thật ra, có một số giải pháp nó chỉ mang tính lí thuyết rất là nhiều và thậm chí chúng ta đọc lướt qua nó, không hề thực hiện và sau đó là chúng ta tiếp tục tự gây áp lực lên bản thân. Không phải Kim Nam Joon đã nói rồi sao: “Dù bạn không hoàn hảo nhưng bạn là một phiên bản giới hạn”. Thử nghĩ xem, chúng ta sẽ bị một người có vẻ đẹp tri thức thu hút lâu hơn hay là một người có vẻ đẹp ngoại hình thu hút lâu hơn. Nhiều khi chính vì những áp lực đó, mà chúng ta chạy theo xu hướng, dần đánh mất bản thân chúng ta. Chúng ta bắt chước nhan sắc của một số người mà chúng ta cảm thấy đẹp, mà quên mất rằng bản thân chúng ta cũng có một vẻ đẹp bên trong bản thân chính mình. Yêu thương bản thân là một trong những điều quan trọng để giúp bản thân chúng ta có thể cảm thấy vui vẻ hơn rất nhiều.

 Tác Giả: Vũ Thùy Linh-Triết Học Tuổi Trẻ

Link: https://ybox.vn/triet-hoc-tuoi-tre/ngoai-hinh-anh-huong-toi-cuoc-song-cua-chung-ta-nhu-nao-6468c016288f80799f989d96