Ngoại Hình - Vượt Qua Sự Ghê Tởm Của Bản Thân

 


[ToMo] Hành Trình Yêu Thương Cơ Thể Của Tôi, Phần 3: Vượt Qua Sự Ghê tởm Đối Với Bản Thân

#1. Chấp nhận rằng cơ thể mình cũng chỉ là tạo vật bình thường

Điều đầu tiên tôi đã làm là chấp nhận rằng cơ thể mình cũng chỉ là một tạo vật bình thường như nó luôn thế.

Trong thời gian này, tôi cảm thấy cơ thể đã khiến tôi thất vọng bởi không phù hợp với hình ảnh lý tưởng của mình. Như đã đề cập ở phần 1, tôi chưa từng gặp bất kỳ vấn đề nào với chiều cao, khung cơ thể, kiểu cơ thể hay những đặc điểm tự nhiên của mình. Tuy nhiên, tôi thực sự ghét cân nặng của tôi vì tôi muốn trở nên gầy gò(trong khung xương và chiều cao của tôi) nhưng lại không thể.

Chỉ tới năm ngoái, khi tôi nghe về Một Khóa Học Giảm Cân Của Marianne Williamson: 21 Bài Học Tinh Thần Giúp Bạn Từ Bỏ Cân Nặng Mãi Mãi(dù tiêu đề như vậy nhưng đó lại là sách điện tử, không phải một khóa học video), đặc biệt là bài học về “Yêu Cơ Thể Của Bạn”, từ đó tôi nhận ra sự dại dột trong suy nghĩ của mình.

Nhận thức được rằng cơ thể của tôi không liên quan đến vấn đề cân nặng. Nó không phải là nguyên nhân của bất kỳ vấn đề nào.

Luôn nghĩ rằng cơ thể là nguồn gốc của các vấn đề về cân nặng. Nếu có thể thay đổi cơ thể, chẳng hạn nhẹ hơn, thì mọi vấn đề sẽ biến mất.

Tuy nhiên, cơ thể không phải là vấn đề. Luôn bình thường, được tạo ra để sống trên Trái Đất.

 

Cơ thể không gây khó khăn cho cuộc sống. Nó chỉ phản ứng với việc ăn và tiêu thụ năng lượng trong thế giới thực.

Nhìn vào cơ thể như một thực thể bình thường quan trọng trong việc giải phóng khỏi niềm tin tiêu cực về bản thân và tình yêu.

#2. Yêu thương cơ thể, trân trọng và tôn trọng nó như một phần của bản thân.

Bước tiếp theo của tôi là bắt đầu yêu thương cơ thể mình, hoàn toàn và vô điều kiện.

Tôi nhớ từng được dạy từ khi mới sinh ra rằng, cơ thể là một ngôi đền linh thiêng được tạo ra để chứa đựng linh hồn.

Nhưng, trên đường đời, tôi đã mất kết nối với lời dạy này. Tôi không ngừng nhiếc móc cơ thể mình vì không phù hợp với hình ảnh lý tưởng. Thay vì tôn trọng, tất cả những gì tôi nuôi dưỡng với cơ thể mình lại là lòng căm thù cực kỳ sâu sắc.

Tuy nhiên, khi suy ngẫm về hành vi của mình, tôi nhận ra mình hoàn toàn ngu ngốc, ích kỷ và không trân trọng những gì cơ thể đã làm cho mình.

Từ khi ra đời, cơ thể tôi đã luôn ở đó, phục vụ và nâng đỡ một cách đầy vị tha. Nó đã liên tục bơm máu vào khắp cơ thể để tôi có thể sống. Nó liên tục cung cấp oxy cho các tế bào để thở. Nó liên tục chiến đấu lại bất cứ loại bệnh tật, virus hay vi khuẩn nào tôi từng gặp phải, để tôi có thể sống trọn vẹn nhất mỗi giây trong ngày.

Dù ngày hay đêm, mưa hay nắng, cơ thể tôi đã ở cùng tôi suốt thời gian đó, thầm lặng thực hiện nhiệm vụ của nó. Nó chưa bao giờ thất bại với tôi, chưa từng phàn nàn về những điều nó phải làm, chưa bao giờ nói về những gì nó phải chịu đựng từ tôi, một chủ nhân nực cười và tất cả mọi việc.

Cơ thể đã không ngừng phục vụ tôi suốt 28 năm cuộc đời và hy vọng sẽ nhiều hơn thế nữa. Thay vì đáp lại những nỗ lực của cơ thể bằng tình yêu, tôi đã ghét nó. Thay vì trân trọng cơ thể cho những gì nó đã làm cho tôi, tôi lại chửi rủa nó hết lần này tới lần khác vì những điều chẳng liên quan tới nó. Thay vì tôn trọng cơ thể mình như một ngôi đền linh thiêng và hình thức sống đẹp đẽ vốn có, tôi lại không ngừng tố cáo nó như một đối tượng đáng khinh miệt.

Tôi mới là kẻ làm cho cơ thể mình thất vọng.

Sau đó, tôi phải yêu, đánh giá cao và tôn trọng cơ thể mình vì tất cả những gì nó đang có và tất cả những gì nó đã làm cho tôi, và hy vọng rằng nó sẽ tiếp tục hỗ trợ tôi trong hành trình cuộc sống giống như cách nó đã làm trong suốt 28 năm qua.

 

Tôi đã nhìn vào gương và thấy một cơ thể hoàn hảo và lộng lẫy theo đúng nghĩa của nó.

Một chén thánh; một ngôi đền; một kiệt tác của Mẹ thiên nhiên; sự hoàn hảo ở mức tối đa nhất của nó. Đó là những gì nó đã là trong suốt thời gian này.

Mặc dù có thể tôi vẫn tiếp tục sở hữu một thân hình lý tưởng(chẳng hạn như săn chắc và cân đối hơn), thì đó chỉ là một phần trong việc cải thiện bản thân. Tôi biết, dù cơ thể tôi hiện tại đang là gì, ngày hôm nay, nó thật hoàn hảo. Tôi yêu thương, đề cao và tôn trọng như những gì nó vốn có, đồng thời nỗ lực làm cho nó tốt hơn.

#3. Dừng việc tự gây áp lực cho bản thân liên tục.

Tiềm thức của tôi đã đạt đến đỉnh điểm giận dữ với việc tôi không ngừng tự hành hạ bản thân. Từ việc thúc đẩy bản thân phải luôn làm nhiều hơn và nhiều hơn nữa, công khai không tôn trọng những nhu cầu của bản thân (như không ngủ khi mình cần nghỉ ngơi), tới chuyện làm những điều vượt quá giới hạn, nó đã bị xúc phạm bởi việc tôi đã chăm sóc linh hồn và cơ thể mình cẩu thả thế nào.

Phần lớn sự tự áp lực này đến từ mặc cảm tự ti. Tôi không đủ tốt, đây là một cuộc trò chuyện mà tôi đã nói suốt từ khi còn trẻ. Tôi từng nghĩ, mình phải làm nhiều và nhiều hơn nữa.

Việc nhận ra rằng mình đủ tốt là điều tôi vẫn đang cố gắng làm cho tới ngày hôm nay. Đồng thời, tôi đã đạt được những bước tiến lớn trong việc giải phóng áp lực của bản thân thông qua các bước sau:

Buông bỏ.

Sống một cuộc đời đầy cảm hứng chứ không phải đầy áp lực.

Ngừng tự đánh giá thấp bản thân so với người khác.

#4. Xử lý cảm xúc (sợ hãi, căng thẳng, v.v.) và độc lập với thức ăn.

Từ khi lớn lên, thức ăn đã trở thành trọng tâm của cuộc sống của tôi. Dù là lúc tôi căng thẳng, nhận được tin tức tích cực, hay khi tôi chìm đắm trong nỗi sợ hãi, thì đồ ăn luôn là câu trả lời cho tất cả các tình huống này.

Để giải quyết vấn đề về hình ảnh cơ thể của mình, tôi phải loại bỏ vai trò không đáng có của thức ăn trong cuộc sống. Điều này nghĩa là, tôi sẽ không tìm đến thức ăn khi cảm thấy căng thẳng/sợ hãi/hạnh phúc/tức giận/buồn rầu/chán nản/trống rỗng/… hoặc khi tôi đối mặt với rắc rối, mà thay vào đó, tôi sẽ học cách đương đầu với cảm xúc và vấn đề của mình như hiện tại.

Làm điều này, tôi đã được giải phóng. Tôi nhận ra rằng mình đã dùng đồ ăn như một cái nạng để chống đỡ khỏi việc đương đầu với cảm xúc và rắc rối khi chúng vẫn ở đó. Hiện tại, thức ăn không còn là một phần trong quá trình giải quyết vấn đề nữa, tôi đã có thể xác định chính xác cảm xúc, các vấn đề của mình và xử lý chúng kịp thời. Thay vì xoay quanh các vấn đề của mình một cách vòng vo, với thức ăn là một yếu tố mang lại cảm giác ngon miệng, giờ đây tôi có ý thức hơn về thực tế của mình và những gì mình cần làm để tạo ra một thực tại tốt hơn (hay vì chìm ắm trong thế giới ảo tưởng của hạnh phúc, thứ thực ra lại là nỗi thống khổ và bất hạnh sâu thẳm gắn liền với ăn uống).

Ngay cả khi tôi chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề, tôi đã học được rằng sẽ ổn thôi dù chưa tìm ra giải pháp nào. Tôi học được cách bình thản với sự không chắc chắn. Tôi học được rằng, đôi khi mình có thể ngồi lại và nghiền ngẫm về các khó khăn trong một chốc, miễn sao cuối cùng tôi có thể giải quyết được nó.

#5. Yêu bản thân

 

Như một hệ quả tất yêu của mục #3, tôi học cách yêu thương chính mình.

Sự xuất hiện liên tục của cái tôi cao chính là cách tiềm tức tôi gửi tới một thông điệp: “Này cô gái, bạn có thể ngừng xem nhẹ bản thân được không? Bạn có thể bắt đầu yêu thương và chăm sóc mình như cách vẫn cố làm cho người khác được không?”

Đúng vậy, thông điệp tôi nhận được rất to và rõ ràng. Sau một thập kỷ đấu tranh với trọng lượng cơ thể và ăn uống, tôi nhận ra rằng hình ảnh cơ thể và các vấn đề về thực phẩm không chỉ giải quyết mối quan hệ của tôi với đồ ăn và ăn uống. Nó còn đi sâu vào mối quan hệ giữa tôi và chính mình.

Trong thời gian này, tôi đã có một mối quan hệ tồi tệ với bản thân. Đến mức tôi tiếp tục ăn uống vô độ sau khi đạt được mối quan hệ bình thường với đồ ăn vào năm 2012, bởi vì tôi cảm thấy rằng tôi không xứng đáng với một cơ thể hay cuộc đời tuyệt vời. Sự khác biệt duy nhất là thay vì ăn một cách vô thức dựa trên niềm tin sai lệch vào đồ ăn/ăn uống, thì tôi lại ăn uống vô độ bởi tôi thực tâm muốn trở nên béo, xấu xí và kém xinh. Nó đã bị tự phá hoại ở mức độ cao nhất.

Khôi phục mối quan hệ của tôi với bản thân nghĩa là giải tỏa những bất bình cá nhân, yêu thương chính mình, trân trọng con người thật của mình và đánh giá cao nhu cầu bản thân. Khi lòng căm thù của tôi đối với bản thân giảm đi, lòng tự ái trỗi dậy. Từ trước tới nay, tình yêu này chưa từng biến mất, nó chỉ bị che phủ bởi lòng căm thù của tôi thôi. Xóa bỏ căm ghét đã giúp lòng tự ái của tôi tỏa sáng một cách không khoa trương.

#6. Chịu trách nhiệm với kích cỡ/hình hài hiện tại của mình

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tôi đã bắt đầu chịu trách nhiệm về hình dáng/kích thước hiện tại của tôi, bất kể nó là gì đi chăng nữa.

Điều này tức là tôi không còn chê bai cơ thể mình vì nó “to lớn”, “béo lùn”, “mập mạp”, hay “gầy gò”, “xấu xí”,và hơn thế nữa. Dù cơ thể tôi béo hay gầy thì đây cũng không phải việc của nó. Như đã đề cập ở mục #1, cơ thể tôi là tạo vật hết sức bình thường để tôi bước đi trên Trái Đất này. Kích thước và hình dáng cơ thể tôi liên quan tới mọi điều tôi làm-thói quen ăn uống, mức độ hoạt động, và sức khỏe của tôi.

Tôi không còn tự trách mình nữa. Không còn chỉ trích bản thân. Không còn khắt khe với chính mình.

Thay vào đó, tôi đổ lỗi cho trách nhiệm với hành động của tôi(cụ thể là thói quen ăn uống vô độ). Tôi đã tìm ra hàng tá hành động góp phần làm kích thước cơ thể tôi vượt quá mức mong muốn, đó là (a)tôi ăn uống quá nhiều vào ban đêm do tự làm bản thân căng thẳng, (b)tôi tiêu thụ thức ăn nhiều hơn cần thiết để nhân danh: không lãng phí thức ăn, (c) tôi ăn bởi tôi cảm thấy áp lực khi phải ăn trước mặt người khác.

Sau đó, tôi cố gắng loại bỏ những điều này khỏi đời mình, từng thứ một.

Về sau, điều này dẫn đến một chế độ ăn uống bình thường và dần dần, tôi đã giảm cân.

Giải pháp tự nhiên cho vấn đề tăng cân của tôi

Thú vị là, khi tôi thực hiện 6 bước trên, cơ thể tôi bắt đầu giảm béo.

Lưu ý rằng tôi không cố gắng giảm cân quá mức, ít nhất là không theo cách phối hợp mà tôi đã làm trong quá khứ. Mặc dù tôi thường kiềm chế thói quen ăn uống của mình hoặc tập thể dục nghiêm túc để loại bỏ số cân dư thừa, nhưng lần này tôi đã không như vậy.Tôi chỉ ăn ít hơn một cách tự nhiên, ăn uống lành mạnh hơn và bắt tay vào các hoạt động mà tôi thực sự muốn theo đuổi. Kết quả là trọng lượng cứ vậy giảm xuống.

Điều quan trọng là cân nặng cơ thể chúng ta đơn giản chính là thứ phản chiếu lại tâm lý bên trong. Chúng ta có niềm tin vào bản thân, thức ăn và thế giới,những niềm tin này tự nhiên chuyển thành thói quen ăn uống và hành động hàng ngày, thành trọng lượng cơ thể chúng ta.

Đầu đời, tôi đã sớm thấm nhuần những kiến thức khó hiểu về thực phẩm, giảm cân, và lối sống.(Sống một cuộc sống khỏe mạnh hơn trong Thử thách 21 ngày (2012) và Thử thách thể dục 21 ngày (cũng được tổ chức vào năm 2012)) đã trở thành động lực lớn đưa tôi vào nếp cũ.) Thứ duy nhất cản trở tôi thực sự giảm cân “quá mức” để trở nên đẹp đẽ chính là tâm hồn tôi,đặc biệt là mối quan hệ rắc rối giữa tôi, cơ thể tôi và cùng thời điểm đó là thực phẩm/ăn uống. Cuối cùng, tôi đã giải quyết được những vấn đề này qua 6 bước trên, hiện giờ cân nặng của tôi cũng không còn gì để giảm nữa.

 

Nhìn lại, thật hài hước khi nhận ra rằng sự căm ghét cơ thể đã ngăn cản tôi đạt được thân hình lý tưởng trong suốt thời gian qua. Chấp nhận về bản thân và cơ thể cuối cùng đã giúp tôi nhìn nhận thân hình của mình một cách đúng đắn, bởi giờ đây tôi là chủ nhân xứng đáng với nó.

Hiện tại, tôi mặc cỡ 8 cho áo, váy và từ 10 đến 12 với quần jeans/quần dài. Đây không phải là kích cỡ-0 tiêu chuẩn của Hollywood, nhưng đối với tôi và cơ thể của tôi, đây là hoàn hảo. Với kích thước này, hầu hết mọi người nhận xét rằng tôi cao và thanh mảnh, và tôi đang ở trong mức cân nặng hợp lý. Trong tương lai, tôi muốn duy trì cân nặng và sức khỏe thông qua việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Tôi yêu cơ thể của mình dù nó như thế nào, và sẽ tiếp tục cải thiện để nó trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tôi không chỉ yêu cơ thể ngày hôm nay vì nó đã gần đạt được mục tiêu của mình. Tôi đã bắt đầu yêu thương cơ thể mình ngay từ khi nó chưa đạt đến hình ảnh lý tưởng, điều này giúp tôi giảm cân một cách tự nhiên và vĩnh viễn. Điều này chính là chìa khóa và rất quan trọng, và tôi đã nhấn mạnh điều này khi chia sẻ câu chuyện của mình.

 Dịch Giả: Tú Anh - Nguồn: ToMo - Learn Something New" -YBOX